Suy nghĩ về hậu quả của việc gây mất cân bằng hệ sinh thái của con người

Mất cân bằng hệ sinh thái là gì? Làm gì để không gây mất cân bằng hệ sinh thái? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết văn Suy nghĩ về hậu quả của việc gây mất cân bằng hệ sinh thái của con người dưới đây của VnDoc.com để hiểu rõ hơn nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nêu suy nghĩ về hậu quả của việc gây mất cân bằng hệ sinh thái của con người mẫu 1

Cân bằng sinh thái là trạng thái ổn định tự nhiên của hệ sinh thái, hướng tới sự thích nghi cao nhất với điều kiện sống. Trong một hệ sinh thái, vật chất luân chuyển từ các thành phần này sang thành phần khác. Đây là một chu trình tương đối khép kín. Trong điều kiện bình thường, tương quan giữa các thành phần của hệ sinh thái tự nhiên là cân bằng. Cân bằng sinh thái không phải là một trạng thái tĩnh của hệ. Khi có một tác nhân nào đó của môi trường bên ngoài, tác động tới bất kỳ một thành phần nào đó của hệ, nó sẽ biến đổi. Sự biến đổi của một thành phần trong hệ sẽ kéo theo sự biến đổi của các thành phần kế tiếp, dẫn đến sự biến đổi cả hệ. Sau một thời gian, hệ sẽ thiết lập được một cân bằng mới, khác với tình trạng cân bằng trước khi bị tác động. Bằng cách đó hệ biến đổi mà vẫn cân bằng. Trong quá trình này động vật ăn cỏ và vi sinh vật đóng vai trò chủ đạo đối với việc kiểm soát sự phát triển của thực vật. Khả năng thiết lập trạng thái cân bằng mới của hệ là có hạn. Nếu một thành phần nào đó của hệ bị tác động quá mạnh, nó sẽ không khôi phục lại được, kéo theo sự suy thoái của các thành phần kế tiếp, làm cho toàn hệ mất cân bằng, suy thoái. Hệ sinh thái càng đa dạng, nhiều thành phần thì trạng thái cân bằng của hệ càng ổn định. Vì vậy, các hệ sinh thái tự nhiên bền vững có đặc điểm là có rất nhiều loài, mỗi loài là thức ăn cho nhiều loài khác nhau. Ví dụ như: trên các cánh đồng cỏ, chuột thường xuyên bị rắn, chó sói, cáo, chim ưng, cú mèo... săn bắt. Bình thường số lượng chim, trăn, thú, chuột cân bằng với nhau. Khi con người tìm bắt rắn và chim thì chuột mất kẻ thù, thế là chúng được dịp sinh sôi nảy nở. Cân bằng sinh thái là trạng thái ổn định tự nhiên của hệ sinh thái, hướng tới sự thích nghi cao nhất với điều kiện sống. Cân bằng sinh thái được tạo ra bởi chính bản thân hệ và chỉ tồn tại được khi các điều kiện tồn tại và phát triển của từng thành phần trong hệ được đảm bảo và tương đối ổn định. Con người cần phải hiểu rõ các hệ sinh thái và cân nhắc kỹ trước khi tác động lên một thành phần nào đó của hệ, để không gây suy thoái, mất cân bằng cho hệ sinh thái.

Suy nghĩ về hậu quả của việc gây mất cân bằng hệ sinh thái của con người mẫu 2

Hành tinh xanh của chúng ta đang đứng trước rất nhiều mối nguy hại. Và nguy hại nhất đó chính là sự mất cân bằng hệ sinh thái. Mất cân bằng hệ sinh thái là trạng thái không ổn định tự nhiên của hệ sinh thái, phá vỡ sự cân bằng của hệ sinh thái làm giảm, tăng, thậm chí tuyệt chủng của các thành phần trong hệ. Nguyên nhân gây mất cân bằng sinh thái môi trường: Do hoạt động công nghiệp xả thải các chất độc hại vào môi trường đất, nước, không khí. Hiện nay, hậu quả lớn nhất là gây biến đổi khí hậu. Rác thải, nước thải sinh hoạt của con người. Hoạt đông khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên như rừng, nguồn lợi sinh vật, khoáng sản… Từ những nguyên nhân đó đã gây ra những hậu quả khôn lường. Càng này chúng ta cần phải hứng chịu rất nhiều những thiên tai nguy hiểm. Không còn là những cơn bão, lũ lụt, hạn hán bình thường. Mà nó là những trận đại hồng thủy, hạn hán triền miên, những trận động đất, sóng thần lấy đi không ít mạng người, gây thiệt hại về người và của. Sự biến đổi thất thường về thời tiết khí hậu cũng là lúc dịch bệnh phát triển và hoành hành liên miên. Điển hình như Trung Quốc một dất nước đông dân nhất thế giới đang phải hứng chịu. Trung Quốc bước vào đợt nóng nắng nhất trong năm khi nhiều tỉnh thành phía nam đang trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong 30 năm khi mưa lớn liên tục xảy ra kể từ đầu tháng 6. Mưa lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử theo cảnh báo của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, có thể dẫn tới "nguy cơ thảm họa cao". Lũ lụt tàn khốc cho tới nay khiến 141 người chết hoặc mất tích, khiến 2,25 triệu người dân phải sơ tán khỏi nơi ở. Vậy nên chúng ta cần có những biện pháp khiến cho giảm sự mất cân bằng hệ sinh thái xuống mức thấp nhất. Hãy cần có những biện pháp thiết thực như trồng nhiều cây xanh, giảm sự ô nhiễm không khí,..... Cùng chung tay bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về hậu quả của việc gây mất cân bằng hệ sinh thái của con người. Qua đây chắc hẳn bạn đọc có thể nắm được những ý chính cho bài viết. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
1 1.811
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 11

Xem thêm