Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 8 bài 12

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 8 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 8 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Trả lời Gợi ý GDCD 8 Bài 12 trang 31:

a) Em hiểu thế nào về bài ca dao trên? Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào?

Trả lời:

Bài ca dao trên nói lên công cha nghĩa mẹ đối với mỗi người con. Dù núi Thái Sơn, hay nước trong nguồn cũng không thể nào so sánh bằng công ơn sinh thành. Vì vậy, mỗi cá nhân phải có bổn phận trước là hiếu thảo, sau là phụng dưỡng.

Tình cảm gia đình rất quan trọng với em, đó là thứ tình cảm thiêng liêng nhất, sâu sắc nhất. Nó là điều không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

b) Em đồng tình và không đồng tình với cách cư xử của nhân vật nào trong hai mẩu chuyện trên? Vì sao?

Trả lời:

Em không đồng tình với cách cư xử của con trai cả cụ Lam. Bởi vì, đó thể hiện anh con trai này là một người bất hiếu, không chân thành với mẹ, sống giả tạo, lừa dối, đáng lên án.

Em đồng tình vớ cách cư xử của Tuấn, dù còn nhỏ nhưng Tuấn có lòng thương, sự kính trọng và hiếu thảo với bà. Tuấn nhận thiệt thòi về mình để thể hiện sự hiếu thảo, tận tâm.

c) Em suy nghĩ gì về bổn phận, trách nhiệm của con cháu đối với ông bà, cha mẹ và vai trò của con cháu trong gia đình? Trẻ em có thể tham gia bàn bạc và thực hiện các công việc của gia đình không? Em có thể tham gia như thế nào?

Trả lời:

Bổn phận, trách nhiệm của con cháu đối với ông bà, cha mẹ là một trong những phẩm chất đạo đức của con người, con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà, có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà đặc biệt khi cha mẹ, ông bà đau ốm, già yếu.

Trẻ em có quyền tham gia bàn bạc và thực hiện các công việc của gia đình. Bằng cách: tham gia họp gia đình, đóng góp ý kiến...

Giải bài tập Giáo dục công dân 8 bài 1 trang 33: Em hãy kể những việc làm thể hiện sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình em trong cuộc sống hằng ngày (chia sẻ, chăm sóc, giúp đỡ nhau trong công việc...)

Trả lời:

- Bố mẹ luôn hỏi ý kiến của em về địa điểm đi du lịch của gia đình.

- Bố và em cùng giúp mẹ vào bếp chuẩn bị đồ ăn.

- Anh trai hay kèm em học Toán.

Bài 2 trang 33 Giáo dục công dân 8: Em thử hình dung nếu không có tình yêu thương, sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ thì em sẽ ra sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu em không làm tốt bổn phận và nghĩa vụ đối với cha mẹ, ông bà, anh chị em?

Trả lời:

- Nếu không có tình yêu thương, sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ thì em sẽ không khỏe mạnh được như bây giờ, em sẽ không được đi học, được đi chơi và được hạnh phúc.

- Nếu em không làm tốt bổn phận và nghĩa vụ đối với cha mẹ, ông, bà, anh chị thì em sẽ làm mọi người buồn, em sẽ trở lên không tốt trong mắt mọi người và nó thể hiện em là người sống ích kỉ, thiếu trách nhiệm.

Bài 3 trang 33 Giáo dục công dân 8: Chi là một nữ sinh lớp 8. Một lần, Chi nhận lời đi chơi xa với một nhóm bạn cùng lớp. Bố mẹ Chi biết chuyện đó can ngăn và không cho Chi đi với lí do nhà trường không tổ chức và cô giáo chủ nhiệm không đi cùng. Chi vùng vằng, giận dỗi và cho rằng cha mẹ đã xâm phạm quyền tự do của Chi. Theo em, ai đúng, ai sai trong trường hợp này? Vì sao? Nếu em là Chi thì em sẽ ứng xử như thế nào?

Trả lời:

- Bố mẹ Chi là người đúng, vì đó là trách nhiệm, bổn phận của cha mẹ là chăm nom con cái.

- Chi là người sai khi đã vùng vằng với cha mẹ, Chi đã không làm tròn bổn phận của người con là vâng lời cha mẹ.

Bài 4 trang 33 Giáo dục công dân 8: Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng và thoả mãn mọi đòi hỏi của Sơn. Sơn đua đòi ăn chơi, hút thuốc lá rồi bị nghiện ma tuý...Theo em, ai là người có lỗi trong việc này? Vì sao?

Trả lời:

Theo em, người có lỗi trong việc này là cả Sơn và bố mẹ. Trước hết, bố mẹ Sơn có lỗi vì rất chiều chuộng con để con sinh hư. Sơn cũng có lỗi vì ăn chơi, đua đòi dẫn đến các tệ nạn xã hội.

Bài 5 trang 33 Giáo dục công dân 8: Lâm 13 tuổi. Một lần, Lâm đi xe máy vào đường ngược chiều và đâm phải một người đi xe đạp làm người đó bị thương và hỏng xe. Lâm bị cơ quan công an tạm giữ. Khi cơ quan công an mời bố mẹ Lâm đến để giải quyết việc bồi thường cho người bị đâm xe thì bố mẹ Lâm không chịu đến và nói rằng, mình không làm việc đó nên không chịu trách nhiệm. Theo em, bố mẹ Lâm xử sự như vậy có đúng không? Vì sao?

Trả lời:

Theo em, bố mẹ Lâm làm như vậy là sai. Trước hết, với hành vi của con trai thì bố mẹ Lâm phải đến để xác nhận sự việc, sau đó đưa Lâm về nhà để giáo dục, dạy bảo nhưng bố mẹ Lâm lại không làm trồn bổn phận của bậc làm cha, làm mẹ.

Bài 6 trang 33 Giáo dục công dân 8: Đôi khi giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em có sự bất hoà. Trong trường hợp đó em sẽ xử sự như thế nào để khắc phục sự bất hoà, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình?

Trả lời:

Em sẽ bình tĩnh, không nóng giận. Sau đó, để mọi người nguôi giận thì em sẽ nói chuyện, khuyên can mọi người để mọi người chấm dứt sự bất hòa.

Bài 7 trang 33 Giáo dục công dân 8: Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình và tìm biện pháp khắc phục những điều làm còn chưa tốt.

Trả lời:

Học sinh liên hệ bản thân về những gì chưa làm được, đã làm được và đề ra kế hoạch khắc phục những hạn chế nhé.

Đánh giá bài viết
8 2.094
Sắp xếp theo

    Giải bài tập GDCD 8 ngắn nhất

    Xem thêm