Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Văn tả con chó lớp 5 Ngắn gọn

Tả con chó lớp 5 ngắn gọn bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay chọn lọc cho các em học sinh củng cố phần văn miêu tả con vật lớp 5.

Dàn ý Tả con chó

1. Mở bài:

Mẫu 1: Từ trước đến nay nhà em ít nuôi con vật nào trong nhà nhưng hôm nay lại xuất hiện con chó lai này đó là món quà bà ngoại đã cho em nhân lúc em về quê ăn giỗ.

Mẫu 2: Mỗi khi đi học về mọi mệt mỏi, nóng nực trong người được tan biến đi đó là nhờ con chó Mực - người bạn thân thiết nhất của em.

2. Thân bài:

- Tả khái quát rồi đến tả chi tiết từng bộ phận của con chó.

  • Con Mực nhập khẩu vào nhà em khi nó còn là một cậu bé nhỏ xíu, vậy mà giờ nó đã cao lớn rồi.
  • Toàn thân nó được bao bọc bởi lớp áo màu đen hung.
  • Nó nặng khoảng mười lăm ký lô gam.
  • Cái đầu nó to như trái bưởi với hai cái tai lúc nào cũng cúp xuống, hai cái tai chỉ dựng đứng lên khi nó đang hóng nghe ai nói chuyện mà thôi.
  • Đôi mắt to màu nâu sẫm.
  • Chiếc mũi lúc nào cũng ươn ướt, hít hít như muốn tìm kiếm vật gì vậy.
  • Mõm chú to và dài, mỗi khi chú ngáp lộ rõ mấy cái răng nhọn hoắt, cái lưỡi màu hồng hay lè ra ngoài.

- Tả hoạt động của con chó.

  • Mực rất khôn ngoan, mỗi khi em vui bảo nó nằm xuống, hay bắt tay là nó làm liền.
  • Chú là loài vật rất thính, khách lạ hay quen vào nhà chú đều phân biệt được hết. Khách lạ thì chú sủa những tràn dài như báo hiệu cho chủ biết, còn khách quen thì chú ngỏ ngoảy đuôi vui mừng như là hiếu khách lắm vậy.
  • Mực thường ngủ ngoài hiên nhà để trông coi nhà và đàn gà của mẹ. Không một tiếng động nhở nào mà chú không phát hiện được cả. Dù ai trong gia đình em đi đâu thật xa, thật lâu không về nhưng khi về đến cổng là con Mực đã nhảy ào ra mừng rỡ.

3. Kết bài:

Mẫu: Người ta nói “Chó là loài vật trung thành với chủ nhất” quả không sai chút nào. Em yêu con Mực như một người bạn thân của mình, nhất là những lúc ở nhà một mình Mực đúng là niềm vui của em.

Tả con chó Ngắn gọn Mẫu 1

Hôm nay là một ngày đặc biệt, bởi vì đây là ngày kỉ niệm tròn ba năm người bạn bốn chân đáng yêu của em được đón về nhà. Cậu ấy chính là Mốc - một chú chó husky to lớn và đáng yêu.

Với ưu thế về giống loài, Mốc có vẻ ngoài rất cao lớn và có phần đáng sợ. Khi ngồi, đầu chú có thể chạm đến eo của em. Đầu chú có dáng tam giác, to hơn cái yên xe đạp một chút. Một bàn tay của em chẳng thể nắm hết được cái mõm của chú đâu. Trán chú hơi dô ra, thể hiện rõ tính bướng bỉnh. Hai cái tai hình tam giác, dựng thẳng lên trời như hai cái ăng ten đang chờ bắt sóng. Phần cổ và ngực của chú căng ra, kết hợp thêm cái bụng tròn lẳn nữa thì chẳng khác nào một chú gấu chó cả. Đó là thành quả ba năm qua cả gia đình em yêu thương, chiều chuộng Mốc đó. Bốn cái chân của chú to lắm, phần đùi trên còn to như cổ tay em cơ. Bàn chân chú thì mũm mĩm như cái măng cụt. Chú ta thích nhất là trò bắt tay có thưởng với em. Khi đặt một chân lên tay em, cái đầu chú sẽ nghoẹo qua một bên, thè cái lưỡi hồng ra trông ngốc nghếch vô cùng. Và dù chú tỏ ra điềm tĩnh thế nào, thì cái đuôi to xù đang lắc qua lắc lại liên hồi phía sau cũng đã phản bội chú. Cái đuôi đó là cách đơn giản nhất để phán đoán cảm xúc của Mốc. Vì loài husky có khuôn mặt khá nghiêm túc và có phần oai phong. Cái mặt chú ta cũng không có biểu cảm rõ ràng để xác định chú đang sợ hay vui vẻ. Nhưng chỉ cần nhìn đuôi Mốc là hiểu. Nếu dựng thẳng và đứng im là chú đang cảnh giác, còn cụp hẳn xuống thì là sợ hãi. Nếu lắc nhẹ nhàng thì chú đang thoải mái, còn nếu lắc mạnh và lắc luôn cả mông thì là đang vô cùng phấn khích đó. Tuy đã lớn, nhưng Mốc vẫn còn con nít lắm. Chú thích được ôm ấp, được thơm lên trán, được dẫn đi chơi mỗi ngày. Những hôm trời mưa, chú ta sẽ nằm trước ngửa, gác mõm lên chân trước ỉu xìu ngắm mưa. Khi đó, em thương Mốc lắm, chỉ muốn làm phép cho mưa tạnh để còn dẫn chú đi chơi ngay.

Em mong rằng Mốc sẽ luôn khỏe mạnh và ngoan ngoãn như hiện tại. Chắc chắn, em sẽ luôn yêu thương và che chở cho chú, như một người chị gái tuyệt vời.

Tả con chó Ngắn gọn Mẫu 2

Bà nội ở quê lên chơi, mang theo cho em một món quà đặc biệt. Đó chính là một người bạn bốn chân vừa tròn hai tháng tuổi.

Chú chó nhỏ ấy là một chú chó cỏ bình thường, nhưng em thấy chú ta sao mà đáng yêu đến lạ. Lúc bà bế chú ta đưa cho em, thì chú đang cuộn lại, ngủ say trong giỏ của bà. Nhìn dáng vẻ ngoan ngoãn ấy, trái tim em như mềm ra vì yêu chú quá. Vì mới hai tháng tuổi, nên chú cún chỉ lớn bằng cái tô cơm. Lông chú ta còn ngắn, màu nâu nhạt. Riêng lông ở bụng và ngực thì nhạt màu hơn, gần như chuyển sang tông trắng. Đầu chú có dáng như cái yên xe đạp nhưng khá tròn, phần trán ở chính giữa dô ra, cứng cáp, hứa hẹn sẽ là một anh cún dũng mãnh, ngang tàng khi lớn lên. Hai cái tai hình tam giác nhỏ như lá mai cụp xuống. Khi chú ta trở mình thì bật ngửa ra, để lộ phần thịt màu hồng nhạt. Cái mõm chú ta còn khá ngắn, chỉ dài chừng hai đốt ngón tay, bên trong miệng là hàm răng sữa nhỏ còn yếu lắm. Thỉnh thoảng chú chép miệng như đang mơ được bú sữa, để lộ cái lưỡi hồng hồng có vài đốm đen. Bà bảo lưỡi chú ta có đốm đen như vậy, tức là rất thông minh đấy. Nghe vậy, em vui lắm, tự nghĩ ra các trò chơi để huấn luyện cho chú cún khi lớn lên. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai sau này. Còn hiện tại, chú ta vẫn còn là chú cún nhỏ xíu, cần được yêu thương. Nắm cái chân nhỏ xíu của chú cún, em tự giới thiệu: “Chào em, anh là anh chủ của em nhé. Hôm nay mình bắt tay để làm quen nào”. Nghe vậy, chú cún vội vàng rút chân lại, lật mình đứng dậy, cái đuôi vẫy tít mù. Miệng thì cứ ư ử liên hồi, nhìn em chăm chú. Có lẽ, chú đã hiểu lời em nói, nên đang trả lời em đấy.

Em sẽ cố gắng dành nhiều thời gian để yêu thương và chăm sóc chú cún nhỏ của mình. Để chú có thể lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc trong gia đình của em.

Tả con chó Ngắn gọn mẫu 3

Nhà bà em có nuôi một chú chó rất ngoan. Tên của chú là Mực.

Cũng như cái tên của mình. Toàn thân Mực được bao phủ bởi một lớp lông màu đen tuyền. Chú ta khá to và mập mạp. Thế nhưng hễ nghe ai chê mập, là chú ta sẽ dỗi, bỏ cơm ngay. Đầu Mực to như cái yên xe đap của em với cái trán rất cứng. Đôi tai chú có hình tam giác, dựng thẳng, luôn trong trạng thái sẵn sàng nghe ngóng. Đôi mắt chú to tròn và đen láy, luôn nhìn em bằng sự tin tưởng, yêu thương. Cái mõm chú ta thì to như cái kem, với hàm răng trắng sắc nhọn. Hàm răng ấy có thể cắn đứt khúc xương, nhưng chỉ cắn yêu em mà thôi. Chân Mực không quá to, nhưng rất khỏe, có thể chạy nhanh hơn em đạp xe, rồi nhảy qua mấy cái hào nước nữa chứ. Em thích nhất là cái đuôi của Mực. Mỗi khi tỏ vẻ vui mừng, đuôi chú sẽ vẫy qua lại liên tục như cái quạt, lực mạnh đến mức vẫy cả cái mông theo.

Mực được bà em xem như cháu út trong nhà. Nên có hẳn một cái nhà nhỏ và chiếc ổ sạch sẽ. Mỗi ngày khi đi học về, em sẽ sang chơi với Mực một lát để cả hai luôn là bạn tốt của nhau.

Tả con chó Ngắn gọn mẫu 4

Hôm qua, mẹ em vừa đón về nhà một thành viên mới. Đó là chú cún nhỏ được đặt tên là Kẹo.

Kẹo là một chú chó nhỏ vừa được một tháng tuổi, nên em có thể bế chú tròng hai bàn tay của mình. Vì còn bé, nên lông của chú còn khá ngắn, nhưng lại mềm mịn như là bông vậy. Em rất thích khi được ôm và vuốt ve bộ lông ấy của chú. Đầu Kẹo có hình như cái yên xe, to như cái nắm nay của em. Hai cái tai của chú như hai cái lá mít non, hơi cụp xuống. Cái đuôi của chú cũng như vậy. Mẹ bảo chờ chú lớn, tai với đuôi sẽ dựng lên. Cái mõm của Kẹo tròn, với những chiếc răng sữa nhỏ nhưng cũng sắc chọn lắm. Vậy nên, mấy chiếc dép phải cất lên thật cao, không là chú nhai tất. Kẹo ngoan lắm, chỉ ăn ngủ và chơi cả ngày thôi. Thấy ai đi qua, chú cũng chạy lại cọ cọ, vẫy đuôi tỏ ý mừng lắm.

Em sẽ chăm sóc Kẹo thật tốt, để chú lớn nhanh, thành chú chó to khỏe và mạnh mẽ.

Tả con chó Ngắn gọn mẫu 5

Vào một ngày mưa hai năm trước, nhà em đã có thêm một thành viên mới đáng yêu và nghịch ngợm. Thành viên đó là một chú chó có tên là Nắm.

Bây giờ Nắm đã được hai tuổi rồi, to lớn và rắn chắc lắm. Chú có thể chồm hai chân trước của mình lên vai của em thật dễ dàng. Toàn thân chú được bao phủ bởi bộ lông đen tuyền, mềm và mượt lắm. Cái đầu của chú có dáng như cái yên xe đạp, to như cái tô con. Ở đó là cái trán do cứng cáp, đôi mắt đen to tròn, cái mũi đen ươn ướt. Cùng đôi tai to như cái lá mai lúc nào cũng dựng lên đầy cảnh giác. Nắm có hàm răng chắc khỏe và sắc nhọn. Với người lạ thì thật là đáng sợ, nhưng với em thì chú chỉ dùng để cắn yêu mà thôi. Dưới bụng của Nắm là một lớp lông tơ mềm mịn. Mỗi khi chơi đùa, chú sẽ nằm ngửa ra, khoe cái bụng cho em vuốt ve. Mẹ bảo, như vậy là Nắm rất yêu quý và tin tưởng em đấy. Bên cạnh đó, Nắm còn có bốn cái chân to khỏe, giúp chú tha hồ nhảy nhót và chạy rất nhanh. Dưới bàn chân là lớp đệm thịt giúp giảm xóc khi di chuyển và bộ móng vuốt sắc nhọn. Đẹp nhất ở Nắm là cái đuôi xù to đẹp như là cây bông lau phiên bản “bigsize”. Mỗi khi mừng vui hay thích thú điều gì, cái đuôi ấy lại vẫy nhanh tít mù.

Nắm là một chú chó ngoan. Dù đôi lúc chú còn nghịch ngợm thì em và cả nhà vẫn yêu chiều chú lắm. Bởi với mọi người, chú chỉ là một chú nhóc đáng yêu cần được quan tâm mà thôi.

Tả con chó Ngắn gọn mẫu 6

Nhà em có nuôi một chú cún nhỏ ba tháng tuổi. Em đặt tên cho chú là Mực.

Cái tên đã nói lên được đặc điểm nổi bật nhất của chú ta rồi. Mực có bộ lông dày, xù và mềm màu đen tuyền. Đến đôi mắt chú cũng đen thui. Nên bố thường trêu là nhà mất điện thì mất luôn cả chó. Lông Mực mềm lắm, nên em rất thích vuốt ve khắp người chú, rồi thơm lên cả cái đầu tròn nữa chứ. Mà chú ta cũng ra chiều hưởng thụ. Thích thú vẫy đuôi xoay tít. Vì vẫn còn bé, nên người Mực bụ bẫm và tròn lẳn. Cái bụng tròn, cái mõm ngắn cũng tròn, đến bốn cái chân ngắn cũng tròn nốt. Nhìn yêu vô cùng. Cái đuôi của chú ta khá ngắn và lúc nào cũng vểnh lên. Trái lại, hai cái tai nhỏ như hai cái kẹo thì cụp xuống, khiến khuôn mặt đã tròn lại còn tròn hơn.

Em yêu mực lắm. Chiều nào đi học về me cũng ngồi chơi với chú. Có bánh hay ăn gì ngon, em cũng cho chú một phần. Em mong Mực hay ăn chóng lớn, sớm trở thành chú chó to lớn và khỏe mạnh.

Tả con chó Ngắn gọn mẫu 7

Ở nhà em có nuôi một chú chó. Chú được xem như là “thành viên nhỏ tuổi nhất” của gia đình em. Ai cũng âu yếm gọi chú là Bé.

Nghe cái tên, nhiều người lầm tưởng là chú ta nhỏ bé lắm. Nhưng không, Bé là một chú chó thuộc giống “gâu đần” trưởng thành hai tuổi rồi. Bé có kích thước to và chắc chắn. Khi đứng thẳng hai chân trước lên, thì có thể chạm chân lên vai em dễ dàng. Toàn thân Bé là bộ lông vàng mềm mượt như là ánh nắng đang chảy dài vậy. Khuôn mặt của chú ta lúc nào cũng như đang cười. Với cái mõm to tròn, đôi mắt đen láy và cái tai to thường cụp xuống. Xinh như là thiên thần vậy. Đẹp nhất ở Bé là cái đuôi to và dài. Mỗi khi vui vẻ, mừng rỡ, chú sẽ vẫy đuôi tíu tít, nhìn như là một chiếc kẹo khổng lồ đang rung chuyển. Bé ngoan lắm. Từ nhỏ đã được bố huấn luyện, nên chú biết đi vệ sinh đúng chỗ, không tự ý chạy ra đường và cũng không ăn bậy. Khi mọi người bận rộn, chú sẽ tự chơi một mình với các món đồ chơi được mẹ mua cho.

Chiều nào, em cũng dẫn Bé đi chơi ở công viên gần nhà. Em sẽ chăm sóc Bé thật tốt, để chú luôn vui vẻ và hạnh phúc.

Tả con chó Ngắn gọn mẫu 8

Từ trước đến giờ, nhà em nuôi cũng khá nhiều chú chó. Nhưng em thích nhất là Vàng nó sống với gia đình em khoảng 3 năm rất hiền lành và khôn ngoan.

Vàng có một thân hình to cao lực lưỡng, nặng khoảng mười lắm ký. Toàn thân là màu vàng sậm, mượt mà. Đầu chú to như cái yên xe đạp, hai tai vểnh lên, nó có thể phát hiện tiếng chân người lạ khi đến nhà. Đôi mắt to tròn màu nâu. Cái chóp mũi thì màu đen lúc nào cũng ướt ướt. Mấy cọng ria mép chĩa ra hai bên. Mõm chú to, rộng mỗi khi ngáp để lộ hàm răng trắng với mấy cái răng nanh bên khóe miệng, trông thật dữ tợn. Cái lưỡi thì màu hồng nhạt thè ra ngoài. Vàng rất khôn, chú như hiểu được lời nói của bố. Bố em bảo nằm thì nó nằm, bảo ngồi dậy thì chú, mỗi khi có người lạ thì chú sủa inh ỏi, khi bố bảo Vàng im thì chú im ngay. Mỗi lúc ai trong nhà đi đâu về bất kể em, mẹ hay bố chú đều chạy đến ngoe nguẩy cái đuôi và nhảy nhảy lên người tỏ vẻ mừng rỡ.

Thật là một con chó tuyệt vời. Vàng rất khôn ngoan cả nhà em ai cũng quý nó. Coi nó như một thành viên trong gia đình.

Tả con chó Ngắn gọn mẫu 9

Nhà em có nuôi một chú chó rất đáng yêu tên là Cam.

Cam là một chú chó cỏ gần hai năm tuổi có bộ lông vàng hung, đậm đến mức nếu đứng dưới nắng thì gần như là màu cam. Tuy là chó cỏ thôi, nhưng nhờ được bố mẹ và em yêu thương, chăm chút nên Cam có vóc dáng to khỏe, chẳng kém gì các chú chó Tây. Bộ lông của Cam dày và mềm mượt lắm. Mỗi khi chú chạy nhảy, chúng lại phất phơ theo rất đáng yêu. Khuôn mặt chú có hình tam giác, với cái mõm dài, cái mũi đen ươn ướt và đôi mắt đen láy ngây thơ. Hai cái tai chú thì như hai cái lá mít, lúc nào cũng dựng lên ra chiều cảnh giác lắm. Bốn cái chân của Cam to và khỏe giúp chú chạy nhanh, mà bật nhảy cũng cao. Phía dưới lòng chân là phần đệm thịt giúp chú đi lại không có tiếng gì cả. Đẹp nhất là đuôi của Cam. Vừa to vừa bông xù. Khi chú mừng mọi người, cái đuôi vẫy tít trông vui mắt lắm.

Hằng ngày, Cam chỉ việc ăn, ngủ và chơi với mọi người thôi. Trước đây mẹ bảo nuôi Cam để trông nhà, nhưng từ khi có chú, bố phải lắp cả camera kẻo sợ chú bị bắt mất. Ai cũng quý, cũng thương Cam và xem chú như một thành viên trong gia đình.

Văn tả con chó lớp 5

 Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây Tả con chó lớp 5 Hay Chọn Lọc

Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây Tả con vật mà em yêu thích

--------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Soạn bài Tiếng Việt lớp 5 Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm: Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
1.224 211.900
29 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huyền Lee
    Huyền Lee

    hay đấy nhưng mình chỉ tham khảo thôi

    Thích Phản hồi 08/05/22
    • Hoàng nam Phan
      Hoàng nam Phan

      Siêu dài quá 

      Thích Phản hồi 02/06/22
      • Quốc Huy Trần
        Quốc Huy Trần

        ngắn ghê


        Thích Phản hồi 02/06/22
        • Quốc Huy Trần
          Quốc Huy Trần

          hay quá có người nói là dài


          Thích Phản hồi 02/06/22
          • Quý Nguyễn
            Quý Nguyễn

            Ngắn mà 😅😅😅😅😅

            Thích Phản hồi 19/04/23
        • 08. Nguyễn Thị Hồng
          08. Nguyễn Thị Hồng

          sieu hay 


          Thích Phản hồi 24/08/22
          • phi long
            phi long

            hay😁

            Thích Phản hồi 09/04/23
            • Quý Nguyễn
              Quý Nguyễn

              Hình lấy đâu ra đấy🤤🤤🤤🤤🤤🤤

              Thích Phản hồi 19/04/23
          • Duy Thanh
            Duy Thanh

            Hơi dài viết hơi mệt

            Thích Phản hồi 15/04/23
            • Đức Phùng
              Đức Phùng

              mẫu 2 sai chính tả nhiều quá nhọ chứ ko phải chọn

              Thích Phản hồi 16/04/23
              • Quý Nguyễn
                Quý Nguyễn

                Ngắn lắm nha😅

                Thích Phản hồi 19/04/23
                • Ly Nguyễn thị
                  Ly Nguyễn thị

                  hơi dài nhưng hay😍

                  Thích Phản hồi 10:43 06/05

                  Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

                  Xem thêm