Tóm tắt Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Tóm tắt bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình là tài liệu văn mẫu lớp 9 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình.

Tóm tắt bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 1

Gác-xi-a Mác-két, nhà văn nổi tiếng của Cô-lôm-bi-a (được trao giải Nô-ben văn chương) đã viết một bài nghị luận lấy tên là Đấu tranh cho một thế giới hoà bình để bày tỏ mối lo ngại sâu sắc của mình trước hiểm họa hạt nhân. Bằng lập luận sắc bén và hệ thống dẫn chứng cụ thể, chính xác, đầy sức thuyết phục, ông đã làm một công việc có ý nghĩa nhân đạo lớn lao là thức tỉnh loài người trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Văn bản đã đề cập đến vấn đề đáng quan tâm của toàn nhân loại: cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Đó là ngành khoa học có sự phát triển vượt bậc mà không có bất kì ngành nào theo kịp. Nó cũng chính là mối đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của loài người vừa tiêu tốn về tiền bạc, của cải vừa phá hủy sự sống của họ. Cuộc chiến tranh hạt nhân đã đi ngược lại lí trí của con người cũng như lý trí của tự nhiên. Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau kiên quyết chống lại vũ khí hạt nhân với mong muốn về một cuộc sống hòa bình, công bằng.

Tóm tắt bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 2

Mác-két đưa ra số liệu về những đầu đạn, thuốc nổ hiện có trên thế giới và những nguy cơ hủy diệt ghê gớm của nó tác động lên hành tinh này. Niềm an ủi duy nhất trước tất cả những suy diễn kinh khủng đó là nhận thức được rằng việc bảo tồn sự sống trên trái đất ít tốn kém hơn chạy đua hạt nhân. Việc chi tiền cho vũ khí hạt nhân thậm chí còn đắt hơn việc chi tiền cho các lĩnh vực y tế, giáo dục. Cuộc chạy đua vũ trang không những đi ngược lại với lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên. Chúng ta cần phải cố gắng chống lại việc đó, đem tiếng nói của ta đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình.

Tóm tắt bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 3

Mở đầu, tác giả đưa ra những số liệu khủng khiếp về chất nổ hiện đang có trên hành tinh và mối đe dọa, nguy cơ hủy diệt to lớn của nó đến đời sống con người. Tác giả kêu gọi mọi người hãy thức tỉnh, nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ sự sống trên trái đất. Tác giả cũng đưa ra những dẫn chứng cụ thể của việc chạy đua vũ trang tốn kém hơn nhiều so với việc chi tiền cho những lĩnh vực có ích của cuộc sống. Ông khẳng định chạy đua vũ trang đi ngược lại với lí trí con người và lí trí tự nhiên. Từ đó, ông kêu gọi con người đem tiếng nói của mình để bảo vệ hòa bình của hành tinh.

Tóm tắt Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 4

“Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” nêu lên vấn đề nóng bỏng nhất của thế giới đó là cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Sự hiện hữu của nó sẽ đe dọa thế giới trên mọi phương diện: kinh tế, y tế, giáo dục… Chạy đua vũ trang không những đi ngược lại với lý trí của con người mà còn đi ngược lại cả lý trí tự nhiên. Chính vì vậy, con người cần phải cố gắng để chống lại việc xảy ra chiến tranh vũ trang để xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng.

Tóm tắt Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 5

Mác-két đã đề cập đến một vấn đề hết sức cấp bách của thế giới hiện nay trong văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”. Đó là cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Tác giả đã đưa ra một thực tế đáng sợ khi mỗi người, không trừ trẻ con đang ngồi trên bốn tấn thuốc nổ có thể xóa sạch dấu vết của sự sống. Cũng như không có một ngành công nghiệp nào có được sự tiến bộ như ngành công nghiệp hạt nhân. Số tiền mà con người tiêu tốn vào việc chế tạo ra những loại vũ khí hạt nhân có thể dùng để cứu trợ cho con người về mọi mặt: y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục… Cuộc chạy đua vũ trang đã đi ngược lại với lý trí. Không những của con người mà còn của tự nhiên. Nếu như trái đất phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, 180 triệu năm bông hồng mới nở, qua bốn thế kỷ con người mới hát hay hơn chim và biết chết vì yêu. Thì trong thời đại hoàng kim của khoa học, chỉ cần một cái bấm nút có thể đưa toàn bộ quá trình ấy trở lại điểm xuất phát. Cuối cùng, nhà văn đã kêu gọi mọi người hãy đem tiếng nói của mình hòa vào “bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình, công bằng”. Đồng thời tác giả cũng kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại sau thảm họa hạt nhân. Để cho nhân loại trong tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây và ghi nhớ tên thủ phạm đã gây ra nỗi lo sợ, đau khổ cho con người.

Tóm tắt Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 6

Tháng 8 năm 1986, nguyên thủ của sáu nước: Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp, Tan-da-ni-a họp lần thứ hai tại Mê-hi-cô đã ra một bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân để bảo đảm an ninh và hòa bình thế giới. Nhà văn Mác-két được mời tham dự cuộc gặp gỡ này. Văn bản trên được trích từ bài tham luận của ông và nhan đề “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” do người biên soạn sách giáo khoa đặt tên. Văn bản trên đã đề cập đến một vấn đề hết sức quan trọng của thế giới đó là cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Sự hiện hữu của nó trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống tốt đẹp của con người. Cũng như đi ngược lại lí trí của tự nhiên và của loài người. Ở cuối văn bản nhà văn đã kêu gọi mọi người hãy đem tiếng nói của mình hòa vào bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới hòa bình, công bằng. Đồng thời kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ sau thảm họa hạt nhân. Đó giống như một lời cảnh tỉnh thế hệ sau về “kẻ thù” đã hủy diệt thế giới loài người.

Tóm tắt Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 7

Bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của Mác-két đề cập đến vấn đề mang tính thời sự của toàn nhân loại: nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn thể loài người và sự sống trên trái đất, cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém đã cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để phát triển. Từ đó tác giả đặt ra vấn đề: nhân loại cần phải đấu tranh cho một thế giới hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Tóm tắt Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 8

“Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” của Mác-két đã đề cập đến vấn đề đáng quan tâm của toàn nhân loại: cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Đó là ngành khoa học có sự phát triển vượt bậc mà không có bất kì ngành nào theo kịp. Nó cũng chính là mối đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của loài người vừa tiêu tốn về tiền bạc, của cải vừa phá hủy sự sống của họ. Cuộc chiến tranh hạt nhân đã đi ngược lại lí trí của con người cũng như lý trí của tự nhiên. Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau kiên quyết chống lại vũ khí hạt nhân với mong muốn về một cuộc sống hòa bình, công bằng.

Tóm tắt Đấu tranh cho một thế giới hòa bình mẫu 9

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của tác giả Mác-két nêu lên vấn đề nóng bỏng nhất trên thế giới hiện tại đó là chạy đua vũ trang hạt nhân. Nguy cơ này càng hiện hữu và đe dọa loài người cũng như mọi sinh vật sinh sống trên Trái Đất. Chạy đua vũ trang hạt nhân chỉ làm tiêu tốn tiền của, kiệt quệ kinh tế. Vấn đề chạy đua vũ trang đi ngược lại lí trí của của con người và cả tự nhiên. Mác-két lên tiếng kêu gọi tất cả hãy cùng chống lại chạy đua vũ trang hạt nhân vì một thế giới hòa bình.

........................

Ngoài Tóm tắt bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
5 6.633
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm