Viết bài văn giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm lớp 4

Viết bài văn giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm lớp 4 gồm các bài báo cáo mẫu hay, đa dạng do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Dàn ý bài văn giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm

1. Ống nhòm là một đồ vật dùng rất có ích khi đi du lịch

2. Điều chỉnh khoảng cách giữa hai ống kính cho phù hợp với khoảng cách giữa hai mắt

3. Điều chỉnh khoảng cách gần xa của ống kính để nhìn cho rõ nét các vật

viet-huong-dan-su-dung-mot-san-pham-lop-4-trang-94-canh-dieu

Giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm lớp 4 mẫu 1

Khi đi du lịch, chúng ta cần chuẩn bị từ trước các vật dụng cần thiết để có một chuyến đi thuận lợi và thoải mái. Trong hành trang đó của em, lúc nào cũng có sự xuất hiện của một chiếc ống nhòm.

Chiếc ống nhòm là đồ vật giúp em quan sát được cảnh vật ở cự lý xa, mà không cần trực tiếp tiến lại gần. Nhờ vậy, em không cần phải chen chúc vào dòng người đông đúc để quan sát một địa điểm nào. Cũng không phải trèo lên mỏm đá hay mé sông để quan sát cảnh vật. Có thể nói, chiếc ống nhòm đã giúp cho chuyến đi vừa nhẹ nhàng lại thoải mái hơn rất nhiều. Cấu tạo của chiếc ống nhòm khá đơn giản. Gồm hai khối nhựa hình trụ dài chừng 12cm, đường kính khoảng 5cm. Nó được làm từ nhựa đen cứng cáp, nên vừa nhẹ nhàng lại vừa bền và dễ vệ sinh. Đầu hai ống nhựa đó hơi thu nhỏ lại một chút, ôm lấy mắt kính ở phía trước. Bao lấy mắt kính là một trục xoay tròn có thể xoay sang trái hoặc phải dễ dàng. Cả hai ống nhựa của ống nhòm cách nhau một khối tròn có kích thước như nắp chai nước. Khối tròn đó cũng là một trục xoay, có thể văn qua trái, qua phải, có khả năng tăng hoặc giảm khoảng cách giữa hai ống nhòm tùy theo người sử dụng.

Ống nhòm của em rất dễ sử dụng, không cần phải nghiên cứu nhiều. Đầu tiên, em đưa ống nhòm lên mặt, đặt hai đầu của hai ống nhựa lên mắt mình. Sau đó xoay trục xoay ở giữa hai ống nhòm để điều khiển hai ống nhựa đó di chuyển đến khi nào khoảng cách giữa hai ống nhựa phù hợp với khoảng cách giữa hai mắt của em thì dừng lại. Tiếp theo, em xoay trục xoay ở hai đầu ống nhòm cùng lúc, để phóng to sự vật nhìn thấy ở ống nhòm. Em sẽ xoay sang trái hoặc sang phải để thu nhỏ, phóng to sự vật đến khi nào thấy phù hợp thì mới dừng lại.

Như vậy, chỉ cần sử dụng các thao tác đơn giản, em đã có thể sử dụng ống nhòm để quan sát cảnh vật xung quanh đi du lịch rồi. Em nghĩ rằng chúng ta ai cũng nên có một chiếc ống nhòm để chuyến du lịch thêm tiện lợi và thoải mái.

Giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm lớp 4 mẫu 2

Du lịch là hoạt động khám phá những địa điểm, vùng đất mới khác với nơi mà ta vẫn sống hằng ngày. Để có một trải nghiệm trọn vẹn khi đi du lịch, mọi người thường chuẩn bị nhiều dụng cụ để mang theo. Trong đó, ống nhòm là một dụng cụ quan trọng, luôn được ưu tiên mang theo.

Ống nhòm được thiết kế gồm hai ống kính dài hình trụ, được gắn lại bởi một khớp nối ở giữa. Đầu hai ống kính là mắt kính, giúp nhìn rõ nét các sự vật ở xa. Chiếc ống nhòm thường nhỏ gọn, dễ dàng cất vào trong túi hoặc balo khi di chuyển. Nó sẽ phát huy tác dụng nhiều nhất với những chuyến du lịch khám phá thiên nhiên. Bởi ống nhòm giúp ta nhìn rõ cảnh vật như khơi xa, núi đồi, hang sâu mà không cần di chuyển lại gần. Điều đó không chỉ giúp ta giảm bớt nguy hiểm, thời gian di chuyển. Mà còn giúp xác định phương hướng, xem có thực sự muốn tiến về hướng có khung cảnh như đã thấy trong ống nhòm hay không.

Ống nhòm có cách sử dụng rất đơn giản. Để khai thác hoàn toàn công năng của nó, chúng ta chỉ cần thực hiện vài bước cơ bản. Đầu tiên, xoay trục nối giữa hai ống kính để điều chỉnh lại khoảng cách giữa hai ống kính đó cho phù hợp với mắt. Bạn ướm thử ống nhòm lên mắt mình, xem vị trí của hai ống kính đã khớp với đôi mắt của mình chưa. Nếu chưa thì tiếp tục xoay trục nối cho đến khi khớp thì dừng lại. Tiếp theo, đặt ống nhòm lên mắt và xoay trục ở vành mắt kính để điều chính khoảng cách của gần xa của ống kính. Hành động này giống như chức năng phóng to một bức ảnh ở trên điện thoại. Chúng ta liên tục điều chỉnh trục xoay ở mắt kính để “phóng to” cảnh vật muốn được nhìn rõ từ xa, cho đến khi vừa với mong muốn của bản thân. Như vậy là bạn đã sử dụng được một chiếc ống nhòm của mình cho việc ngắm cảnh rồi!

Một chiếc ống nhòm vừa dễ sử dụng lại tiện mang theo khi đi du lịch. Vì vậy, hãy ghi nhớ và thực hành ngay trong chuyến du lịch săp tới của bạn nhé!

-----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
26 1.737
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

    Xem thêm