Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về ý kiến Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta

Suy nghĩ về ý kiến Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

II. Dàn ý Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cuộc sống của chúng ta đau khổ hay hạnh phúc, khổ cực hay tốt đẹp chính là do cách bản thân ta suy nghĩ, nhìn nhận và cố gắng phấn đấu. Không ai có thể sống thay ta, chỉ có bản thân ta mới biết bản thân mình cần gì, muốn gì và thế mạnh của mình là gì để phát triển bản thân. Câu nói khuyên nhủ con người hãy biết cố gắng, nỗ lực hết mình trong cuộc sống để có được những điều tốt đẹp nhất.

b. Phân tích

Sự nỗ lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý chí, nỗ lực sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công.

Không nỗ lực học tập, ta sẽ không có nền tảng kiến thức bền vững để phát triển bản thân mình. Không nỗ lực trau dồi đạo đức cho bản thân, ta sẽ không thể trở thành một người tốt, biết yêu thương, rung cảm. Tất cả những điều tiêu cực, ta chỉ cần buông lỏng bản thân ắt sẽ thành, còn những điều tốt đẹp thì luôn đòi hỏi ta phải nỗ lực hết sức mình mới có được.

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã, người có ý chí là người kiên cường, đứng lên và vượt qua được thử thách để tiếp tục theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có ý chí, nghị lực, luôn nỗ lực cố gắng hết sức để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong xã hội có nhiều người sống không có mục tiêu, ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên, phó mặc cho số phận. Lại có những người lười biếng, dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… Những người này khó có được cuộc sống tốt đẹp trong tương lai và sẽ sớm bị xã hội đào thải.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta

1. Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta - Mẫu 1

Cuộc đời chúng ta là một cuộc hành trình trong đó có những thăng trầm, niềm vui và nỗi buồn, thành công và thất bại. Điều quan trọng nhất là nhận ra rằng ta có khả năng đưa ra quyết định và kiểm soát cuộc sống của chính mình. Vậy nên, có ý kiến cho rằng: “Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta”. Trong đó, “thiên đường” chỉ những điều hạnh phúc còn “địa ngục” chỉ sự khổ đau, buồn bã. Câu nói trên chính là chìa khóa để có thể hình thành tương lai của mình một cách tích cực. Việc tin vào chính mình giúp chúng ta hoạch định được hướng đi và mục đích sống. Mỗi người cần nhận thức được ta đang chịu trách nhiệm cho sự phát triển của chính mình thay vì trông chờ vào người khác. Bên cạnh đó, thái độ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định trải nghiệm của chúng ta trên đường đời. Chính việc ý thức được bản thân là nhân tố trung tâm tạo ra mọi vui, buồn trong đời sẽ giúp ta xây dựng thái độ sống tốt. Thái độ tích cực sẽ đi liền trải nghiệm hạnh phúc và ngược lại, thái độ tiêu cực sẽ gắn với cuộc sống bi quan. Thật đáng buồn rằng dù ở trong thời đại nào, ta cũng có thể bắt gặp những con người thụ động, quen thói đổ lỗi, không có chính kiến để định đoạt những công việc của bản thân. Tóm lại, cuộc sống của chúng ta là những gì chúng ta tự tạo ra nên hãy biết sử dụng quyền tự do ấy để theo đuổi đam mê và tạo ra những giá trị tốt đẹp.

2. Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta - Mẫu 2

Tương lai mỗi người như thế nào chính là do bàn tay mỗi người tự nhào nặn, tự định hướng. Để khuyên nhủ, răn dạy con người biết nỗ lực trong cuộc sống, ý kiến: “Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta” hoàn toàn đúng đắn. Cuộc sống của chúng ta đau khổ hay hạnh phúc, khổ cực hay tốt đẹp chính là do cách bản thân ta suy nghĩ, nhìn nhận và cố gắng phấn đấu. Không ai có thể sống thay ta, chỉ có bản thân ta mới biết bản thân mình cần gì, muốn gì và thế mạnh của mình là gì để phát triển bản thân. Câu nói khuyên nhủ con người hãy biết cố gắng, nỗ lực hết mình trong cuộc sống để có được những điều tốt đẹp nhất. Sự nỗ lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý chí, nỗ lực sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công. Không nỗ lực học tập, ta sẽ không có nền tảng kiến thức bền vững để phát triển bản thân mình. Không nỗ lực trau dồi đạo đức cho bản thân, ta sẽ không thể trở thành một người tốt, biết yêu thương, rung cảm. Tất cả những điều tiêu cực, ta chỉ cần buông lỏng bản thân ắt sẽ thành, còn những điều tốt đẹp thì luôn đòi hỏi ta phải nỗ lực hết sức mình mới có được. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã, người có ý chí là người kiên cường, đứng lên và vượt qua được thử thách để tiếp tục theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Trong xã hội có nhiều người sống không có mục tiêu, ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên, phó mặc cho số phận. Lại có những người lười biếng, dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… Những người này khó có được cuộc sống tốt đẹp trong tương lai và sẽ sớm bị xã hội đào thải. Không ai có thể thay ta sống cuộc sống này cũng như không ai có thể thay ta thực hiện ước mơ của ta. Hãy thức tỉnh và nỗ lực ngay từ hôm nay bằng chính bàn tay và khối óc của mình để cuộc sống thêm tốt đẹp hơn từng ngày.

3. Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta - Mẫu 3

Cuộc sống con người vốn muôn màu muôn vẻ, không ai giống ai. Sinh ra ai cũng muốn có được những điều tốt đẹp, nhưng thực tế nhiều khi không theo ý muốn, nguyện ước của chúng ta. Những nhân tố nào tạo nên sự khác biệt? Có thể tìm câu trả lời từ phía khách quan. Những từ phía chủ quan, vấn đề có thể được lí giải: cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, điều độ phụ thuộc phần lớn ở chính bản thân ta.Thiên đường là viễn cảnh về một cuộc sống cực lạc trên trời theo quan niệm của Thiên Chúa giáo, nhưng ở đây được dùng nhằm chỉ cuộc sống tốt đẹp ở trần gian. Cuộc sống được xem là thiên đường khi con người được sống đầy đủ với tự do, hạnh phúc và nhân phẩm, được thoả mãn những ước vọng chính đáng cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó cũng là cuộc sống mà con người biết yêu thương và được yêu thương, biết tôn trọng người khác và được người khác tôn trọng. Tuy nhiên, không phải bao giờ cuộc sống cũng đạt đến mức lí tưởng như thế. Vì vậy, nhiều khi con người chấp nhận mọi điều ở mức độ nào đó trong phạm vi khả năng thực tế, và thoả mãn những nhu cầu bình thường, giản dị. Nhờ đó, cuộc sống của con người dù còn những lo âu, trăn trở, nhưng vẫn được xem là một thiên đường trên mặt đất này. Liệu con người có phải tự chịu trách nhiệm khi cuộc sống của bản thân hạnh phúc hay bất hạnh? Câu hỏi này không dễ dàng có được câu trả lòi dứt khoát. Muốn có sự sung sướng, hạnh phúc, trước hết con người cần được đáp ứng những nhu cầu về vật chất. Nhà cửa để ở, xe cộ để đi lại, tiền bạc để tiêu pha hằng ngày cho những nhu cầu thiết yếu, các phương tiện hiện đại để nâng cao sự thụ hưởng,… Tất cả những thứ đó đều phụ thuộc vào năng lực cá nhân. Cuộc sống sẽ trở nên vẹn toàn khi bên cạnh sự đầy đủ về vật chất, con người còn được thoả mãn những đòi hỏi về tinh thần, chẳng hạn: được đi tham quan, du lịch ở những nơi mình ưa thích, được thưởng thức nghệ thuật, được giải trí một cách lành mạnh… Và những điều này cũng không tự nhiên có được, mà là kết quả phấn đấu không mệt mỏi của chính bản thân ta.– Đối lập với thiên đường là địa ngục. Địa ngục là nơi giam giữ, trừng phạt các tội đồ phạm trọng tội, là nơi vô cùng khổ đau, tăm tối theo quan niệm của Thiên Chúa giáo, được dùng trong ngữ cảnh này để chỉ cuộc sống trần gian đầy khổ ải, nhọc nhằn. Đó là khi con người phải trải qua những ngày tháng nặng nề bởi thiếu thốn vật chất và tinh thần, bởi những áp lực khủng khiếp đè lên số phận, bởi sự chà đạp, bất công. Nhưng nhiều khi, địa ngục còn là một cuộc sống bất như ý, khi con người không được thoả mãn những ao ước của mình.

------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về ý kiến Cuộc sống của ta là thiên đường hay địa ngục, phải chăng điều đó phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân ta. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
5 9.939
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm