Nghị luận xã hội về câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý nghị luận câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương

I. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề: Tình yêu thương cũng là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, bàn về tình yêu thương, tổng bí thư Lê Duẩn đã từng khẳng định “ Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương”.

II. Thân bài:

– “Tình thương” là thứ tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, đó là sự đồng cảm, sẻ chia, đoàn kết đùm bọc lẫn nhau.

– Khi có tình yêu thương, con người ta không chỉ sống cho mình, vì mình nữa mà sẽ biết sống vì người người khác.

– Khi ấy chúng ta không chỉ xây dựng được mối quan hệ gắn bó không gì có thể phá vỡ mà còn tạo nên sức mạnh để làm những điều phi thường.

– Tình thương là cơ sở để con người đoàn kết lại với nhau, tình thương giúp phát huy sức mạnh của tập thể vì những mục tiêu lớn lao, đẹp đẽ.

– Tình thương được hiểu hiện trực tiếp qua những hành động giúp đỡ, sẻ chia hay đơn giản là thái độ đồng cảm, trân trọng của con người đối với đồng loại.

– Khi chúng ta biết yêu thương, biết cho đi một cách tự nguyện, chắc chắn chúng ta sẽ nhận lại những tình cảm yêu thương xứng đáng của mọi người dành cho mình

III. Kết bài:

- Hãy phát huy tình yêu thương, mở rộng tấm lòng để yêu thương, sẻ chia khi chúng ta cho đi cũng là khi chúng ta nhận lại những tình cảm tốt đẹp.

2. Nghị luận câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương mẫu 1

Dân tộc Việt Nam ta luôn tự hào là một dân tộc có truyền thống nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình và yêu thương đồng loại. Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã từng thể hiện niềm tự hào đó của dân tộc qua câu nói "Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương", quả thực trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử, dân tộc ta vẫn luôn duy trì tình yêu thương trong mọi hoàn cảnh, tình thương trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi người dân phải gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu ấy.

Tình thương là một phạm trù đạo đức con người, đại diện cho những tình cảm tốt đẹp mà con người đối với nhau, đó là sự yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ và đồng cảm với nhau bằng tấm lòng chân thành. Đối với người dân Việt Nam nói riêng và mọi người dân của dân tộc khác nói chung, một trong những phẩm chất cần phải có để hoàn thiện nhân cách đạo đức con người đó chính là lòng nhân ái, có lòng nhân ái nghĩa là người có tình thương, biết yêu thương. Tại sao cố Bí thư Lê Duẩn lại nhận định rằng "Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương"?, có thể hiểu tình thương chính là thành tố quan trọng chủ yếu trong đời sống của dân tộc ta, không có tình thương dân tộc ta không thể tồn tại và chính tình thương là nguồn nuôi dưỡng cả dân tộc. Tình thương đã ăn sâu vào lối sống, nếp nghĩ của mọi người dân Việt Nam bởi cội rễ bắt nguồn từ truyền thống đoàn kết, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau giữa mọi người. Từ xa xưa, ông cha ta đã có những câu ca dao, tục ngữ khẳng định những nét đẹp văn hóa yêu thương đùm bọc của dân tộc như "Lá lành đùm lá rách", "Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn", hay "Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Những biểu hiện về tinh thần tương thân tương ái luôn có mặt ở khắp mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh, trong nạn đói năm 1945 người dân sẻ chia cho nhau từng củ khoai, củ sắn, giúp đỡ nhau từng nắm gạo để nấu cháo. Đất nước ta nhiều lần bị xâm lược, nhiều lần phải đấu tranh để bảo vệ dân tộc, chính vì hoàn cảnh phải gồng mình lên chiến đấu đã củng cố và thắt chặt thêm tình thương của dân tộc ta.

Trong những năm tháng chiến đấu, hậu phương ra sức lao động sản xuất cung cấp lương thực, vũ khí, quân tư trang cho tiền tuyến chiến đấu, quân ta đi đến đâu dân cũng yêu thương đùm bọc và chăm sóc như chính con cái trong gia đình. Chiến tranh xảy ra tất yếu đòi hỏi dân tộc phải đoàn kết đồng lòng chiến đấu, mỗi con người đều sẵn sàng hy sinh vì hạnh phúc của cả đất nước. Càng trải qua nhiều chiến tranh, dân tộc ta càng thấm thía sức mạnh của yêu thương, đùm bọc và đoàn kết trong hoàn cảnh khó khăn gian khổ, chính nhờ có tình thương dân tộc ta mới có được những chiến thắng vang dội, mang lại hòa bình độc lập và tự do. Bên cạnh chiến tranh, đất nước ta còn thường xuyên phải hứng chịu nhiều những thiên tai, dịch bệnh, mỗi năm thiên tai cướp đi sinh mệnh của hàng nghìn người. Đó cũng chính là lúc dân tộc ta phát huy tình thương, giúp đỡ người dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, ví dụ như chương trình "Hướng về miền Trung" với ý nghĩa chung tay đưa người dân thoát khỏi hậu quả của lũ lụt, ngoài huy động con người để khắc phục nhà cửa sau lũ còn quyên góp và ủng hộ cả lương thực, quần áo và thuốc men cho người dân vùng lũ. Trong các cuộc chiến tranh, mục đích cao cả nhất chính là chiến đấu vì chính nghĩa, vì nhân nghĩa, vì cuộc sống ấm no, yên ổn của nhân dân, đó chính là tình thương lớn nhất. Hơn thế, tinh thần nhân nghĩa còn được dân tộc ta đối xử với chính kẻ thù của mình, bởi kẻ thù cũng là con người, là đồng loại. Trong tác phẩm "Đại cáo Bình Ngô" của Nguyễn Trãi có nhắc đến việc quân và dân ta cung cấp thuyền và ngựa cho kẻ thù trở về nước, ta không đuổi cùng giết tận mà để cho họ có đường lui, đó chính là tư tưởng nhân nghĩa cao đẹp của dân tộc ta. Tình thương có sức mạnh to lớn đối với dân tộc ta, giúp dân tộc ta chiến đấu với mọi kẻ thù xâm lược, chống chọi với thiên tai và bảo vệ được nền độc lập, hòa bình, ngoài ra tình thương chính là tiền đề căn bản để dân tộc ta hiên ngang tiến bước, sánh vai với cường quốc năm châu. Tuy nhiên vẫn tồn tại những cá nhân sống không có tình thương, họ là những người vô cảm, không biết đến sự yêu thương hay giúp đỡ người khác. Những thành phần đó gây nên sự chia rẽ nội bộ và mất đoàn kết, làm xấu đi nét đẹp truyền thống quý báu của dân tộc, cần lên án và phê phán đồng thời cải tạo, giáo dục để họ gây dựng lại tình thương của mình.

Mỗi con người Việt Nam cần phải nhận thức được ý nghĩa và giá trị của tình thương, truyền thống yêu thương tốt đẹp của dân tộc để gìn giữ và phát huy tới mọi thế hệ, trong mọi hoàn cảnh đất nước. Thế hệ học sinh chúng ta cần rèn luyện và củng cố tình yêu thương của mình bằng cách mở rộng tấm lòng nhân ái, trao đi yêu thương tới mọi người.

3. Nghị luận câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương mẫu 2

Tình thương là “chất keo” đặc biệt giúp gắn kết giữa con người với con người, làm cho những mối quan hệ trở nên vững chắc và là yếu tố quan trọng xây dựng lên văn minh của nhân loại. Tình yêu thương giúp cuộc sống của con người trở nên tươi đẹp, ý nghĩa hơn. Tình yêu thương cũng là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, bàn về tình yêu thương, tổng bí thư Lê Duẩn đã từng khẳng định “ Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương”.

“Tình thương” là thứ tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, đó là sự đồng cảm, sẻ chia, đoàn kết đùm bọc lẫn nhau. Tình thương là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được gây dựng từ nhiều đời. Cuộc sống thuần nông với công việc trị thủy khắc nghiệt cùng với công cuộc chống giặc ngoại xâm đã hình thành nên tinh thần đoàn kết tuyệt vời của dân tộc Việt Nam ta.

Khi có tình yêu thương, con người ta không chỉ sống cho mình, vì mình nữa mà sẽ biết sống vì người người khác. Khi ấy chúng ta không chỉ xây dựng được mối quan hệ gắn bó không gì có thể phá vỡ mà còn tạo nên sức mạnh để làm những điều phi thường.

Tình thương là cơ sở để con người đoàn kết lại với nhau, tình thương giúp phát huy sức mạnh của tập thể vì những mục tiêu lớn lao, đẹp đẽ. Tình thương, tinh thần đoàn kết đã giúp dân tộc ta chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, tạo thành sức mạnh to lớn cuốn trôi mọi kẻ thù xâm lược. Trải qua nhiều đời gây dựng và phát triển, đến nay tình yêu thương chính là cơ sở quan trọng để Đảng và nhân dân cùng xây dựng và phát triển đất nước.

Tình thương được hiểu hiện trực tiếp qua những hành động giúp đỡ, sẻ chia hay đơn giản là thái độ đồng cảm, trân trọng của con người đối với đồng loại. Mỗi người đều sinh ra đều mang bản chất thiện, ai cũng có tình thương nhưng để tình thương ấy trở nên ý nghĩa chúng ta cần có ý thức phát huy, nhân rộng qua những hành động cụ thể.

Hãy phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân, khi chúng ta biết yêu thương, biết cho đi một cách tự nguyện, chắc chắn chúng ta sẽ nhận lại những tình cảm yêu thương xứng đáng của mọi người dành cho mình, khi ấy cuộc sống chẳng phải tốt đẹp, ý nghĩa hơn hay sao?

Tình yêu thương có thể làm nên những điều kỳ diệu nhất, đẹp đẽ nhất, đó là người mẹ trẻ ở Nhật ôm chặt con vào lòng khi động đất xảy ra, nhờ sự che chở của người mẹ mà dẫu vùi trong đất đá đứa trẻ vẫn sống sót một cách kỳ diệu, đó là câu chuyện về một người đàn ông trong vụ đắm tàu Titanic đã nhường chiếc phao cứu sinh của mình cho một bà mẹ trẻ và đứa con của mình trong giờ khắc sinh tử. Chính tình yêu thương đã làm nên sức mạnh to lớn, làm nên những giá trị thiêng liêng mà không một thế lực nào có thể phá vỡ.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vẫn còn tồn tại những con người vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau của nhân loại, thậm chí có những người nhẫn tâm gây đau khổ cho người khác. Họ là những người sống ích kỉ, sống bằng bản năng mà chưa hòa nhập vào cộng đồng, vì vậy mà cuộc sống của họ cũng trở nên tù túng, không có ý nghĩa.

Hãy phát huy tình yêu thương, mở rộng tấm lòng để yêu thương, sẻ chia khi chúng ta cho đi cũng là khi chúng ta nhận lại những tình cảm tốt đẹp. Cuộc sống sẽ ý nghĩa, nhân văn biết mấy nếu xã hội được gây dựng bằng tình thương, bằng tinh thần đoàn kết.

4. Nghị luận câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương mẫu 3

Cuộc sống có vô vàn những điều mới lạ, và trong đó có những thứ khiến con người cảm thấy vô cùng quý giá, trân trọng. Đó chính là tình yêu thương. Tình yêu thương giúp con người trở nên hạnh phúc, vui vẻ, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp, yên vui. Đây cũng là nét đẹp của con người Việt Nam đã được Lê Duẩn tổng kết: “Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình yêu thương”. Tình thương là tình cảm tốt đẹp của con người. Đó chính là mối quan hệ tốt đẹp, bình đẳng, dân chủ, nhường nhịn, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau giữa con người với con người một cách chân thành. Tình thương là truyền thống đạo lý quý báu, tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Câu nói này xuất phát từ truyền thống dân tộc, từ phẩm chất con người Việt Nam là biết yêu thương, đoàn kết đùm bọc lẫn nhau. Xuất phát từ đặc điểm của các vùng cư dân nông nghiệp lại đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt (mưa, bão, hạn hán, lũ lội) thường xuyên xảy ra. Ngoài ra, dân tộc ta phải đối mặt với nhiều kẻ thù xâm lược. Vì vậy con người phải trụ lại, đoàn kết yêu thương nhau để vượt qua, giữ vững cuộc sống bình yên cho mình. Tình thương sẽ tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh của con người. Nhờ có tình yêu thương, chúng ta chống chọi lại với thiên nhiên khắc nghiệt, bảo vệ được lãnh thổ quốc gia, khẳng định nét đẹp phẩm chất con người Việt Nam trên trường quốc tế. Nêu cao tinh thần lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân, sống vì ý thức cộng đồng... để tình yêu thương trở thành nền tảng trọng yếu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những người quên mất đi tình yêu thương, họ bị sự ồn ào của cuộc sống, bị lu mờ bởi vật chất nên để tình yêu thương nguội lạnh. Vì cái tôi, vì cuộc sống đơn điệu của bản thân mà họ bỏ mặc những thứ xung quanh. Có nhiều người đã mắc căn bệnh “Vô Cảm”, bị dửng dưng trước những hoàn cảnh đáng thương, sợ giúp đỡ người khác, sợ bị mang vạ vào thân…. Vì vậy, họ không biết nói tiếng sẻ chia, cứ khư khư trong vỏ bọc của riêng mình. Và từ đó, luôn sống trong ngờ vực, đố kỵ, ganh ghét… Chính thái độ sống vô cảm ấy của họ đã làm mất đi phần nào nét đẹp của con người Việt Nam, làm mất đi niềm, tình yêu thương con người với con người trong xã hội. Và như thế, họ đã gây ra sự chia rẽ, mất đoàn kết dân tộc. Đây là hiện tượng cần phê phán. Nhận thức được tình yêu thương là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Từ đó, biết sống yêu thương. Đối với học sinh, cần rèn luyện ý thức đạo đức, biết yêu thương, quan tâm, sẻ chia với mọi người. Thật tuyệt vời vì trên thế giới con người luôn xuất hiện tình yêu thương. Mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng trong trái tim mình những viên đá ngũ sắc yêu thương để tô vẻ cho đời màu sắc của hòa bình, của hạnh phúc. Tình yêu thương chính là một phẩm chất đạo đức nhân cách cao quý mà ai ai cũng nên có và phát huy. Tình yêu thương chính là một nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc mà mỗi người Việt Nam ai cũng cần coi trọng.

--------------------------

Nghị luận xã hội về câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Bài viết được tổng hợp gồm có dàn ý và 3 bài văn mẫu. Bài viết cho ta thấy được rằng Đất nước, dân tộc Việt Nam chủ yếu sống bằng tình thương, tình thương giữa con người với con người. Trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử, dân tộc ta vẫn luôn duy trì tình yêu thương trong mọi hoàn cảnh, tình thương trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi người dân phải gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu ấy. Tình thương là một phạm trù đạo đức con người, đại diện cho những tình cảm tốt đẹp mà con người đối với nhau, đó là sự yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ và đồng cảm với nhau bằng tấm lòng chân thành. Tình thương chính là thành tố quan trọng chủ yếu trong đời sống của dân tộc ta, không có tình thương dân tộc ta không thể tồn tại và chính tình thương là nguồn nuôi dưỡng cả dân tộc. Tình thương đã ăn sâu vào lối sống, nếp nghĩ của mọi người dân Việt Nam bởi cội rễ bắt nguồn từ truyền thống đoàn kết, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau giữa mọi người. Càng trải qua nhiều chiến tranh, dân tộc ta càng thấm thía sức mạnh của yêu thương, đùm bọc và đoàn kết trong hoàn cảnh khó khăn gian khổ, chính nhờ có tình thương dân tộc ta mới có được những chiến thắng vang dội, mang lại hòa bình độc lập và tự do. Tình thương có sức mạnh to lớn đối với dân tộc ta, giúp dân tộc ta chiến đấu với mọi kẻ thù xâm lược, chống chọi với thiên tai và bảo vệ được nền độc lập, hòa bình. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập nhé.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về câu nói Dân tộc ta chủ yếu sống bằng tình thương, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 11, tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 11, Ôn thi khối C để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
1 36
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 11

Xem thêm