Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về vai trò của cuộc sống đối với con người

Vai trò của cuộc sống đối với con người là như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết văn Suy nghĩ về vai trò của cuộc sống đối với con người dưới đây của VnDoc.com để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Dàn ý Suy nghĩ về vai trò của cuộc sống đối với con người

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vai trò của cuộc sống đối với con người.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Vai trò của cuộc sống đối với con người: nêu lên ý nghĩa, giá trị to lớn mà cuộc sống mang lại cho con người. Là những điều hay, lẽ phải mà con người học hỏi được từ thế giới, môi trường xung quanh để hoàn thiện bản thân mình.

b. Phân tích

Cuộc sống là của chúng ta và do chính ta là người tạo ra, sở hữu cuộc sống là một chuyện, nhưng sống sao cho ý nghĩa lại là một chuyện khác.

Trong cuộc sống, có những thứ chúng ta không được chọn lựa mà phải chấp nhận nó. Đó là thử thách nhưng trong thử thách đó ta mới bộc lộ được bản lĩnh của mình. Ta không được lựa chọn mình sinh ra ở đâu, mình là con ai nhưng ta được lựa chọn cho bản thân một cách sống đúng đắn, tốt đẹp.

Môi trường của mỗi người không hoàn toàn giống nhau vậy nên cuộc sống của mỗi chúng ta cũng sẽ có những nét khác biệt nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hãy giữ cho bản thân mình một cách sống lành mạnh, cao đẹp.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống với lẽ sống tốt, cống hiến được những điều tốt đẹp nhất cho xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống. Lại có những người sống bi quan, sai lệch, chán ghét cuộc sống,… Những người này cần xem xét lại cách nghĩ, cách sống của chính mình nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vai trò của cuộc sống đối với con người; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội về vai trò của cuộc sống đối với con người mẫu 1

Mỗi chúng ta được sinh ra trên cõi đời này đã là một sự may mắn, niềm vinh dự rất lớn. Chính vì thế, ta cần biết yêu thương, trân trọng cuộc sống bởi cuộc sống đóng góp một vai trò rất lớn đối với sự phát triển của con người. Nói đến vai trò của cuộc sống đối với con người là nêu lên ý nghĩa, giá trị to lớn mà cuộc sống mang lại cho con người. Là những điều hay, lẽ phải mà con người học hỏi được từ thế giới, môi trường xung quanh để hoàn thiện bản thân mình. Cuộc sống là của chúng ta và do chính ta là người tạo ra, sở hữu cuộc sống là một chuyện, nhưng sống sao cho ý nghĩa lại là một chuyện khác. Trong cuộc sống, có những thứ chúng ta không được chọn lựa mà phải chấp nhận nó. Đó là thử thách nhưng trong thử thách đó ta mới bộc lộ được bản lĩnh của mình. Ta không được lựa chọn mình sinh ra ở đâu, mình là con ai nhưng ta được lựa chọn cho bản thân một cách sống đúng đắn, tốt đẹp. Môi trường của mỗi người không hoàn toàn giống nhau vậy nên cuộc sống của mỗi chúng ta cũng sẽ có những nét khác biệt nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hãy giữ cho bản thân mình một cách sống lành mạnh, cao đẹp. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống. Lại có những người sống bi quan, sai lệch, chán ghét cuộc sống,… Những người này cần xem xét lại cách nghĩ, cách sống của chính mình nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Là thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta cần trân trọng cuộc sống của chính mình cũng như biết phấn đấu vươn lên để xây dựng một cuộc sống mai sau thêm tốt đẹp hơn, bản thân tìm được ý nghĩa của cuộc sống và thấy đáng sống hơn. Cuộc sống không chỉ cung cấp môi trường để con người phát triển mà còn mang đến cho con người nhiều ý nghĩa, giá trị khác. Hãy trân trọng cuộc sống của mình đồng thời góp sức để cuộc sống thêm giàu đẹp, văn minh hơn.

Nêu suy nghĩ về vai trò của cuộc sống đối với con người mẫu 2

Cuộc sống sẽ chẳng là cuộc sống nếu nó không có con người đó, vậy nên, vai trò của con người đối với cuộc sống này là vô vùng quan trọng. Khi bạn sinh ra, bạn đã là một sự kỳ diệu của tạo hóa, bạn sở hữu cho mình cuộc sống của chính bạn, vậy nên cuộc sống ấy có màu sắc tăm tối hay sáng lạn, đều do chính một tay bạn vẽ nên. Trước hết, con người là chủ nhân của chính cuộc sống mình. Mỗi người đều có cho bản thân những quyền khác nhau để sống, quyền được quyết định, quyền được vui chơi, quyền được học tập,…vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tự sắp đặt cuộc sống của mình mà không cần phải nghe theo ý kiến của người khác hay sống theo suy nghĩ của chính họ. Bạn không cần thiết vì sự áp đặt của ai đó mà bỏ đi đam mê của chính mình làm những công việc trái với sở thích, hay bạn cũng không cần phải vì những lời đàm tiếu, bình luận ác ý mà từ bỏ đi con đường mà mình đã lựa chọn. Cuộc sống của bạn thế nào là do bạn lựa chọn, dù kết quả có thế nào thì chí ít, bạn đã được sống là chính con người mình, làm được điều mà mình mong muốn. Thế nhưng, là chủ nhân của cuộc sống, cũng đồng nghĩa với việc, con người cũng cần có trách nhiệm với nó. Sống là một chuyện, nhưng sống thế nào lại là một điều quan trọng hơn. Bạn có thể không được lựa chọn cho mình cuộc sống mà mình mong muốn nhưng bạn có thể quyết định về cách bạn bạn sẽ sống. Can đảm đối diện với tất cả những khó khăn, thử thách của cuộc sống này, học cách chấp nhận nó vì đây là một điều tất yếu mà mỗi con người đều không thể tránh khỏi, quan trọng hơn là sau mỗi lần vấp ngã ấy, bạn không nên từ bỏ những gì mà mình đã định hướng trước đó mà hãy thông qua những thất bại ấy, rút ra bài học kinh nghiệm mà bước tiếp. Khi ấy, cuộc sống của bạn sẽ thực sự có giá trị, hơn là sống một cách vô nghĩa, vô ích, sống hưởng thụ mà không nghĩ gì về tương lai trước mắt, cũng giống như việc bạn được cấp một con thuyền để qua sông thế nhưng điều quan trọng là bạn có biết chèo con thuyền ấy hay không, nếu không thể thì mọi điều kiện được tạo ra cũng chỉ là vô nghĩa. Vậy nên, cuộc sống là của con người và chính con người là người tạo ra cuộc sống, vẽ một bức tranh thì cần giấy và màu sắc nhưng cũng không thể thiếu công sức và tâm huyết của người vẽ, cuộc sống cũng vậy, sở hữu nó là một chuyện, sống như thế nào lại là một chuyện khác. Mỗi chúng ta, cần ý thức được vai trò của bản thân đối với cuộc sống của chính mình và không ngừng nỗ lực để có một cuộc sống tốt đẹp, cuộc sống là của bạn vì vậy đừng để nó trôi đi một cách buồn tẻ hay nhạt nhẽo, hãy để mỗi ngày của cuộc sống là một niềm vui, một động lực, một mục tiêu đặt ra để không ngừng nỗ lực đạt được những thành quả, tạo nên một cuộc sống có ý nghĩa cho chính bản thân mình.

-------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về vai trò của cuộc sống đối với con người. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời bạn đọc tham khảo thêm tại mục Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
3 12.440
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm