Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo lớp 4

Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo lớp 4 gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Dàn ý Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

>> HS tham khảo dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo Mẫu 1

Trong một lần xem chương trình về thế giới tự nhiên kì diệu, em đã được biết đến một loài hoa súng khổng lồ - Victoria Boliviana. Những hình ảnh về loài cây này đã khiến em phải trầm trồ thán phục không thôi.

Về cơ bản thì loài hoa súng này có cấu tạo bình thường như những cây hoa súng ở quê em. Nó gồm phần rễ mọc sâu dưới lớp bùn của hồ nước, sau đó vươn các cuống lá, hoa lên mặt nước. Nhưng điều đáng nói ở đây, là kích thước lớn đến khó tin của loài cây này. Những chiếc lá của nó có thể rộng đến 2,7m khi trưởng thành. Tức là nó còn lớn hơn những chiếc giường ngủ ở nhà của chúng ta. Chiếc lá súng này có những điều khác biêt so với lá súng nhỏ. Mặt trên của lá có phần viền dựng vuông lên như viền ly nước, khiến chiếc lá trông như một cái khay vậy. Mặt ngoài của viền lá có màu tím sẫm, trông như màu vỏ quả vú sữa chín. Còn mặt lá bên trong thì có màu xanh sẫm, có các sợi gân lá mọc ra từ chính giữa và tỏa rộng ra xung quanh theo sơ đồ như một cái mạng nhện khổng lồ. Phần lá dựng lên ở viền cao khoảng hơn 10cm, khiến bên trong lá thường xuất hiện một số sinh vật sống hoặc nước mưa đọng lại. Khi chạm vào sẽ thấy mặt trong này của lá mềm mại vô cùng.

Trái ngược với điều đó, mặt dưới của lá lại trông rất kì lạ. Nó như hệ thống tơ nhện được điêu khắc nổi lên bởi các đường gân to như ngón tay. Mỗi phần gân lá đó bám đầy gai nhọn, trải xuống tận phần cuống lá, chui sâu vào bùn. Nhờ vậy mà không một con vật nào dưới nước dám cắn phá cuống lá hay phá vỡ lá súng, dù mặt lá khổng lồ che kín hết toàn bộ mặt nước. Những chiếc lá súng còn non sẽ nhỏ hơn và nhạt màu hơn lá súng trưởng thành. Khi lá súng ngừng phát triển thì nó cũng bắt đầu quá trình già đi, chuyển sang màu vfng và héo úa. Trong lúc đó một chiếc lá non mới đã kịp hình thành, vươn lên mặt nước. Cứ như thế, ho hàng nhà súng kiên quyết chiếm lĩnh mặt hồ, không cho một loài cây nào có cơ hội cạnh tranh. Một điều rất thú vị nữa của loài súng Victoria Boliviana này là hoa của nó. Tuy có phần lá khổng lồ, nhưng hoa của chúng thì cũng chỉ lớn như các cây súng khác. Điều đặc biệt là hoa súng chỉ nở từ lúc hoàng hôn. Đồng thời khi mới nở, hoa có màu trắng tinh và khi đã nở hẳn thì cánh hoa sẽ chuyển dần sang màu hồng từ phần sát nhụy hoa nhất.

Tuy là một cây hoa súng, nhưng Victoria Boliviana lại được nhiều người quan tâm đến chỉ vì lá chứ không phải hoa. Nhưng dù vậy, nó vẫn là một loài cây thú vị, giúp các khu vườn bách thảo thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ngày nay, hạt giống của loài súng khổng lồ này đã được nhân rộng ra nhiều nơi trên thế giới. Em rất mong mình sẽ sớm được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì lạ của loài cây này.

Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo

Tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo Mẫu 2

Quả nhót là loại quả hết sức quen thuộc với những bạn nhỏ giống như em. Nhưng phải đến khi được xem trên tivi, thì em mới được biết đến hình dáng và đặc điểm của cả cây nhót.

Nhót là cây thân gỗ, rất cứng cáp và chắc chắn, nhưng nhìn qua thì khá là nhỏ bé so với các cây ăn quả khác em vẫn gặp. Nếu cây mít, cây khế lâu năm thì cái gốc phải lớn như bắp đùi, thì cây nhót khi đã ra được vài vụ trái cũng chỉ lớn bằng cổ tay. Điều em bất ngờ hơn nữa, chính là số lượng cành và nhánh của cây nhót. Chỉ từ một thân chính như vậy, cây mọc ra rất nhiều các cành con. Đã vậy, các cành này còn mọc ra rất dài rồi đẻ thêm các nhánh nhỏ khác. Nhiều đến mức, nó tạo thành một tán nhót khổng lồ, sà xuống cả mặt đất. Nhìn từ xa nó um tùm như một cây bụi khổng lồ.

Có một điều thú vị ở cây nhót, là tuy thân và cành của nó khá nhỏ và dẻo dai, thì ngược lại, lá nhót có kích thước khá to lớn. Nó có hình dáng và lớn như lá xoài, thậm chí còn nhỉnh hơn một chút. Điều đó càng thú vị hơn, khi những trái nhót dù đạt đến kích thước tối đa thì cũng chỉ bằng chừng một phần năm hay một phần sáu chiếc lá mà thôi. Đã thế, lá nhót còn mọc khá dày, chen chúc khắp cành. Có lẽ vì vậy, mà khi chín, các trái nhót nỗ lực đỏ tươi hết mình để người làm vườn có thể tìm thấy chúng.

Trước đây, em luôn nghĩ rằng quả nhót bé như thế thì cây nhót chắc cũng lớn như cây ớt mà thôi. Nhưng thật không ngờ nó lại có kích thước đồ sộ đến như vậy. Quan sát cả khu vườn lớn với rất nhiều cây nhót. Và cả những giàn đỡ cho cành nhót nằm lên, em lại càng bội phục những người làm vườn. Họ đã bỏ ra nhiều công sức, thời gian để chăm sóc nên cây nhót. Với một rừng cành lá chi chít như vậy, thì việc thu hoạch nhót cũng chẳng hề dễ dàng và nhanh chóng.

Xem tivi em được biết thêm về cây nhót và cũng hiểu thêm về sự vất vả của người làm vườn. Vì thế, em sẽ biết trân trọng hơn những loại quả mà mình được ăn mỗi ngày.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
425 28.380
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm