Nghị luận xã hội về cuộc sống online

Nghị luận về cuộc sống online

Nghị luận xã hội về cuộc sống online vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Văn mẫu nghị luận xã hội về cuộc sống online

Có lẽ giữa cuộc sống bộn bề trong một xã hội hiện đại như hôm nay thì sự trổi dậy của những phương tiện đại chúng như internet, facebook, zalo hay instagram là một vấn đề rất bình thường và hiển nhiên. Ắt hẳn những cái tên ấy không còn quá xa lạ đối với nhiều bạn trẻ nữa. Thế nhưng càng tân tiến, càng phát triển thì sự sa ngã vào cuộc sống online của họ cũng ngày một trở nên trầm trọng và đáng ngại hơn.

Một buổi chiều giữa cái đông se lạnh, tôi ngồi sau lưng mẹ trên chiếc xe máy đang chầm chậm sải bánh giữa đám đông ngược xuôi, mặc dù dòng người có nườm nượp, mặc cho bao nhiêu tiếng còi xe inh ỏi, rát tai nhưng đâu đó vẫn không khó để tôi bắt gặp những cánh tay cầm điện thoại, tay còn lại lái xe, đôi mắt vừa chăm chăm điện thoại thỉnh thoảng lại ngó lên nhìn đường, có người tai còn đeo phone nhưng đầu cổ thì lắc lắc theo nhịp nhạc như đang say sỉn, nhảy múa. Người lớn cũng có, thanh niên cũng có, ngay cả học sinh cũng có thậm chí còn là thành phần đông nhất nữa. Tôi tự hỏi, cái gì trong chiếc điện thoại ấy, phải chăng là tin nhắn của người yêu, bạn bè, là lướt newfeed để xem tin mới, là xem phim, nghe nhạc, chơi trò chơi…Hay có một thứ gì đó vô hình gây mê muội họ đến nổi xem nhẹ tính mạng giữa nơi đường đông đúc như vậy?

Bây giờ nếu chịu khó đột nhập đột ngột vào bất kì một lớp học nào của trường cấp hai hay cấp ba cũng đều không quá khó để chúng ta bắt gặp những chiếc điện thoại thời thượng, đẳng cấp được các bạn học sinh mang theo vào lớp để chụp hình, quay phim thậm chí là dùng màn hình để soi gương. Có thể các bạn sẽ hỏi tại sao tôi biết được chuyện này? Cũng đơn giản thôi, những người bạn cấp ba của tôi khi ra về lại ồn ào những câu chuyện. Thầy giáo dạy toán giảng bài sứt mồ hôi hột trong khi ai cũng ôm điện thoại ngồi đánh liên quân, liên minh, đứa thì nhắn tin cho người yêu, xem phim…Khi thấy thầy xuống lại xúm nhau dè chừng rồi cất điện thoại gấp rút, kịp thời. Chưa hết, giờ giải lao vũng không khó để bắt gặp mấy đứa con gái rủ nhau tụm lại từng nhóm đỏng đảnh son môi, đánh phấn, má hồng, tóc tai chải chuốt, chu mỏ, biểu cảm tè le đủ các thứ để chụp hình, quay video rồi đăng lên mạng xã hội than vãn chuyện tình cảm, tìm kiếm người yêu đương, kêu gọi câu like, thả tim để được nổi tiếng và nhiều người biết đến mặc cho bao nhiêu quy định, nề nếp đề đề ra đó vẫn không có chút tác động, ảnh hưởng gì. Cuối tuần bạn bè rủ nhau cà phê, tán gẫu nhưng trên tay mỗi đứa lại là một cái điện thoại, ipad, laptop chăm chú và tập trung mải miết, tự hỏi vậy sao không ở nhà cho khỏe? Mỗi lần thấy các bạn như vậy tôi lại thở dài mệt mỏi, làm như vậy để được gì? Có giàu hơn được không? Có sống thọ hơn không? Có học giỏi và tài năng hơn được chút nào không? Có được khen ngợi hay tán thưởng gì không?

Thay vì mỗi sáng thức dậy từ sớm để đỡ đần mẹ phần dọn dẹp nhà cửa, quét nhà, rửa chén, nấu cơm thì nhiều bạn trẻ lại sa vào chiếc điện thoại rồi nằm lăn lóc tận trưa mới bò dậy ăn cơm. Tan học về là lại quăng cặp ra đó, không kịp thay đồ là bay lên giường ôm điện thoại nhắn tin, xem phim, chơi game và nghe nhạc đến mịch khuya, mờ cả mắt vẫn không buông rời chiếc điện thoại xuống. Dù cho ngày ngày bao nhiêu là thông tin tai họa của việc thức khuya và hiểm họa của cuộc sống ảo gây nên đựợc đăng tải tràn lan trên mạng xã hội nhưng hình như chưa bao giờ những điều ấy ngăn được tình yêu mãnh liệt của các bạn dành cho cuộc sống online, mù quáng những điều ảo ảnh trên mạng đã khiến các bạn mơ nhạt, lơ là đối với ngay cả việc bảo vệ tính mạng của chính mình.

Cuộc sống online đôi khi rất đáng sợ, nó thậm chí còn tàn nhẫn khiến nhiều bạn trẻ đánh mất cả lương tâm, đạo đức. Điều đó cũng dễ thấy thôi, lên mạng nhìn thấy những bài viết về người khó khăn, tàn tật hay những nỗi xót xa, đau buồn của người khác thì các bạn vẫn sẵn sàng cười cợt, bình luận chữi móc, trách méo trên nỗi bất hạnh của họ hoặc có bạn thì chia buồn bằng cách tải về những tin tức ấy để nhiều người cùng biết, hoặc bình luận những tin bày tỏ sự thương cảm nhưng khi bước ra ngoài gặp cụ già mù không thể qua đường các bạn lại can tâm bỏ đi dù cho có thể dừng lại và dắt cụ già ấy qua bên kia.

Phải chăng cuộc sống online dễ thể hiện mình và dễ trở thành người tốt hơn ở ngoài đời thực? Nhiều bạn tìm một nửa của mình qua mạng xã hội, yêu tha thiết, mù quáng rồi lại sinh nông nổi, bồng bột rồi chém giết nhau khi có hiểu lầm, giận dỗi. Đó là chưa kể có nhiều bạn còn cố tình đăng tải những hình ảnh đồi trụy để bêu xấu, bôi nhọa nhau cho thỏa mãn cơn tức. Qua nhiều năm nay, chúng ta vẫn thường bắt gặp những câu chuyện làm nổi tiếng mình thật ngu ngốc và dại dột. Cô gái trẻ ra điều kiện một bức ảnh được triệu like sẽ tự tay thắt cổ chết. Và cứ thế chúng ta những con người ngoài cuộc vô tình tiếp tay cho những câu chuyện vừa nực cười mà cũng đầy thương tâm, chúng ta bấm nút like rồi mặc nhiên tin rằng chỉ là điều đùa giỡn cho đến khi có một người ra đi thực sự.

Những người trẻ chúng ta, những con người đang chết dần chết mòn vì cuộc sống ảo online mỗi ngày mà không hề hay biết. Chúng ta không nhận ra sự xáo trộn của cuộc sống từ khi bản thân vướng vào tệ nạn online, chúng ta không thấy bản thân tự trở nên tẻ nhạt, thờ ơ và tệ hại từ bao giờ. Chúng ta hằng ngày vẫn đang chà lên những giọt mồ hôi của cha mẹ đổ ra để mua sắm, vui chơi và online thâu đêm, bỏ bê việc học hành. Sự thật là chúng ta đang đem tương lai ra đốt thành cát bụi bởi sự ảo ảnh của mạng xã hội. Tự tay chính chúng ta đang giết chết trái tim cuồng nhiệt, máu lửa đáng lẽ luôn sôi sục, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Hãy online khi có việc gì cần liên lạc cùng bạn bè, hãy thư giản bằng những bộ phim lành mạnh, hài hước. Hãy gọi những người bạn thân yêu ra hàng ghế đá ngồi tâm sự, hãy dành cho gia đình những bữa cơm cùng nhau quây quần, sum họp, cười vui. Hãy giết chết nỗi buồn bằng sự lao lực vào việc học, vào cuộc sống lao động. Đừng yêu những lời ngon ngọt mà ngày ngày mạng xã hội phè phỡn bày ra để lừa gạt, lừa đảo chúng ta, hãy bảo vệ trái tim mỏng manh đến lúc trưởng thành vẫn trọn vẹn chứ không bị vỡ nát, tổn thương. Online chỉ là một hình thức giải trí, đừng để chúng rình rập và tấn công để thu phục ta bất cứ lúc nào, nhớ nhé!

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận xã hội về cuộc sống online. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 47
Sắp xếp theo

Soạn văn 10 sách mới

Xem thêm