Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống lớp 8

Viết bài văn nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

1. Nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống

Nhà văn I-li-a Ê-ren-bua đã từng viết:

“Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào đại trường giang Von-ga, con sông Von-ga đi ra biển. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc”.

Em rất đồng tình với nhà văn về cách mà ông diễn giải tình yêu tổ quốc. Bởi tổ quốc chính là rất nhiều những làng xóm, những mái nhà góp lại tạo thành. Khi ta yêu nơi mình sinh sống thì cũng chính là đang yêu tổ quốc. Và tình yêu đó phải hóa thành hành động, thành lời nói, thành trách nhiệm. Mỗi người trong chúng ta ai cũng yêu tổ quốc của mình, nên càng cần phải có trách nhiệm với nơi mình sinh sống.

Khi nhắc đến hai từ “trách nhiệm” chúng ta thường nghĩ ngay đến những hành động, việc làm to lớn, có tầm ảnh hưởng rộng đến địa phương minh sinh sống. Nhưng thật ra không phải như vậy. Trách nhiệm đó, tùy từng cá nhân với độ tuổi, hoàn cảnh gia đình, quỹ thời gian… mà sẽ biến hóa thành nhiều mức độ khác nhau. Hiểu một cách chung nhất thì đó là ý thức quan tâm, tham gia vào các hoạt động chung của địa phương như dọn dẹp vệ sinh đường phố, giữ trật tự và an ninh, đóng góp vào các quỹ khuyến học, giúp đỡ hàng xóm láng giềng khi gặp khó khăn… Đó chính là cách mà chúng ta thể hiện trách nhiệm của mình đối với địa phương mà mình đang sinh sống.

Tuy nhiên, cùng với các cư dân luôn yêu quý và cống hiến cho quê hương, thì lại có nhiều trường hợp sống thiếu trách nhiệm với địa phương, với gia đình. Họ không tham gia vào các hoạt động tập thể chung của địa phương từ lao động đến quyên góp. Dù bản thân có thời gian và sức khỏe để tham gia. Họ cũng không có ý thức giữ gìn không gian chung của địa phương như cố tình vứt rác bừa bãi, đua xe tạo tiếng ồn lớn vào ban đêm, có hành vi trộm cướp… Thật đáng buồn khi có những con sâu muốn làm rầu nồi canh chung.

Tuy chỉ là một vài cá thể đơn lẻ, nhưng nhóm người này vẫn gây nên những tác hại khó bỏ qua cho xã hội. Trước hết, họ gây mất trật tự an ninh, gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt của địa phương. Sau đó, họ gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, tình cảm của người dân trên địa bàn. Ông cha ta từ xưa đã dạy rằng “đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”. Nên việc đoàn kết giữa mọi người dân trên địa phương là vô cùng quan trọng.

Để khắc phục hiện tượng này và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho người dân đối với địa phương. Chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động về chủ đề yêu thương quê hương - xây dựng đất nước. Để giúp người dân tự ý thức được trách nhiệm của một công dân Việt Nam. Ngoài ra, các biện pháp xử lý, răn đe phù hợp đối với những cá nhân cố tình rũ bỏ, làm ngược lại với trách nhiệm của mình. Cùng với đó, cần có những kế hoạch, hoạt động tập thể văn minh, thích hợp để người dân có cơ hội được trao đổi, bày tỏ quan điểm, nguyện vọng cá nhân. Từ đó giúp họ có thêm hiểu về trách nhiệm của mình.

Như vậy, mỗi người trong chúng ta đều cần có trách nhiệm với nơi mình sinh sống và cần cụ thể hóa nó thành hành động thực tiễn. Vâng lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, Tùy theo sức của mình”. Em luôn cố gắng thực hiện trách nhiệm của bản thân bằng các hành động nhỏ như dọn vệ sinh đường làng, giúp cụ bà sang đường, tham gia quyên góp sách vở cho học sinh vùng cao… Em tin khi triệu hành động nhỏ góp lại sẽ làm nên một cơn gió lớn giúp quê hương đổi thay.

2. Viết bài văn nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống

Mỗi người chúng ta, ai cũng cần có trách nhiệm đối với nơi mà mình sinh sống. Bởi đó không chỉ là quê hương, mà còn là một phần tạo nên đất nước của chúng ta.

Nơi chúng ta sinh sống, hiểu đơn giản là con ngõ, thôn xóm, làng xã - nơi mái ấm của ta đang hòa mình. Đó là nơi có bạn bè, hành xóm, đồng nghiệp và cả những người thân yêu nhất của ta sinh sống. Những con đường, hàng cây, bầu không khí ở đó ngày ngày ta hít thở và qua lại nhiều lần. Chính vì vậy, việc chúng ta cần phải có trách nhiệm với nơi mình sinh sống, là điều hiển nhiên và cần thiết như việc chúng ta có trách nhiệm với mái ấm của chính mình vậy.

Trách nhiệm ở đây được hiểu là bổn phận của một người, tức là những lời nói, hành động, thái độ phải phù hợp, đứng đắn theo một chuẩn mực xã hội nhất định. Nghĩa là mỗi người dân đều có trách nhiệm quan tâm đến nơi mình sinh sống. Điều đó thể hiện qua việc tham gia vào các hoạt động chung của thôn xóm, như dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, đóng góp cùng xây dựng đèn đường, làm đường, trồng hoa và cây dọc đường đi… Hoặc không tổ chức hát karaoke vào giờ nghỉ ngơi, không đổ rác bừa bãi, không bịa đặt, tung tin thất thiệt về hàng xóm láng giềng… Cùng với đó, là việc sẻ chia, giúp đỡ những người hàng xóm láng giềng khi gặp khó khăn, bất ổn. Đó chính là cách mà chúng ta thực hiện trách nhiệm của bản thân với nơi mà mình sinh sống.

Điều đó không chỉ giúp ích cho địa phương, cộng đồng nơi mình sống. Mà còn giúp bản thân chúng ta có một môi trường sống văn minh, sạch sẽ và thân thiện. Đồng thời, còn góp phần xây dựng hình ảnh bản thân chúng ta tốt đẹp, lịch sự hơn trong mắt cộng đồng. Và gây dựng nên các mối quan hệ tốt đẹp giữa những người láng giềng cùng chung khu vực sống. Như ông bà ta vẫn bảo “Bán anh em xa mua láng giềng gần”. Việc có những người hàng xóm tốt sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều trong cuộc sống này.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại không ít cá nhân sống thiếu trách nhiệm với nơi mà mình sinh sống. Họ không hề tham gia vào các hoạt động tập thể của làng xóm. Sẵn sàng vứt rác bừa bãi ra đường làng. Vào ngày nghỉ, đêm khuya thì tổ chức hát karaoke ầm ĩ. Luôn tìm cách soi mói, bịa đặt về những người dân khác trong khu vực sống. Đó là những biểu hiện của người kém văn minh, gây ảnh hưởng đến cả khu dân cư. Những cá nhân có thói xấu như vậy càn được chấn chỉnh, răn đe bằng các hình thức phù hợp để sớm nhận thức được sai lầm của bản thân và thay đổi để phù hợp hơn với môi trường sống.

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, mỗi địa phương là một phần của đất nước. Vì vậy, để là một công dân có ích cho tổ quốc, trước hết chúng ta phải có trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình và nơi mà mình sinh sống. Đó chính là cách mà chúng ta thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với quê hương, đất nước.

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
115 66.035
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm