Tả cây rau dền lớp 4

Văn tả cây rau dền lớp 4 Hay Nhất gồm các đoạn văn, bài văn mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Tả cây rau dền lớp 4

Phía sau nhà em, dưới gốc cây táo gai có cả một vạt rau dền cơm mọc dày như một thảm cỏ. Sau lần đầu tiên bố gieo hạt từ ba năm trước, đến nay, vạt rau đó cứ tự sinh sôi nảy nở, chẳng cần phải quan tâm nhiều. Đây thực sự là một loại rau có sức sống mạnh mẽ.

Cây rau dền cơm là một loại rau đặc biệt. Nó thuộc nhóm thân thảo, tức là phần thân có đặc điểm như các cây cỏ, khá mọng nước, mềm, giòn và dễ bẻ gãy. Vì vậy mà mẹ em có thể dễ dàng ngắt đọt rau bằng móng tay. Càng lên cao, phần thân cây rau dền cơm sẽ càng nhỏ lại, bé tí xíu. Lá dền cơm có hình như cái quạt nan tròn của bà, với cái cuống nhỏ như que tăm, màu xanh ngọc. Lá dền cơm có phần gân lá mọc đều từ cuống lá tỏa ra các hướng như nan quạt. Phần lá giữa các nan hơi cong phồng lên như cánh buồm căng lên vì no nê gió biển. Đầu lá thì nhọn lại khá rõ, giống như cái đuôi của quả đào mỏ quạ mà bà vẫn mua cho em. Các chiếc lá đó sẽ mọc so le với nhau lên thân cây. càng gần ngọn, khoảng cách giữa các chiếc lá cũng được thu hẹp dần. Cũng như thân cây, càng lên cao, lá dền cơm càng bé lại. Những chiếc lá ở trên cùng, nhỏ và gấp đôi lại nom như đọt chè. Bộ rễ của cây dền cơm thì khỏi phải nói. Nó không phải là rễ chùm, mà có một cái rễ chính to như gốc cây, kéo dài có khi phải gấp hai lần chiều dài cây thân cây trên mặt đất. Từ rễ chính, rất nhiều sợi rễ nhỏ như sợi chỉ đâm ra nhiều hướng. Nhờ vậy, dù rất lâu không ai tưới nước thì vạt rau dền vẫn xanh tươi.

Một điều thú vị của loại cây dền cơm, chính là khả năng phát triển và phục hồi tuyệt vời của nó. Khi hái rau, mẹ em sẽ chỉ hái phần đọt rau non nhất, tức chỉ lấy phần thân trên cùng, độ dài có từ bốn đến năm chiếc lá mà thôi. Khi mẹ ngắt đọt đi thì cây rau dền sẽ xảy ra biến hóa lớn. Từ vị trí bị ngắt ngọn, hoặc từ dưới nách các chiếc lá già ở dưới gốc, sẽ mọc ra các nhánh rau dền có cấu tạo y như một thân cây dền mới. Các nhánh đó sẽ phát triển, dài ra rồi lại cho thêm đọt rau mới chỉ sau chừng gần một tuần. Thật tuyệt phải không nào. Nhờ vậy mà số lượng đọt dền cơm có thể thu hoạch cứ tăng dần đều theo thời gian. Tuy nhiên, quá trình này sau khi diễn ra một đến hai lần sẽ bị ngưng lại. Vì lúc này cây đã già rồi, thay vì tạo ra đọt rau mới, nó sẽ dồn năng lượng cho việc ra hoa. Hoa cây rau dền cơm mọc ở vị trí vốn phải có đọt lá non. Đóa hoa có cấu tạo như đóa hoa oải hương, với các hạt nhỏ li ti bám quanh trục chính. Các hạt đó có cánh hoa bao quanh nhưng nhỏ lắm, nên chẳng nhìn ra được. Sau một thời gian ngắn, hoa tàn đậu thành các quả là những hạt có đường kính tầm 4mm thôi. Hạt già sẽ tự rơi xuống đất, mọc lên cây dền cơm con. Quá trình đó cứ tự diễn ra hoàn toàn tự nhiên, giúp vườn dền cơm nhà em sinh sôi nảy nở quanh năm mà chẳng cần trồng thêm cây mới. Nhưng thỉnh thoảng, bố em vẫn ra vườn, để nhổ bỏ các cây rau đền dã già và hoàn thành sứ mệnh tạo ra thế hệ dền cơm mới đi.

Nhờ có vạt rau dền cơm chăm chỉ tự phát triển, mà hầu như tuần nào nhà em cũng có những bát canh rau dền cơm thơm ngon. Thỉnh thoảng khi trời ít mưa, em vẫn sẽ lấy vòi để tưới nước cho vạt rau dền cơm. Vì em cũng muốn cảm ơn chúng đã chăm chỉ lớn lên, giúp nhà em có những bữa cơm ngon.

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
1 114
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm