Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tả cây hoa nhài

Các bài văn mẫu tả cây hoa nhài bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối - Tả cây cổ thụ. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Tả cây hoa nhài - Mẫu 1

Khi các loài hoa đi trẩy hội mùa xuân sắp tàn, cũng là lúc cây nhài ở góc vườn lặng lẽ tỏa hương. Có lẽ lúc này mọi người mới nhận ra sự có mặt của nó.

Nhài không có được vẻ kiêu sa đài các như hồng nhung, càng không có vẻ sặc sỡ như nhiều loài hoa khác, vì thế mà nhài chỉ thu mình khiêm tốn ở góc vườn. Thân nhài không cao lắm, nó chỉ lòa xòa sát mặt đất. Lá nhài xanh um, phủ đầy thân cây, nhìn từ xa không thấy rõ cành mà chỉ thấy một thảm lá mát rượi. Nổi bật trên nền lá xanh ấy là những nụ nhài xinh xinh trắng muốt. Nụ nhài kết thành từng chùm, mỗi chùm khoảng ba bốn chiếc nhỏ xíu như cúc áo. Qua một đêm, những cánh hoa trắng xinh đã bung ra gần hết. Một mùi hương thơm mát dịu dàng đến kì lạ tỏa ra nhè nhẹ, bay tận vào trong nhà, đến tận nơi em ngồi học. Em hít một hơi thật dài để tận hưởng hết hương vị của nó, thật là khoan khoái, dễ chịu.

Hoa nhài có vẻ đẹp kín đáo, giản dị và tinh khiết. Cách tỏa hương cũng thật dịu dàng, đó là vẻ đẹp riêng của nhài mà ít loài hoa nào sánh kịp.

Ôi! Bông nhài thơm mát trắng trong, kì diệu. Ai đã một lần biết đến thật khó quên. Còn em, em sẽ không quên góc vườn nhà mình – nơi đó có một cây nhài lặng lẽ tỏa hương.

Tả cây hoa nhài - Mẫu 2

Trên bờ tường cạnh sân và góc vườn, bố em đặt một chậu nhài. Cái chậu men Bát Tràng khá to và đẹp. Cây nhài sống một cách thảnh thơi, yên bình. Nó chẳng hề bị cây cỏ nào chen lấn. Đất bùn ao phơi khô đập tơi, trộn lẫn với cám và phân lân, là nguồn sống phong lưu, no đủ của nó. Nước vo gạo pha loãng, nước luộc ốc, mẹ vẫn đem tưới tắm cho nhài.

Cuối xuân đầu hè, lá nhài xanh biếc, xanh rờn một màu ngọc bích. Cành lá sum sê reo lên cùng gió xuân và nắng xuân. Rồi nhài chúm chím nụ hoa, tròn xinh, phơn phớt trắng như những chiếc cúc bạch ngọc bằng hạt đỗ, hạt ngô nếp non. Hàng trăm nụ hoa như thì thầm trong mưa xuân, mưa bụi. Chỉ ba, bốn ngày sau, hoa nhài hé nở, như mỉm cười làm duyên. Trong nắng xuân chan hoà, hàng trăm bông nhài xoè cánh trắng nõn, phô sắc khoe hương. Một vẻ đẹp trinh trắng tinh khôi toả ra, quyến rũ đàn one bướm mê say từ sáng sớm đến chiều tối. Hương nhài khổng diu dịu như hương hoa ngâu, hoa mộc, không ngan ngát thoang thoảng hoa sen. Hương nhài thơm một cách nồng nàn, quyến rũ. Ai đã từng ngắm hoa nhài trong đêm trăng thu mói thấy hết vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Hoa nhài ngậm sương, ánh trăng lay động, tường như đàn bướm trắng đang xoè cánh bay lượn.

Ông nội em vẫn hái hoa nhài ướp chè. Một nhúm chè loại một, hai, ba bông nhài tươi, ông nội đã có một ấm chè ngon và thơm tiếp bạn, đãi khách quý đến chơi.

Trăng tà, trăng lặn, hoa nhài cũng tàn dần. Mùa trăng sau, nhài lại nở hoa và dâng hương. Em vẫn thấp thỏm đợi chờ. Nhài nở hoa giữa mùa trăng cho ngôi nhà thêm đẹp.

Tả cây hoa nhài - Mẫu 3

Hoa nhài còn được gọi là hoa lài. Ông em rất thích hoa nhài. Ông trồng cây hoa nhài dọc bờ tường quanh sân và trong chậu cảnh.

Nhài trồng theo bờ tường, dây leo có thể dài tới năm, sáu thước. Nhài trồng trong chậu, chỉ có độ cao bốn mươi phân. Nhài xanh tốt quanh năm. Lá cây mọc đối, màu xanh nhạt, mỏng manh, cuống rất ngắn. Lá có đỉnh nhọn hay tù, nhẵn hoặc hơi nhẵn, ông em vẫn lấy bùn ao phơi khô trộn lẫn phân bò để bón cho nhài.

Hoa nhài có hoa đơn và hoa kép. Nụ hoa nhài rất xinh, trắng nõn pha xanh lơ, lung linh như những chiếc cúc ngọc. Hoa nở xoè trắng tinh và có ánh tím. Vành hoa chia nhiều thuỳ, hình bánh xe, đường kính bàng đồng xu. Hoa nhài thơm ngát, dâng hương vào bình minh hoặc về khuya. Ngắm hoa nhài dưới ánh trăng đẫm sương đêm mới cảm thấy lung linh huyền diệu.

Vẻ đẹp của hoa nhài là vẻ đẹp trinh trắng, thanh khiết. Ông em vẫn thường uống trà ướp hương nhài. Ông bảo: “Nhài là loài hoa dân dã nhưng rất thanh quý, được cả sắc lẫn hương”.

Ngoài Tả cây hoa nhài các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục và các dạng bài ôn tập môn Tiếng Việt 4. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
90 5.906
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm