Nghị luận xã hội về câu nói Mẹ hiền sinh con ngoan, lúa tốt cho gạo ngon

Nghị luận xã hội Mẹ hiền sinh con ngoan, lúa tốt cho gạo ngon

Nghị luận xã hội về câu nói Mẹ hiền sinh con ngoan, lúa tốt cho gạo ngon vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nghị luận Mẹ hiền sinh con ngoan, lúa tốt cho gạo ngon

Mẹ là điều quý giá và thiêng liêng nhất trên cõi đời này. Nếu được ví mẹ với một điều gì đấy con người ta cũng khó mà tìm thấy được một thứ mà sánh ngang bằng mẹ. Sự hi sinh bao dung và cả lòng yêu thương vô bờ bến của mẹ luôn mang đến cho con những điều tuyệt vời nhất. Những đứa con mà mẹ sinh ra, hướng lên những điều tốt đẹp mà mẹ có để học tập và noi theo chính vì thế người ta thường nhìn tới con ngoan để nhắc nhớ tới một người mẹ hiền. Biết bao nhiêu câu ca và lời lẽ hay nhất đều dành cho mẹ cho cha cho sự tảo tần và công dưỡng dục của đấng sinh thành.

Người việt hay người bất cứ một dân tộc nào cũng thế, tình cảm gia đình hay tình cảm của cha mẹ dành cho con cái đều vượt lên mọi hoài nghi mọi hoàn cảnh và điều kiện. Có những người vợ mất sớm, một mình gà trống nuôi con bản thân vừa là cha vừa là mẹ, một tay nuôi các con khôn lớn. Những người khác bất hạnh hơn những người phụ nữ vì giữ đức hạnh của mình và vì lòng yêu thương đối với các con cho nên cũng không ngần ngại để hi sinh cả tuổi thanh xuân của mình cho những ước mơ của con.

Người xưa đã có câu

“Công cha như núi thái sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

Và cứ như thế đong sữa mát ngọt nuôi dưỡng tâm hồn của những đứa trẻ càng yêu thương và dìu dắt những bước đi của con bước vào đời. Mẹ như tấm gương soi sáng cuộc đời con, qua thời gian những điều hay lẽ phải trở thành những tri thức cho con bước vào đời. Yêu sao những năm tháng được mẹ chỉ bảo được mẹ tận tình ở bên lúc mệt mỏi yếu đuối nhất. Con hiểu được lòng mẹ cũng chỉ trả ơn được một phần nhỏ công dưỡng dục và chăm lo của mẹ.

Mẹ hiền dạy điều hay lẽ phải, con cái cố gắng tiếp thu những điều hay tốt đẹp đó một ngày không thành quan to không chức trọng thì cũng trở thành một người đức độ và nhiều người kính mến. Nếu không phải yêu thương và sự bao bọc của mẹ đã nuôi dưỡng tâm hồn các con thì thương thay những thân phận chẳng còn ai để bấu víu.

Mẹ dạy con thương cho roi cho vọt ghét cho ngọt cho bùi, voi rọt ấy một ngày trở thành bài học cho con bước tới những điều tốt đẹp, tiếp thu những điều hay lẽ phải. mẹ hiền thì ắt sẽ sinh con ngoan, một tay mẹ nuôi con lớn khôn, giáo dục con thành người tốt, mẹ là mẹ không phải thánh nhân nhưng tất cả mẹ dành cho con còn hơn thế.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận xã hội về câu nói Mẹ hiền sinh con ngoan, lúa tốt cho gạo ngon. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 29
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm