Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi trong hai câu kết bài Cảnh ngày hè

Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi trong hai câu kết bài Cảnh ngày hè là tài liệu văn mẫu lớp 10 hay dành cho các em tham khảo, nhằm hiểu rõ hơn về tâm hồn chan chứa tình yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu nhân dân, đất nước tha thiết của tác giả. Chúc các bạn học tốt!

1. Đề bài: Vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ Nguyễn Trãi đã hiện ra như thế nào trong hai câu kết của bài thơ Cảnh ngày hè?

2. Bài văn mẫu: Phân tích Vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi trong hai câu kết bài Cảnh ngày hè

Thiên nhiên đã đem lại một bài học lớn. Lay thức khát vọng mãnh liệt muôn trở lại với đời của nhà thơ. Thiên nhiên ấy đã thổi bùng khát vọng của người anh hùng đầu bạc mà vẫn vẹn tấm lòng son:

"Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,

Dân giàu đủ khắp đòi phương"

Còn gì giản dị, thanh cao, súc tích hơn những lời thơ mộc mạc chân thành ấy! Giữa thiên nhiên tuyệt đẹp, Nguyễn Trãi không hề mong muốn hưởng thụ thú nhàn tản cho riêng mình. Ông không phải con người chỉ chăm chăm giữ lấy sự trong sạch cho riêng minh theo triết lí nhà Nho "độc thiện kì thân", ở sâu thẳm tâm hồn ông vẫn là nỗi niềm "ưu quốc ái dân", là khát khao hành động của một con người trọn đời vì lợi ích của nhân dân. Tinh thần Nguyễn Trãi vẫn không hề nhụt giảm hoài bão cống hiến cho đất nước thái bình thịnh trị như thời Đường Ngu - xã hội thịnh trị lí tưởng theo quan niệm nho gia. Giản dị thay và cũng cao cả thay sáu chữ đúc kết tấm lòng Nguyễn Trãi hướng về nhân dân. Quả thật, riêng ông trong hoàn cảnh bấy giờ có nhiều nỗi buồn, nhưng bản chất tâm hồn Nguyễn Trãi luôn "trong sáng và đầy sức sống" (lời cố thủ tướng Phạm Văn Đồng). Tâm hồn ấy chỉ cháy bỏng niềm mong ước đem lại cho nhân dân cuộc sống giàu đủ. Niềm mong mỏi nhân dân "khắp nơi không một tiếng hờn giận oán sầu" chính là minh chứng cho nhân cách trong sáng tuyệt vời của Nguyễn Trãi.

Bảo kính cảnh giới - bài học lớn từ thiên nhiên giúp Nguyễn Trãi răn mình, chứa đựng bao tình cảm yêu đời yêu sự sống. Ta nhận ra một tâm hồn nghệ sĩ - chiến sĩ của ức Trai tiên sinh. Tấm lòng "sáng tựa sao khuê" ấy vẫn tỏa sáng đến tận hôm nay!

Bài thơ Cảnh Ngày Hè của tác giả Nguyễn Trãi là một trong những bài thơ hay được nhiều độc giả yêu thích. Bài thơ là bức tranh miêu tả về cảnh ngày hè và sự miêu tả tâm hồn chan chứa tình yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu nhân dân, đất nước tha thiết của tác giả. Hai câu kết bài thơ đã thể hiện rõ vẻ đẹp tâm hồn cao cả của thi sĩ. 

--------------------------------

Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi trong hai câu kết bài Cảnh ngày hè vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Bài viết cho ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi. Thiên nhiên đem đến cho ta bài học lớn, nó thổi bùng khát vọng của người anh hùng đầu bạc mà vẫn vẹn tấm lòng son. Giữa thiên nhiên tuyệt đẹp, ông không chỉ nghĩ cho cuộc sống an nhàn của riêng mình mà ông còn là một con người trọn đời vì lợi ích của nhân dân. Tinh thần Nguyễn Trãi vẫn không hề nhụt giảm hoài bão cống hiến cho đất nước thái bình thịnh trị. Giản dị thay và cũng cao cả thay sáu chữ đúc kết tấm lòng Nguyễn Trãi hướng về nhân dân. Tâm hồn của ông chỉ cháy bỏng niềm mong ước đem lại cho nhân dân cuộc sống giàu đủ. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập nhé.

Các tài liệu liên quan:

Ngoài bài văn mẫu lớp 10: Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi trong hai câu kết bài Cảnh ngày hè, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Soạn văn lớp 10 ngắn gọn, Soạn bài lớp 10, Học tốt Ngữ văn 10, Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 1.300
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm