Ôn tập giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 3: Tiết 9

Ôn tập giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 3: Tiết 9 là lời giải bài tập SGK Tiếng Việt 3 trang 74 tiết 9 giúp các em học sinh ôn tập, củng cố hệ thống lại kiến thức Tiếng Việt phần Chính tả lớp 3 và Tập làm văn lớp 3 chuẩn bị cho các bài thi giữa học kì đạt kết quả cao.

>> Bài trước: Ôn tập giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 3: Tiết 7 + 8

Câu 1 trang 74 Tiếng Việt lớp 3 - Phần nghe - viết

A. Nghe - viết

Đi xa bố nhớ bé mình

Bên bàn cặm cụi tay xinh chép bài

Bặm môi làm toán miệt mài

Khó ghê mà chẳng chịu sai bao giờ

Mải mê tập vẽ, đọc thơ

Hát ru em ngủ ầu ơ ngọt ngào.

Xa con bố nhớ biết bao

Nhưng mà chỉ nhớ việc nào bé ngoan.

Nguyễn Trung Thu

Câu 1 trang 74 Tiếng Việt lớp 3 - Phần Tập làm văn

B. Tập làm văn

Hãy viết một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu) kể về tình cảm của bố, mẹ hoặc người thân của em đối với em.

Phương pháp giải:

Gơi ý cách viết:

- Người em muốn kể là ai? (ông, bà, bố, mẹ, anh, chị…)

- Tình cảm của bố (mẹ) dành cho em như thế nào?

- Những hành động, cử chỉ hay câu nói nào của bố (mẹ) khiến em nhớ nhất?

- Em mong muốn bản thân sẽ làm gì để đền đáp lại tình yêu thương của bố (mẹ)?

Bài tham khảo 1

Thật hạnh phúc khi em được sinh ra và lớn lên trong “chiếc nôi êm” của gia đình, trong vòng tay yêu thương của mẹ. Mẹ là người phụ nữ vĩ đại đã dành cho em nhiều tình yêu thương nhất. Mẹ sinh thành ra em, nuôi em khôn lớn. Mẹ lo cho em từng miếng ăn, giấc ngủ, việc học hành. Những khi em ốm đau, mẹ lo lắng, trằn trọc không yên giấc. Mẹ luôn mong em khỏe mạnh, chăm ngoan, học tập tốt... Em rất biết ơn mẹ. Em sẽ cố gắng chăm ngoan và ra sức học tập để không phụ công lao nuôi dưỡng to lớn của mẹ.

Bài tham khảo 2

Trong gia đình em, mọi người đều quan tâm đến em. Người gần gũi và chăm sóc cho em nhiều nhất là mẹ. Mẹ thường xuyên nhắc nhở: “Con gái phải dịu dàng, nhỏ nhẹ, cố gắng học tốt”. Mỗi ngày, ngoài việc chợ búa, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, mẹ luôn dạy bảo, hướng dẫn em trong việc học tập. Những ngày nghỉ, mẹ dẫn em đi chơi, đi siêu thị. Mọi việc ở lớp, ở trường dù vui hay buồn, em đều tâm sự cùng mẹ. Bên mẹ, em cảm thấy tự tin hơn. Mẹ là tất cả của em.

Bài tham khảo 3

Trong gia đình, ông ngoại là người yêu thương em nhất. Ông năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn. Mỗi lần gia đình em về thăm, ông rất vui. Ông thường cho em rất nhiều quà bánh. Thỉnh thoảng, ông lại cho em vài đồng để mua quà. Có lúc, em còn ngồi nghe ông kể chuyện. Những câu chuyện về cuộc sống của gia đình em thời xưa. Khi đó, ông dặn em phải ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Em cảm thấy rất yêu ông ngoại của mình.

Bài tham khảo 4:

Gia đình em gồm có bốn người: bố, mẹ, chị gái và em. Nhưng chiều chuộng em nhất là chị gái. Chị tên là Hà An. Năm nay, chị hai mươi tuổi. Chị gái của em rất xinh đẹp, lại học giỏi. Chị còn nấu ăn rất ngon nữa. Những lúc có bài tập khó, em lại nhờ chị giảng bài cho. Còn nhớ có một lần bố mẹ phải đi công tác xa, chỉ có em và chị ở nhà. Tối hôm đây, em bị sốt. Chị đã luôn ở bên cạnh chăm sóc. Em biết rằng chị đã rất lo lắng cho em. Em mong rằng chị sẽ mãi ở bên cạnh em.

>> Bài tiếp theo: Tập đọc lớp 3: Giọng quê hương

.........................

Để chuẩn bị cho kì thi giữa Học kì 1 sắp tới gần, mời các phụ huynh và học sinh tổng hợp lại phần kiến thức Tiếng Việt 3 quan trọng để củng cố tất cả các phần Chính tả lơp 3, Luyện từ và câu lớp 3, Tập làm văn lớp 3. Các em cùng luyện thêm các đề thi Tiếng Việt 3 sau giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 - 10 trong các bài thi, bài kiểm tra nhé:

Xem thêm:

Ngoài Ôn tập giữa học kì 1 Tiếng Việt lớp 3: Tiết 9 trên. Các em có thể tham khảo thêm nhiều đề thi hay và chất lượng như đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3, các dạng toán nâng cao hay và khó dành cho các em lớp 3 hoặc các bài tập nâng cao Tiếng Việt 3bài tập nâng cao Toán 3 mà VnDoc.com đã đăng tải. Chúc các em học tốt cả môn Toán lớp 3 cùng Tiếng Anh lớp 3.

Hãy tham gia ngay chuyên mục Hỏi đáp các lớp. Đây là nơi kết nối học tập giữa các bạn học sinh với nhau, giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập. Các bạn học sinh có thể đặt câu hỏi tại đây:

Đặt câu hỏi về học tập, giáo dục, giải bài tập của bạn tại chuyên mục Hỏi đáp của VnDoc
Hỏi - Đáp Truy cập ngay: Hỏi - Đáp học tập

Hỏi đáp, thảo luận và giao lưu về Toán, Văn, Tự nhiên, Khoa học,... từ Tiểu Học đến Trung học phổ thông nhanh nhất, chính xác nhất.

Đánh giá bài viết
84 15.827
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thục Quyên Uông
    Thục Quyên Uông

    Hay quá app ơiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

    Thích Phản hồi 10/01/22

    Tập làm văn lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm