Nghị luận xã hội về ý thức góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

Nghị luận về ý thức góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về ý thức góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nghị luận ý thức góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là một trong những chương trình lớn của nước ta hiện nay. Để phát triển đất nước, làm tăng chất lượng cuộc sống, đầu tiên là xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh từ trong cộng đồng. Chính trong mỗi gia đình và cộng đồng nhỏ trở nên tốt đẹp, góp phần xây dựng xã hội trong sạch, vững mạnh và tiến bộ.

Nếp sống văn hóa, văn minh là nếp sống phù hợp với các quy định, chuẩn mực tốt đẹp và tiến bộ do cả cộng đồng dân cư đề ra, nhất trí và thực hiện ngay trong cộng đồng dân cư ấy.

Không ai có thể một mình mà tạo ra cả thế giới. muốn tồn tại và phát triển, con người phải gắn kết mình với cộng đồng. Một cộng đồng dân cư chỉ trở nên mạnh mẽ khi mỗi cá nhân trở nên mạnh mẽ và gắn kết chặt chẽ với nhau. Mối liên hệ này càng bền chặt thì cộng đòng cành vững mạnh.

Con người sống trong cộng đồng luôn có tác động qua lại lẫn nhau. Tất cả những gì có trong cộng đồng đều có liên quan đến mỗi cá nhân. Bởi thế, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng dân cư là trách nhiện và nghĩa vụ của mỗi con người.

Trách nhiệm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở cộng đồng dân cư là trách nhiệm chung của mọi người. Ai cũng phải có ý thức xây dựng cộng đồng. Ai cũng chấp hành các quy định, chuẩn mực đã đề ra.

Đối với cá nhân: tích cực học tập rèn luyện bản thân mình trở nên tốt đẹp và hữu ích. Chấp hành các nguyên tắc, quy định của cộng đồng dân cư. Tham gia các hoạt dộng chung của cộng đồng. Đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Tăng cường tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Sống gắn mình chặt chẽ với cộng đồng dân cư.

Động viên con cháu đến trường đi học. Xây dựng và giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình. Gắn kết gia đình và cộng đồng.

Giữ gìn vệ sinh trong cộng đồng. Quyết liệt bài trừ và phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ mê tín dị đoan, xây dựng văn hóa cộng đồng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền lối sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng. Đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Thực hiện lối sống vị tha, giàu tình nghĩa, hài hòa giữa lợi ích cá nhận và lợi ích tập thể.

Nghiêm túc thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đã đề ra đối với nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, văn minh trong nhân dân. Xây đựng đời sống văn hoá tiến bộ và tinh thần lành mạnh phong phú. Nâng cao dân trí, chăm lo giáo dục sức khoẻ. Xây dựng tình đoàn kết làng xóm. Giữ gìn trật tự an ninh. Vệ sinh môi trường sống và giữ gìn kỉ cương pháp luật

Chăm lo học tập và rèn luyện đạo đức tốt đẹp. Ngoan ngoãn kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô, anh chị em và bà con làng xóm. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Biết quan tâm giúp đỡ những người khó khăn. Tránh xa tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan. Thực hiện nếp sống văn minh đối với bản thân, trong gia đình và ngoài xã hội.

Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người không có ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở cộng đồng dân cư. Họ sống ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình. Ít khi họ tham gia các hoạt động của cộng đồng. Trong cuộc sống, họ buông thả, tùy tiện. Đối với mọi người họ thờ ơ, vô cảm, thiếu tinh thần đoàn kết, tương trợ, gắn bó. Họ thường bị cộng đồng nhắc nhở, chỉ trích và xa lánh. Những người như thế thật đáng chê trách.

Sống phải hướng đến xây dựng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở cộng đồng dân cư. Chính cộng đồng là yếu tố tạo nên cuộc sống yên bình của mỗi con người.

------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về ý thức góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 nhé. Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 11, tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
18 5.393
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm