Kể lại câu chuyện về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm lớp 4

Viết bài văn kể lại câu chuyện về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm lớp 4 gồm các bài báo cáo mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm

Kể chuyện về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm Mẫu 1

Trong những năm tháng đất nước ta chìm trong mưa bom bão đạn, có rất nhiều những người anh hùng đã xuất hiện. Họ có thể là những người lính, một cô giao liên, một cậu bé đưa thư, một bà cụ nông dân… Xung quanh ta, người người đều là anh hùng, vì họ dám dũng cảm đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ người thân, bảo vệ tổ quốc. Những câu chuyện ấy được người dân kể cho nhau nghe và ghi nhớ mãi. “Người thiếu niên anh hùng” chính là một câu chuyện như thế.

Câu chuyện kể về nước ta vào năm 1964, khi chiến tranh chống Mỹ diễn ra vô cùng ác liệt. Cũng như các vùng khác, tại Thanh Hóa, người dân phải sinh sống trong cảnh thần chết luôn rình rập. Các bạn học sinh phải đi học trong cảnh sơ tán dưới hầm. Một ngày nọ, nhân lúc người lớn ra ngoài đi làm, giặc lại kéo máy bay đến thả bom vào khu vực dân cư sinh sống. Ngọc đang chơi ở sân liền vội vàng chạy xuống hầm để trú ẩn. Nhưng trên đường chạy vào nhà, Ngọc bỗng nghe tiếng khóc thét đau xé lòng vọng sang từ nhà bên cạnh. Thế là không chút chần chừ, cậu liền chạy vọt sang để xem xét tình hình. Đến nơi, cậu mới biết thì ra người bạn của cậu là Khương đã chết vì trúng bom, chỉ còn các em nhỏ đang kêu khóc thảm thiết. Lập tức, Ngọc ôm em Oong - đứa bé nhỏ nhất về hầm nhà mình trú ẩn. Sau đó, mặc kệ mưa bom bão đạn đang ào ào đổ xuống, cậu tiếp tục chui lên mặt đắt, bế hai đứa trẻ còn lại là em Đơ và em Toanh xuống hầm.

Rõ ràng, Ngọc cũng chỉ là một cậu bé, nhưng lúc ấy cơ thể nhỏ bé của Ngọc bỗng trở nên cao lớn lạ thường. Cậu ấy bỗng mạnh mẽ và nhanh nhẹn như một chiến sĩ La Mã cổ đại, hai tay bế xốc hai đứa trẻ chạy băng băng. Trong khói lửa mù mịt, Ngoc chạy ào qua các mảnh vỡ, qua đống đổ nát, nhảy xuống hầm trú ẩn của nhà mình. Thật may quá, cả ba đứa trẻ đều đã được an toàn. Nhưng phải đến lúc này, Ngọc mới nhận ra bản thân đã bị thương rất nặng. Từ lúc nào không hay, máu đã nhuộm đẫm chiếc áo của cậu. Thế mà nãy giờ cậu chẳng thấy đau đớn một chút nào, vẫn hành động nhanh nhẹn lắm. Tại sao thế nhỉ? Sức mạnh thần kì đó từ đâu đến vậy? Rõ ràng Ngọc mới chỉ là một cậu bé mười tuổi thôi mà? Câu hỏi ấy chẳng ai trả lời và xác nhận được cả, bởi Ngọc đã qua đời ít phút sau đó. Sự ra đi của Ngọc để lại câu hỏi lớn về người anh hùng nhỏ tuổi. Có lẽ là vì Ngọc là người giàu tình cảm, rất yêu thương trẻ em. Cũng có lẽ vì Ngọc chính là một người anh hùng tái thế, đến với cuộc sống này là để cứu người. Hoặc cũng có thể, lúc đó Ngọc đã được tiếp sức bởi sức mạnh của non sông, đất nước. Dù là lý do gì, thì cũng không thay đổi được một điều: Anh hùng Nguyễn Bá Ngọc đã hi sinh năm mười bốn tuổi, để cứu sống ba đứa trẻ.

Câu chuyện Người thiếu niên anh hùng không chỉ giúp em biết đến một tấm gương thiếu nhi dũng cảm. Mà còn giúp em hiểu thêm những đau thương, gian khổ, mất mát của đất nước ta trong thời chiến. Từ đó thêm trân trọng và quyết tâm gìn giữ độc lập của non sông gấm vóc ngày hôm nay.

Kể chuyện về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm Mẫu 2

Trong một lần tìm đọc các câu chuyện về những tấm gương thiếu nhi dũng cảm, em đã được biết đến câu chuyện Út Vịnh của nhà văn Tô Phương.

Câu chuyện kể về Út Vịnh - một cậu bé vừa dũng cảm lại có trái tim yêu thương mọi người. Nhờ có Út Vịnh thuyết phục, mà Sơn - một bạn học sinh nghịch ngợm, thường chơi thả diều trên đường tàu nhận ra sai lầm của mình và hứa sẽ không nghịch dại nữa. Nhưng hành động dũng cảm nhất của Út Vịnh là khi cậu thành công giải cứu bé Lan khỏi nanh vuốt của tử thần.

Hôm đó, Út Vịnh đang ngồi làm bài tập ở nhà, thì bỗng nghe từng hồi còi tàu vang lên dồn dập. Cậu lấy làm lạ, có hôm nào mà tàu lại kéo còi từ xa và liên hồi như vậy đâu. Thế là, cậu liền chạy vội ra gần đường tàu để xem xét. Đến nơi, cậu giật mình khi nhìn thấy hai cô bé Lan và Hoa đang ngồi chơi chuyền trên đường tàu. Thấy tàu đang lao đến, Út Vịnh liền chạy về đường tàu, hét lên thật to để cho hai cô bé nghe thấy. Lúc này, Lan và Hoa mới giật mình nhìn lên, thấy tàu đang lao đến, sợ hãi vô cùng. Hoa vì giật mình nên ngã ra khỏi đường tàu, lăn xuống ruộng, thoát khỏi nguy hiểm. Còn Lan thì vì quá sợ hãi, nên đứng im một chỗ không dám cử động. Đúng giây phút nguy cấp, Út Vịnh lao nhanh về phía ray tàu, ôm chầm lấy Lan, lăn xuống mép ruộng. Nhờ sự dũng cảm và mạnh mẽ ấy của Vịnh, mà Lan được cứu sống trong gang tấc. Khi bố mẹ của Lan biết tin, đã chạy đến ôm chầm lấy Vịnh và cảm ơn cậu rối rít.

Nhân vật Út Vịnh trong câu chuyện đã khiến em rất ngưỡng mộ và thán phục. Cậu ấy chính là một người anh hùng nhỏ tuổi thực sự để chúng em học tập và noi theo.

Kể chuyện về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm Ngắn gọn

>> HS tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Kể lại câu chuyện về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm lớp 4 Ngắn gọn

----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
62 6.319
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyen Lam Tuyen Le
    Nguyen Lam Tuyen Le

    😍mê sách lắm ạ rất hay

    Thích Phản hồi 12:31 20/12

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm