Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nêu đặc điểm của rừng Amazon

Nêu đặc điểm của rừng Amazon khái quát kiến thức được học về rừng Amazon như đặc điểm, vai trò, các biện pháp bảo vệ rừng Amazon, giúp các em nắm vững kiến thức, học tốt môn Địa lí 7.

Câu hỏi: Nêu đặc điểm của rừng Amazon?

Trả lời:

Vị trí:

+ Rừng Amazon nằm trong 9 lãnh thổ quốc gia của khu vực Nam Mỹ thuộc nước Pháp.

+ Diện tích bề mặt bao phủ của rừng Amazon lên tới 7 triệu km²

Đặc điểm khí hậu:

+ Khí hậu tại khu vực Amazon rất ẩm và nóng.

+ Trời mưa hàng ngày, thường bất chợt và tích tụ nhiệt độ ở trên mặt đất.

Đặc điểm đất ở rừng Ama z on:

+ Có Đất trồng tốt.

Đặc điểm thực vật:

+ Thực vật nơi đây phát triển rất đa dạng.

Đặc điểm tài nguyên:

- Khai thác mỏ là ngành đặc biệt quan trọng với nền kinh tế của Brazil.

- Khoáng sản tại khu vực rừng Amazon gồm: Bauxite, kim cương, sắt, mangan, đồng, thiếc, vàng và chì.

1. Sơ lược về rừng Amazon:

Rừng mưa Amazon (tiếng Bồ Đào Nha Brasil: Floresta Amazônica hay Amazônia; tiếng Tây Ban Nha: Selva Amazónica hay Amazonía) hay rừng nhiệt đới Amazon, gọi tắt là Rừng Amazon, là một khu rừng lá rộng đất ẩm ở lưu vực Amazon của Nam Mỹ. Khu vực này, được gọi là Amazonia hoặc Lưu vực Amazon bao gồm một diện tích 7 triệu km² (1,7 tỷ mẫu Anh), trong đó rừng mưa chiếm 5,5 triệu km² (1,4 tỷ mẫu Anh). Khu vực này nằm trong lãnh thổ của 9 quốc gia: chủ yếu là Brasil (với 60% rừng mưa), Peru (13 %), và phần còn lại thuộc Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Surinam cùng Guyana thuộc Pháp. Các bang hoặc tỉnh của 4 quốc gia được đặt tên Amazonas theo tên khu rừng này. Rừng mưa Amazon chiếm hơn 50% rừng mưa còn lại của Trái Đất và bao gồm một dải rừng mưa nhiệt đới lớn nhất và phong phú nhất về loài cây, động vật trên thế giới.

Rừng mưa Amazon là một khu bảo tồn thiên nhiên trên thế giới. Đó là khu dự trữ sinh quyển cho loài người. Chính vì vậy sự bảo tồn các loài động vật quý hiếm và các loại tài nguyên, nhất là nguồn tài nguyên sinh vật tại khu vực này nhằm bảo vệ sự tồn tại và phát triển của thế giới loài người.

2. Vai trò

- Rừng amazon có vai trò vô cùng to lớn:

+ Là lá phổi của thế giới.

+ Vùng dự trữ sinh học quý giá.

+ Với nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp và giao thông vận tải.

- Việc khai thác rừng Amazon đem lại nhiều lợi ích chung cũng làm cho môi trường rừng Amazon bị hủy hoại nhiều, ảnh hưởng tới khí hậu khu vực và toàn cầu.

3. Nạn phá rừng

Phá rừng là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà rừng nhiệt đới Amazon phải đối mặt. Theo Tổ chức Nông nghiệp Lương thực (FAO), khoảng 50% diện tích rừng che phủ trên thế giới đã bị phá hủy. Những lý do chính khiến Amazon bị ảnh hưởng theo cách này là do con người định cư và tìm kiếm đất để khai thác nông nghiệp.

Đất xung quanh bất kỳ đầu nguồn nào luôn thích hợp cho nông nghiệp vì nó có đủ hàm lượng dinh dưỡng và độ phì nhiêu của đất. Tương tự như vậy, sự hiện diện của lớp phủ rừng làm chất lượng đất tốt hơn về mùn và giữ nước, không để lại khả năng xói mòn đất.

Nền rừng màu mỡ và có tác dụng ngăn chặn. Độ phì nhiêu của đất ở Amazon rất dễ bị cạn kiệt trong thời gian ngắn, khiến việc canh tác trên đồng ruộng rất khó khăn. Điều này là do đất cát mỏng và do đó không thích hợp cho nông nghiệp.

Do đó, nông dân tiếp tục tìm kiếm những khu vực mới trong rừng để giữ cho những vụ mùa rất tốt, dẫn đến tình trạng phá rừng và suy thoái rừng ngày càng nghiêm trọng. Vì lý do này, rừng nhiệt đới Amazon phải đối mặt với nạn phá rừng nhiều gấp đôi so với các khu rừng nhiệt đới khác.

Ngày nay, nạn phá rừng Amazon vẫn đang diễn ra với quy mô lớn đáng báo động. Bộ Môi trường Peru cho biết, rừng nhiệt đới Amazon ở nước này đã mất gần 2 triệu ha đất rừng từ năm 2001 đến 2016, tương đương 123.000 ha đất rừng bị san phẳng mỗi năm.Vì vậy, cần phải có các biện pháp bảo vệ rừng Amazon nếu không diện tích rừng bị tàn phá có thể lên tới 300.000-400.000 ha mỗi năm.

Theo Dự án Giám sát Rừng Andes (MARAP), việc khai thác vàng trái phép trên các con sông ở bang Madre de Dios, giáp ranh Bolivia và Brazil, đã khiến 1.700 ha rừng địa phương bị phá hủy.

4. Các biện pháp bảo vệ rừng Amazon

Trước tầm quan trọng và giá trị mà rừng Amazon mang lại, cần có những biện pháp chính sách để bảo vệ rừng Amazon như:

- Hạn chế khai thác rừng

- Có biện pháp răn đe đối với lâm tặc phá rừng, đốt rừng, khai thác rừng.

- Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên

- Kêu gọi tẩy chay các sản phẩm nông nghiệp và tiêu dùng trồng trên đất rừng.

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
30 9.555
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm