Giải bài tập tình huống GDCD 8 bài 6

Giải bài tập tình huống GDCD 8 bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh

Giải bài tập tình huống GDCD 8 bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp câu hỏi tình huống trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời quý thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo tài liệu dưới đây

Bài 1 trang 17 Bài tập tình huống GDCD 8: Loại bạn nào thuộc khái niệm tình bạn, loại bạn nào không thuộc khái niệm này? Tại sao?

Trả lời:

Loại bạn thuộc khái niệm tình bạn là: bạn học, bạn nối khố, bạn thể thao. Loại bạn không thuộc khái niệm tình bạn là: bạn bè, bạn hàng, bạn trăm năm, bạn đời. Bởi vì, những loại bạn đã kể trên thuộc tình bạn bởi nó xuất phát từ sự chân thành, cùng nhau cố gắng. Những loại bạn còn lại thuộc tình yêu (bạn trăm năm, bạn đời), những bạn còn lại thể hiện sự chia bè kết cánh, lợi dụng nhau.

Bài 2 trang 17 Bài tập tình huống GDCD 8: Em cho biết ý kiến của mình về những quan niệm dưới đây và giải thích vì sao?

Trả lời:

Em không đồng ý với ý kiến 1, 2, 4. Bởi vì, tình bạn có thể phát triển thêm nhiều người. Phải có sự phê bình, góp ý cho nhau sửa chữa lỗi lầm, đối xử hài hòa, bao dung giúp đỡ nhau.

Em đồng ý với ý kiến 3 đó là sự gắn bó do hợp nhau về ý tưởng, sở thích hay một thứ gì đó lành mạnh. Đó là tình bạn chân thành.

Bài 3 trang 18 Bài tập tình huống GDCD 8: Hãy phân tích các khía cạnh của tình bạn đó và cho biết ý kiến riêng của mình. Có những gì ta có thể học tập?

Trả lời:

- Quản Trọng khóc thương thi Bảo Thúc chết.

- Bảo Thúc không trách cứ khi Quản Trọng làm sai, không cho bạn mình tham lam, biết thông cảm cho hoàn cảnh của bạn. Không đánh giá bạn ngu, hèn, kẻ bất tiến, vô sỉ. Hơn nữa, theo ông, người đưa cả tính mạng ra hiến còn chưa cho là quá, huống chi thương khóc thế này đã thấm vào đâu.

Những thứ trên đều có thể là bài học cho chúng ta học tập về một tình bạn đẹp, không dèm pha hay vì khuyết điểm của bạn mà tránh xa. Trái lại ở bên cạnh động viên, bình tĩnh nhìn bạn thay đổi và cố gắng. Một tình bạn chân chính, đáng để học tập.

Ngoài các bài Giải bài tập tình huống GDCD 8 trên các bạn tham khảo thêm tài liệu Giải bài tập GDCD lớp 8 (ngắn nhất), Giải SBT GDCD 8, Giải bài tập GDCD 8, Tài liệu học tập lớp 8

Đánh giá bài viết
5 2.069
Sắp xếp theo

    Giải bài tập tình huống GDCD 8

    Xem thêm