Tả vẻ đẹp của cây hoa sứ

Văn mẫu lớp 4: Tả vẻ đẹp của cây hoa sứ

Tả vẻ đẹp của cây hoa sứ bao gồm các bài văn hay chọn lọc, giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú, củng cố kỹ năng và hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối nói chung và cây hoa sứ nói riêng. Sau đây mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Em hãy viết một bài văn ngắn tả vẻ đẹp của cây hoa sứ

Mỗi lần đến thăm khu vườn bé bé, xinh xinh của nhà ông nội em lại thấy thật thích thú vì có rất nhiều loại cây; mỗi cây một vẻ đẹp riêng. Bàn tay ông nội chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ từng nhành hoa. Tuy nhiên em vẫn thích nhất là ngắm cây hoa sứ được trồng trong chậu hoa có lẽ và vừa một vòng ôm của em.

Ông nội bảo trồng cây hoa sứ là để làm cảnh, khiến cho khu vườn thêm sang trọng và sức nức mùi thơm hơn. Hoa sứ là loại hoa cảnh, trồng để trang trí, và nó thường được trồng ở trong chậu, chứ không phải trồng ở mặt đất.

Cây sứ chỉ cao tầm 1 mét, với những nhánh nhỏ tỏa ra mọi nơi. Thân cây hoa sứ to bằng bắp tay của em, nhưng có tầm 4, 5 nhánh con mọc dài ra từ thân. Rễ của hoa sứ bám chặt dưới mặt đất, bám vào cái chậu hoa mà nội tự làm. Nội thường xới xới đất để được tơi xốp, cây hoa cũng phát triển nhanh và tươi tốt hơn.

Những chiếc lá của hoa sứ màu xanh thẫm, có những gân nổi lên rất dày và không to lắm. Đặc biệt hoa sứ có màu hồng hoặc màu trắng, nhụy hoa màu vàng nhìn rất đẹp. Hoa sứ là loài hoa thanh tao, không chỉ trồng ở nhà mà trong các ngôi chùa cũng được trồng rất nhiều hoa sứ. Đó còn là loài hoa mang đến sự bình yên.

Hương hoa sứ không thơm nồng, nó chỉ dịu nhẹ và nồng nồng. Mỗi lần có gió thoảng qua mùi hương ấy len nhẹ vào cánh mũi thật thoải mái.

Ông nội chăm sóc chậu hoa sứ rất cẩn thận và tỉ mỉ. Em mong sao cây lớn thật nhanh, không bị sâu bệnh để đơm hoa tỏa hương thơm lừng.

Em hãy viết một bài văn ngắn tả vẻ đẹp của cây hoa sứ mẫu 2

Nhà bác Dũng cạnh nhà em, mé hông nhà có chừa một khoảng đất rộng có trồng rất nhiều loại cây cảnh, nào là hoa hồng, hoa lan, hoa huệ, hoa sứ. Nhưng em thích nhất là cây hoa sứ được trồng trong cái chậu men màu xanh.

Cây hoa sứ cao khoảng một mét. Thân to bằng cổ tay em có màu xám mốc. Từ thân tẽ ra năm nhánh cân đối. Mỗi nhánh có nhiều nhánh nhỏ. Lá sứ hình bầu dục màu xanh thẫm và dày, mặt lá thì nhẵn. Bông sứ có hai màu hồng ở ngoài cánh và sâu phía trong là màu vàng nhạt. Đứng cạnh chậu sứ, một mùi hương dịu nhẹ thoảng đưa trong gió thật dễ chịu.

Ngày nào bác Dũng cũng chăm chút cây. Chú tưới nước và ngắt bỏ những lá úa. Bao giờ sang nhà chú em cũng thích dừng bên chậu sứ để ngắm.

Em hãy viết một bài văn ngắn tả vẻ đẹp của cây hoa sứ mẫu 3

Không giống như một số loài cây khác, đến mùa thay áo, cây hoa sứ chỉ còn những cành trơ trụi, y hệt như những cánh tay trần của bức tượng nghìn tay nghìn mắt. Thoạt nhìn tưởng như cây đã khô héo.

Nhưng kì thực đó là thời kì lột xác để chuẩn bị cho mùa đâm chồi, nẩy nụ. Sứ có một sức sống kì lạ, có khả năng chống chọi lại mọi thời tiết khắc nghiệt mà một số loài cây khác không có được. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, trên những cánh tay trần trụi tường như khô héo ấy vô vàn những chồi nhũ ra, lớn dần, lớn dần tạo thành những lá tròn xoe đều đặn. Người ta tưởng như có một bàn tay nào đó kết dính các cuống lá lại quanh một trục. Những chồi non mập mạp vươn cao rồi nó bung ra vô vàn cánh hoa sứ màu tím sắc hồng. Những bông hoa năm cánh xếp lại như hình một cái phễu từ từ xòe ra khoe sắc, đẹp chẳng kém gì bông huệ, bông cúc. Ngắm bông sứ phải ngắm cả chùm bông thưởng thức vẻ đẹp của nó. Em yêu bông sứ không chỉ ở sức sống dẻo dai kì diệu cùa loài cây mà còn ở vẻ đẹp nở thành chùm như một lẵng hoa của thiên nhiên ban phát cho con người vậy.

Em hãy viết một bài văn ngắn tả vẻ đẹp của cây hoa sứ mẫu 4

Ba ơi! Cây bông sứ trước cửa nhà mình ba trồng từ bao giờvậy?"

- Hồi mới sinh con, ba đến nhà chú Giang chơi thấy cây nởbông đẹp quá, ba xin một nhánh về cắm đại vào đấy. Cứ tưởng nó không sống được. Ai ngờ nó đã trở thành một "góc học tập" ngoài trời đầy thú vị của con rồi đấy con ạ!"

-Ôi, thế là cây bông sứ đã mười năm rồi!".

Từ một nhánh cây nho nhỏ, con con, nhờ sự chăm sóc của ba mẹ, cây sứ đã trở thành một cây bóng mát tuyệt vời và là một cây hoa đẹp tăng thêm vẻ duyên dáng cho lối nhỏ vào nhà. Không phải giờ đây tôi mới ngồi học dưới gốc cây sứ này vào những buổi sáng đẹp trời như hôm nay. Hồi học lớp Hai, lớp Ba, những lúc bố mẹ đi vắng, tôi cũng đã thường đưa bàn học "tí hon" của mình ra đặt ở dưới gốc cây sứ này. Chỗ ngồi là bạc ba của cây, chỉ cách mặt đất độ vài gang tay của tôi, một chỗ ngồi thật lí tưởng.

Những lúc học bài căng thẳng mệt mỏi, tôi thường ngả người ra phía sau đầu gối lên một nhánh cây choãi ra như một cánh tay tròn lẳn mà đếm từng chiếc lá, chùm bông, hít thở mùi thơm dịu ngọt của bông sứ đang thoảng bay trong gió, cứ ngỡ như ai vừa rắc phấn đưa hương đâu đây. Không giống như một số loài cây khác, đến mùa thay áo, sứ chỉ còn những cành trơ trụi, y hệt như những cánh tay trần của bước tượng "nghìn tay nghìn mắt". Thoạt nhìn tưởng như cây đã khô héo nhưng kì thực đó là thời kì "lột xác" để chuẩn bị cho mùa đâm chồi, nảy nụ mới. Sứ có một sức sống kì lạ, có khả năng chống chọi lại mọi thời tiết khắc nghiệt mà một số loài cây khác không có được. Chỉ một thời gian ngắn thôi, trên những cánh tay trần trụi tưởng như khô héo, vô vàn những chồi, nụhé ra, lớn dần, lớn dầntạo thành những tán lá tròn xoe đều đặn, y như có một bàn tay nào đó kết dính các cuống lá lại quanh một trục. Những chồi non mập mạp màu hồng tím vươn cao rồi nở bung ra vô vàn bông là bông. Những chiếc bông năm cánh xếp lại như hình một cái phễu, màu hồng phấn, từ từ xòe ra khoe sắc, đẹp chẳng khác gì bông huệ, bông cúc…

Ngắm bông sứ để thưởng thức vẻ đẹp của nó phải ngắm cả chùm bông mới thấy hết vẻ đẹp có tính tập thể của nó. Tôi yêu hoa sứ không chỉ ở sức sống dẻo dai kì diệu của cây mà còn ở cả vẻ đẹp nở thành chùm như một lẵng hoa của thiên nhiên ban tặng cho con người vậy. Ngồi học ở gốc sứ vào một buổi sáng đẹp trời như thế này thật là thú vị.

Đánh giá bài viết
87 7.902
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4

    Xem thêm