Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc)

Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc) được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo. Các bài tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió này sẽ giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức về tư tưởng lỗi thời, với những ý tưởng tốt đẹp nhưng phi thực tế bởi hoàn cảnh xã hội để từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió mẫu 1

Đôn Ki-hô-tê ước mơ trở thành hiệp sĩ nên đã cùng học trò Xan-chô Pan-xa đi phiêu lưu nhằm tìm kiếm những kẻ ác thực hiện lý tưởng trừ gian diệt bạc như một hiệp sĩ thường làm. Khi cả 2 đến cánh đồng hai thầy trò gặp những chiếc cối xay gió khổng lồ. Mặc dù Xan- chô đã khuyên ngăn nhưng Đôn –ki-hô -tê vẫn một mực khẳng định phía trước là những tên khổng lồ. Đôn –ki –hô -tê lăm lăm ngọn giáo trên tay, một mình một ngựa xông vào chiếc cối xay gió gần nhất, phòng giáo đâm vào cánh quạt. Vừa lúc gió nổi lên, cánh quạt đã hất chàng hiệp sĩ ngã lộn xuống đất, trang bị ngọn giáo gãy tan tành. Xan- cho ngay lập tức chạy đến cứu chủ. Dù đau đến cỡ nào nhưng lão Đôn Ki-hô-te cũng không rên rỉ, không ăn uống gì và đêm đến thì thức trắng. Đôn ki-hô -tê một mực giải thích lí do bại trận của mình là do pháp sư Phơ-re-xtôn gây ra. Đến lúc đó thì hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió mẫu 2

Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô-pan-xa là hai thầy trò cùng nhau phiêu du khắp nơi để tìm những kẻ ác trừ gian diệt bạo. Bỗng 2 người gặp rất nhiều những chiếc cối xay gió đang hoạt động, Đôn Ki-hô-tê mừng rỡ vì đã có cơ hội thực hiện lý tưởng trừ gian diệt bạo, không khờ khạo như thầy của mình Xan-chô-pan-xa hiểu bản chất đó là những chiếc cối xay gió. Xan-chô-pan-xa ra sức can ngăn và khuyên rằng chẳng có những tên khổng lồ nào cả nhưng Đôn Ki-hô-tê một mực khẳng định đó là những tên khổng lồ cần phải tiêu diệt Đôn Ki-hô-tê còn cho rằng học trò của mình nhát gan và sợ sệt. Bỏ ngoài tai những lời học trò can ngăn Đôn Ki-hô-tê một mình một giáo lao vào những chiếc cối xay gió, khi quạt chuyển động lão ngã lăn trông rất buồn cười và bị một đòn đau điếng. Mặc cho đau đớn nhưng lão quyết không than thở và cho rằng là hiệp sĩ những chuyện như thế này là thường tình. Xan-chô-pan-xa mặc kệ ăn một bữa no say và ngủ ngon lành. Hôm sau 2 thầy trò lại lên đường tìm kiếm giấc mộng trở thành hiệp sĩ của Đôn Ki-hô-tê

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió mẫu 3

Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô-pan-xa là 2 nhân vật có tính cách và suy nghĩ trái hệt nhau trong tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê. Trong cuộc hành trình của họ có nhiều điều thú vị. Đôn Ki-hô-tê lão quý tộc nghèo mê truyện nên đã quyết tâm trở thành hiệp sĩ, lão cùng với con người trở thành bạn đồng hành trong những chuyến phiêu lưu. Xan-chô-pan-xa béo lùn làm giám mã. Cả 2 cùng bắt đầu hành trình làm việc thiện, chiến đấu chống lại cái ác. Khi gặp những chiếc cối xay gió lão cứ nghĩ rằng đó là những kẻ khổng lồ và lao vào tấn công ngay. Xan-chô-pan-xa hiểu rằng đó là những chiếc cối xay gió vô hại, hết lời can ngăn nhưng lão không nghe rốt cuộc nhận thất bại ê chề với những vết thương đau đớn. Đôn Ki-hô-tê dù đau đớn nhưng không than thở. Xan-chô-pan-xa thì ăn uống no say. Cả 2 tiếp tục bắt đầu những cuộc hành trình mới.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió mẫu 4

Trên đường tìm kiếm những chiến công, hai thầy trò chợt phát hiện ra những chiếc cối xay gió. Đôn-ki-hô-tê liền chỉ cho giám mã của mình đó là những gã khổng lồ và có ý định giao chiến. Xan-chô biết ông chủ của mình nhầm, đã hết sức can ngăn nhưng không được. Đôn-ki-hô-tê giao chiến với những gã khổng lồ và bị thương. Mặc dù bị thương nhưng ông vẫn không hề rên la. Còn bác giám mã lôi rượu thịt ra đánh chén một mình, rồi ngủ một giấc say sưa, sáng dậy đã vội lấy đồ ăn. Sáng hôm sau Đôn-ki-hô-tê vẫn không ăn vì chỉ nghĩ đến tình nương ông đã đủ no rồi.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió mẫu 5

Hai thầy trò Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô đang trên đường đi tìm những chiến công thì chợt phát hiện thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê liền chỉ cho người giám mã của mình thấy rằng đó là những tên khổng lồ và bày tỏ ý định giao chiến. Xan-chô biết ông chủ của mình nhầm đã hết sức can ngăn nhưng không thành. Đôn Ki-hô-tê hăng hái cầm giáo, thúc con ngựa gầy gò lao vào. Bỗng lúc đó gió nổi lên, cối xay gió bắt đầu chuyển động và Đôn Ki-hô-tê ngã lăn kềnh. Giáo gãy, ngựa và người văng ra, Đôn Ki-hô-tê bị đau như trời giáng.

Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió

Nhưng dẫu bị thương rất nặng như thế, anh chàng hiệp sĩ mộng mơ vẫn quyết không kêu đau vì nghĩ rằng: "Các hiệp sĩ giang hồ có bị thương thế nào cũng không được rên rỉ". Đã vậy, chàng còn kiên quyết không ăn uống, chỉ nghĩ đến tình nương đã đủ no rồi! Xan -chô thấy vậy bèn bỏ rượu thịt ra đánh chén no nê một mình. Bác giám mã cảm thấy cái nghề đi tìm kiếm chuyện phiêu lưu này kể ra cũng chẳng vất vả gì. Đôn Ki-hô-tê suốt đêm không ngủ và chỉ tiếp tục miên man nghĩ đến tình nương. Hôm sau, hai thầy trò đi về phía cảng La-pi-xê, vì Đôn Ki-hô-tê nghĩ: "Con đường này có lắm người qua lại chẳng thể nào không gặp nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau".

Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió mẫu 6

Đôn-ki-hô-tê là một lão quý tộc nghèo vì quá say mê truyện hiệp sĩ nên muốn trở thành hiệp sĩ giang hồ, cùng đi với lão là giám mã Xan-chô-pan-xa. Một lần, hai thầy trò đi trên một cánh đồng. Đôn-ki-hô-tê nhìn thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió lại tưởng là ba bốn chục tên khổng lồ. Lão thúc ngựa Rô-xi-nan-tê xông lên chẳng thèm để ý đến giám mã Xan-chô-pan-xa đang hét bảo lão đừng xông vào đánh nhau với cối xay gió. Gió thổi mạnh làm cánh quạt quay kéo theo ngựa và người lão văng ra xa. Xan-chô-pan-xa thúc lừa đến đỡ Đôn-ki-hô-tê. Tuy vậy, dù đau đến cỡ nào nhưng lão cũng không rên rỉ, không ăn uống gì và đêm đến thì thức trắng vì nghĩ đến tình nương. Còn Xan-chi-pan-xa hơi đau một tí là rên rỉ, ăn ngon lành vừa đi vừa chè chén, đêm đến, bác lăn ra ngủ một mạch đến sáng.

Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió mẫu 7

Đôn Ki-hô-tê mong muốn trở thành hiệp sĩ nên đã cùng Xan-chô Pan-xa đi phiêu lưu khắp nơi, trừ gian diệt ác. Trên đường đi, đến cánh đồng Môn–ti–en, hai thầy trò gặp những chiếc cối xay gió. Mặc cho Xan-chô khuyên can, xong Đôn–ki-hô-tê vẫn cho rằng trước mặt là những tên khổng lồ xấu xa. Đôn–ki–hô-tê lăm lăm ngọn giáo, cầu xin tình nương trợ giúp, một mình một ngựa xông vào chiếc cối xay gió gần nhất, phóng giáo đâm vào cánh quạt, vừa lúc gió nổi lên, cánh quạt hất chàng hiệp sĩ ngã lộn xuống đất, ngọn giáo gẫy tan tành. Xan-chô chạy đến cứu chủ. Đôn–ki-hô-tê rất đau nhưng không hé răng kêu ca vì sách viết rằng không được phép rên la. Đôn ki-hô-tê giải thhích lí do bại trận của mình là do pháp sư Phơ-re-xtôn thù nghịch gây ra nhưng vẫn tự tin mình sẽ chiến thắng. Hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió mẫu 8

Trên đường đi tìm những chiến công mới, hai người gặp những chiếc cối xay gió, Đôn Ki-hô-tê tưởng rằng chúng là những tên khổng lồ một mắt nên xông vào đánh, Xan-chô Pan-xa chỉ dám đứng ngoài can ngăn. Kết quả Đôn Ki-hô-tê bị thương nhưng ko kêu la gì cả. Suốt đường đi, Xan-chô Pan-xa ăn uống no say, Đôn Ki-hô-tê không ăn gì cả. Tối hôm đó, Xan-chô Pan-xa ngủ say còn Đôn Ki-hô-tê không ngủ để nghĩ đến tình nương của mình. Sáng hôm sau, hai người tiếp tục cuộc hành trình.

Tóm tắt bài Đánh nhau với cối xay gió mẫu 9

Trên đường phiêu lưu một lần Đôn Ki-hô-tê nhìn thấy những chiếc cối xay gió nhưng lại cho rằng đó là những tên khổng lồ liền xông đến khiêu chiến. Nhưng cuộc chiến ấy những chiếc cánh quạt của cối xay gió đã hất văng Đôn Ki-hô-tê ra xa và bị thương khá nặng. Mặc dù đau đớn và thất bại nhưng Đôn Ki-hô-tê không rên la mà cho rằng đã bị pháp sư phù phép. Trong khi đó Xan-chô Pan-xa thừa biết đó là những chiếc cối xay gió nên đã tránh xa và vô sự. Sau cuộc chiến trong khi Đôn Ki-hô-tê thức suốt đêm để nghĩ về người tình trong mộng thì Xan-chô Pan-xa ăn uống no nê và đánh một giấc ngon lành đến sáng.

Audio Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc)

Video Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc)

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc), chắc chắn các bạn học sinh đã phần nào hiểu được nội dung tư tưởng tác phẩm, ngoài bài viết này, chúng tôi còn giới thiệu đến các bạn một số bài viết khác trong những bài văn mẫu 8 có liên quan đến tác phẩm như: Soạn bài lớp 8: Đánh nhau với cối xay gió, Soạn Văn 8: Đánh nhau với cối xay gió, Văn mẫu lớp 8: Phân tích tác phẩm Đánh nhau với cối xay gió ... ....các bạn cùng tham khảo.

...................................

Ngoài Tóm tắt đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió (trích Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-téc), các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi, học kì 1 lớp 8, học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Soạn bài lớp 8, Soạn Văn Lớp 8 (ngắn nhất) mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
140 62.075
Sắp xếp theo

    Tóm tắt tác phẩm lớp 8

    Xem thêm