Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây sách Cánh diều

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây sách Cánh diều là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Cánh diều.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Màu sắc văn hóa Tây Nguyên thể hiện qua các yếu tố nào?

Hướng dẫn trả lời

Màu sắc văn hóa Tây Nguyên thể hiện qua các yếu tố: Nhà Mtao Mxây đầu sàn đẽo hình Mặt Trăng, đầu cầu thang đẽo hình chim ngói. Nhà của lão tù trưởng nhà giàu trông thật đẹp. Cầu thang rộng một lá chiếu, người nối đuôi nhau lên xuống mà khiêng đồ vẫn không sợ chật.

Lời nói và hành động của dân làng cho biết tình cảm của cộng đồng đối với tù trường Đăm Săn như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

Lời nói và hành động của dân làng cho biết tình cảm của cộng đồng đối với tù trường Đăm Săn: sau khi Mtao Mxây thất bại, số đông nô lệ đều tâm phục và nghe theo lời Đăm Săn chứng tỏ họ luôn mơ ước về một tập thể giàu có, hùng mạnh và có người lãnh đạo tài ba dũng cảm. Dân làng tưng bừng đón vị anh hùng của mình chiến thắng trở về. Họ sửa soạn vui mừng tấp nập để tiếp đón những người dân mới bằng sự chân thành và tự hào về chiến tích của Đăm Săn.

Câu 1 trang 25 SGK Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Nêu những sự kiện chính trong văn bản Chiến thắng Mtao Mxây. Hãy chỉ ra lời người kể chuyện, lời nhân vật, chi tiết thần kì trong văn bản.

Hướng dẫn trả lời

- Những sự kiện chính trong văn bản: Trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây, (gồm 2 hiệp đấu) và sự kiện Đăm Săn ăn mừng chiến thắng.

- Chỉ ra lời người kể chuyện, lời nhân vật:

Lời người kể chuyện: là những phần giới thiệu về bối cảnh, người kể truyện là người biết tất cả.

Lời nhân vật: Được bắt đầu bằng tên nhân vật ở đầu dòng, được in đậm và nối với lời bằng dấu gạch ngang.

- Chi tiết thần kì trong văn bản: Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô, Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây. Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc. Chòi lẫm đổ lăn lóc. Cây cối chết rụi. Khi chàng múa dưới thấp, vang lên tiếng đĩa khiên đồng. Khi chàng múa trên cao, vang lên tiếng đĩa khiên kênh. Khi chàng múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nút, ba đồi tranh bật rễ bay tung.

Câu 2 trang 25 SGK Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Nhân vật người anh hùng Đăm Săn được miêu tả với những đặc điểm nổi bật nào? Chỉ ra những chi tiết cho thấy sự đối lập giữa Đăm Săn với Mtao Mxây.

Hướng dẫn trả lời

- Nhân vật người anh hùng Đăm Săn được miêu tả với những đặc điểm nổi bật: là người đàng hoàng, ngay thẳng, tự tin quyết kiệt; là một dũng sĩ vô cùng dũng cảm, tài năng, có sức mạnh phi thường, lấn át kẻ thù; là người dũng cảm và có trái tim nhân ái, biết yêu thương, chàng chiến đấu vì mục đích bảo vệ danh dự cá nhân, hạnh phúc gia đình và danh dự và sự bình yên của cộng đồng, thị tộc.

- Sự đối lập giữa Đăm Săn và Mtao Mxây: Đăm Săn luô, có thái độ quyết liệt, tự tin còn Mtao Mxây có thái độ tức giận, lưỡng lự, do dự và sợ hãi. Nếu Đăm Săn có sức mạnh phi thường thì Mtao Mxây lại hèn nhát và yếu ớt. Nếu dân làng tin tưởng, kính nể, yêu quý, tôn trọng Đăm Săn thì với Mtao Mxây họ không tin tưởng.

------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây sách Cánh diều. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10.

Đánh giá bài viết
3 1.223
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    bài này khó thực sự

    Thích Phản hồi 21/06/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      cảm ơn ad về bài soạn ạ

      Thích Phản hồi 21/06/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        10đ

        Thích Phản hồi 21/06/22
        • Phạm Thị Gia Tuệ
          Phạm Thị Gia Tuệ

          ủa s soạn cs 2 câu è trong sách cs tận 7 câu lận mà lm ăn kiểu gì v

          Thích Phản hồi 16/09/22

          Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 1

          Xem thêm