Soạn bài Đất nước CD

Soạn bài Đất nước Ngữ văn 10 tập 2 sách Cánh diều là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có bài soạn mẫu tham khảo văn 10, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 thuộc bộ sách Cánh diều. Từ đó học tập môn Ngữ văn được tốt hơn.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Khổ 1, 2: Nhân vật trữ tình thể hiện qua từ ngữ nào?

Hướng dẫn trả lời

Nhân vật trữ tình thể hiện qua từ “tôi” (Tôi nhớ những ngày thu đã xa).

Từ khổ 5 – 10 những dòng thơ nào chủ yếu thể hiện cảm nhận về:

- Đất nước đau thương căm hờn?

- Đất nước quật cường anh dũng?

Hướng dẫn trả lời

Từ khổ 5 – 10 những dòng thơ nào chủ yếu thể hiện cảm nhận về đất nước đau thương căm hờn: đau thương chiến đấu, những tiếng căm hờn, bát cơm chan đầy nước mắt, đứa đè cổ đứa lột da.

Từ khổ 5 – 10 những dòng thơ nào chủ yếu thể hiện cảm nhận về đất nước quật cường anh dũng: Xiềng xích chúng bay không khóa được, súng đạn chúng bay không bắn được/Lòng dân ta yêu nước thương nhà, ôm đất nước những người áo vải/Đã đứng lên thành những anh hùng, mỗi bước đường mỗi bước hi sinh, lòng ta bát ngát ánh bình minh, nước Việt nam từ máu lửa/Rũ bùn đứng dậy sáng lòa.

Câu 1 trang 45 Ngữ Văn 10 tập một Sách Cánh diều

Bài Đất nước có thể chia làm mấy phần? Thời gian sáng tác bài thơ có gì đặc biệt?

Hướng dẫn trả lời

Bài thơ có thể chia làm 2 phần:

- Phần 1: 3 khổ thơ đầu: Cảm xúc của nhà thơ trong cuộc sống thực tại của mình khi đất nước đã thái bình.

- Phần 2: Còn lại: Hoài niệm về đất nước trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm đầy gian khổ nhưng cũng rất kiên cường, bất khuất.

Thời gian sáng tác của bài thơ: Bài thơ được sáng tác trong thời kì chống thực dân Pháp (1948 - 1955). Bài thơ đượ viết và hoàn thiện trong nhiều năm từ khi đất nước còn kháng chiến gian khổ đến lúc giành được độc lập.

Câu 2 trang 45 Ngữ Văn 10 tập một Sách Cánh diều

Cảm nhận về mùa thu được thể hiện như thế nào qua ba khổ thơ đầu? Tại sao lại có sự khác nhau trong cảm nhận về mùa thu giữa các khổ thơ đó?

Hướng dẫn trả lời

Mùa thu của khổ 1 và 2 là khi tác giả hoài niệm lại hình ảnh mùa thu Hà Nội đã cũ với những nét đặc trưng quen thuộc của mùa thu Bắc Bộ, mùa thu Hà Nội khi con người phải ra đi tìm đường cứu nước, mùa thu năm ấy thật đẹp mà cũng thật buồn.

Mùa thu của khổ 3 hác với mùa thu ở hai khổ thơ trên. Con người được trở về với trạng thái hòa bình, tươi vui, độc lập, hạnh phúc. Trong thời tiết mùa thu đó là lời khẳng định của tác giả về chủ quyền lãnh thổ của nước nhà.

Câu 3 trang 45 Ngữ Văn 10 tập một Sách Cánh diều

Những dòng thơ nào thể hiện sâu sắc, ấn tượng nhất về đất nước đau thương trong chiến tranh? Cách diễn tả thể hiện của nhà thơ có gì độc đáo?

Hướng dẫn trả lời

Những dòng thơ thể hiện sâu sắc, ấn tượng nhất về đất nước đau thương trong chiến tranh: đồng quê chảy máu, dây thép gai đâm nát trời chiều, bát cơm chan đầy nước mắt, đứa đè cổ đứa lột da.

Nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa (cánh đồng quê chảy máu) đã tố cáo tội ác dã man, tàn bạo, vô nhân tính của giặc đã hủy hoại cả đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân ta khiến ta căm hờn mà quyết tâm đứng dậy kháng chiến đến cùng để giành lại nền độc lập. Bên cạnh đó nó còn thể hiện nỗi thống khổ mà nhân dân ta phải chịu dưới sự áp bức, bóc lột của bọn chúng.

------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Đất nước Ngữ văn 10 tập 2 sách Cánh diều. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 257
Sắp xếp theo

    Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 2

    Xem thêm