Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 30

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 30: Biên tập phim

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 30: Biên tập phim được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu giải SGK Tin 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Khởi động

Câu hỏi. Hãy cho biết cảm nghĩ của em sau tiết thực hành ở Bài 292 Em có hài lòng về đoạn phim mình tạo được không? Em có mong muốn tìm hiểu thêm các công cụ đề chỉnh sửa cho đoạn phim đó trở nên hấp dẫn hơn không?

Bài làm

Nêu cảm nhận của em về đoạn phim đã làm

Các công cụ hỗ trợ làm phim:

1. Adobe Spark

Adobe Spark là phần mềm chỉnh sửa video online tốt nhất hiện nay, giúp bạn dễ dàng tạo ra những đoạn video cực kỳ ấn tượng không thua kém gì những video chuyên nghiệp với những thao tác cực kỳ đơn giản.

Ưu điểm:

  • Tính năng làm video định dạng vuông cho Instagram.
  • Dễ dàng kết hợp văn bản, hình ảnh, biểu tượng và chủ đề trong video.
  • Tạo video hoạt hình nhanh chóng chỉ trong vài phút.
  • Hỗ trợ lưu trữ video lên Dropbox, Google Drive,...

Nhược điểm:

Video sau khi chỉnh sửa sẽ có gắn logo Adobe Spark mờ ở bên dưới.

1. Biên tập phim

Câu hỏi. Chỉ ra các công cụ cần thiết để thực hiện được một phân cảnh phim với yêu cầu như sau: Tại giây thứ 10 của phim, video clip số 1 sẽ hiện ra, từ giây thứ 12 đến 18, dòng chữ “Video clip này được thực hiện tại Nha Trang. ngày 20/6/2021" hiện ra.

(1) Công cụ chỉnh sửa âm thanh.

(2) Công cụ tạo phụ đề.

(3) Công cụ căn chỉnh thời gian.

A. Cả ba công cụ trên.

B. (1) và (2).

C. (2) và (3).

D. (1) và (3).

Bài làm

Câu trả lời đúng là: C. (2) và (3).

Để thực hiện phân cảnh phim yêu cầu như trên trong phần mềm GIMP, cần sử dụng công cụ tạo phụ đề (subtitle) để thêm dòng chữ "Video clip này được thực hiện tại Nha Trang. Ngày 20/6/2021" vào giây thứ 12 đến 18 của video clip số 1. Sau đó, bạn cần sử dụng công cụ căn chỉnh thời gian (timeline) để đặt thời điểm xuất hiện của video clip số 1 là giây thứ 10 của phim. Công cụ chỉnh sửa âm thanh (audio editor) không cần thiết trong trường hợp này, vì không có yêu cầu liên quan đến âm thanh.

2. Thực hành

Câu hỏi.Tạo hiệu ứng nhỏ dần cho nhạc nên của đoạn phim. Hãy nghe lại nhạc nền trong đoạn phim của em, so sánh với đoạn phim của bạn Nam có nhạc nên nhỏ dần lại ở phía cuối phim trước khi kết thúc. Theo em, việc điều chỉnh âm lượng này có cần thiết không? Vì sao?

Bài làm

Rất quan trọng vì có chỉnh sửa âm thanh trong video thì đoạn phim mới sinh động hơn

3. Luyện tập

Câu hỏi. Hoàn thiện đoạn phim em đã thực hiện ở tiết thực hành với các yêu cầu sau:

a) Số lượng tư liệu đầu vào phù hợp với kịch bản của em.

b) Phim có hiệu ứng chuyển cảnh và thời lượng phủ hợp với phụ đề để người xem dễ dàng theo dõi đủ cả kênh hình lân kênh chữ.

c) Âm thanh, nhạc nên hay, hắp dẫn, phù hợp với nội dung đoạn phim.

Bài làm

Hoàn thiện đoạn phim em đã thực hiện:

  • Số lượng tư liệu
  • Phim có hiệu ứng chuyển cảnh và thời lượng phù hợp với phụ đề
  • Âm thanh, nhạc nên hay, hấp dẫn, phù hợp với nội dung đoạn phim.

4. Vận dụng

Câu hỏi.Khám phá và thực hiện các thao tác sau để đoạn phim của em hấp dẫn hơn:

a) Bổ sung thêm ảnh hoặc video clip.

b) Thay thế nhạc nên bằng bài hát em yêu thích, lưu ý chỉnh sửa để có âm lượng phù hợp và thời lượng bài hát khớp với thời lượng phim.

c) Căn chỉnh thời lượng của mỗi phân cảnh trong chế độ Dòng thời gian, thay vì ở chế độ băng hình như đã thực hiện ở nhiệm vụ 4, bằng cách thay đổi độ rộng của các phân cảnh như sau:

Đưa trỏ chuột vào vị trí cuối của một phân cảnh, cho tới khi con trỏ chuột có hình mũi tên hai chiều thì kéo thả chuột sang trái để giảm thời lượng hoặc sang phải để tăng thời lượng, cho tới khi đạt được thời lượng mong muốn thì thả tay.

Trong quá trình kéo, có thể quan sát sự thay đổi thời lượng của phân cảnh tại ô Duration xuất hiện ngay bên phải con trỏ chuột (Hình 30.7).

Tin học 11 Kết nối tri thức bài 30

Bài làm

a) Bổ sung thêm ảnh hoặc video clip.

b) Thay thế nhạc nên bằng bài hát em yêu thích

c) Căn chỉnh thời lượng của mỗi phân cảnh

-------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tin học 11 Kết nối tri thức bài 31

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 30: Biên tập phim. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tin học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 71
Sắp xếp theo

    Tin học 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm