Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết

Hãy viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết là câu hỏi phần Vận dụng 1 trang 19 GDCD 8 Kết nối tri thức bài 3. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng 1 trang 19 GDCD 8: Hãy viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?

Trả lời:

Viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết mẫu 1

(*) Tham khảo: câu truyện về Giáo sư Trần Đại Nghĩa

TRẦN ĐẠI NGHĨA (1913 - 1997) - NHÀ CHẾ TẠO VŨ KHÍ TÀI NĂNG

Thiếu tướng Giáo sư Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, chính tên là Phạm Quang Lễ, sinh ra ở tỉnh Vĩnh Long. Sau khi tốt nghiệp Trung học ở Sài Gòn, năm 1935 ông tiếp tục học các Trường Đại học Kĩ thuật điện, Viện Nghiên cứu máy bay và Đại học Xoóc-bon. Sau đó, ông làm việc ở công trường cầu cống, xưởng chế tạo máy bay vũ khí quân giới,... Năm 1942, ông sang Đức làm việc trong xưởng chế tạo máy bay và Viện Nghiên cứu vũ khí.

Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp, ông đã về nước cùng với Người, được giao chức Cục trưởng Cục Quân giới. Trong kháng chiến chống Pháp, ông đã sáng chế được các vũ khí súng không giật (SKZ), súng ba dô ca,... góp phần quan trọng về quân khí để giết giặc,... Trong hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh và tình trạng lạc hậu về mọi mặt, ông đã tận dụng các phương tiện hiện có để góp phần quan trọng cho sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Năm 1948, ông được phong hàm Thiếu tướng, năm 1952, được tuyên dương Anh hùng lao động. Trong dịp này Bác Hồ đã khen ngợi: Kĩ sư Nghĩa rất giỏi khoa học máy, nhưng khi thực hành thì không “máy móc”.

=> Bài học cho bản thân:

+ Cần phải chịu khó, chăm chỉ học tập và làm việc thường xuyên, luôn phấn đấu hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, công việc một cách tốt nhất.

+ Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi để phát hiện ra những cách làm mới, giải pháp mới, nhằm nâng cao hiệu suất và chất lượng của công việc.

Viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết mẫu 2

Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương lao động cần cù và sáng tạo để chúng ta học tập và lấy cảm hứng. Trong bài viết này, em muốn chia sẻ về một tâm gương đặc biệt, đó là nhà bác học nổi tiếng Marie Curie.

Marie Curie là một nhà bác học người Ba Lan, nổi tiếng với công trình nghiên cứu về phóng xạ và phát hiện hai nguyên tố hóa học mới là poloni và rade. Cô là người đầu tiên trong lịch sử nhận được giải Nobel hai lần, trong hai lĩnh vực khác nhau: Vật lý và Hóa học. Điều đặc biệt ở Marie Curie đó là sự cần cù, kiên trì và sáng tạo trong công việc của cô.

Marie Curie đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được thành công. Cô bắt đầu nghiên cứu phóng xạ khi đó là một lĩnh vực mới hoàn toàn, và phải tự tìm hiểu và làm việc một mình. Cô đã phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả việc chứng minh tính đúng đắn của các kết quả nghiên cứu của mình trong một thế giới đàn ông. Nhưng Marie Curie không bao giờ từ bỏ. Cô đã cần cù làm việc, kiên trì tìm tòi và sáng tạo để có được những kết quả tuyệt vời.

Từ tấm gương của Marie Curie, em học được rất nhiều điều. Đầu tiên là sự cần cù và kiên trì. Để đạt được thành công, chúng ta cần phải chịu khó làm việc và không bao giờ từ bỏ. Ngoài ra, sự sáng tạo và tò mò cũng rất quan trọng. Chúng ta cần luôn tìm tòi, khám phá những thứ mới mẻ và không ngừng cải tiến. Cuối cùng, em học được rằng giới tính không phải là điều kiện để thành công. Marie Curie đã chứng minh rằng một người phụ nữ cũng có thể đạt được thành công lớn nếu có sự cố gắng và nỗ lực.

Viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết mẫu 3

Tấm gương cần cù và sáng tạo trong lao động mà em muốn chia sẻ là cuộc đời của Thomas Edison, nhà phát minh nổi tiếng của Mỹ. Edison đã đặt ra hơn 1,000 thử nghiệm để phát triển đèn đốt, và sau nhiều lần thất bại, ông cuối cùng đã thành công với bóng đèn điện.

Tấm gương này dạy cho em rằng sự cần cù và kiên nhẫn không bao giờ thừa, và việc sáng tạo đòi hỏi sự nỗ lực liên tục. Em học được rằng thất bại không phải là điều tồi tệ nếu ta học từ nó và không bao giờ từ bỏ. Cuối cùng, sáng tạo và cần cù có thể đưa ta đến những thành công lớn và thay đổi thế giới.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 8 Kết nối tri thức

    Xem thêm