Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đặc điểm địa hình của Trung và Nam Mỹ

Đặc điểm địa hình của Trung và Nam Mỹ được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Đặc điểm địa hình của Trung và Nam Mỹ?

Câu hỏi: Đặc điểm địa hình của Trung và Nam Mỹ?

Trả lời:

- Nam Mĩ có ba khu vực địa hình:

+ Dãy núi trẻ An-đét chạy dọc phía tây của Nam Mĩ. Đây là miền núi trẻ, cao và đồ sộ nhất châu Mĩ. Độ cao trung bình từ 3000 ra đến 5000 m, nhưng nhiều đình vượt quá 6000 m, băng tuyết bao phủ quanh năm. Giữa các dãy núi có nhiều thung lũng và cao nguyên rộng, quan trọng nhất là cao nguyên Trung An-đet. Miền núi An-đet có độ cao lớn lại trải dài trên nhiều vĩ độ nên thiên nhiên thay đổi từ bắc xuống nam và từ thấp lên cao, rất phức tạp.

+ Giữa là các đồng bằng rộng lớn. Phía bắc là đồng bằng Ô-ri-nô-cô hẹp. nhiều đảm lấy. Tiếp đến là đồng bằng A-ma-dôn, rộng và bằng phẳng nhất thế giới. Phía nam có đồng bằng Pam-pa và đồng bằng La-pla-ta, địa hình cao dẫn về phía dãy An-đet; đây là vựa lúa và vùng chăn nuôi lớn của Nam Mĩ.

+ Phía đông là các sơn nguyên. Sơn nguyên Guy-a-na được hình thành từ lâu đời và bị bào mòn mạnh, trở thành một miền đổi và núi thấp xen các thung lũng rộng. Sơn nguyên Braxin cũng được hình thành từ lâu nhưng được nâng lên, bề mặt bị cắt xẻ; rìa phía đông sơn nguyên có nhiều dãy núi khá cao xen các cao nguyên núi lửa; đất tốt, khí hậu nóng và ẩm ướt nên rừng cây phát triển rậm rạp.

1. Trung Mỹ

Lịch sử Trung Mỹ

Lịch sử Trung Mỹ (bao gồm cả vùng Caribbean) là lịch sử của khu vực Trung Mỹ từ thời tiền sử đến thời hiện đại.

Trước khi được phát hiện, nơi đây có rất nhiều nền văn minh khác nhau, đặc biệt trong số đó là nền văn minh Maya. Người Maya rất thành thạo toán học, vật lý học và thiên văn học. Họ có nhiều công trình lớn, người Maya đã biến mất từ thế kỷ 10. Trong khi đó, người Aztec đã tạo ra một đế chế rộng lớn. Hầu hết các nền văn minh nằm tại Costa Rica và Panama đều nói ngôn ngữ Chibchan

Vị trí địa lý

Trung Mỹ nằm ở giữa hai lục địa lớn phía bắc và phía nam, và giáp hai bờ biển dọc hai bên đông tây. Khu vực này nối liền hai lục địa Bắc và Nam Mỹ cùng chia cách Thái Bình Dương với biển Caribê. Trung Mỹ còn lưu giữ khu rừng nhiệt đới khá lớn và từ xưa đã phát triển một nền văn minh riêng. Ngày nay, hậu duệ dân bản địa châu Mỹ vẫn góp mặt trong xã hội Trung Mỹ.

Bảy quốc gia tạo nên vùng Trung Mỹ là: Belize, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua, và Panama. Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản hành chính quốc gia ở Belize trong khi sáu nước kia dùng tiếng Tây Ban Nha.

Dân số năm 2022

- Dân số hiện tại của các nước Trung Mỹ là 183.048.563 người vào ngày 26/02/2022 theo số liệu từ Liên Hợp Quốc.

- Tổng dân số các nước Trung Mỹ hiện chiếm 2,31% dân số thế giới.

- Trung Mỹ hiện đang đứng thứ 2 ở khu vực Mỹ Latinh & Caribê về dân số.

- Mật độ dân số của Trung Mỹ là 75 người/km2.

- Với tổng diện tích là 2.451.057 km2.

- 77,20% dân số sống ở khu vực thành thị (138.767.686 người vào năm 2019).

- Độ tuổi trung bình ở khu vực Trung Mỹ là 28 tuổi.

2. Nam Mỹ

Lịch sử

Lịch sử Nam Mỹ nghiên cứu về lịch sử từ thời tiền sử đến thời hiện đại của Nam Mỹ. Nam Mỹ có một lịch sử lớn. Nền văn minh Norte Chico ở Peru là một trong những nền văn minh đầu tiên trên thế giới. Thời gian nghiên cứu về lịch sử Nam Mỹ có trước nền văn minh Olmec gần hai thiên niên kỷ.

Mặc dù bị cô lập, nhưng trong thời tiền sử, Nam Mỹ phát triển khá nhanh. Điều này đã bị gián đoạn khi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đến Nam Mỹ vào thế kỷ 15. Các nền văn hóa bản địa đã bị mất đi dần từ khi thực dân châu Âu đến đây. Nam Mỹ (đặc biệt là Brazil) còn là nơi sống cho các nô lệ người da đen, sự pha trộn chủng tộc làm cho Nam Mỹ có một cấu trúc xã hội mới.

Sự căng thẳng giữa thực dân châu Âu, người bản địa và nô lệ da đen diễn ra từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19. Với việc độc lập tử Tây Ban Nha vào cuối thế kỷ 19, Nam Mỹ đã trải qua nhiều đợt thay đổi về xã hội và chính trị. Nam Mỹ đã thu hút người nhập cư châu Âu vào đầu thế kỷ 20. Nam Mỹ còn đối mặt với các cuộc xung đột và thay đổi về nhân khẩu.

Vị trí địa lý

Nam Mỹ (hay Nam Mĩ) là phần lục địa nằm ở phía tây của Nam Bán cầu của Trái Đất thuộc châu Mỹ, bắt đầu từ phía nam kênh đào Panama trở xuống. Vùng này cũng chiếm phần lớn khu vực Latinh do người dân ở đây chủ yếu sử dụng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha.

Dân số năm 2022

- Dân số hiện tại của các nước Nam Mỹ là 436.520.704 người vào ngày 26/02/2022 theo số liệu từ Liên Hợp Quốc.

- Tổng dân số các nước Nam Mỹ hiện chiếm 5,51% dân số thế giới.

- Nam Mỹ hiện đang đứng thứ 1 ở khu vực Mỹ Latinh & Caribê về dân số.

- Mật độ dân số của Nam Mỹ là 25 người/km2. Với tổng diện tích là 17.460.111 km2.

- 85,50% dân số sống ở khu vực thành thị (368.408.682 người vào năm 2019).

- Độ tuổi trung bình ở khu vực Nam Mỹ là 32 tuổi.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Đặc điểm địa hình của Trung và Nam Mỹ. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 285
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm