Những điều hiệu trưởng không được làm?

VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết Những điều hiệu trưởng không được làm? để biết và hiểu rõ hơn về thẩm quyền của hiệu trưởng.

Hiệu trưởng là công chức hay viên chức? Những điều hiệu trưởng không được làm? sẽ được VnDoc nêu rõ trong bài viết dưới đây. Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung bài viết để hiểu thẩm quyền của Hiệu trưởng trong việc quản lý, được và không được làm gì.

1. Hiệu trưởng là công chức hay viên chức?

Theo khái niệm tại mục 1 bài này đưa ra, hiệu trưởng không còn là công chức mà là viên chức quản lý theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

Viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý

2. Những điều hiệu trưởng không được làm?

Để xác định thì hiệu trưởng trước hết cũng là một giáo viên, phải tuân thủ theo đạo đức nhà giáo, không được làm những việc sau đây đã được quy định tại Điều 6 Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT:

– Không được lợi chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, trái với quy chế, quy định; không thực hện các hành vi gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.

– Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

– Không có tư tưởng hoặc hành vi trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến đối với người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.

– Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp và người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.

– Không thực hiện tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định của luật

– Không được hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.

– Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.

– Không có các hành vi gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.

– Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.

– Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.

– Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại

Bên cạnh đó, hiệu trưởng không được làm những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật giáo dục 2019 gồm:

– Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục và người học.

– Xuyên tạc nội dung giáo dục.

– Gian lận trong quá trình học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

– Hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.

– Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

– Lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

– Lợi dụng hoạt động giáo dục để xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, phá hoại thuần phong mỹ tục, truyền bá mê tín, hủ tục, lôi kéo người học vào các tệ nạn xã hội.

– Lợi dụng hoạt động giáo dục vì mục đích vụ lợi.

– Truyền bá tôn giáo, tiến hành các lễ nghi tôn giáo trong cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân

Hiệu trưởng trường Tiểu học không được làm gì?

Bên cạnh những điều cấm quy định tại mục 1 bài này, hiệu trưởng trường tiểu học không được thực hiện những hành vi sau theo quy định tại điều 31 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT.

– Không xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức.

– Không gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai kết quả giáo dục của học sinh.

– Không ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất.

– Không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén nội dung giáo dục.

– Không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; không hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.

Hiệu trưởng THCS, THPT không được làm gì?

Bên cạnh những điều cấm quy định tại mục 1 bài này, hiệu trưởng trường THCS, THPT không được thực hiện những hành vi sau theo quy định tại điều 31 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

– Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

– Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.

– Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.

– Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

– Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục.

– Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.

Đánh giá bài viết
1 25.567
Sắp xếp theo

    Văn bản giáo dục

    Xem thêm