Trình bày cảm nhận về âm thanh sự sống trong truyện ngắn Chí Phèo

Văn mẫu lớp 11: Trình bày cảm nhận về âm thanh sự sống trong truyện ngắn Chí Phèo dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 11 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 11 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

1. Dàn ý chi tiết Cảm nhận về âm thanh sự sống trong truyện ngắn Chí Phèo

1./ Mở bài

Giới thiệu tác phẩm:

+ “Chí Phèo” là truyện ngắn xuất sắc của Nam Cao viết về cuộc sống bị áp bức và bi kịch tha hóa của người nông dân nghèo trước cách mạng tháng Tám.

+ “…tiếng chim hót ngoài kia vui quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng của mấy bà đi chợ về” là chi tiết nghệ thuật đắt giá

2./ Thân bài

– Chi tiết nghệ thuật là những tình tiết nhỏ lẻ của tác phẩm nhưng lại có sức chứa đáng kinh ngạc về cảm xúc, tư tưởng.

– “tiếng hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng của mấy bà đi chợ về” –> chi tiết đắt giá thể hiện sự biến chuyển trong con người Chí Phèo.

– Tiếng chim hót, tiếng anh thuyền chài, tiếng của mấy bà đi chợ là những âm thanh hết sức quen thuộc của cuộc sống thường nhật

– Những âm thanh kì diệu của cuộc sống đã len lỏi vào sâu trong tâm hồn tưởng chừng đã chết của Chí Phèo để một lần nữa khơi dậy khát khao lương thiện, khát khao được sống như một người bình thường.

– Cảm nhận được hơi thở của cuộc sống, Chí Phèo cũng thấm thía hơn bi kịch của bản thân, cái tính người, khát vọng sống cũng vì thế mà được thức tỉnh sau những tháng ngày bán mình cho quỷ dữ.

3./ Kết bài

Chi tiết “tiếng hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá tiếng của mấy bà đi chợ về” trong truyện ngắn “Chí Phèo” không chỉ thức tỉnh nhân tính trong Chí mà còn mang đến những thay đổi trong cảm nhận, suy nghĩ và đặc biệt tạo tiền đề cho những thay đổi mang tính quyết định khi Chí Phèo gặp Thị Nở sau đó.

2. Cảm nhận về âm thanh sự sống trong truyện ngắn Chí Phèo mẫu 1

“Chí Phèo” là truyện ngắn xuất sắc của Nam Cao viết về cuộc sống bị áp bức và bi kịch tha hóa của người nông dân nghèo trước cách mạng tháng Tám. Trong truyện ngắn, bên cạnh việc tái hiện sinh động hiện thực xã hội phong kiến và cuộc sống của người nông dân, xây dựng đầy tinh tế đời sống nội tâm, diễn biến tâm lí của nhân vật mà còn lựa chọn và xây dựng được những chi tiết nghệ thuật vô cùng đắt giá, một trong số đó có thể kể đến là chi tiết cảm nhận của Chí Phèo sau khi tỉnh dậy khỏi cơn say dài“…tiếng chim hót ngoài kia vui quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng của mấy bà đi chợ về”.

Trong mỗi tác phẩm văn học, chi tiết nghệ thuật đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó góp phần phát triển mạch truyện đồng thời truyền tải những thông điệp nghệ thuật, tư tưởng sâu sắc của nhà văn. Chi tiết nghệ thuật là những tình tiết nhỏ lẻ của tác phẩm nhưng lại có sức chứa đáng kinh ngạc về cảm xúc, tư tưởng. Đối với những nhà văn tài năng , họ sẽ không xây dựng bất cứ chi tiết nào dư thừa và không có ý nghĩa. “Chí Phèo” của Nam Cao là một minh chứng cho nhận định đó, chi tiết “tiếng hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng của mấy bà đi chợ về” đọc qua tưởng chừng chỉ là những cảm nhận bình thường của một con người, thế nhưng đặt vào hoàn cảnh cụ thể ta lại thấy đây là một chi tiết đắt giá thể hiện sự biến chuyển trong con người Chí Phèo.

Tác phẩm Chí phèo

Tiếng chim hót, tiếng anh thuyền chài, tiếng của mấy bà đi chợ là những âm thanh hết sức quen thuộc của cuộc sống thường nhật, thế nhưng âm thanh bình thường ấy lại mang đến những tác động phi thường đối với cảm nhận và suy nghĩ của Chí Phèo. Những âm thanh kì diệu của cuộc sống đã len lỏi vào sâu trong tâm hồn tưởng chừng đã chết của Chí Phèo để một lần nữa khơi dậy khát khao lương thiện, khát khao được sống như một người bình thường.

Chí Phèo đã bị giam hãm trong những cơn say triền miên, vì vậy đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi ra tù hắn cảm nhận được những âm thanh tha thiết, tươi sáng đến vậy. Cảm nhận được hơi thở của cuộc sống, Chí Phèo cũng thấm thía hơn bi kịch của bản thân, cái tính người, khát vọng sống cũng vì thế mà được thức tỉnh sau những tháng ngày bán mình cho quỷ dữ.

Cùng với nhận thức hiện tại, Chí Phèo đã trải qua những trạng thái tâm lý vô cùng phức tạp, hắn cảm thấy lòng mơ hồ buồn, hắn cảm nhận được nỗi đau của một kẻ cùng đường, một con quỷ dữ đã gây ra bao lỗi lầm. Nhân vật Chí Phèo được nhà văn Nam Cao xây dựng bằng tấm lòng nhân đạo sâu sắc. Nhà văn đã hướng ngòi bút vào sâu bên trong con người Chí để phát hiện những giá trị tốt đẹp bên trong, đó là một anh Chí lương thiện bên trong lớp vỏ xù xì của một con quỷ dữ. Nhà văn đã cùng vui buồn, sướng khổ cùng nhân vật của mình. Vui mừng khi sức sống, lương tri trong Chí được thức tỉnh, hạnh phúc với mơ ước “chồng cày thuê cuốc mướn, vợ dệt vải” nhưng cũng buồn khi Chí thức tỉnh nhân tính lại là lúc hắn ta đau khổ nhất vì cảm nhận được bi kịch hiện tại của bản thân.

Chi tiết “tiếng hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá tiếng của mấy bà đi chợ về” trong truyện ngắn “Chí Phèo” không chỉ thức tỉnh nhân tính trong Chí mà còn mang đến những thay đổi trong cảm nhận, suy nghĩ và đặc biệt tạo tiền đề cho những thay đổi mang tính quyết định khi Chí Phèo gặp Thị Nở sau đó. Qua việc xây dựng chi tiết đặc sắc, ta không chỉ đón nhận một kiệt tác “Chí Phèo” hoàn chỉnh, sinh động mà còn thấy được tài năng và tấm lòng của nhà văn Nam Cao khi hướng về con người, bảo vệ con người.

2. Cảm nhận về âm thanh sự sống trong truyện ngắn Chí Phèo mẫu 2

Nam Cao là nhà văn thường nói về hiện tượng tha hóa, lưu manh hóa của người nông dân. Không những thế, ông còn thấy được ở họ khao khát muốn thức tỉnh. Hình tượng Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên là nhân vật như thế. Chí hiện lên là "con quỷ dữ của làng Vũ Đại" nhưng ẩn sâu trong đó là khát khao được làm người lương thiện. Đặc biệt, cảm nhận của nhân vật về âm thanh sự sống vào sáng hôm sau thức dậy đã thể hiện ước muốn cháy bỏng ấy của nhân vật.

Chí vốn là người nông dân hiền lành nhưng do bị Bá Kiến đẩy vào tù nên khi ra tù hắn trở thành một kẻ lưu manh. Trong một đêm say, Chí gặp Thị Nở và sáng hôm sau thức dậy, Chí lần đầu tiên trong đời cảm nhận được âm thanh của sự sống: "Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! Có tiếng cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy...Chao ôi là buồn!". Nếu trước kia hắn chưa bao giờ hết say để cảm nhận âm thanh sự sống thì lần này, hắn thực sự tỉnh táo để lắng nghe từng biến động nhỏ của cảnh vật.

Trước tiên, cảnh vật với những âm thanh vui vẻ, huyên náo ấy đã đánh thức các giác quan của Chí. Chí không chỉ nghe mà còn cảm nhận được sự bình dị, mới mẻ và tưởng tượng ra cảnh vật ngoài kia. Có thế, hắn mới nghe và đoán chắc rằng có một người đàn bà đang hỏi người đàn bà khác đi bán vải ở Nam Định về qua những lời hỏi đáp. Có thể nói, Chí Phèo đã cảm nhận âm thanh cuộc sống như một nhà thơ thực thụ, một người với tâm hồn nhạy cảm lắng nghe mọi biến động của cuộc sống

Không chỉ vậy, âm thanh cuộc sống còn giúp Chí Phèo tỉnh táo để ý thức về bản thân mình: "hắn lại nao nao buồn, là vì mẩu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái gì rất xa xôi. Hình như có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải". Chí buồn bởi trước kia hắn đã từng có một ao ước bình dị, nhỏ bé và rất đỗi lương thiện nhưng thực tại lại hoàn toàn trái ngược. Hắn ý thức về thực tại và bỗng thấy mình "già mà vẫn còn cô độc", đồng thời cũng mường tượng tương lai: "hình như đã trông thấy trước tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau". Càng nhận thức được hoàn cảnh của bản thân, Chí lại càng thấm thía và đau xót cho chính mình. Từ một con người lương thiện với ước mơ bình dị, Chí đã bị biến thành một tên lưu manh để rồi khi nhìn lại hắn xót xa vì cuộc đời mình bị tàn phá. Có lẽ trên đời đáng sợ nhất là sự cô độc bởi sợi dây gắn kết với cộng đồng không còn nữa, con người sống mãi mãi chỉ là tồn tại. Người đọc thấy được những suy nghĩ sâu sắc ẩn sau vẻ ngoài và hành động lưu manh của "con quỷ dữ của làng Vũ Đại".

Tóm lại, chi tiết Chí Phèo cảm nhận về âm thanh sự sống không chỉ có ý nghĩa tả thực khách quan mà còn mang nhiều nét nghĩa ẩn dụ sâu sắc. Nó không chỉ giúp nhân vật tỉnh táo về mặt giác quan mà còn giúp Chí tự nhận thức, tự ý thức về cuộc đời mình. Qua đó, người đọc thấy được tài năng phân tích tâm lí bậc thầy cùng tư tưởng nhân đạo sâu sắc của Nam Cao - sự phát hiện đốm sáng nhân tính bên trong tâm hồn của những kẻ tưởng chừng như tha hóa.

3. Cảm nhận về âm thanh sự sống trong truyện ngắn Chí Phèo mẫu 3

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Trình bày cảm nhận về âm thanh sự sống trong truyện ngắn Chí Phèo cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 11 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11 và biết cách soạn bài lớp 11 các bài Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 11 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
1 1.828
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm