Tả cây quýt lớp 4

Tả cây quýt mà em thích lớp 4 bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối - Tả cây ăn quả. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Tả cây quýt lớp 4 Ngắn gọn

Cạnh góc sân nhà em có một cây quýt khá lớn. Cây quýt ấy do bố em trồng từ lúc bắt đầu có dịch Covid. Vậy mà bây giờ cây đã cho ra lứa quả đầu tiên rồi.

Cây quýt có hình dáng như cây quất mà mọi người thường chơi vào ngày Tết. Cây cao khoảng 2m, thân cây to như cổ tay, đứng thẳng, càng lên cao càng nhỏ lại. Từ thân chính, các cành nhỏ bắt đầu mọc ra, đối xứng với nhau, tại thành một tán lá tròn xoe như cây kem. Có được như thế, cũng một phần nhờ bố em chăm chỉ tỉa cành vào mỗi ngày nghỉ. Lá quýt có dáng như cái thìa ăn chè, khá dày dặn, màu xanh thẫm. Lá quýt mọc dày, nên nhìn từ ngoài vào chỉ thấy một biển xanh chứ không thể nhìn thấy cành nhỏ hay thân cây. Hoa quýt khá nhỏ, màu trắng tinh, mọc thành từng chùm. Đến khi có trái, cánh hoa sẽ rụng hết. Những trái quýt lúc mới đậu chỉ lớn bằng hạt đỗ, có màu xanh như lá nên khó tìm thấy. Chờ quả to lên, lớn bằng chén trà sẽ chuyển sang màu cam rực rỡ. Lúc ấy, quả đã có thể ăn rồi. Quả quýt nhà em tuy bé, nhưng ăn rất thơm ngọt, có vị chua nhẹ nên ai cũng thích.

Chiều chiều, bố sẽ ra tưới nước và tỉa lá cho cây quýt. Nó không chỉ là một cây ăn quả, mà còn là một loại cây đẹp để trang trí cho sân nhà em.

Tả cây quýt lớp 4 mẫu 1

Ở cạnh nhà em là nhà bác Trịnh, nhà bác có khu vườn rộng lắm, bác trồng biết bao nhiêu loại cây ăn quả. Em lại ấn tượng nhất với cây quýt của nhà bác vì nó thật sai quả.

Quýt được biết đến chính là loại cây mà cùng họ với cam, chanh. Em như quan sát thấy được rằng cây quýt như nở hoa vào mùa xuân. Thật đẹp biết bao khi em được ngắm nhìn những nụ hoa màu trăng trắng, lại còn có cả những vệt màu tim tím nữa. Hoa quýt không chỉ đẹp, với gam màu chủ đạo là màu trắng nõn như lại còn có trong mình một mùi thơm nồng nàn, quyến rũ ong bướm bay đến làm cho khu vườn nhà bác Trịnh lúc nào cũng đầy ong bướm và tươi vui biết bao nhiêu. Từ những bông hoa trắng nhỏ xinh kia, lâu ngày lại tạo thành những quả quýt. Thế rồi những quả quýt hình tròn dẹt trông thật thích mắt, những quả to, nhỏ tuỳ theo giống. Bởi trong vườn em thấy bác Trịnh trồng 3 cây quýt, nhưng mỗi cây lại có kích thước quả khác nhau. Có cây quýt chín có màu đỏ au, thế rồi lại có cây quýt lại có màu vàng chanh, vỏ mỏng, dễ bóc biết bao nhiêu. Khi em được bác Trịnh cho một trái quýt, thì khi bóc vỏ ra em thấy nó có nhiều múi, nước chua chua ngòn ngọt và có hạt nữa. Hàng ngày cứ khi em học chăm ngoan có điểm 9, 10 khoe bác là bác lại thưởng cho em những quả quýt thơm ngon này. Và trong mỗi cây quýt có thể cho vài trăm quả thật là sai quả biết bao nhiêu.

Mà khi ăn xong em cũng không vứt vỏ quýt bừa bộn đâu mà lại để lại và phơi khô vỏ quýt phơi khô là một dược liệu quý. Một món đặc sản của quên em đó chính là món chả rươi. Và chả rươi không thể thiếu vỏ quýt. Thế rồi em như thấy được mâm ngũ quả ngày Tết, quả quýt quây quần bên trái cam thêm thơm, thêm đẹp trên bàn thờ tổ tiên nữa.

Tả cây quýt lớp 4 mẫu 2

Tả cây quýt

Nhà em có một vườn quýt rất rộng, và hơn nữa là em cũng rất thích vườn quýt này bởi các cây quýt năm nào cũng cho nhà em có được một vụ mùa bội thu.

Quýt được biết đến chính là một loại trái cây ăn quả được trồng rất phổ biến ở nhiều nơi. Không những thế mà em còn được biết rằng những trái quýt lại cũng được bày bán rộng rãi trên toàn quốc cũng như lại được xuất khẩu ra các nước lân cận. Ta dường như cũng đã thấy được rằng, chính những cây quýt cùng họ với họ cam, chanh, quất nhưng lại ngọt hơn rất nhiều so với các loại quả còn lại. Thế rồi em như thấy được chính thân cây quýt lại như cũng rất xần xùi. Thân của cây quýt dường như cũng không to những những cây khác là mấy nhưng cũng khá vững chắc. Trên thân cũng lại mọc rất nhiều nhánh nhỏ, thế rồi ta như thấy được rằng, chính những nhánh nhỏ dẫn tới những chiếc lá màu xanh đậm biết bao nhiêu. Những chiếc gai nhỏ như bảo vệ cho cây quýt vật, nếu như ai mà vặt quýt hay đến gần thì cũng phải coi chừng nhé!

Em ấn tượng nhất đó chính là những bông hoa quýt sẽ nở rộ vào mùa xuân. Mùa xuân được xem là một mùa mà khí trời ấm áp với những ánh nắng như thật chan hòa. Thế rồi ta như thấy được những cơn gió mùa đông còn đọng lại thổi những chiếc lắc lư theo gió. Thế rồi lại có cả những nụ hoa có màu trắng trắng tim tím và đặc biệt hơn đó chính là khi hoa nở thì có màu trắng tinh nằm dưới ánh nắng ban mai cửa mai xuân. Hoa quýt dường như cứ như và tỏa hương thơm vào trong những cơn gió làm mùi hương lan tỏa ra khắp cả khu vườn. Ta như cảm thấy được rằng chính mùi thơm như thật nồng nàn khiến cho ta như thật mê đắm.

Thế rồi, không chỉ dừng lại ở đó đâu, ta như nhìn nhận thấy được những ngày qua ngày hoa quýt trên những nhánh cây nhỏ. Tất cả dường như cũng đã bắt đầu héo và rụng đi rồi cho đến không lâu sau những đụt non bắt đầu lú ra rồi lại lớn lên như viên bi. Thế rồi ta như thấy được lại có những ngón chân, như cổ tay, rồi to hơn một tý nữa. Ấn tượng nhất có lẽ chính là những trái quýt trước khi chín có màu xanh óng ánh lơ lửng trước gió nhẹ nhàng. Những quả quýt to hơn quả chanh nhưng lại có màu vàng, khi bóc vỏ ra lại rất thơm, ăn những múi quýt mọng nước thì thật là ngọt lịm biết bao nhiêu.

Cây quýt sai quả không chỉ cho nhà em có thêm thu nhập về kinh tế mà chúng em cũng được ăn thỏa thích những trái quýt như thật ngọt lành này. Em sẽ thường xuyên chăm sóc cho cây quýt thật tốt.

Tả cây quýt lớp 4 mẫu 3

Thu về. Thu mang theo bao trái ngọt đến với những khu vườn. Trong khoảnh vườn nhỏ của ông em, cây quýt đường ông trồng đã trĩu vàng bao trái chín.

Chao ôi! Cây quýt thật là thích mắt. Mới ngày nào, quả đang còn nhỏ, da sần sùi. Nhưng sau đó, vỏ quýt cứ mỏng dần rồi từ màu xanh nhạt chuyển sang màu vàng tươi. Đến hôm nay, nhưng chùm quýt ấy đã vàng ươm, nổi bật trên vòm lá dày xanh thẫm. Những quả quýt vàng óng, da căng mọng trông thật ngon lành. Chúng như những quả bóng nhỏ treo lơ lửng trên cây. Tùng chùm quả mọng đang đung đưa nhè nhẹ. Mặc dù có bao nhiêu cành cây chống đỡ nhưng các cành quýt ấy vẫn cong oằn xuống gần mặt đất. Những chú “mặt trời con” áo vàng ấy ôm ấp trong lòng biết bao “vầng trăng khuyết”. Những ông trăng khuyết ấy đã cho ta hương vị mát lành, ngọt lịm. Còn gì đẹp hơn những chiếc lá rung rinh theo gió như quạt cho “bé quýt đường” yên giấc ngủ. Các cành nhỏ khẳng khiu chìa ra như để che chở cho các quả mới chào đời. Còn thân cây thì khoác chiếc áo màu nâu sần giản dị, thân cứ đứng đó trụ đỡ cho những cành chi chít quả. “Tích! Tích!”. Chú chim sâu nào đó đang nhảy tung tăng trên cành cây, chim đưa chiếc mỏ xinh xắn để bắt những con sâu trốn trong thân cành. Em đã đứng hàng giờ để ngắm nhìn những chùm quả chín, ngắm nhìn những chú chim non nhảy nhót trên cành.

Đứng trước cây quýt đường trĩu quả, lòng em dạt dào niềm vui. Ôi! Những quả quýt là thành quả của bao nhiêu ngày ông em vun xới. Nó đã chứa đựng mồ hôi, công sức của ông làm em yêu quý biết chừng nào!

Dàn ý Tả cây ăn quả

>> Tham khảo các dàn ý tả cây ăn quả hay và chi tiết tại đây Lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả

Bài văn Tả cây ăn quả lớp 4

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây:

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài Tả cây quýt các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của bộ Giáo Dục và các dạng bài ôn tập môn Tiếng Việt 4. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
85 7.521
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm