Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về hỏi, người ham hỏi và người ngại hỏi

Nghị luận về hỏi, người ham hỏi và người ngại hỏi

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về hỏi, người ham hỏi và người ngại hỏi để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Nghị luận xã hội hỏi, người ham hỏi và người ngại hỏi

Thế giới mà chúng ta đang sống vô cùng rộng lớn, đó là nơi duy trì sự sống cũng là nơi ẩn chứa vô vàn những bí ẩn mà con người muốn khám phá, giải đáp. Xung quanh cuộc sống của chúng ta tồn tại vô vàn những câu hỏi vì sao? Vì sao trái đất lại quay? Vì sao cái cây lại có màu xanh….Đứng trước những băn khoăn của mình, có người ham hỏi nhưng cũng có người ngại hỏi. Vậy những câu hỏi có mang đến lợi ích gì cho cuộc sống của chúng ta không hay chỉ làm cho cuộc sống thêm những bế tắc không thể giải đáp?

Cuộc sống rộng lớn lại luôn biến động không ngừng với những đổi thay mà nhận thức của con người lại có hạn. Trong một lúc chúng ta rất khó có thể hiểu, lí giải mọi sự thay đổi. Khi ấy, nhu cầu lí giải, thấu hiểu mọi vật khiến cho con người đặt ra những câu hỏi, những băn khoăn cần được giải đáp? Tuy nhiên đứng trước những câu hỏi, thái độ cũng như cách ứng xử của con người cũng sẽ không giống nhau.

Có người ham hỏi, thường xuyên đặt ra những câu hỏi. Đó là những biểu hiện tích cực của một cái tôi thích tìm tòi, khám phá. Qua những câu hỏi, họ biểu lộ được mong muốn tìm hiểu của bản thân, và lời giải đáp không chỉ làm thỏa mãn trí tò mò, lí giải cho những khúc mắc mà còn mang đến cho họ nhiều thông tin, nhiều bài học thú vị.

Người ham hỏi sẽ không ngừng tích lũy thêm được những kinh nghiệm, bài học mới mẻ, qua đó làm phong phú hơn cho những hiểu biết, giúp cho con người ngày càng tiến bộ. Ham hỏi còn kích thích sự phát triển của tư duy, những câu hỏi không chỉ đơn thuần là những tò mò mà còn thể hiện tư duy phản biện, không ngừng tìm hiểu và đào sâu đến bản chất của mỗi sự vật, sự việc.

Ham hỏi là biểu hiện của sự tự tin, không ngại sai, không ngại bộc lộ những thiếu sót của bản thân để tốt hơn, tiến bộ hơn. Trái ngược với những người ham hỏi là những người ngại hỏi, ngại bộc lộ những băn khoăn, những khúc mắc mà mình có nhu cầu được giải đáp.

Những người ngại hỏi thường có tính cách rụt rè, sống khép kín. Những câu hỏi là biểu hiện của nhu cầu cần được giải đáp nhưng vì ngại ngùng, che đậy sự hạn chế của bản thân hoặc một lí do nào đấy nên họ không thể hiện ra ngoài. Việc ngại hỏi nhìn qua tưởng chừng vô hại nhưng lại mang đến những nguy hại ngấm ngầm mà cá nhân không thể nhận thức được.

Ngại hỏi cũng có nghĩa họ mãi cũng không thể tìm được lời giải đáp cho băn khoăn của mình, hoặc nếu tự tìm hiểu họ sẽ mất một khoảng thời gian dài hơn rất nhiều so với những người ham hỏi. Khi có quá nhiều những câu hỏi mà không được giải đáp cũng có nghĩa bên trong họ có nhiều khoảng trống, đó là những thiếu xót, hạn chế, và cũng vì vậy mà họ trở nên thiếu tự tin hơn trong cuộc sống.

Ngại hỏi để che đậy sự hạn chế bên trong nhưng lại là cách làm cho hạn chế ấy lớn dần và mãi chẳng thể khắc phục. Ngại hỏi không xấu nhưng nó làm cho con người trở nên ù lì, khả năng giao tiếp xã hội vì thế mà bị hạn chế.

Để phát triển và nâng cao những hiểu biết cho bản thân, chúng ta hãy tích cực đặt ra những câu hỏi. Tuy nhiên, không phải bất cứ câu hỏi nào chúng ta cũng nhờ người khác giải đáp mà còn cần phát huy tính chủ động thông qua việc tự tìm hiểu để lí giải.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về hỏi, người ham hỏi và người ngại hỏi, mong rằng qua đây giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 1.245
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm