Vật liệu cách điện là gì?

Để giúp các bạn trả lời cho câu hỏi Vật liệu cách điện là gì? mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của VnDoc nhé. Trong bài viết này, VnDoc sẽ chia sẻ với các bạn định nghĩa về vật cách điện, phương pháp giải bài tập vật cách điện và vật dẫn điện. Đây là nội dung quan trọng trong chương trình Vật lý 7 học kì 2, giúp các em học sinh củng cố thêm kiến thức được học về Dòng điện - nguồn điện. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Vật liệu cách điện là gì?

- Vật liệu cách điện là vật liệu được sử dụng để ngăn chặn dòng điện, nhiệt hoặc âm thanh từ dây dẫn này sang dây dẫn khác.

- Một vật liệu đáp ứng với điện trở cao đối với dòng điện hoặc hoàn toàn chống lại dòng điện được gọi là vật liệu cách điện. Trong các vật liệu cách điện, các electron hóa trị được liên kết chặt chẽ với các nguyên tử của chúng.

- Trong lĩnh vực điện, mục đích của bất kỳ vật liệu cách điện nào là tách các dây dẫn điện để không truyền dòng điện qua nó. Các vật liệu như PVC, thủy tinh, amiăng, laminate cứng, véc ni, nhựa, giấy, Teflon và cao su là những chất cách điện rất tốt. Vật liệu cách điện được sử dụng làm lớp phủ bảo vệ trên dây và cáp điện. Vật liệu cách điện quan trọng nhất là không khí. Bên cạnh đó, loại chất cách điện rắn, lỏng và khí cũng được sử dụng trong các hệ thống điện.

Phương pháp giải bài tập

Dạng 1: Nhận biết vật dẫn điện, vật cách điện

Để nhận biết vật dẫn điện hay vật cách điện ta dựa vào đặc điểm sau:

+ Vật dẫn điện cho dòng điện đi qua

+ Vật không dẫn điện không cho dòng điện đi qua

Dạng 2: Xác định chiều chuyển động của các electron tự do trong kim loại

+ Dòng điện trong kim loại là dòng chuyển dời có hướng của các electron tự do

+ Khi mắc vào mạch kín có dòng điện chạy qua thì các electron tự do bị cực âm đẩy và cực dương hút. Tức là dòng electrong tự do sẽ chuyển động từ âm sang dương

Vậy, trong dây kim loại có dòng điện chạy qua thì các electron tự do sẽ di chuyển từ cực âm qua vật tiêu thụ điện và về cực dương của nguồn điện

Bài tập vận dụng

Câu 1. Quan sát và nhận xét:

Hãy quan sát hình hoặc các vật thật tương ứng và cho biết chúng gồm:

1. Các bộ phận dẫn điện là....

2. Các bộ phận cách điện là...

Bài giải:

1. Các bộ phận dẫn điện là: Dây tóc, dây trục, hai đầu dây đèn, hai chốt cắm, lõi dây của phích cắm.

2. Các bộ phận cách điện là: Trụ thủy tinh, thủy tinh đen của bóng đèn, vỏ nhựa của phích cắm, vỏ dây của phích cắm.

Câu 2. Hãy kể tên ba vật liệu thường dùng để làm vật dẫn điện và ba vật liệu thường dùng để làm vật cách điện.

Bài giải:

- Các vật liệu thường dùng để làm vật dẫn điện: Đồng, sắt, nhôm, chì, vônfram, thiếc .... (các kim loại)

- Các vật liệu thường dùng để làm vật cách điện: Nhựa (chất dẻo), thủy tinh, cao su, không khí, gỗ khô, vải khô, chân không...

Câu 3. Hãy nêu một số trường hợp chứng tỏ rằng không khí ở điều kiện bình thường là chất cách điện.

Bài giải:

Có thể là một trong các trường hợp sau:

- Trong mạch điện thắp sáng bóng đèn pin, khi công tắc ngắt, giữa hai chốt công tắc là không khí, đèn không sáng. Vậy bình thường không khí là chất cách điện.

- Trong mạch điện thắp sáng bóng đèn compac, khi công tắc ngắt, giữa hai chốt công tắc là không khí, đèn không sáng. Vậy bình thường không khí là chất cách điện.

- Các dây tải điện đi xa, không có vỏ bọc cách điện, tiếp xúc trực tiếp với không khí. Giữa chúng không có dòng điện nào chạy qua không khí.

.............................................

Trên đây VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vật liệu cách điện là gì. Chắc hẳn thông qua tài liệu này, các em học sinh sẽ hiểu hơn về Vật liệu cách điện là gì?. Hy vọng đây là tài liệu hay giúp các em học tốt môn Vật lý 7, biết cách làm các bài tập liên quan hiệu quả, từ đó đạt điểm cao trong các bài thi, bài kiểm tra định kỳ môn Lý 7.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu khác như: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập Vật lý lớp 7, Giải Vở BT Vật Lý 7, Lý thuyết Vật lý 7... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Vật lý hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
1 3.356
Sắp xếp theo

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm