Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khí hậu Châu Phi có đặc điểm chủ yếu là

VnDoc xin giới thiệu bài Khí hậu Châu Phi có đặc điểm chủ yếu là được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trắc nghiệm: Khí hậu Châu Phi có đặc điểm chủ yếu là?

  1. Nóng và ẩm
  2. Khô và nóng
  3. Lạnh và khô
  4. Nóng ẩm theo mùa

Trả lời:

Đáp án đúng: B. khô và nóng

Giải thích: Khí hậu châu Phi có đặc điểm chủ yếu là khô và nóng. Châu Phi được mệnh danh là lục địa nóng

1. Vị trí địa lý

- Châu Phi là phần lớn nhất trong số 3 phần nổi trên mặt nước ở phía nam của bề mặt Trái Đất. Nó bao gồm khu vực bao quanh một diện tích khoảng 30.221.532 km² (11.668.599 mi²) tính cả các đảo. Đại bộ phận diện tích nằm giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam nên có khí hậu nóng quanh năm.

- Bị Địa Trung Hải ngăn cách với châu Âu, đại lục này nối liền với châu Á về phía tận cùng đông bắc bằng eo đất Suez (bị cắt ngang bởi kênh đào Suez) có bề rộng 130 km (80 dặm). Về mặt địa lý thì bán đảo Sinai của Ai Cập nằm về phía đông kênh đào Suez (thông thường cũng được coi như là thuộc châu Phi). Từ điểm xa nhất về phía bắc là Ras ben Sakka ở Tunisia, nằm về phía tây mũi Blanc, ở vĩ độ 37°21' bắc, tới điểm xa nhất về phía nam là mũi Agulhas ở Nam Phi, 34°51′15″ nam, có khoảng cách khoảng 8.000 km (5.000 dặm); từ Cabo Verde, 17°33′22″ tây, tức điểm xa nhất về phía tây tới Ras Hafun ở Somalia, 51°27′52″ đông, có khoảng cách xấp xỉ 7.400 km (4.600 dặm). Độ dài của bờ biển là 26.000 km (16.100 dặm). Sự thiếu vắng các chỗ lõm sâu dọc theo bờ biển được so sánh thể hiện theo thực tế bằng tầm cỡ châu Âu, nơi có diện tích chỉ 9.700.000 km² (3.760.000 ml2) nhưng lại có đường bờ biển tới 32.000 km (19.800 dặm).

- Các đường cấu trúc chính của châu lục này được thể hiện theo cả hai hướng tây-đông (ít nhất là ở phần bán cầu bắc) của những phần nằm về phía bắc nhiều hơn và hướng bắc-nam ở các bán đảo miền nam. Châu Phi vì thế có thể coi là tổ hợp của hai phần vuông góc với nhau, phần phía bắc chạy theo hướng từ đông sang tây, phần phía nam chạy theo hướng bắc-nam.

2. Địa hình của Châu Phi

- Châu Phi là châu lục nóng, vì phần lớn lãnh thổ nằm giữa hai chí tuyến.

- Khí hậu châu Phi khô, hình thành những hoang mạc lớn nhất thế giới (hoang mạc Xa-ha-ra):

+ Bờ biển châu Phi không bị cắt xẻ nhiều, châu Phi là một lục địa hình khối, kích thước châu Phi rất lớn, ảnh hưởng của biển không vào sâu trong đất liền, nên khí hậu châu Phi khô.

+ Chí tuyến Bắc đi qua giữa Bắc Phi, nên quanh năm Bắc Phi nằm dưới áp cao cận chí tuyến, thời tiết rất ổn định, không có mưa.

+ Phía bắc của Bắc Phi là lục địa Á - Âu, một lục địa lớn nên gió mùa Đông Bắc từ lục địa Á - Âu thổi vào Bắc Phi khô ráo, khó gây ra mưa.

+ Lãnh thổ Bắc Phi rộng lớn, lại có độ cao trên 200m nên ảnh hưởng của biển khó ăn sâu vào đất liền.

3. Khoáng sản

- Giàu tài nguyên khoáng sản: vàng, kim cương, uranium, sắt, đồng, phốt phát, dầu mỏ, khí đốt.

- Phân bố: Tập trung trên các cao nguyên, bồn địa phía Nam; ven vịnh Ghi-nê và phía Bắc ven Địa Trung Hải.

4. Kinh tế, xã hội ở châu Phi

- Sau khi giành độc lập, các nước châu Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước, nhưng chưa thay đổi được tình trạng đói nghèo, lạc hậu.

- Từ cuối những năm 80, tình hình châu Phi ngày càng khó khăn và không ổn định như:

+ Xung đột, nội chiến, đói nghèo, nợ nần và bệnh tật (từ năm 1987 đến năm 1997 có tới 14 cuộc xung đột và nội chiến ở Run-an-đa có tới 800 nghìn người chết và 1,2 triệu người phải lang thang, chiếm 1/10 dân số).

Hiện nay châu Phi có 57 quốc gia, nhưng 32 nước xếp vào nhóm nghèo nhất thế giới, 2/3 dân số châu Phi không đủ ăn, 1/4 dân số đói kinh niên (150 triệu người).

+ Tỉ lệ tăng dân số cao nhất thế giới.

+ Tỉ lệ người mù chữ cao nhất thế giới.

+ Đầu thập kỉ 90, châu Phi nợ chồng chất: 300 tỉ USD.

5. Một vài địa điểm đáng đến ở Châu Phi

- Kim tự tháp Ai Cập – Điểm đến nổi tiếng nhất ở Châu Phi

+ Nhắc tới châu Phi thì hẳn địa điểm nổi tiếng nhất về du lịch mà bạn nghĩ tới đó chính là kim tự tháp Ai Cập. Những chiếc kim tự tháp đồ sộ cùng pho tượng nhân sư sừng sững như một biểu tượng không thể thay thế của Ai Cập nói riêng và của châu Phi nói chung. Các kim tự tháp được xây dựng từ thời cổ đại để bảo quản xác ướp các Pharaoh trong đó phải nhắc tới kim tự tháp của vua Pharaoh Khufu là hoành tráng và còn nguyên vẹn nhất.

- Đại dương Whitetip Shark, Ai Cập. Màu sắc và hình dạng của thế giới dưới nước / Getty Images

+ Nằm trên bờ Biển Đỏ nhiệt đới, Ai Cập là một cái gì đó của một thánh địa lặn biển. Điểm thu hút rõ ràng nhất của đất nước là điều kiện tuyệt vời của nó, với nhiệt độ nước trung bình khoảng 79°F / 26°C và khả năng hiển thị thường vượt quá 130 feet / 40 mét. Với hơn 1.100 loài cá được ghi nhận (trong đó gần một phần năm là loài đặc hữu), sinh vật biển cũng đáng kinh ngạc. Điểm nổi bật dưới nước của Ai Cập bao gồm các rạn san hô nguyên sơ của Vườn quốc gia Ras Mohammed, công viên quốc gia lâu đời nhất trong cả nước; và xác tàu WWII của tàu buôn SS Thistlegorm. Biển Đỏ phía bắc được rải rác với các xác tàu lịch sử khác, trong khi các rạn san hô phía nam của Anh em, Daedalus và Elphinstone nổi tiếng với những cuộc gặp gỡ với cá mập trắng khó nắm bắt đại dương. Biển Đỏ cũng là một nơi tốt để phát hiện những cái búa và vỏ sò vỏ sò thân thiện.

- Du lịch Miệng núi lửa Nabiyotum, Kenya

+ Được mệnh danh là một trong 10 miệng núi lửa đặc biệt nhất thế giới với cảnh quan tuyệt đẹp và kỳ thú, Nabiyotum được xem là biểu tượng của hồ nước và thu hút rất đông khách du lịch tới tham quan.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Khí hậu Châu Phi có đặc điểm chủ yếu là. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 42
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm