Tập làm văn lớp 3: Các bài văn mẫu viết thư

Tập làm văn lớp 3: Các bài văn mẫu viết thư được soạn nhằm hướng dẫn các em học sinh cách viết bài văn viết thư, để giúp các em học tập tốt phần Tập làm văn trong chương trình Tiếng Việt lớp 3.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 3 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 3.

Tập làm văn lớp 3: Các bài văn mẫu viết thư gồm phần dàn ý hướng dẫn chi tiết cách viết bài văn viết thư, cùng ba bài văn mẫu cho ba mẫu đề viết thư thường gặp. Mời các bạn học sinh, quý phụ huynh và các thầy cô tham khảo.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Dàn ý chi tiết cho bài văn viết thư

1. Phần đầu thư: gồm có:

- Địa điểm và thời gian viết thư: viết ở góc phía bên phải trang giấy. Ví dụ: Hà nội, ngày 24 tháng 09 năm 2020.

- Lời chào đầu tiên dành cho người nhận thư. Ví dụ: Bà yêu mến của con; Gửi mẹ thân yêu; Chào Linh thân mến; Bố kính yêu của con…

2. Phần nội dung chính: gồm có:

- Gửi lời chào đến người nhận thư.

- Hỏi thăm sức khỏe, tình hình gần đây của người nhận thư. Đồng thời tự kể ngắn gọn về tình hình cuộc sống của bản thân em.

- Nêu mục đích, lý do mà em viết bức thư này. Ví dụ:

  • Để trả lời bức thư đã được nhận vào thời gian trước
  • Để hỏi thăm sức khỏe, tình hình cuộc sống
  • Để chia sẻ về những niềm vui, kỷ niệm của bản thân
  • Để kể về những chuyện lý thú, đặc biệt mà mình đã gặp phải
  • Để trao đổi về học tập, về trường học, thầy cô, bạn bè…

- Viết nội dung chính của bức thư. Ví dụ: hỏi thăm sức khỏe, chia sẻ kết quả học tập, hỏi thăm tình hình gia đình, kể về những điều thú vị…

- Thể hiện tình cảm của em dành cho người nhận thư.

- Lời chúc sức khỏe, hoặc một lời hẹn về lần gặp mặt trực tiếp trong thời gian sắp tới.

3. Phần cuối thư: gồm có:

- Chữ kí của người viết thư.

B. Các bài văn mẫu viết thư

1. Bài tham khảo 1 - Viết thư cho bạn kể về tình hình học tập của em

Hà Nội, ngày 5 tháng 10 năm 2020

Hà thân mến!

Cũng đã lâu rồi mình mới có thời gian để viết thư cho cậu. Vì dạo này, mình bắt đầu đi học ở trường rồi, nên thời gian rảnh cũng ít hơn.

Dạo này cậu vẫn khỏe chứ? Vào năm học mới, cậu đã làm quen được với thầy cô và bạn bè mới chưa? Cậu hãy kể về những điều đó cho mình nghe vào thư tới nhé. Từ lúc cậu theo gia đình vào Nam, mình nhớ cậu nhiều lắm. Mình ở đây vẫn khỏe mạnh và học tập chăm chỉ, nên cậu cứ yên tâm nhé. Năm nay lên lớp 3, lớp mình vẫn đủ các bạn cả, chỉ thiếu mỗi cậu thôi. Cái Loan vẫn hay đi học trễ ấy, năm nay đã đi học đúng giờ rồi. Mọi người ai cũng ngạc nhiên lắm. Nhóm bán cuối vẫn hay nói chuyện riêng trong giờ học, bây giờ cũng biết trật tự trong giờ học rồi, nhưng khi ra chơi lại vẫn um sùm như xưa. Bạn Tuấn béo, sau 3 tháng nghỉ hè đã giảm cân thành công rồi. Bây giờ trông rất cân đối và khỏe khoắn. Cô Linh năm nay vẫn tiếp tục chủ nhiệm lớp mình đấy. Hôm gặp lớp, cô lại nhắc đến cậu, bảo là nhớ cậu nhiều lắm. Lúc ấy cả lớp ai cũng buồn, mình còn suýt khóc cơ. Bố có bảo là nếu năm nay mình được học sinh giỏi, thì nghỉ hè năm sau sẽ cho mình vào Nam thăm cậu đấy. Vậy nên mình sẽ nỗ lực 200% cho năm học này. Cậu hãy chờ mình nhé.

Chuyện ở lớp còn nhiều lắm, nhưng thư thì dài lắm rồi, nên mình sẽ kể cho cậu vào thư tới nhé. Rất mong sẽ sớm nhận được thư hồi âm của cậu.

Bạn thân của cậu

Minh Thư

2. Bài tham khảo 2 - Viết thư chúc mừng sinh nhật một người bạn ở xa

Hải Phòng, ngày 2 tháng 8 năm 2020

Hùng thân mến!

Vậy là đã tròn 3 tháng khi cậu theo gia đình lên Hà Nội sinh sống. Mình và các bạn ở đây nhớ cậu nhiều lắm. Hôm nay, nhận thấy rằng sắp đến sinh nhật cậu, nên mình viết thư này để chúc mừng cậu.

Dạo này cậu thế nào? Cậu vẫn khỏe mạnh và thường xuyên đá bóng chứ? Trường lớp ở Hà Nội có gì khác so với ở Hải Phòng chúng mình không? Cậu đã làm quen được nhiều bạn mới chưa? Cậu hãy kể cho mình nghe những điều về cậu trong thư tới nhé.

Mọi năm, vào sinh nhật cậu, mình sẽ cùng Hải, Tuấn, Vũ đến nhà cậu, cùng nhau tổ chức một bữa tiệc thật vui. Như năm ngoái ấy, tuy không có nhiều món ăn ngon, trang trí lộng lẫy, nhưng chúng mình ai cũng vui vẻ cả. Mình vẫn nhớ chiếc bánh ngọt nhỏ ấy, bọn mình chia ra, mỗi người được một miếng nhỏ thôi, nhưng đứa nào cũng vô cùng sung sướng. Món quà hôm ấy, là một chiếc áo phông do cả ba đứa tụi mình góp lại tặng cậu. Tuy nó rất bình thường, nhưng cậu rất yêu thích, thường xuyên mặc đi chơi. Điều đó khiến bọn mình vui lắm.

Năm nay, bọn mình không được ở bên cạnh cậu, cùng nhau hát vang bài ca Happy Birthday nữa. Nhưng tình bạn của chúng ta vẫn mãi luôn bền chặt phải không nào. Chúng mình đã gửi quà sinh nhật cho cậu qua bưu điện rồi đấy. Khi nào nhận được thì cậu hãy viết thư trả lời cho mình nhé. Mình chắc chắn là cậu sẽ phải bất ngờ đấy.

Thư đã dài, nên mình dừng bút tại đây nhé. Tạm biệt cậu và hẹn sớm ngày được gặp lại.

Người viết thư

Hưng

3. Bài tham khảo 3 - Viết thư cho người thân để hỏi thăm và chúc mừng năm mới

Thái Nguyên, ngày 20 tháng 1 năm 2020

Bà kính yêu của cháu!

Bà ơi, cháu là Mai - cháu gái của bà đây ạ. Đã lâu rồi bà cháu mình không được gặp nhau, cháu nhớ bà nhiều lắm. Hôm nay là ngày cận kề cuối năm, nên cháu viết thư này để chúc mừng năm mới ông bà ạ.

Dạo này ông bà vẫn khỏe chứ ạ? Trời rét như thế này, cái chân của ông có thường nhức mỏi không ạ? Lúc ngủ, bà có còn thấy lạnh lẽo bàn chân không? Vườn đào trước nhà mình đã nở chưa bà nhỉ? Không khí Tết ở quê mình khác trên phố nhiều không bà? Bà hãy kể cho cháu nghe vào thư tới nhé!

Cả nhà cháu ở đây vẫn khỏe. Dạo này cuối năm, ai cũng bận rộn cả. Nhà cửa đã được dọn dẹp sạch sẽ rồi. Bố cháu mua một cây đào về trưng trong phòng khách. Bố bảo là nó không đẹp bằng cây trước nhà bà. Mẹ cháu cũng đã mua rất nhiều hoa, bánh mứt để chuẩn bị cho ngày Tết. Mọi thứ đều đã sẵn sàng chờ năm mới đến. Cháu thấy những ngày như thế này thật là vui, nhưng giá mà có ông bà ở đây thì chắc là sẽ vui hơn nữa. Cháu mong rằng, Tết năm sau, cả nhà chúng ta sẽ được cùng nhau đón năm mới.

Lúc cháu viết thư, bố mẹ đang ngồi cạnh cháu. Bố mẹ có gửi đến ông bà lời chúc sức khỏe và năm mới vui vẻ ạ. Còn cháu, cháu chúc ông bà luôn có sức khỏe dồi dào, niềm vui phơi phới. Mong sang năm mới, cái chân của ông sẽ hết nhức mỏi, bàn chân của bà sẽ hết bị buốt lạnh mỗi đêm. Và mong rằng, cháu sẽ sớm được về quê thăm ông bà.

Thư đã dài rồi, nên cháu xin phép được dừng bút tại đây. Cháu rất mong là sẽ sớm nhận được thư trả lời của bà. Cháu yêu bà nhiều lắm.

Cháu của bà

Yến Nhi

--------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Tập làm văn lớp 3: Các bài văn mẫu viết thư trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm môn Tiếng Việt lớp 3 đầy đủ để học tốt Tiếng Việt hơn. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Tài liệu tham khảo:

Đánh giá bài viết
97 13.044
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm