Tả con chó lớp 5 Hay Nhất (27 mẫu)

Top bài văn Tả con chó hay nhất bao gồm các bài văn tả con vật hay nhất lớp 5 cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng viết văn miêu tả lớp 5, chuẩn bị cho các bài thi, bài viết trên lớp đạt hiệu quả cao.

Dàn ý Tả con chó

1. Mở bài: Giới thiệu sơ về con chó nhà em hay con chó nhà người quen.

2. Thân bài

- Giới thiệu về nguồn gốc của con chó:

  • Con chó nhà em nuôi từ lúc nào, xin nó về nuôi ở đâu hay nhặt được.
  • Chó nhà em thuộc giống chó gì: Chó becgiê, chó cỏ, chó Alaska, Chó Phú Quốc...

- Tả về ngoại hình con chó: Màu sắc của lông, kích thước của con chó...

  • Con chó mà em tả có lông màu gì: vàng, trắng, đen... lông con chó dài hay ngắn, mượt mà không?
  • Kích thước con chó nhà em to hay nhỏ: Tuỳ thuộc vào con chó giống gì: Như Alaska thì to cao, Chó Phú Quốc hay chó cỏ của ta thì nhỏ gọn khoẻ khoắn...
  • Tả mặt mũi của con chó: gương mặt có đẹp không? Dễ thương không? Mắt của con chó màu gì, to tròn tinh mắt. Hai tai của con chó ra sao, dài vểnh cao hay tai cụp xinh xinh.
  • Mũi mõm của con chó như thế nào.
  • Tả 4 chân của con chó: cao to khoẻ khoắn, chạy nhanh thoăn thoắt

- Tả về tính cách và hoạt động của con chó

  • Con chó nhà em rất hiền lành hay hung dữ. Gặp người quen thì vui mừng quẩy đuôi, gặp người lạ thì ẩn nấp và sủa cảnh báo.
  • Hàng ngày con chó làm những việc gì: Mỗi lần em đi học về từ xa con chó đã biết và chạy ra đón nhảy chồm theo người em.
  • Con chó nhà em rất thính tai, nó thường nghe tiếng và bắt chuột ở dưới bếp giúp gia đình.
  • Ban đêm con chó ngủ ngoài sân canh trộm, nhiều lần đã giúp cảnh báo trộm cho gia đình em.
  • Buổi chiều tối em hay đi chơi quanh xóm/phố phường thì con chó vẫn chạy theo chơi cùng em.

3. Kết bài

  • Nêu cảm nhận về con chó, tình cảm của em đối với con chó.
  • Con chó là một thành viên trong gia đình em nên cả gia đình rất yêu quý

Văn tả con chó lớp 5 Ngắn gọn (9 mẫu)

Nhà em vừa có thêm một thành viên mới rất đáng yêu. Đó là một chú cún vừa tròn một tháng tuổi.

Chú ta có bộ lông màu vàng ươm như lúa chín, nên mẹ em đặt cho cái tên là Thóc. Thóc vẫn chưa cai sữa, nên ngày nào cũng phải vừa ăn cháo vừa uống thêm sữa. Thành ra, người chú ta ú nu ú nần. Cái bụng tròn xoe, phình ra, sà xuống gần mặt đất. Lớp lông trên người Thóc còn khá mỏng và ngắn nhưng rất mềm mại. Khi vuốt ve cảm giác như đang vuốt một tấm lụa mềm vậy. Cái đầu chú hơi tròn, vì cái mõm còn khá ngắn. Đầu mũi chú còn hơn phơn phớt hồng, cùng màu với chiếc lưỡi nhỏ bên trong miệng. Răng Thóc đã mọc đủ hàm, nhưng còn khá bé. Mẹ bảo đó là răng sữa, nên còn yếu, chưa thể gặm được xương đâu. Dễ thương nhất là bốn cái chân ngắn nhỏ của Thóc. Khi chạy, chú cứ lẫm chẫm từng bước nhỏ, khiến cả thân lắc lư theo như con lật đật lăn tròn. Hễ nghe ai gọi tên, chú ta sẽ vãy tít cái đuôi nhỏ, hai tai dựng lên, đôi mắt thì sáng lấp lánh cố gắng chạy lại thật nhanh.

Mỗi ngày, em luôn xung phong pha sữa, múc cháo cho Thóc ăn. Em mong chú ta sẽ lớn lên thật nhanh và khỏe mạnh. Sớm trở thành chú chó to lớn, trưởng thành.

>> Tham khảo thêm 8 mẫu ngắn gọn khác tại đây Tả con chó lớp 5 ngắn gọn

Tả con chó Mới nhất

Em có một người bạn thân rất đặc biệt. Người bạn ấy là Tũn - một chú chó thuộc giống corgi vừa tròn 2 tuổi.

Tũn là một cô chó ngoan hiền và sạch sẽ. Nó khá to kho với các bạn corgi cùng tuổi khác, một phần là do Tũn rất dễ ăn, một phần là do nó rất biết cách làm nũng với bà và mẹ để xin quà ăn vặt. Khi nằm sấp xuống, Tũn to như một cái gối ngủ. Nó nặng lắm, nên em không thể bế cả người nó lên như lúc còn nhỏ nữa. Lông của Tũn rất dày và mềm mượt. Lớp lông tơ bên trong khá ngắn, mịn như bông và có màu trắng tinh. Lớp lông bên ngoài thì dày hơn và dài hơn, cũng cứng hơn nữa. Phần lông đó chia thành hai màu vàng cam và trắng, chia thành từng vùng trên cơ thể của Tũn. Trong đó màu vàng cam chủ yếu tập trung ở trán, lưng và đuôi, còn màu trắng thì chủ yếu ở vùng mặt, ngực, bụng và chân của nó. Bộ lông ấy lúc nào cũng sạch sẽ và mượt mà, vì cả nhà em quan tâm vệ sinh cho Tũn. Đồng thời một phần cũng vì Tũn rất thích sách sẽ, không ra nghịch ở chỗ bẩn hay ướt bao giờ. Cơ thể Tũn to, nên đầu, tai, chân của chú cũng to hơn các loài chó khác. Hai cái tai của nó to như hai bàn tay của em bé, dựng thẳng lên rất đáng yêu. Hai con mắt của chú ta đen bóng, có thể thấy rõ ảnh ngược của em trong đó mỗi lần nhìn vào chú ta. Cái mõm của chú ta to như cổ tay của em, ở phần đầu là cái mũi đen bóng. Cái mũi ấy lúc nào cũng ươn ướt, vì Tũn rất thích liếm mũi của mình. Răng của Tũn trắng và sạch lắm, vì thường được mẹ em đánh răng cho. Nhìn thì đáng yêu vậy đó, chứ răng nó rất khỏe và cứng cáp. Nó có thể dễ dàng cắn đứt các mẩu xương mà mẹ nấu cho đấy. Bốn cái chân của Tũn to nhưng lại ngắn lắm, đó cũng là điểm chung của các bạn chó thuộc giống corgi. Khi đứng, bàn chân chú xòe ra, nom như bốn trái măng cụt đã bóc vỏ vậy. Móng vuốt của Tũn khá sắc nhọn, nhưng bình thường chú sẽ giấu hết vào bên trong ngón chân, để tránh làm bị thương mọi người. Một điều nữa khá thú vị về Tũn, là chú ta có cái đuôi nhỏ xíu. Nếu các bạn chó khác có cái đuôi dài, thì đuôi Tũn chỉ là một cục bông tròn nhỏ ở phía sau mà thôi. Vì vậy, mỗi khi đón mừng mọi người trong nhà, chú ta vẫy đuôi mạnh đến mức lắc lư luôn cả cái mông, trông ngộ nghĩnh vô cùng.

Mỗi ngày, sau khi đi học về, em sẽ dẫn Tũn xuống đi chơi ở công viên dưới nhà. Lúc đó, nó sẽ được làm quen và chơi với các bạn chó khác trong tiểu khu. Nhìn Tũn được chạy nhảy thỏa thích với các bạn mà em cảm thấy vui lắm. Em sẽ cố gắng dành nhiều thời gian cho Tũn, để nó lúc nào cũng được vui chơi thoải mái, không phải nằm một chỗ trong nhà suốt cả ngày.

Tả con chó lớp 5 mẫu 1

Em có một người bạn bốn chân siêu đáng yêu và trung thành, đó chính là Xoài.

Xoài là một chú chó cỏ một tuổi rưỡi. Được mọi người yêu thương, chăm bẵm cẩn thận, chú ta lớn tướng lắm. Chú có thể đứng chồm lên, gác cả hai chân trước lên vai em dễ dàng.

Toàn thân Xoài là bộ lông mềm mịn màu vàng ươm, ở dưới bụng và trước ngực thì màu nhạt hẳn đi. Đã vậy, Xoài còn khá là mập mạp, nên khi vuốt ve và ôm chú thì cảm giác thích hơn ôm gấu bông nhiều. Biết cả nhà thích ôm mình, nên chú ta sạch sẽ lắm, không nghịch bẩn đâu, lúc nào cũng chơi trong sân và nằm ngủ trên chiếc đệm mẹ mua cho.

Cái đầu của Xoài to như là quyển sách của em, với cái mũi đen ươn ướt, đôi mắt đen láy long lanh và đôi tai lúc nào cũng dựng thẳng. Khi nào mà chú nhìn em chú, rồi lại củng củng cái mũi thì em chẳng thể nào mà giận được. Với kích thước lớn, bốn cái chân của Xoài cũng to lắm. Phải như cổ tay của em cơ. Phía dưới là móng vuốt sắc nhọn, giúp Xoài trông thật oai phong. Kết hợp với bộ răng cứng, bất kì ai đến nhà em cũng phải e dè chú ta. Tuy nhiên, với mọi người trong nhà thì Xoài mãi là bé bự ngoan ngoãn mà thôi. Để đọc được tâm trạng của Xoài thì dễ nhất là nhìn vào đuôi của chú. Chiếc đuôi to dài như cái chổi lông. Chú vẫy đuôi càng nhanh thì nghĩa là chú càng vui vẻ. Cái đuôi mà cụp xuống thì nghĩa là chú đang buồn và tủi thân.

Xoài ngoan lắm. Biết mọi người bận, chú biết tự chơi một mình. Mẹ dặn không được ra ngoài là chú cứ chơi trong sân nhà thôi, phải có người đưa đi chơi chú mới dám ra ngoài. Ai đó đến nhà, Xoài sẽ sủa đến gọi mọi người ra. Thấy bố mẹ ra đón khách, chú ngừng lại ngay. Mà về ăn uống, Xoài cũng dễ lắm. Món gì chú cũng ăn ngon lành, sạch sẽ. Cả ngày chú lúc nào cũng vui vẻ đuổi bướm, ngắm hoa rồi đi ngủ. Đúng là bé ngoan.

Cả nhà em ai cũng thương Xoài lắm. Mọi người xem chú như một thành viên trong gia đình. Ngày đón Xoài về nhà được chọn là ngày sinh nhật chú. Đến ngày đó, mọi người cũng mua bánh, mua quà cho Xoài hẳn hoi. Em chắc chắn rằng Xoài lúc nào cũng là một chú chó hạnh phúc nhất.

Tả con chó lớp 5 mẫu 2

Mới đây, sau khi đọc xong câu chuyện về “Hachiko - chú chó đợi chờ”, em đã vô cùng khâm phục và xúc động về đức tính trung thành của loài chó. Chó từ lâu đã trở thành người bạn gần gũi với con người trong cuộc sống. Đối với gia đình em, Luna không chỉ là một con vật nuôi thông thường. Chú là một thành viên quan trọng, một người bạn thân thiết không thể thiếu vắng.

Luna là món quà mà bà ngoại tặng em khi chú chó nhà bà sinh được 6 chú cún con vô cùng dễ thương. Nhớ ngày nào khi mới về nhà em, chú còn rụt rè và bỡ ngỡ khi phải tập làm quen với một môi trường mới. Lúc ấy, chú chó nhỏ nhát người cứ thui thủi một chỗ, ánh mắt trông thật tội nghiệp. Giờ đây, Luna đã lớn phổng phao, vẻ ngoài nhút nhát đã biến mất nhường chỗ cho sự cứng cáp và tinh nghịch.

Chú có bộ lông vàng mềm và mượt như tơ. Hai mắt tròn xoe như hai hòn bi ve, ánh lên sự nhanh nhẹn và lanh lợi. Cái mũi màu đen của chú lúc nào cũng ươn ướt. Người ta vẫn bảo khứu giác của chó vô cùng nhạy bén, quả đúng như vậy. Nhờ cái mũi ấy, chú có thể đánh hơi vô số những mùi khác nhau dù có ở khoảng cách rất xa. Hai cái tai phe phẩy trên đầu như hai cái lá mơ. Mỗi khi vui vẻ hay tò mò điều gì đó, hai tai chú sẽ vểnh lên đầy hứng thú. Còn những lúc buồn rầu hay sợ hãi, đôi tai lại cụp xuống, tiu nghỉu.

Bốn chân chú trông ngắn ngủn nhưng lại chạy rất nhanh. Em vừa cất tiếng gọi, chỉ trong giây lát đã thấy chú chạy đến bên mình. Những lần cùng em chơi đùa, chú đều vô cùng thích chí, cái đuôi đằng sau cứ xoay tròn, ngoáy tít. Luna đã trở thành một phần không thể thay thế trong cuộc sống của em. Hàng ngày, mỗi khi em đi học về đều thấy chú đứng đợi sẵn ở cổng. Vừa nhìn thấy em, đôi mắt bỗng sáng bừng lên rực rỡ, chan chứa niềm vui và hạnh phúc. Được em xoa đầu hay vỗ nhẹ, chú kêu lên những tiếng gừ... gừ... gừ sung sướng, cái đầu cứ dụi vào tay em như muốn nịnh nọt và làm nũng.

Đến tối, khi màn đêm buông xuống, cả nhà chìm trong giấc ngủ yên bình, chú lại lặng lẽ làm công việc của mình. Luna nằm ngoan ngoãn ở một góc hè, chỉ cần nghe thấy một tiếng động dù là nhỏ nhất, hai tai chú lập tức sẽ dựng đứng lên, bộ dạng đầy cảnh giác. Chú chính là người canh gác giấc ngủ, giữ gìn và bảo vệ sự bình yên cho gia đình em. Mỗi lần có khách đến, chú sẽ sủa vang ba tiếng thật to để báo hiệu. Trông dữ tợn là thế nhưng chỉ cần một tiếng quát của mẹ em là chú sẽ im bặt và chạy đến quấn chân mẹ.

Em hi vọng Luna sẽ gắn bó thật lâu với gia đình em. Đối với em chú đã trở thành một người bạn thực thụ, cũng có những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc giống như con người.

Tả con chó lớp 5 mẫu 3

Trong gia đình em, bố và em rất yêu thích động vật. Đặc biệt là bố em, bố rất thích chăm sóc và nuôi những con vật nhỏ xinh. Em còn nhớ, cách đây 2 năm, sau chuyến đi công tác dài ngày, bố em đã mang về một chú chó con màu đen tuyền còn bé rất đẹp. Từ ngày ấy, chú chó trở thành người bạn thân thiết với gia đình em đến tận bây giờ.

Ngày hôm ấy, em vẫn còn nhớ em là người xung phong đòi đặt tên cho nó. Bất kỳ cái tên nào của bố hay mẹ đều bị em gạt đi và đòi đặt bằng cái tên của mình nghĩ. Bố mẹ em khi ấy cũng chỉ cười rồi đồng ý. Từ đó, chú chó nhỏ có tên là Cún - một cái tên vô cùng dễ thương.

Cún khoác lên mình một bộ lông màu đen tuyền, óng mượt và rất dày. Em rất thích xoa đầu và vuốt ve bộ lông mềm mượt ấy mỗi khi chơi đùa cùng Cún. Mỗi lần đến mùa rụng lông, ba mẹ em đều dành thời gian để cùng nhau tắm cho nó. Bố em nói làm vậy không chỉ là làm sạch bộ lông mà còn tránh để bị đám rận làm tổ trên người nó nữa. Mỗi lần tắm, Cún đều rất ngoan ngoãn hưởng thụ chứ chẳng hề bỏ chạy như con chó hàng xóm đâu.

Cún nhà em có một đôi mắt sáng có hai cái đốm trắng xinh xinh ở bên trên. Bà nội em mỗi lần lên chơi, nhìn thấy nó lại khen là Cún có mắt khôn, giữ nhà được. Mỗi lần như vậy, Cún lại nhảy lên rồi chạy vài vòng quanh sân như đang bày tỏ niềm vui vì được khen của mình vậy. Đúng như lời bà nói, Cún trông nhà giỏi lắm. Chỉ cần thấy người lạ tới gần cổng là nó kêu lên liên tục. Nhưng nếu là khách của bố hay mẹ thì lại ngoan ngoãn nằm im trong căn nhà nhỏ của mình.

Không chỉ vậy, Cún chạy nhanh và khỏe lắm. Đôi chân trông ngắn thế mà nhanh lắm. Mới về vài ngày thôi mà nó đã sớm quen thân với mấy con chó hàng xóm. Mỗi lần cuộc thi chạy của chúng diễn ra, Cún đều là người chạy nhanh nhất, bỏ xa những con chó còn lại. Mỗi lần em đi học về, đứng từ xa đã thấy Cún đứng chờ ở ngoài cồng rồi. Chỉ cần nghe thấy tiếng em gọi là ngay lập tức nó vẫy đuôi mừng rối rít rồi.

Cún rất thích được em vuốt ve và nựng má. Mỗi lần như vậy, nó lại lim dim mắt nằm ngoan ngoãn, cái đuôi vểnh lên vẫy rối rít. Mỗi lần đến giờ ăn cơm, mẹ chỉ cần gọi tên là nó ngoe nguẩy cái đuôi, chạy thật nhanh đến bên bát cơm mẹ mang đến như kiểu ai đó sẽ giành mất khẩu phần của nó vậy. Nó ăn rất ngoan, rất khéo không để rơi bất cứ một hạt cơm nào ra ngoài đất. Vì thế mà mẹ rất thích cho nó ăn bởi không cần phải quét dọn cơm thừa.

Em rất yêu quý Cún. Nhờ có Cún mà nhà em luôn an tâm không lo bị trộm cắp. Em mỗi ngày sẽ chăm sóc nó cẩn thận để nó khỏe mạnh và chóng lớn.

Tả con chó lớp 5 mẫu 4

Từ khi còn bé, em đã rất yêu thích các loài động vật, đặc biệt là những loài động vật nuôi ở trong nhà. Chính vì biết em thích nuôi nên hè năm ngoái, khi về quê thăm ông bà ngoại, ông bà đã tặng cho em một chú chó con rất đáng yêu. Em đã đặt tên cho nó là Đốm.

Em vẫn còn nhớ lần đầu nhìn thấy Đốm, nó nhìn em bằng ánh mắt sợ hãi và phòng bị, như thể em sẽ là người xấu bắt nó đi vậy. Những ngày ở dưới quê, ngày nào em cũng tìm Đốm chơi cùng, dần dà nó đã bắt đầu quen thân với em hơn. Đốm thân với em lắm, thân đến mức ngoại trừ em ra, ai nó cũng không chịu theo, ngay cả bà ngoại – người hay chăm sóc cho nó nhất nó cũng không chịu lại gần. Em xuống bếp, chú cũng xuống bếp, em lên phòng, chú cũng lên phòng.

Em rất thích được bế Đốm lên, ngắm đôi mắt to tròn của chú. Đôi mắt ấy dường như biết nói vậy. Em vẫn nhớ khi Đốm lẽo đẽo đi theo em, em đã bế nó lên, nhìn vào đôi mắt của Đốm và cảm giác như nó đang muốn nói điều gì đó vậy. Khi ấy, em đã cười thật tươi và nói với Đốm rằng: “Nhóc muốn gì thế? À, muốn làm quen với chị hả?” Khi đó, Đốm như hiểu lời em nói là kêu lên liên tục như đồng ý vậy, cái đuôi nhỏ vẫy qua vẫy lại có vẻ vui lắm.

Em liền tiếp tục cứ thế mà trò chuyện với chú. Khi ấy, em mới nhận ra là Đốm khá đặc biệt. Nó sở hữu một bộ lông màu đen, bên trên có những đốm trắng nhỏ xinh xinh, nên em đã đặt tên cho nó là Đốm. Bộ lông mềm mượt, sờ rất thích tay.Cái đầu nhỏ, trông giống như một cái yên xe đạp vậy. Hai tai lúc nào cũng dựng đứng như đang nghe ngóng điều gì đó. Bộ ria mép vểnh lên trông giống như của một chú hổ con, càng tăng thêm nét đáng yêu cho Đốm.

Cái mũi thì thật kì lạ, lúc nào cũng ướt như người bị cảm cúm. Thời gian thoáng cái trôi qua, thế mà mùa hè cũng đã kết thúc, em cùng bố mẹ mang theo Đốm trở lại thành phố. Lúc này, Đốm đã lớn hơn được một xíu rồi. Ngồi trên xe, nó cứ tò mò dùng hai chân trước bám lên ô cửa kính, ngạc nhiên nhìn cảnh vật hai bên đường lướt qua nhanh vun vút, thi thoảng lại sủa một tiếng gâu gâu.

Khi về đến nhà em, chỉ trong một ngày mà Đốm đã quen được cách sắp xếp đồ đạc trong nhà mà thỏa thích đùa nghịch. Vậy mà thấm thoát đã hơn một năm trôi qua, Đốm đã lớn hơn nhiều rồi. Nó đã có thể trông nhà cho gia đình em. Không chỉ vậy, thi thoảng Đốm còn có thể bắt chuột nữa đấy! Những lúc em đi học về, chỉ mới thoạt nhìn thấy em ở đầu ngõ là nó đã vui mừng chạy nhanh đến chỗ em, nhảy chồm hai chân trước lên bắt tay em, tỏ vẻ thân mật mừng em về.

Khi màn đêm buông xuống, trong khi cả gia đình em đang đánh một giấc ngon lành sau một ngày làm việc mệt nhọc thì Đốm vẫn thức, nằm yên trong căn nhà gỗ nhỏ bố em làm riêng cho nó, canh giấc ngủ cho cả nhà. Khi có khách lạ, Đốm nhe hai hàm răng thật dữ tợn, sủa “gâu, gâu” làm cho ông khách nào cũng phải sợ. Thế mà bố em chỉ vừa mới gọi một tiếng là đã im bặt ngay.

Thường ngày, khi Đốm ăn cơm thì khỏi phải chê! Nó ăn ngoan lắm, cũng chẳng gây ra tiếng động bao giờ. Lần nào ăn xong, Đốm cũng liếm lại bát cơm một lần nữa để kiểm tra chắc chắn rằng là nó không bỏ sót hạt cơm nào. Em quý chú chó dễ thương của em lắm! Những lúc rảnh rỗi, em thường cùng nó chơi đùa, chơi chán rồi, em lại đưa Đốm đi tắm rửa sạch sẽ. Em sẽ chăm sóc cho Đốm cẩn thận để nó nhanh lớn và ở cùng với gia đình em thật lâu.

Tả con chó lớp 5 mẫu 5

Ôi! Tuyệt quá! Em reo lên khi thấy mẹ đem về một chú chó thật dễ thương. Em vội ẵm chú vào phòng. Sau một hồi suy nghĩ, em đã đặt cho chú cái tên là Vằn Đen.

Khi mẹ mới đem về, Vằn Đen sợ hãi, lúc nào cũng nép trong vách tường. Thế mà chỉ vài ngày sau, chú đã lân la làm quen với em, em xuống bếp, chú cũng xuống bếp, em lên phòng, chú cũng lên phòng. Nhìn vào đôi mắt Vằn Đen, em thấy nó như đang ước muốn một điều gì thì phải? Em liền bế nó lên, nói nựng: “Muốn làm quen với anh hả? Chú mình! Được thôi, từ nay chú có tên là Vằn Đen, chịu không?”. Vằn Đen liền phe phẩy cái đuôi như đồng ý với cái tên thật dễ thương của mình.

Chú chó này có một bộ lông màu nâu xen kẽ trắng, có hình dáng như một con thạch sùng, được người đời gọi là tứ túc mai hoa. Cái đầu nhỏ nhắn, trông giống như một cái yên xe đạp. Hai tai lúc nào cũng dựng đứng như đang nghe ngóng một điều gì. Đôi mắt Vằn Đen lộ vẻ ngây thơ, nhưng ban đêm, đôi mắt ấy xanh ngời giúp chú có thể nhìn rõ mọi vật. Bộ ria mép vểnh lên trông giống như của một chú hổ con.

Cái miệng thoạt nhìn có vẻ hiền lành, nhưng khi chú gầm lên, những chiếc răng nanh hiện ra trông dữ tợn như một con ác thú. Cái mũi thì thật kì lạ, lúc nào cũng ướt như người bị cảm cúm. Chùm lông đuôi xù xì, xoắn thành hình chữ o, phe phẩy khi vui vẻ, duỗi ra khi buồn rầu. Những lúc em đi học về. Mới thoạt nhìn thấy ở đầu ngõ, chú đã vui mừng nhảy chồm hai chân trước lên bắt tay em, tỏ vẻ thân mật. Khi màn đêm buông xuống, cả gia đình em đang đánh một giấc ngon lành sau một ngày làm việc mệt nhọc. Nhưng chú vẫn thức, vẫn đứng đó, canh giấc ngủ cho cả nhà.

Đặc biệt là khi có khách lạ, chú nhe hai hàm răng thật dữ tợn, sủa “gâu, gâu” làm cho ông khách nào cũng phải sợ. Thế mà bố em chỉ vừa mới gọi một tiếng là chú im bặt ngay. Tuy là chó nhưng chú cũng rất ghét chuột. “Chíp, chíp” đấy, một con chuột to gan đang đi trước mõm chú đấy. Con chuột xấu số, không biết Vằn Đen đang tức giận, vẫn vô tư nhấm nháp từng hạt thóc ngon lành. Bỗng “ào” một cái, chú chuột đã nằm gọn trong móng vuốt của Vằn Đen. Thực ra chú ta chỉ định hù dọa con chuột nhỏ bé. Nhưng vì vồ quá mạnh nên con chuột thảm thương đã ngoẻo tự bao giờ.

Thường ngày, khi ăn cơm với chú thì khỏi phải chê! Chú ăn lia lịa, ăn không kịp nuốt, em vừa mới ăn được có nửa chén cơm mà chú đã dọn sạch cả cái xoang to. Ăn xong chú còn liếm lại thật kĩ như thể không để cho một hạt cơm nào còn sót lại, trông mới dễ ghét làm sao! Hình như chú thích em lắm! Khi em xem ti vi, chú hay đến bên em dụi dụi vào chân như muốn em vuốt ve bộ lông mềm mại hay nựng nịu với chú một tí.

Em quý chú lắm! Những lúc rảnh rỗi, em thường cùng chú chơi đùa không biết chán.Vào những lúc đó, mọi phiền toái trong đầu em đều tan biến. Vằn Đen của em là như thế đó. Khôn ngoan và thật đáng yêu!

Tả con chó lớp 5 mẫu 6

Biết em rất yêu quý chó nên kỳ nghỉ hè vừa rồi về chơi với bà ngoại, bà cho em một con chó rất dễ thương, lúc đó chú chó mới được 3 tháng tuổi, em nhìn chú chó là đã thích ngay rồi, em xin bà và khi về bế chú chó theo, em đặt tên cho chú là Misa.

Misa lớn rất là nhanh. Lúc bà cho em, nó chỉ to bằng bắp chân của em bây giờ chú không những lớn nhanh mà còn rất khỏe khoắn, chú có một thân hình đẹp cân đối, bộ lông của chú mượt và mịn như nhung. Hai cái lỗ tai của Misa nhọn, luôn vểnh lên nhìn rất đáng yêu như để nghe ngóng mọi động tĩnh xung quanh mình, Misa rất thông minh và ngoan ngoãn. Chiếc mũi của chú ướt ướt luôn hếch lên để đánh hơi lạ. Chú ta có một hàm răng sắc, khi nhìn thấy chú chắc chắn không có tên trộm nào đến gần.

Chú đi đứng rất nhẹ nhàng và chạy rất nhanh. Sáng nào cũng vậy, Misa đùa với chú mèo đen ngoài sân. Đùa chán, chú lại tìm chỗ nào đó mát để nằm. Misa nằm sấp gác mõm lên hai chân trước của mình, lim dim ngủ, tưởng như chú ngủ rất ngon nhưng không phải thế nhé! Chú sẽ luôn luôn đứng phắt dậy khi nghe có tiếng động hoặc ngửi thấy mùi lạ nào đó. Nếu là người lạ, chú ta liền tỏ ra hung dữ nhe nanh, gầm gừ như muốn nói: “Hãy ra khỏi đây nhanh nào!” nhưng ngược lại đối với thành viên trong gia đình em khi đi đâu về chỉ cần đến đầu ngõ thôi, chú đã biết và luôn luôn chạy ngay ra cổng đón, chú còn chạy quanh người, đuôi thì ngoáy tít lên vì vui sướng, những lúc đó thật là vui.

Nhà em tất cả các thành viên ai cũng thích Misa. Chú như một thành viên quan trọng trong gia đình em. Trước khi đi ngủ, chú luôn đi vòng quanh kiểm tra quanh nhà xem có gì đó bất thường không khiến nhà em luôn yên tâm ngủ sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi, căng thẳng.

Tả con chó lớp 5 mẫu 7

Đô Đô là chú chó thật đáng yêu! Đó là món quà bố tặng em vào sinh nhật thứ tám. Đô Đô là giống chó Bichon, giống chó mà em thích nhất. Chú khoác trên mình bộ lông đen óng. Những sợi lông xoăn tít như những sợi mì tôm. Mỗi lúc cuộn tròn trong vòng tay em, trông chú chẳng khác gì một cuộn len cả.

Đôi mắt to tròn như hai hòn bi ve. Cái tai của Đô khá dài lúc nào cũng lúc lắc trông thật là ngộ nghĩnh. Cái mũi nhỏ xíu và lúc nào cũng ươn ướt. Nó đi đứng nhẹ nhàng và chạy rất nhanh. Sáng sáng, Đô Đô giỡn với chú mèo tam thể trên sân. Thấm mệt, chú trèo lên thềm, lim dim ngủ.

Những lúc em đi học về, chú lại chạy ra tận cổng đón em, cái đuôi lại vẫy vẫy như chào mừng như muốn nói “A! Cô chủ đã về rồi, ra chơi với tôi nào”. Đối với em, Đô Đô không chỉ là người bảo vệ cho ngôi nhà bé nhỏ của em, mà còn là một người bạn thân thiết để em có thể chia sẻ mọi nỗi buồn, niềm vui, cũng là một người em trai hay làm nũng chị. Em rất yêu quý chú chó Đô Đô của mình.

Tả con chó lớp 5 mẫu 8

Nhà em có nuôi một chú chó từ khi em còn bé. Cho đến tận bây giờ, chú đã lớn hẳn lên, hoạt bát và nhanh nhẹn lắm, đó cũng là chú chó mà em yêu thích nhất từ bé đến giờ.

Chú chó ấy khoác lên mình một bộ quần áo vô cùng đặc biệt, bộ quần áo ấy có màu đen tuyền nổi bật. Nên nhiều khi chú đứng trong bóng tối, như hòa làm một với đêm đen khiến em không thể nào nhận ra được chú đang đứng ở đâu. Cái đầu có hình dáng như chiếc yên xe đạp, cái miệng với hàm răng trắng lúc nào cũng mở ra, để chiếc lưỡi hồng nhạt thè ra ngoài thể hiện một bộ dáng vô cùng hưng phấn vui vẻ.

Hai chiếc tai khi thì rũ xuống khi buồn, khi thì dựng thẳng đứng lên để nghe ngóng. Bốn chiếc chân dài giúp chú ta chạy rất nhanh, mỗi lần em và nó thi chạy, đều là em thua cả đấy. Cái đuôi lúc nào cũng ngoe nguẩy, vẫy vẫy. Đặc biệt là lúc chú vui, cái đuôi ấy cứ vẫy liên tục, còn khi buồn, cái đuôi ấy lại nằm yên rũ xuống trông vô cùng đáng thương.

Mỗi lần em đi học về, đưa mắt nhìn cổng nhà xa xa là đã thấy chú chó cưng nhà em đã đứng đó, rối rít vui mừng chờ em rồi. Mỗi tối, trong khi nhà em đang yên tĩnh chìm vào giấc ngủ sau một ngày mệt mỏi thì chú ta lại nằm nhắm mắt nơi hiên nhà bảo vệ. Nhờ có chú mà sau đó nhà em chẳng bị gặp trộm bao giờ nữa. Mỗi ngày, em đều mang cơm ra cho chú, chờ cho chú ăn hết rồi mới vào trong. Dường như không muốn em ở ngoài lâu nên lần nào chú cũng ăn nhanh lắm.

Bởi vậy, em rất yêu quý chú chó nhà em. Em mong chú vẫn sẽ luôn khỏe mạnh và hoạt bát như những ngày hiện tại.

Tả con chó lớp 5 mẫu 9

Mỗi thành viên trong gia đình em lại có một sở thích khác nhau. Em trai em thích những chú mèo xinh xắn hay làm nũng, em lại thích những chú chó thông minh, trung thành như Hồ Lô.

Hồ Lô là chú chó Phú Quốc bố mang về từ đơn vị từ hai năm trước. Lúc ấy, chú chỉ là một bé cún con chưa đầy 2 tháng tuổi, nhỏ xíu mà nghịch ngợm. Bây giờ, Hồ Lô đã trở thành chú chó 2 tuổi cao lớn, nhanh nhẹn. Bộ lông chú màu nâu xám dài và rất mượt mà, dùng tay vuốt cảm giác êm như nhung. Trên lưng có một nhúm lưng sọc dài, dày và đậm màu đặc trưng cho giống loài.

Đôi mắt Hồ Lô tròn xoe, đen láy như hai hạt nhãn, lúc nào cũng long lanh như có nước. Đôi tai dài thường dựng thẳng lên để nghe ngóng xung quanh, chỉ khi ủ rũ hay ngủ mới cụp nhẹ xuống. Chân chú dài và thon, sải bước dài và chạy rất nhanh. Em đạp xe đạp đôi khi còn không nhanh hơn Hồ Lô. Hàm răng chú ta sắc nhọn, là vũ khí tấn công kẻ xấu đột nhập.

Mũi của Hồ Lô cực kỳ thính và nhạy cảm. Cơ thể phản xạ cực nhanh với chuột. Chuột trong nhà không may để chú phát hiện, chưa đầy một phút sau đã nằm gọn dưới chân của Hồ Lô. Chú thích nằm dài dưới hiên gần cổng, nghe tiếng động nhẹ là lập tức đứng dậy. Người nhà em về thì ve vẩy cái đuôi dài, quấn quýt lấy chân mừng rối rít. Thế nhưng khi thấy người lạ, chú sẽ vừa sủa inh ỏi vừa nhe răng gầm gừ để đe dọa. Nhơ có Hồ Lô, gia đình em luôn yên tâm mỗi lần đi vắng.

Em rất yêu quý Hồ Lô. Đối với em, nó không chỉ là vật nuôi trong nhà mà còn là một người bạn trung thành, đáng tin cậy, đáng trân trọng.

Tả con chó lớp 5 mẫu 10

Là loài vật rất trung thành, không chỉ rất ngoan ngoãn, dễ thương mà nó còn rất chăm chỉ trông nom nhà cửa. Đó là con chó. Nhà em có nuôi rất nhiều loài vật như: gà, mèo, trâu, vịt… nhưng loài vật mà em yêu thích nhất vẫn là chú chó.

Chú chó nhà em là một chú chó, nó tên là KiKi. Ki Ki được bố em mang về nuôi từ khi nó còn nhỏ xíu, lúc bấy giờ nó rất nhút nhát, cứ hễ nhìn thấy người là lại chạy vào trong gầm sập để trốn.Bây giờ KiKi đã trở thành một chú chó trưởng thành, không còn nhút nhát như ngày mới về nữa, nó luôn chạy theo em và mừng rỡ, quẫy đuôi khi bố mẹ và anh trai em đi làm, đi học về.KiKi là giống chó cỏ nên dù đã trưởng thành nhưng cũng nhỏ hơn rất nhiều so với những chú chó nhà hàng xóm khác.Dù nhỏ hơn nhưng KiKi lại rất thông minh, ngoan ngoãn nên trong nhà em ai cũng đều rất yêu quý nó.

KiKi của em có một bộ lông màu xám đen dài và rất mượt mà, mỗi khi vuốt ve bộ lông của nó em đều thấy rất thích thú vì nó mượt và êm như bông vậy.

Đôi mắt của KiKi tròn xoe mà đen như hai hạt nhãn, đôi mắt nó lúc nào cũng long lanh như có nước, đặc biệt là khi em cho KiKi ăn hoặc em dẫn theo KiKi ra ngoài nhà văn hóa chơi. Đôi chân của KiKi rất ngắn nhưng nó lại có thể chạy rất nhanh. Khi nó chạy ra đón mẹ em mỗi khi mẹ đi chợ về hay khi chạy đuổi những con mèo hàng xóm khi nó ăn vụng thức ăn thì đôi chân ngắn ấy trở nên nhanh thoăn thoắt.

KiKi của em không chỉ dễ thương mà còn rất thông minh và ngoan ngoãn. Khi không có người ở nhà thì KiKi lúc nào cũng ngoan ngoãn nằm ở mái hiên trông nhà, do đó nhà em không bao giờ có trộm hay bị mất đồ gì cả.Mỗi khi có người về là KiKi lại chạy ra quấn quýt lấy chân, dùng chiếc đầu nhỏ dụi dụi vào chân rất đáng yêu.Khi em đi học về, dù chưa đến cổng mà chỉ nghe thấy tiếng thôi thì KiKi cũng đã chạy ra để đón.Những lúc ấy em cảm thấy rất vui.

Không chỉ mừng rỡ khi chủ về nhà mà mỗi khi em hay bố mẹ đi làm thì KiKi cũng chạy ra tận cổng để tiễn, đến khi không nhìn thấy bong nữa thì KiKi mới chịu vào hiên nằm.

Em rất yêu quý chú chó KiKi, với em nó không chỉ là một loài vật nuôi để trông nhà mà nó còn là một người bạn trung thành, dễ thương và cũng rất thông minh, ngoan ngoãn nữa.

Văn tả con chó lớp 5 (7 mẫu)

Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây Tả con chó lớp 5 dài nhất

Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây Tả con vật mà em yêu thích

--------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5

Đánh giá bài viết
2.255 391.015
16 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phong
    Phong

    cũng hay

    Thích Phản hồi 20:55 13/04
    • Khoa Trần
      Khoa Trần

      Cũng khá hay :))))))))

      Thích Phản hồi 11:23 15/04
      • Long Nguyễn Hoàng
        Long Nguyễn Hoàng

        cũng bình thượng 😇

        Thích Phản hồi 19:08 16/04
        • Linh Chu
          Linh Chu

          khá hay nhưng cần chi tiết và dùng nhiều từ ngữ ss, gợi tả hơn thì sẽ hay

          Thích Phản hồi 21:31 17/04
          • Nguyễn Nữ
            Nguyễn Nữ

            Kháhay


            Thích Phản hồi 21:59 18/04
            • Đàm  Tiến  Đạt
              Đàm Tiến Đạt

              Tam được 

              Bình thường 

              Thích Phản hồi 19:21 19/04
              • HA LINH HOÀNG THỊ
                HA LINH HOÀNG THỊ

                chê😌

                Thích Phản hồi 15:05 20/04
                • vũ thiện
                  vũ thiện

                  chê nha, mẫu 10 còn có đoạn : chú chó nhà em là một chú chó .:)

                  Thích Phản hồi 21:13 25/04
                  • Kim Yến Nguyễn Ngọc
                    Kim Yến Nguyễn Ngọc

                    tui cx thấy v


                    Thích Phản hồi 08:25 07/05
                • Kim Yến Nguyễn Ngọc
                  Kim Yến Nguyễn Ngọc

                  còn sai chính tả kìa dần già mà khi dần dà

                  Thích Phản hồi 08:32 07/05
                  • Just me
                    Just me

                    cũng hay:)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))

                    Thích Phản hồi 22:05 15/08

                    Tập làm văn lớp 5

                    Xem thêm