Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Ca dao, tục ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo

Tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo là câu hỏi phần Mở đầu trang 16 GDCD 8 Kết nối tri thức bài 3. Dưới đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Mở đầu trang 16 Bài 3 GDCD 8: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó.

Trả lời:

1. Tục ngữ về lao động cần cù, sáng tạo

- Câu tục ngữ: “Cần cù bù thông minh”

=> Ý nghĩa: khẳng định giá trị của sự chăm chỉ, nỗ lực trong cuộc sống.

- Câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”

=> Ý nghĩa: khuyên con người nên có lòng kiên trì, quyết tâm vượt qua mọi gian khó. Khi kiên trì, nỗ lực thì chúng ta sẽ nhận lại được những thành quả xứng đáng.

- Câu tục ngữ “Cái khó ló cái khôn”

=> Ý nghĩa: khẳng định giá trị to lớn của trí tuệ, sự sáng tạo của con người trong việc khắc phục những hoàn cảnh khó khăn.

- Câu tục ngữ: “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”

=> Ý nghĩa: khẳng định giá trị to lớn của sự sáng tạo, cải tiến phương pháp, cách thức

2. Những ca dao về lao động cần cù

Câu thứ nhất:

Ơn trời mưa nắng phải thì,

Nơi thì bừa cạn, nơi thì cày sâu.

Công lênh chẳng quản bao lâu,

Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng.

=> Ý nghĩa: Ý nghĩa sâu sắc của câu ca dao này là trong cuộc sống, chúng ta cần phải có sự hiểu biết về công việc mà mình làm, phải đối diện với những thách thức. Sự chăm chỉ và kiên nhẫn sẽ dẫn đến thành công, dù có gặp khó khăn và cảnh đói nghèo, kết quả cuối cùng cũng sẽ là một cuộc sống ổn định và bền vững.

Câu thứ hai:

Đời người có một gang tay

Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang.

=> Ý nghĩa: Trong cuộc đời này, thời gian mỗi người đều có hạn. Nhưng đối diện với sự trì trệ và lười biếng, chúng ta như đang tự hủy đi nửa phần quý báu của cuộc đời mình. Có thể so sánh cuộc đời như một ngày dài, và ai đó nếu lười biếng, ngủ ngày thì chẳng khác nào mất đi nửa ngày, nửa cơ hội để thực hiện những ước mơ, mục tiêu của mình. Sự lười biếng không chỉ là kẻ thù của sự thành công mà còn là vết thương cho tâm hồn và tinh thần. Bởi vì khi chúng ta không chịu làm việc, không chịu nỗ lực, thì không có điều gì có thể đạt được.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    GDCD 8 Kết nối tri thức

    Xem thêm