Soạn bài Xúy Vân giả dại Ngữ văn 10 tập 1 sách Cánh diều

Soạn bài Xúy Vân giả dại Ngữ văn 10 tập 1 sách Cánh diều là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Cánh diều.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Cách dùng từ ngữ trong lời hát của Xúy Vân ở đoạn này có gì độc đáo?

Hướng dẫn trả lời

Cách dùng từ ngữ trong lời hát của Xúy Vân ở đoạn này độc đáo là nửa điên dại, nửa chân thực, bộc lộ rõ số phận đau khổ, bất hạnh của bản thân mình, của hoàn cảnh mà mình đang gặp phải.

Trong lời xưng danh, Xúy Vân kể điều gì về bản thân?

Hướng dẫn trả lời

Xúy Vân là một người tài cao vô giá, được đồn hát hay nhưng lại dại dột, đi phụ Kim Nham say đắm Trần Phương đến mức điên dại.

Xúy Vân than về điều gì? Chú ý biện pháp tu từ ẩn dụ trong đoạn hát sắp?

Hướng dẫn trả lời

Xúy Vân than về: nỗi nhớ người tình da diết, khắc khoải khôn nguôi. Biện pháp ẩn dụ trong câu “Con cá rô nằm trong vũng chân trâu - Để cho năm bảy cần câu châu vào” ám chỉ hoàn cảnh thực tế của Xúy Vân. Phận nữ nhi được ví như con cá rô nằm ở vũng nông luôn trong tình trạng lo lắng, hoang mang vì số phận của mình có thể rơi vào tay người khác bất cứ lúc nào.

Câu 1 trang 70 Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Tác giả dân gian đã sử dụng các lối nói, làn điệu, vũ điệu, chỉ dẫn sân khấu nào để kể lại sự việc “Xúy Vân giả dại”?

Hướng dẫn trả lời

Để kể lại sự việc “Xúy Vân giả dại”, tác giả dân gian đã sử dụng:

- Lối nói: như nói lệch, vỉa, nói điệu sử rầu, nói.

- Làn điệu: Quá giang, con gà rừng, sắp, sa lệch, hát ngược.

- Vũ điệu: Múa điệu bắt nhện, xe tơ, dệt cửi.

- Chỉ dẫn sân khấu: Đế.

Câu 3 trang 70 Ngữ Văn 10 tập một sách Cánh diều

Tâm trạng của Xúy Vân được thể hiện như thế nào qua tiếng gọi chờ đò, trong lời hát điệu con gà rừng, trong lời than, lời hát ngược?

Hướng dẫn trả lời

Tâm trạng của Xúy Vân qua tiếng chờ đò, trong điệu hát con gà, trong lời than, lời hát ngược: tâm trạng người con gái ấy như là tha thiết, khắc khoải, tự thấy mình lạc lõng, cô đơn. Nàng còn trách duyên phận lắt léo, dắt díu, ràng buộc họ với nhau, nhưng khát vọng của họ không gặp nhau. Nàng có cảm thấy ấm ức, cô đơn, quẫn bách, nỗi tủi phận vì những áp lực tứ phía, khó khăn đè lên đôi vai nàng trong khi nàng không có một người sẻ chia. Từ đó dẫn đến nội tâm xáo trộn, bất ổn, đầy trớ trêu khiến nàng rơi vào trạng thái hỗn loạn, điên dại, rối bời, mất phương hướng.

------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Xúy Vân giả dại Ngữ văn 10 tập 1 sách Cánh diều. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 395
Sắp xếp theo

Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 1

Xem thêm