Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tả cây mận lớp 4

Tả cây mận lớp 4 bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối - Tả cây ăn quả. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Tả cây mận Ngắn gọn

Nhà bà em có trồng một cây mận hậu. Cây mận ấy năm nào cũng cho rất nhiều trái ngon.

Cây mận hậu được ông em gùi và đem về sau một chuyến đi chơi ở Tây Bắc. Giờ đây, cây đã cắm rễ sâu vào đất, thân to nhưng cái cổ chân, đứng thẳng giữa vườn. Lớp vỏ thân cây có màu nâu xám loang lổ khá buồn cười. Cách mặt đất chừng một mét, cây bắt đầu chẻ ra những nhánh dài. Nhánh cây mận hậu không to như nhánh ổi, nhánh bưởi, nó chỉ to như hai ngón tay mà thôi. Nhưng nó rất dẻo dai, gánh được biết bao cành con và quả mận mà chẳng bị gãy bao giờ. Lá mận hậu trông cũng như lá nhãn, nhưng dài và mỏng hơn. Còn quả mận hậu thì tuyệt lắm. Nó to hơn các quả mận khác, phải bằng quả trứng gà so. Vỏ quả căng tràn, thịt quả giòn, đỏ tươi vừa ngọt lại thêm vị chua nhẹ, ăn mãi không chán.

Mỗi vụ, cây mận hậu nhà bà cho cả một thúng đầy quả ngon. Tất cả cũng nhờ ông bà em quan tâm chăm sóc nó mỗi ngày.

Tả cây mận lớp 4 mẫu 1

Vườn nhà em có trồng nhiều loại cây ăn quả như: cây xoài, cây nhãn, cây cam…Trong đó, em thích nhất là cây mận do ông em trồng.

Nhìn từ xa, cây mận như một “bác bảo vệ” mặc chiếc áo màu xanh thẳm đang đứng canh giữ khu vườn. Không biết cây mận đã được ông trồng từ bao giờ nhưng nay cây đã cao gần bằng nóc nhà. Thân cây mận không to như cây xoài. Cây có nhiều cành lá đan xen vào nhau tạo thành từng tầng, trông thật thích mắt. Để cây được vững vàng trước gió mưa cũng như giúp cây luôn xanh tươi, rễ mận uốn lượn ngoằn ngoèo nhưng những chú rắn nhỏ không ngại khó khặn vất vả gian nan chui sâu vào lòng đất.

Cũng giống các loài cây khác, lá mận có màu xanh đậm khi trưởng thành, đến lúc già thì chuyển sang màu vàng pha lẫn sắc nâu. Thế nhưng, lá mận non lại có màu đỏ tía. Thật hay! Ít ai biết được, lá mận non có thể ăn được với vị chua chua, chát chát. Đến mùa, mận ra hoa thật đẹp. Từng đóa hoa trắng ngời kết thành từng chùm. Nhị hoa nhỏ và mỏng manh như sợi chỉ. Hương hoa mận không thơm ngạt ngào như hoa huệ, hoa lan mà thoang thoảng nhẹ nhàng nhưng cũng đủ làm các chú ong siêng năng bay đến tìm mật ngọt, chị bướm lượn vòng làm duyên làm dáng bên hoa. Thế rồi, những đóa hoa trắng ấy dần dần hình thành những chùm mận xinh xinh. Đây cũng là điều ấn tượng và chờ đợi nhất đối với em về cây mận. Quả mận non tròn tròn có màu xanh trắng pha chút hồng nhạt trông ngộ nghĩnh đáng yêu. Khi chín, quả có màu đỏ đậm hấp dẫn. Hình dáng của qủa mận cũng thay đổi dần dần từ non đến chín. Quả to và dài ra, có hình tháp nhìn giống như quả điều, cái màu đỏ khi chín ấy cũng giống nhau. Kì lạ thật! Nhìn từng chùm mận chín mọng lủng lẳng trên cây là điều khiến em thích thú nhất. Mận có vị chua ngọt, bên trong có màu trắng như bông tuyết, thưởng thức mận thú vị nhất nhâm nhi với muối ớt cay.

Mẹ em thường hái mận đem ra chợ bán để tăng thêm thu nhập. Đôi khi, gia đình em còn đem biếu những quả mận tươi ngon cho hàng xóm xung quanh để tạo tình làng nghĩa xóm. Thỉnh thoảng, chim chóc bay đến chuyền cành hót líu lo. Nhìn từng chùm mận chín, nhìn những chú chim nhỏ sao mà thấy cây mận như sinh động và đẹp hơn nhiều.

Em vô cùng yêu quý cây mận. Ước mong sao cây luôn mãi xanh tươi để mỗi năm đều cho thật nhiều quả.

Bài văn tả cây mận

Tả cây mận lớp 4 mẫu 2

Khu phố nhà em không đông lắm, chi ngót hai mươi hộ gia đình. Dù to hay bé, trước nhà nào cũng có một cây cảnh, hoa lá gì đó nom rất mát mắt và sung túc. Nhà bác Ba lại có hẳn một cây mận đỏ sai chi chít quả, trông rất thích mắt.

Cây mận cao độ bốn mét, cành lá xum xuê che mát cả một khoảng vuông sân. Gốc mận to bằng cái gàu xách nước, lên cao độ hai mét thì bắt đầu phân nhánh, đâm cành lòa xòa ra tứ phía. Thân cây màu nâu đen, xù xì, sờ tay thấy nham nhám. Lá mận thuôn dài. Mỗi lá mận, chiếc lớn dài hơn hai mươi xăng-ti-mét, chiếc bé cũng một gang tay của em. Lá mận có màu xanh hơi phớt trắng, giống như phủ phấn. Tháng chín mận ra hoa, hoa mận màu trắng, giống hoa cây dẻ. Gần Tết thì trái mận đã lớn. Cây mận treo vô số chùm quả, có chùm hai quả, có chùm tới ba bốn năm quả. Quả mận lúc non có màu trắng xanh, chuyển sang hồng dần dần rồi đỏ thắm. Quả mận hình cái chuông úp, treo trên cành từng chùm đung đưa trước gió. Mỗi đợt gió qua, lá mận xô vào nhau xào xạc, quả mận lắc lư trong gió tưởng như hàng trăm quả chuông lay động phát ra tiếng gió vậy. Bác Ba chăm sóc cây mận tỉ mỉ lắm, bác cắt gọn cành lá nào sà thấp, vun gốc, tưới nước, bón phân. Nhờ thế, quả mận nhà bác có vị ngọt đậm đà, vị chua chua mát dịu, thịt quả ăn giòn, nhiều nước, chắc chứ không xốp. Mỗi một mùa mận chín, chim đến hàng đàn, chúng cãi nhau chí chóe, mổ mận ăn có khi còn làm rơi lộp bộp xuống sân. Mỗi một mùa mận, bác Ba đều có chút “cây nhà lá vườn” mời hàng xóm hoặc đem phát cho lũ trẻ bọn em trong xóm. Khách đến nhà bác vào mùa mận, khi về lúc nào bác cũng hái độ chục quả đem biếu khách ăn chơi. Dưới gốc mận, bác Ba bày một bộ ghế mây tre để khi rỗi rảnh cùng mấy ông bạn già trò chuyện, tán gẫu hoặc chơi một hai ván cờ tướng. Giữa phố thị, chơi cờ, hóng mát, nghe chim hót, lại có quả ngọt cây xanh quả thật là thú vui không gì bằng.

Đôi lúc em có cảm giác như cây mận của bác Ba là biểu tượng của khu phố em vì có ai hỏi nhà trong xóm mà người chỉ nhà bảo: “Rẽ vào lối có cây mận!" thì người tìm nhà tìm ra ngay. Bọn trẻ con chúng em rất thích mùa mận vì khi ấy được bác Ba hồ hởi chia mận cho chúng em, bác còn nựng cả mấy em bé nữa. Cả xóm vui hẳn lên vì có cây mận.

>> Tham khảo: Tả một loại cây ăn quả mà em thích

Tả cây mận lớp 4 mẫu 3

Nhà em có một khu vườn nhỏ không rộng lắm nhưng dưới bàn tay cần cù lao động của bố em thì có rất nhiều cây cối trong khu vườn này. Nhìn khu vườn thật râm mát vì nhờ bóng của cây mận trong vườn.

Nếu quan sát cây mận thì ta có thể nhận thấy được cây mận này nó cao độ bốn mét, cành lá xum xuê, xòa cành và che mát cả một khoảng vuông sân. Cái gốc mận to bằng cái gàu xách nước của mẹ, cứ càng lên cao độ hai mét thì bắt đầu phân nhánh, cũng như đâm cành lòa xòa ra tứ phía. Thật đặc biệt biết bao nhiêu khi phần thân cây màu nâu đen, xù xì, sờ tay thấy nham nhám chứ không nhẵn nhụi như các loại cây khác.

Các cành có rất nhiều lá, lá mận thuôn dài nhỏ nhắn và cũng mong mỏng. Cứ với mỗi lá mận thì có những chiếc lá dài đến 15, 20 xăng-ti-mét, chiếc bé cũng một gang tay của em đấy. Chiếc lá mận có màu xanh hơi phót trắng, giống như phủ phấn. Hàng năm thì cứ vào dịp tháng chín mận ra hoa, hoa mận màu trắng em trông giống hoa cây dẻ. Rồi cứ đến dịp gần Tết thì trái mận đã lớn lắm rồi. Hình ảnh cây mận treo vô số chùm quả đã thế lại có chùm hai quả, có chùm tới ba bốn năm quả trông vô cùng thích mắt. Thoạt đầu thì quả mận non có màu trắng xanh sau đó khi đã già chuyển sang chín thì quả mận như cứ đỏ thắm dần. Hình thù của quả mận em thấy nó giống như chiếc chuông nhỏ bằng lòng bàn tay úp lại. Cứ mỗi đợt có cơn gió đi qua là em cũng rất sợ quả rụng bởi chùm quả càng ngày càng nặng.

Bố em luôn chăm sóc cho cây mận cẩn thận, bố em cũng còn cắt gọn cành lá nào sà thấp, vun gốc, tưới nước, bón phân. Cũng chính nhờ thế, quả mận nhà bác có vị ngọt đậm đà, thêm với đó chính là cái vị chua chua mát dịu, thịt quả ăn giòn, nhiều nước, chắc chứ không xốp. Cứ mỗi một mùa mận chín, chim đến hàng đàn, chúng cãi nhau chí chóe và ăn những quả mận này cho nên em phải canh chừng.

Em rất thích ăn quả mận này vì vị ngon ngọt của nó. Em sẽ chăm sóc thật cẩn thận cho cây mận bằng cách thường xuyên tưới nước cũng như không ngắt lá bẻ cành.

Tả cây mận lớp 4 mẫu 4

Nhà em ở trên vùng núi Mộc Châu – Sơn La chính vì thế hình ảnh quả mận luôn luôn quen thuộc đối với em. Ở đây người ta trồng cây mận không chỉ để ăn quả mà còn là hàng rào cho ngôi nhà của mình. Và một trong những năm gần đây quê hương em cũng đã có tổ chức lễ hội hái mận thật vui.

Em thấy ở nhà em có những cây mận Bắc thật cao, to và còn xanh tốt nữa. Cây mận nó cao lắm và tán lá um tùm che rợp cả một khoảng đất rộng. Nhìn xuống phần rễ cây ăn sâu vào lòng đất hút chất bổ để nuôi cây. Đối với gốc cây màu nâu đen, to tròn bằng bắp vế của ba em. Khi em sờ vào phần thân, gốc của cây mận này em cũng thấy nó dường như có chỗ sần sùi có chỗ nứt nẻ. Quan sát phần thân cây mận mọc lên khỏi vai em thì chia thành hai cành to. Thế rồi cũng chính từ hai cành to chĩa ra nhiều nhánh nhỏ, phủ đầy lá xanh.

Ngắm nhìn lá mận hình bầu dục nhỏ nhắn lắm không giống như lá mận hồng đào hay còn gọi là quả roi. Rồi em nhìn thấy được lá non như xen kẽ trong những tán lá xanh đậm trông thật xum xuê và thật đẹp biết bao nhiêu. Thỉnh thoảng em như cũng thấy được cứ thấp thoáng trong vòm lá là những chùm hoa mận. Hoa mận trắng xóa, lấm tấm nhụy dài trông rất đẹp. Em vô cùng hào hứng và thích thú ngắm nhìn những chùm quả mận, nào là chùm đôi, chùm ba, chùm tư sai trĩu trên cây. Quả mận to như một viên bi cỡ lớn của chúng em hay chơi, khi bổ ra ăn rất chua, vị chua này được nhiều người yêu thích nên khi đến mùa mận nhà em lại mang đi bán để lấy tiền đong gạo.

Em rất thích loài cây thân thương này, mai sau này có đi đâu chăng nữa thì hình ảnh cây mận luôn luôn cũng mang đến những cảm xúc khó tả. Em sẽ thường xuyên chăm sóc cho cây mận thêm nhanh lớn và luôn ra thật nhiều quả.

Trên đây là toàn bộ dàn ý và bài văn mẫu Tả cây mận. Thông qua đây các em học sinh củng cố kỹ năng làm bài văn tả cây cối và để chuẩn bị cho các bài văn viết trên lớp đạt kết quả cao.

Dàn ý Tả cây ăn quả

>> Tham khảo các dàn ý tả cây ăn quả hay và chi tiết tại đây Lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả

Bài văn Tả cây ăn quả lớp 4

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây:

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài Tả cây mận, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục và các dạng bài ôn tập môn Tiếng Việt 4. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
474 76.206
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm