Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Ăn mận hậu có tốt không?

Ăn mận hậu có tốt không? Bà bầu ăn mận được không? 8 tác dụng của quả mận mà không phải ai cũng biết,.... được VnDoc giới thiệu chi tiết trong bài viết này mời các bạn cùng tham khảo.

Giới thiệu mận Hà Nội

Ăn mận có tốt không

Mận Hà Nội, mận Sơn La hay mận Bắc, được bày bán nhiều vào tháng 5 đến giữa tháng 7 hàng năm. Có khá nhiều loại mận khác nhau như mận cơm, mận thép, mận tam hoa….

+ Mận cơm: Vỏ xanh, trái nhỏ như viên bi, vị chua mát nhưng hơi chát. Khi chín mận sẽ có đốm đỏ trên vỏ bên trong có màu xanh vàng.

+ Mận thép: Tương tự như mận cơm, nhưng vị rất chua, giá thành rẻ, thích hợp để làm mứt.

+ Mận tam hoa, mận máu và mận hậu: Vỏ có màu từ xanh chuyển dần sang tím tùy theo độ chín, da căng bóng, bên ngoài phủ một lớp phấn trắng. Mận càng chín sẽ càng ngọt, nhưng vẫn có vị chua mát, vỏ chát đắng.

Một quả mận chín chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như Kali, Magie, Sắt, chất xơ, Vitamin nhóm B và Vitamin A.

Lợi ích từ quả mận

1. Tốt cho xương khớp

Theo India Times, mận có thể làm tăng đáng kể mật độ khoáng xương ở cột sống và cẳng tay.

2. Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong mận giúp hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Ăn 3-4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Mận là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI rất thấp, giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Hỗ trợ tiêu hóa

Trong mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol, giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa. Ăn mận nhiều giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.

5. Bảo vệ tim mạch

Một quả mận chứa khoảng 113 mg kali, giúp kiểm soát huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch.

6. Hỗ trợ giảm cân

Không chỉ chứa ít calo, mận còn giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho những ai muốn giảm cân. Duy trì trọng lượng cơ thể hiệu quả.

7. Ngăn ngừa ung thư

Các sắc tố xanh đỏ gọi là anthocyanin được tìm thấy trong quả mận rất giàu chất chống oxy hóa. Giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

8. Cải thiện thị lực

Ngoài vitamin C, mận còn chứa beta carotene, dưỡng chất đặc biệt có lợi cho mắt. Ăn mận có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh có thể dẫn tới mù lòa.

Lợi ích từ quả mận

Tác hại khi ăn quá nhiều mận

1. Hại thận

Mận có chứa nhiều chất oxalate, do đó gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, nguyên nhân chính gây sỏi thận và sỏi bàng quang. Đặc biệt, những người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh này nên hạn chế hoặc không ăn mận.

2. Hàm lượng axit cao

Điều này có thể ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, đặc biệt ở trẻ em. Người bị bệnh dạ dày ăn nhiều mận sẽ trầm trọng thêm bệnh.

3. Gây nóng

Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt... Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn mận vì dễ bị nóng, phát ban, không tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi.

Làm giảm tác dụng của một số loại thuốc: Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Do tác dụng giảm lượng đường trong máu của mận, người vừa trải qua phẫu thuật không nên tiêu thụ mận. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh dừng ăn mận 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Tác hại khi ăn mận quá nhiều

Dùng mận đúng và đủ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng bạn chỉ nên ăn tối đa 10 quả mận một ngày. Luôn đảm bảo mận phải được ngâm qua nước muối pha loãng và rửa sạch.

Để tận dụng dưỡng chất từ mận ngoài việc ăn mận tươi bạn có thể dùng mứt mận, ô mai mận, siro mận… bởi chúng có thể bảo quản và dùng quanh năm.

Bà bầu ăn mận Hà Nội nhiều có tốt không?

Ăn quá nhiều mận hậu có thể sẽ sinh nhiệt, gây nóng trong người, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khiến làn da mịn màng của mẹ mọc thêm vài “cục mụn”.

Ngoài ra, bầu cũng không nên ăn mận Hà Nội khi đói vì tính axit có trong mận sẽ gây khó chịu cho bệnh dạ dày. Bầu nào mắc bệnh dạ dày hay đái tháo đường cũng cần tránh xa loại trái cây này.

Bà bầu ăn mận cần lưu ý những gì?

Trái cây nào cho bà bầu cũng vậy, ăn vừa đủ và đúng cách là tốt nhất, quá nhiều là không ổn.

Không nên ăn quá nhiều: Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng mận có vị chua, có thể khiến mẹ bầu bị xót ruột nếu ăn quá nhiều. Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn mận lúc đói và nên hạn chế sử dụng muối khi ăn mận.

Không nên gọt vỏ khi ăn: Chất chống oxy hóa trong mận thường tập trung nhiều ở phần vỏ. Vì vậy khi ăn, mẹ bầu không nên gọt vỏ. Nên rửa sạch và ngâm qua nước muối.
Ngâm muối trước khi ăn: Bầu chỉ nên ăn 5-10 quả mận mỗi ngày và trước khi ăn nên ngâm nước muối loãng khoảng 15-20 phút trước khi ăn.

Đánh giá bài viết
1 3.441
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm