Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khí hậu đới ôn hòa mang tính chất trung gian biểu hiện là

Chúng tôi xin giới thiệu bài Khí hậu đới ôn hòa mang tính chất trung gian biểu hiện là được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Khí hậu đới ôn hòa mang tính chất trung gian, biểu hiện là

  1. Nhiệt độ trung bình năm trên 20oC, lượng mưa trung bình từ 1000 – 1500mm.
  2. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 10oC, lượng mưa trung bình từ 600 - 800mm.
  3. Nhiệt độ trung bình năm khoảng -1oC, lượng mưa trung bình khoảng 500mm.
  4. Nhiệt độ trung bình năm trên 25oC, lượng mưa trung bình từ 1500 – 2500mm.

Trả lời

Giải thích : Khí hậu đới ôn hòa mang tính chất trung gian, biểu hiện là nhiệt độ trung bình năm khoảng 100C, lượng mưa trung bình năm từ 600 – 800mm.

Chọn: B.

1. Khí hậu đới ôn hòa

- Tính chất trung gian giữa khí hậu đới nóng và khí hậu đới lạnh.

- Thời tiết thất thường:

+ Các đợt khí nóng ở chí tuyến và các đợt khí lạnh ở vùng cực có thể tràn tới bất thường gây ra những đợt nóng hay lạnh, có tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của con người, đặc biệt là những vùng ở sâu trong nội địa.

+ Gió Tây ôn đới và các khối khí từ đại dương mang theo không khí ẩm và ấm vào đất liền cũng làm cho thời tiết đới ôn hòa luôn biến động, rất khó dự báo trước.

2. Vị trí môi trường đới ôn hòa

Môi trường đới ôn hòa nằm giữa đới nóng và đới lạnh, trong khoảng từ chí tuyến đến vòng cực ở cả hai bán cầu Nam Bắc. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất nổi của đới ôn hòa nằm ở bán cầu Bắc, ở bán cầu Nam chỉ chiếm một phần nhỏ.

3. Sự phân hóa của môi trường đới ôn hòa

Thiên nhiên của môi trường đới ôn hòa thay đổi rõ ràng theo bốn mùa là xuân – hạ – thu – đông. Trong cùng một vĩ độ, môi trường cũng thay đổi từ vùng này sang vùng khác, với sự ảnh hưởng của dòng biển và gió Tây ôn đới.

Bờ Tây lục địa chính là môi trường ôn đới hải dương với đặc điểm là ẩm ướt quanh năm, mùa hè mát mẻ, về mùa đông không lạnh lắm. Khi vào sâu trong đất liền, tính chất lục địa càng thể hiện rõ nét hơn khi lượng mưa giảm dần, mùa đông lạnh và tuyết rơi khá nhiều, mùa hạ trở nên nóng hơn.

Sinh vật ở môi trường đới ôn hòa thay đổi từ bờ Tây sang bờ Đông từ rừng lá rộng chuyển sang rừng hỗn giao và cuối cùng chính là rừng lá kim_thảm thực vật đặc trưng của môi trường đới ôn hòa.

Lên các vùng vĩ độ cao hơn, về mùa đông thời tiết rất lạnh và kéo dài, mùa hạ trở nên ngắn hơn. Khu vực gần chí tuyến có môi trường Địa Trung Hải với mùa hè nóng và khô, mùa đông ấm áp, mưa chuyển vào Thu – Đông. Lúc này, thảm thực vật cũng thay đổi từ Bắc xuống Nam từ rừng lá kim chuyển sang rừng hỗn giao rồi mới đến thảo nguyên và cây bụi gai.

Như vậy, các kiểu môi trường ở đới ôn hòa bao gồm 3 kiểu chính là: ôn đới lục địa, ôn đới hải dương và môi trường Địa Trung Hải.

4. Sự phân hóa khác nhau giữa đới khí hậu ôn đới và đới khí hậu nhiệt đới?

a) Đới khí hậu nhiệt đới (đới nóng)

Có đặc điểm là khí hậu khá ổn định với đặc điểm chung là nóng và mưa nhiều quanh năm, biên độ nhiệt năm nhỏ; Gió thịnh hành là gió Tín phong.Nhiệt đới phân hóa thành các kiểu khí hậu: Nhiệt đới ẩm, nhiệt đới khô, nhiệt đới gió mùa, xích đạo ẩm và hoang mạc nhiệt đới. Sự phân hóa khí hậu ở đới nóng chủ yếu phụ thuộc vào vị trí gần hay xa biển

b) Đới khí hậu ôn đới (Đới ôn hòa)

Có tính chất trung gian giữa đới nóng và đới lạnh nên thời tiết diễn biến thất thường; có sự phân hóa theo không gian và thời gian, biên độ nhiệt trong năm lớn. Theo thời gian, khí hậu ôn đới có 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông; Càng về hai cực độ chênh lệch giữa ngày đêm càng lớn. Theo không gian, đới ôn hòa phân hóa thành các kiểu khí hậu ôn đới hải dương, ôn đới gió mùa, ôn đới lục địa, cận nhiệt đới gió mùa, cận nhiệt Địa Trung Hải và hoang mạc ôn đới. Sự phân hóa khí hậu ở đới ôn hòa phụ thuộc vào vị trí gần hay xa biển, đồng thời còn phụ thuộc vào vĩ độ địa lí và theo thời gian (4 mùa trong năm)

5. Vấn đề ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa

Nhờ những ưu đãi về điều kiện tự nhiên, các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp ở môi trường đới ôn hòa diễn ra một cách sôi động, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân. Đi kèm với một nền nông nghiệp tiên tiến, một nền công nghiệp hiện đại, có cơ cấu ngành đa dạng là vấn đề ô nhiễm môi trường đới ôn hòa.

a) Ô nhiễm môi trường không khí ở đới ôn hòa

Nguyên nhân chính của việc ô nhiễm môi trường không khí ở đây được chỉ ra là do sự phát triển công nghiệp, giao thông vận tải bắt buộc phải sử dụng nhiều nguồn nguyên nhiên liệu, làm cho bầu khí quyển ô nhiễm nặng nề.

Các chất khí nhà kính khiến cho Trái Đất nóng lên, băng tan ở hai cực, mực nước biển dâng cao, lỗ thủng tầng ozon ngày càng lớn đã đe dọa cuộc sống con người không chỉ ở đới ôn hòa mà ảnh hưởng lên tầm thế giới.

b) Ô nhiễm nguồn nước ở đới ôn hòa

Nước biển, nước sông hồ, nước ngầm… đều bị ô nhiễm nặng nề. Đô thị hóa ở môi trường đới ôn hòa tập trung phần lớn vào một dải đất rộng không quá 100 km ven biển đã làm cho nguồn nước biển ô nhiễm nặng nề.

Hiện tượng “thủy triều đen” do váng dầu tạo nên cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm. Và tất nhiên, không thể thiếu hóa chất thải ra từ các nhà máy, thuốc trừ sâu, phân lân hóa học dư thừa trên các cánh đồng cùng với chất thải sinh hoạt hằng ngày… đều có thể làm trầm trọng vấn đề ô nhiễm môi trường.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Khí hậu đới ôn hòa mang tính chất trung gian biểu hiện là. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 14
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm