Văn tả rau cải lớp 4

Tả rau cải lớp 4 Hay Nhất gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Văn tả rau cải lớp 4

Mỗi năm, khi trời bắt đầu trở lạnh, bố em sẽ lại dọn dẹp khu vườn nhỏ sau nhà để trồng các loại rau ngắn ngày đặc trưng của đông miền Bắc. Tùy theo thời tiết và sở thích, mà các loại rau có sự thay đổi ít nhiều theo từng năm. Nhưng riêng rau cải thìa thì năm nào bố cũng trồng, vì cả nhà em ai cũng thích loại rau này lắm.

Cải thìa còn được gọi là cải bẹ, cải muỗng tùy từng nơi. Chỉ cần nghe tên gọi là chúng ta đã có thể đoán ra được hình dáng của loại rau này rồi. Những chiếc lá của loại rau này có hình dáng y như cái thìa (có nơi gọi là muỗng). Phần bẹ lá to và tròn, mọc trực tiếp từ gốc. Phần lá ở trên nối liền với bẹ, mọc xòe ra như cái đuôi của chim công đang sắp xòe ra. Gân của phần lá cải thìa mọc thẳng từ bẹ lá màu trắng ngọc ở dưới lên và có cùng màu như phần bẹ lá. Chúng chạy song song với nhau lên phần lá màu xanh. Những sợi gân ở chính giữa sẽ dài hơn so với sợi gân ở hai bên. Phần thịt lá giữa các gân lá hơi căng lên, y như cánh buồm no gió. Còn phần vạt đuôi lá thì hơi cong cong lượn sóng, tựa vạt váy của những nàng vũ công trên sân khấu. Những chiếc lá cải thỉa mọc trực tiếp từ gốc, xếp thành nhiều lớp tựa như cánh hoa hồng. Vì vậy mà mỗi khi mẹ cắt ngang gốc cây để bỏ rễ, thì sẽ nhìn thấy phần gốc ở dưới giống đóa hoa hồng lắm. Các bẹ lá xếp rất sát nhau, bẹ ngoài ôm chặt bẹ trong như che chở cho người em nhỏ bé hơn mình khỏi các loài sâu hay chú gà tò mò. Thật là tình cảm. Nhưng cũng vì các bẹ cải mọc sát nhau như vậy, mà phải đến khi nhìn thấy cây cải thìa đã già, thì em mới biết là, thì ra cây cũng có thân ở bên trong đó. Thân cây cải thìa to như ngón chân cái, càng lên cao càng nhỏ dần. các bẹ lá đều mọc ra trực tiếp từ thân cây này. Theo số lượng bẹ lá càng nhiều, thân cây sẽ mọc lên càng cao. Khi ta có thể thấy rõ phần thân này, nghĩa là cây đã rất già, không thể cho thêm lá con, hoặc có thì cũng không còn ngon nữa.

Cải thìa phát triển tốt nhất vào tiết trời giá lạnh. Lá cải to, một cây cũng có đến cả hơn mười lá nên có thể nấu được một tô canh to cho cả nhà. Khi ăn, bẹ cải thì giòn ngọt, phần lá ở trên cũng thơm ngon chẳng kém. Dù mẹ đem đi nấu canh hay luộc, thậm chí là nhúng lẩu cũng khiến cả nhà mê say.

Tuy ở chợ, rau cải thìa được bày bán quanh năm. Nhưng cứ phải đúng vụ thì rau mới thực sự ngon và ít cần can thiệp bằng thuốc. Nhưng tất nhiên, ngon nhất vẫn là rau cải thìa do chính tay bố em trồng và chăm sóc rồi. Năm nào, em cũng ngóng trời nhanh trở lạnh, để lại được cùng bố trồng rau cải sau vườn nhà.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
12 361
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm