Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hai đặc điểm tiêu biểu của sinh vật môi trường nhiệt đới là?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hai đặc điểm tiêu biểu của sinh vật môi trường nhiệt đới là?được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Hai đặc điểm tiêu biểu của sinh vật môi trường nhiệt đới là

  1. Thưa thớt và giảm dần về hai chí tuyến
  2. Thay đổi theo mùa và giảm dần về hai chí tuyến
  3. Thay đổi theo mùa và tăng dần về hai chí tuyến
  4. Sinh trưởng nhanh và tăng dần về hai chí tuyến

Lời giải:

Đáp án đúng: B. Thay đổi theo mùa và giảm dần về hai chí tuyến

Hai đặc điểm tiêu biểu của sinh vật môi trường nhiệt đới là thay đổi theo mùa và giảm dần về hai chí tuyến.

1. Khí hậu môi trường nhiệt đới

Môi trường nhiệt đới nằm ở vị trí từ 50 chí tuyến đến vị trí 2 bán cầu nam bắc, ở đây có lượng đông đảo dân cư đang sinh sống trên toàn thế giới. Môi trường nhiệt đới là đới nằm gần khu vực của đới nóng, song song với đó, nó nằm cùng vĩ độ với nhiệt đới và hoang mạc

Ở môi trường nhiệt đới thì có khí hậu vô cùng đặc trưng, nhiệt độ ở môi trường này thường rất cao, có năm sẽ có thời kì khô hạn từ 3 đến 9 tháng, có khi sẽ còn kéo dài, và biên độ nhiệt độ nhiệt độ sẽ lớn hơn khi nó nằm ở vị trí gần với chí tuyến.

20oC là nhiệt độ trung bình hàng năm. Khoảng thời gian Mặt Trời đi qua thiên đỉnh chính là thời kì nhiệt độ tăng cao. Lượng mưa trung bình hàng năm từ 500 mm đến 1500 mm.

Ngoài những đặc điểm chung với khí hậu môi trường nhiệt đới, khí hậu môi trường nhiệt đới gió mùa đặc đặc trưng bởi sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa theo mùa gió, thời tiết diễn biến thất thường hơn. Ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á, về mùa hạ có gió thổi từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, không khí vào mùa hạ thường mát mẻ và mưa lớn. Về mùa đông, gió mùa thổi từ lục địa ra, không khí khô và lạnh. Gió ấm hơn khi về gần xích đạo.

2. Đặc điểm môi trường nhiệt đới

Đất đai

Loại đất đặc trưng của môi trường này là đất Feralit. Do ở các miền đồi núi, trong mùa mưa, nước mưa thấm sâu xuống các lớp đất đá bên dưới, đến mùa khô, nước lại di chuyển lên trên mặt mang theo oxit sắt, nhôm tích tụ lâu ngày làm cho đất có màu đỏ vàng.

Nếu không được cây cối che phủ và quá trình canh tác không hợp lí, đất ở môi trường nhiệt đới gió mùa dễ bị xói mòn, rửa trôi và thoái hóa.

Sinh vật

Sinh vật của môi trường nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa thay đổi theo mùa. Vào mùa mưa, thực vật và động vật đều tươi tốt, thay đổi một cách linh hoạt. Ở những khu vực mưa nhiều, rừng cây có nhiều tầng và có một số cây rụng lá vào mùa khô. Ở những khu vực mưa ít có đồng cỏ cao nhiệt đới.

Nhìn chung, thảm thực vật thay đổi dần về phía hai chí tuyến, rừng thưa chuyển sang đồng cỏ nhiệt đới hay còn gọi là xavan, tiếp là vùng cỏ mọc thưa thớt trên mặt đất cùng với những đám cây bụi gai được gọi là nửa hoang mạc.

Địa hình, sông ngòi

Địa hình của môi trường nhiệt đới đa dạng, từ các vùng núi cao, đến vùng đồi, đồng bằng. Sông ngòi nhiều nước, giàu phù sa nhờ quá trình phong hóa diễn ra mạnh mẽ.

3. Những thuận lợi và khó khăn của môi trường nhiệt đới

Thuận lợi

- Với nền nhiệt độ cao và nắng là điều kiện thuận lợi cho cây trồng, vật nuôi phát triển quanh năm.

- Ngoài ra, đối với hoạt động nông nghiệp còn có thể thực hiện các biện pháp tăng vụ, gối vụ, xen canh, thâm canh nhờ điều kiện nhiệt ẩm dồi dào.

- Các sản phẩm nông nghiệp ở môi trường nhiệt đới gió mùa luôn được đa dạng, là nguồn cung lớn trên toàn thế giới.

Khó khăn

- Các loại thiên tai như lũ lụt, hạn hán kéo dài, sóng thần, bão… không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất mà còn gây trở ngại đối với hoạt động thường ngày của con người.

- Các loại cây trồng, vật nuôi thường xuyên bị đe dọa bởi những loài dịch bệnh phá hoại, nhất là về mùa lũ.

- Đất đai bị xói mòn, hoang mạc hóa khiến cho chất dinh dưỡng trong đất không thể đáp ứng nhu cầu của cây trồng.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hai đặc điểm tiêu biểu của sinh vật môi trường nhiệt đới là? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 15
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm