Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sự phân chia các lục địa mang ý nghĩa về

Sự phân chia các lục địa mang ý nghĩa về được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Sự phân chia các lục địa mang ý nghĩa về

  1. Lịch sử
  2. Kinh tế
  3. Chính trị
  4. Tự nhiên

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Tự nhiên

Giải thích:

Sự phân chia các lục địa mang ý nghĩa về mặt tự nhiên là chính. Trên thế giới hiện nay có 6 lục địa (lục địa Á - Âu, Phi, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Ô-xtrây-li-a và lục địa Nam Cực).

1. Các lục địa và các châu lục

1.1. Lục Địa là gì?

- Lục địa là một mảng đất liền nằm trên bề mặt lớp vỏ Trái Đất, bị nước bao quanh. Lục địa chiếm tổng diện tích khoảng hơn 148,647 triệu km² hay khoảng 29% diện tích bề mặt Trái Đất (510.065.600 km²).

- Đặc trưng của lục địa là có cấu trúc vỏ lục địa (quyển sial) với bề dày 20 – 70 km và có giới hạn dưới là ranh giới Moho. Lớp vỏ lục địa chủ yếu chứa các loại đá nhẹ như granit với tỷ trọng trung bình khoảng 2,7-2,8 g/cm³. Kiến tạo mảng là tiến trình địa chất chính trong việc gây ra chuyển động, va chạm và phân chia của các khối lục địa.

1.2. Châu lục là gì?

- Châu lục là một cụm từ mang đặc điểm thuật ngữ của lĩnh vực địa lý. Theo Wikipedia, châu lục hay châu được định nghĩa là một khái niệm địa chính. Châu lục chính là một tổ hợp lớn về đất đai. Trên châu lục có nhiều quốc gia với các phần diện tích thuộc cả đại lục lẫn các đảo có xung quanh.

- Hay từ châu lục còn được hiểu theo nghĩa như sau: châu nghĩa là vùng đất liền. Lục ở đây nghĩa là vùng đồng bằng cao ráo, đất liền.

1.3. Phân biệt lục địa và châu lục

Trong cuộc sống và học tập, chúng ta thường gặp hai khái niệm: lục địa và châu lục. Hai khái niệm này khác nhau như thế nào?

- Lục địa là khối đất liền rộng hàng triệu ki lô mét vuông, có biển và đại dương bao quanh. Sự phân chia các lục địa mang ý nghĩa về mặt tự nhiên là chính. Trên thế giới có sáu lục địa là lục địa Á- Âu, lục địa Phi, lục địa Bắc Mĩ, lục địa Nam Mĩ, lục địa Ô- xtray-li-a, lục địa Nam Cực và bốn đại dương là Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương.

- Châu lục bao gồm phần lục địa và các đảo, quần đảo chung quanh. Sự phân chia này chủ yếu mang ý nghĩa lịch sử, kinh tế, chính trị. Trên thế giới có sáu châu là Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mĩ, Châu Đại Dương và Châu Nam Cực.

2. Các nhóm nước trên thế giới

- Trên thế giới có 6 châu lục với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau

Châu lục

Số quốc gia

Châu Á

Châu Âu

Châu Phi

Châu Mĩ

Châu Đại Dương

Châu Nam Cực

47

43

54

35

14

0

- Chỉ tiêu phân loại:

- Thu nhập bình quân đầu người.

- Tỉ lệ tử vong ở trẻ em

- Chỉ số phát triển con người để phân loại các quốc gia và các nhóm nước.

Dựa vào các tiêu chí (thu nhập bình quân đầu người, tỉ lệ tử vong của trẻ em,...) hoặc chỉ số phát triển con người (HDI) người ta phân loại các nước trên thế giới thành hai nhóm nước: phát triển và đang phát triển.

+ Nhóm nước phát triển: thu nhập bình quân đầu người > 20 000 USU/năm, tỉ lệ tử vong trẻ em thấp, HDI từ 0,7 đến gần bằng 1.

+ Nhóm nước đang phát triển: thu nhập bình quân đầu người < 20 000 USU/năm, tỉ lệ tử vong trẻ em khá cao, HDI < 0,7.

Ngoài ra, còn có các cách phân loại khác. Thí dụ, căn cứ vào cơ cấu kinh tế, người ta chia các quốc gia trên thế giới ra các nhóm nước: nước công nghiệp, nước nông nghiệp..

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Sự phân chia các lục địa mang ý nghĩa về. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 5
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm