Văn tả con gà trống lớp 4 Ngắn nhất (14 mẫu)

Tả con gà trống lớp 4 ngắn nhất do VnDoc biên soạn, gồm dàn ý chi tiết và các bài văn mẫu hay, đa dạng và ngắn gọn. Mời các em HS tham khảo để hoàn thành tốt bài viết của mình.

Dàn ý Tả con gà trống lớp 4 ngắn nhất

a. Mở bài: Giới thiệu về chú gà trống mà em muốn miêu tả:

  • Chú gà trống đó là của ai/ do ai nuôi?
  • Năm nay nó đã bao nhiêu tuổi rồi? Đã lớn chưa hay vẫn còn bé?

b. Thân bài

- Miêu tả chú gà trống:

  • Kích thước, cân nặng (so sánh với đồ vật khác để làm rõ)
  • Bộ lông (màu sắc, cách phân bố, độ dài ở từng bộ phận)
  • Cái đầu: đôi mắt, cái mỏ, cái mào (màu sắc, kích thước)
  • Đôi chân, bộ móng vuốt (màu sắc, độ sắc bén, công dụng)
  • Cái đuôi (màu sắc, kích thước - có gì khác so với gà mái)
  • Đôi cánh (kích thước, màu sắc, công dụng - có bay được không)

- Hoạt động của chú gà trống:

  • Đánh thức mọi người dậy buổi sáng
  • Đi kiếm ăn trong vườn
  • Đi dạo vòng quanh chuồng gà
  • Nằm sưởi nắng trên ụ rơm
  • Đánh đuổi kẻ thù (chuột, rắn nhỏ)

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho chú gà trống.

Tả con gà trống lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 1

Ở nhà bà nội em, buổi sáng không cần đặt chuông báo thức thì cũng có thể thức dậy được. Nhờ có tiếng gáy vang dội của chú gà trống đấy.

Chú gà trống nhà bà năm nay đã ba tuổi rồi, đấy là độ tuổi trưởng thành của chú gà đó. Trông chú gà chỉ to hơn chị gà mái một chút, nhưng cân nặng thì phải gấp đôi cơ. Như vậy là đã đủ để hiểu chú ta săn chắc, cứng cáp cỡ nào. Gà trống cao hơn gà mái nhiều, nhờ cái cổ và đôi chân dài. Trên đầu gà trống có cái vương miện của một vị vua. Hai bên cái đầu nhỏ là đôi mắt đen bóng như hai hạt cườm cứ liếc qua liếc lại ra vẻ đáng gờm. Mỏ của gà trống rất nhọn và sắc, ánh lên màu vàng sẫm. Cái mỏ đấy và bộ móng vuốt của gà trống đều rất cứng và nguy hiểm. Bởi em đã nhìn thấy nó cản phá được một con chó bec-giê hung dữ của nhà bên cạnh. Cánh của gà trống to lắm, phần lông vũ cũng dài và dày, nhờ vậy tuy không thể bay lên cao như chim, nhưng nó vẫn có thể bay lên chạc cây hoặc ụ rơm. Khi xòe hết cỡ, sải cánh của nó có thể dài đến hơn 40cm. Đẹp nhất ở chú gà trống, chính là chiếc đuôi của nó. Chiếc đuôi ấy được tạo nên từ rất nhiều sợi lông màu đen ánh xanh chụm lại với nhau. Đó chính là nguồn gốc của cái tên buộc tóc đuôi gà của các cô gái đấy. Khác với đàn gà mái thường nhởn nhơ kiếm mồi trong vườn, rồi tụm ba tụm bảy. Riêng gà trống lúc nào cũng chỉ đi một mình. Chú ta đi tuần tra để bảo vệ đàn gà con và gà mái ở bên trong đấy. Nhờ vậy mà chẳng bao giờ đàn gà của bà bị mèo hay chuột tấn công cả.

Em rất quý trọng chú gà trống. Bởi đó là một người bảo vệ tuyệt vời và dũng cảm cho cả đàn gà.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 2

Trong đàn gà nhà bà em có một chú gà trống choai rất đẹp.

Gọi là trống choai, bởi vì chú vẫn chưa trưởng thành. Thân chú đang đà lớn lên, vẫn chưa lớn hơn mấy chị gà mái mơ trong đàn. Nhưng cái cổ dài và chiếc mào đỏ tươi như vương miện trên đầu, cùng chùm đuôi to đen bóng cũng đủ để chú nổi bật hẳn. Nhờ đôi chân dài vàng ươm v à bộ vuốt sắc nhọn, gà trống choai đi lại nhanh nhẹn hơn hẳn gà mái. Những chiếc cựa nhọn hoắt ấy, giúp chú đứng vững trên cành cây và đe dọa kẻ địch. Đến ả mèo mướp đanh đá là thế, mà cũng sợ chú ta một phép. Cánh gà trống choai cũng khá lớn, khi sải ra dài gấp đôi cơ thể chú. Nhờ đôi cánh to khỏe ấy, mà sáng nào chú cũng bay vọt lên cành bưởi để tập gáy. Chú ngửa cổ ra sau để lấy hơi thật sâu, rồi chúi về phía trước và cất tiếng gáy dõng dạc Ò… ó… o…

Mỗi ngày, tiếng gáy của gà trống choai lại vang hơn hôm trước. Em mong chú lớn thật nhanh thành gà trống trưởng thành. Khi ấy, chú có thể gáy vang hơn cả chú gà trống nhà hàng xóm rồi.

Tả con gà trống lớp 4 ngắn nhất

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 3

Nghỉ hè về quê thăm bà, em đã được nhìn thầy một chiếc đồng hố báo thức chạy bằng thóc lúa. Đó chính là chú gà trống mà bà em nuôi.

Chú ta phải nặng đến 4kg, thân hình to và chắc nịch. Lúc nào, cái cổ chú cũng vươn thẳng, ngạo nghễ đung đưa chiếc mào đỏ tươi như vị vua đang khoe khoang về chiếc vương miện của mình. Đôi mắt chú to như hạt đỗ, đen bóng, nhìn cứ gườm gườm ra chiều rất nguy hiểm. Cái mỏ của chú ta thì to, cứng, nhọn và vàng ươm chẳng kém gì mỏ đại bàng. Mỗi phát mổ của chú khiến lũ mèo, chó phải dè chừng. Đi cùng với đó là bộ móng vuốt sắc bén với lực quắp kinh hồn. Khi chú ta bay lên phành phạch bằng đôi cánh lớn và chìa bộ vuốt ra thì đến bố em cũng không dám bắt nó. Đẹp nhất ở chú gà trống là cái đuôi dài màu xanh đen. Dưới ánh nắng, nó cứ ánh lên đẹp như được phủ một lớp bạc.

Sáng sáng, chú ta gáy ò ò o đánh thức mọi người dậy, cần mẫn và chăm chỉ hệt như một người lính gác.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 4

Nhà em có nuôi một đàn gà, trong đó em thích nhất là chú gà trống choai, năm nay gần được một tuổi.

Tuy chưa thực sự trưởng thành nhưng nom chú đã ra dáng lắm rồi. Cơ thể chú to như trái bưởi, chắc nịch, dáng đi đường bệ, oai phong. Toàn thân là bộ lông óng mượt màu nâu đỏ. Riêng cái đuôi có màu đen óng ánh, như là phần đuôi của chiếc áo choàng. Tính thêm chiếc mào đỏ tươi, như cái vương miện chễm chệ trên đầu chú nữa. Thì trang bị của chú gà trống chả khác nào một vị vua cả. Đôi cánh của chú ta khá lớn, tuy không thể bay lên trời như các chú chim. Nhưng bay lên ụ rơm, hay một quãng dài dăm mét chỉ là chuyện nhỏ. Đặc biệt, chú ta có cái mỏ và bộ vuốt màu vàng rất cứng và sắc nhọn, giúp chú tiêu diệt bọn chuột muốn lăm le tấn công đàn gà con. Ý thức được sức mạnh của mình, lúc nào chú cũng loang quanh khu vực mấy chú gà nhỏ vui chơi, như một người anh lớn đầy trách nhiệm.

Càng ngắm, em càng yêu thích chú gà trống choai. Mỗi ngày, em đều ra vườn cho chú ăn để được thấy chú.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 5

Chiều chiều, khi đi học về, em lại ra sau vườn để thăm chú gà trống mà mình yêu quý nhất.

Đó là một chú gà trống lớn, hơn hai tuổi, rất mạnh mẽ và oai phong. Cơ thể chú ta to như cái nồi cơm, nặng gần 4kg, chắc chắn như cục đá. Đến cả chú chó Mực gác vườn cũng phải kiêng dè chú mấy phần. Toàn thân chú được bao phủ bởi lớp lông đỏ cam, óng ánh như áo giáp của một vị tướng. Cái mào đỏ chót trên đầu như cái vương miện dành cho kẻ đứng đầu cả đàn gà. Với cái mỏ cứng, bộ vuốt sắc lẹm, dù là một chú giun đang vùi sâu cũng chẳng thể thoát khỏi chú. Hằng ngày, ngoài lúc đi kiếm ăn, chú ta thích nhất là đứng trên cành cây cao hay ụ rơm để quan sát mọi thứ. Có hôm, chú có thể đứng như thế hàng giờ liền. Và khi được em gọi, chú sẽ bay liền xuống, đôi cánh dang rộng tạo ra tiếng phành phạch, thổi bay cát bụi phía dưới, như một phi cơ loại nhỏ. Sáng nào, chú cũng chuyên cần dậy sớm, gáy thật to, thật vang, đánh thức cả nhà dậy. Mẹ thương yêu mà gọi chú là “cái đồng hồ báo thức chạy bằng thóc” của cả nhà.

Cả nhà em ai cũng yêu quý chú gà trống. Vì chú rất ngoan và khôn. Bố bảo rằng, sẽ nuôi chú đến già, để làm bạn chứ không bao giờ làm thịt chú đâu.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 6

Mỗi buổi sáng, em lại được đánh thức nhờ tiếng gãy dõng dạc Ò… ó… o… của chú gà trống nhà em.

Chú ta là một chú gà trống trưởng thành oai vệ. Mới ngày nào, chú còn là chú gà con bé bằng nắm tay với bộ lông vàng mịn kêu chiếp chiếp. Thế mà giờ đây, chú ta lớn như trái mít mật rồi. Toàn thân chú là bộ lông dài mềm mượt và sáng bóng màu đỏ hung. Riêng chiếc đuôi lớn thì lông có màu đen ánh xanh. Đầu chú có cái mào đỏ tươi như cái vương miện. Đôi mắt đen nhỏ như hạt đậu thì lúc nào cũng láo liêng, gườm gườm ra vẻ đáng sợ lắm. Cái mỏ của chú màu vàng tươi, cứng cáp và sắc nhọn. Những cú mổ của chú thì đến con Miu, con Mực cũng phải sợ. Chú ta cũng có đôi cánh to và khỏe lắm. Nên có thể dễ dàng bay lên ụ rơm, cành bưởi khiến mấy chị gà mái say mê. Bộ móng vuốt của chú gà trống cũng nhọn và sắc không kém gì cái mỏ của chú cả. Mỗi khi chú ta đưa móng ra nghênh chiến, mấy chú gà trống hàng xóm đều phải e dè.

Tuy vẻ ngoài đáng sợ, nhưng chưa bao giờ chú gà trống làm bị thương ai cả. Chú lúc nào cũng cần mẫn thức khuya dậy sớm, đi tuần bảo vệ đàn gà con. Thật xứng danh chú gà trống chăm chỉ nhất.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 7

Nhà bà em có nuôi một đàn gà. Oai phong nhất đàn là một chú gà trống.

Chú gà trống năm nay đã gần hai tuổi, trổ mã cao lớn và đỏm dáng lắm. Chú to gấp hai lần các cô gà mái. Với cái thân to, chắc nịch. Dễ có khi cũng phải nặng hơn 3kg. Toàn thân chú bao phủ bởi lớp lông dày và mượt mà. Bên trong là lớp lông tơ mịn màu trắng giúp chú giữ ấm và bảo vệ da. Bên ngoài là lớp lông màu đỏ cam óng ánh, giúp cơ thể không bị thấm nước. Đôi chân chú gà trống to như ngón tay cái, với lớp da vàng ươm. Bộ móng của chú sắc nhọn, đến mấy chú chó to cũng phải dè chừng. Cùng với móng vuốt, chú còn có cái mỏ vàng nhọn và cứng, có thể mổ cả những loại hạt cứng. Nhờ vậy, chú ta trở thành người bảo vệ cho cả đàn gà. Chiếc vương miện đỏ chót trên đầu chú chính là minh chứng cho chức vụ quan trọng đó ở trong đàn.

Hằng ngày, khi mặt trời vừa mọc, chú gà trống sẽ cất vang tiếng gáy, đánh thức mọi người. Rồi chú vào chuồng, thúc giục đàn gà ra vườn kiếm ăn. Còn chú ta thì sẽ vừa tìm mồi vừa cảnh giác bảo vệ cho cả đàn.

Em thích chú gà trống lắm. Hôm nào sang nhà bà, em cũng ra vườn ngắm chú rồi mới đi chơi.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 8

“Nhà em có con gà trống ... Gà trống gáy ò...ó...o...”. Gà trống là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam. Khi nhớ về quê hương, bên cạnh những hình ảnh đẹp đẽ khác, chú gà trống lại hiện về trong em.

Chao ôi! Chú gà trống mới đẹp làm sao! Chú khoác trên mình một bộ lông rực rỡ với sắc vàng, sắc tía,... thật đẹp. Với chiếc mào đỏ chót, chú như đang đội một chiếc mũ thật bảnh bao. Tô điểm thêm cho vẻ bề ngoài của chú là chiếc đuôi công công như lưỡi liềm với sắc màu bắt mắt. Đôi cánh chắc chắn trông thật khỏe khoắn. Mắt chú tròn xoe, long lanh như có nước và chiếc mỏ vàng nhoe bé xinh xắn. Gà trống có thân hình cao ráo với cặp đùi chắc khỏe. Đôi chân vững chãi với chiếc cựa sắc bén đầy kiêu hãnh khiến chú tự tin trước đồng loại của mình. Nhìn từ xa, trông chú thật oai vệ. Mỗi sáng tinh mơ, khi ông mặt trời còn đang ngủ trong chiếc chăn mây bồng bềnh, chú gà trống đã thức dậy. Chú đứng trên đống rơm vàng cất tiếng gáy khỏe khoắn: “Ò..ó...o...”. Khi tiếng gáy cất lên là lúc mọi người thức dậy, chuẩn bị cho một ngày mới, người lớn đi làm, trẻ em đi học, cụ già ở nhà. Tiếng gáy của chú như chiếc đồng hố báo thức thật hữu hiệu. Những lúc râm mát, chú dẫn đàn gà con đi kiếm mồi. Chú bới lá tìm sâu, bới đất tìm giun. Nhìn đàn con líu ríu bên cạnh chú, em thấy thật ấm áp. Mỗi lúc nguy hiểm, chú như một hiệp sĩ dũng mãnh bảo vệ đàn con khỏi kẻ thù.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Từ ngày có chú, em không cần mẹ gọi dậy mỗi sáng. Chú gà trống như một nét vẽ điểm tô thêm cho cuộc sống của em.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 9

Mỗi sáng sớm, khi mặt trời vừa mới ló dạng, chú gà trống nhà em đều sẽ thức dậy ngay, phi lên ụ rơm trước sân mà cất tiếng gáy dõng dạc và vang dội: Ò… ó…. o…

Chú gà trống ấy được bà em nuôi cũng đã gần ba năm rồi. Nên chú ta rất to và mạnh mẽ so với mấy chú gà trống choai mới lớn. Cơ thể chú còn to hơn cả quả bóng đá của anh Hai. Toàn thân chú là bộ lông óng mượt màu đỏ cam. Dưới đó là một lớp lông tơ trắng mịn. Nhờ bộ lông dày ấy, mà dù đứng dưới mưa, chú cũng không hề bị ướt. Cổ của chú gà trống khá dài, dựng lên như thân chuối. Phía trên là cái đầu to như chén trà, với cái mào gà đỏ tươi như vương miện. Đôi mắt chú nhỏ, đen bóng, lúc nào cũng đảo qua đảo về ra chiều đang chăm chú quan sát cái gì đó. Mỏ của chú ta thì to và nhọn hoắt, cứng đến mức có thể mổ xuyên qua trái chuối. Sắc bén không kém, chính là bộ móng vuốt của chú ta. Cái móng cựa của chú có thể cào ra những vệt rất sâu để tìm giun trong vườn. Chỉ cần nhìn vết đào thôi, là biết ngay có phải chú hay không. Đặc biệt, chú ta có cái đuôi rất đẹp. Cái đuôi ấy là tập hợp rất nhiều cọng lông màu đen bóng ánh xanh. Chúng mọc thành chùm như một bó hoa bông lau lớn vậy. Cứ rung rinh theo từng bước chân chú đi lại trong vườn. Người ta bảo gà thì không biết bay. Nhưng em thấy rõ ràng là chú gà trống nhà em có biết bay đấy chứ. Mỗi khi vỗ đôi cánh to bự ấy, là chú có thể bay lên ụ rơm, bay lên cành cây cao lớn. Nghe tiếng chú vỗ cánh phành phạch, thì chẳng kém cạnh gì các con chim lớn đâu.

Em thích chú gà trống lắm. Chú như một chiếc đồng hồ báo thức của riêng gia đình em. Chiều chiều, em mang thóc ra vườn, mời chú ăn cho khỏe mạnh. Để mong sao chú có thể sống cùng mọi người thật lâu.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 10

Nhà em có nuôi một con gà trống rất khoẻ mạnh. Nó là loài ăn tạp, thứ gì cũng ăn cả. Ba mẹ em rất cưng nó. Ngoài thóc gạo, ba em còn cho nó ăn thêm vài con cá nhỏ…

Tính đến nay chú gà trống của em khoảng một năm tuổi. Nhìn bề ngoài của chú không to lắm nhưng ai ngờ chú lại nặng tới hai ki-lô-gam. Với dáng vẻ mập mạp, rắn rỏi, chú gà trống tinh nghịch của em luôn làm ra vẻ mình là người khoẻ nhất. Cái vẻ đỏm dáng của chú được tô điểm thêm bằng bộ lông nhiều màu sắc đầy sức hấp dẫn, bảnh trai. Để tìm giun và các loại côn trùng chú cần có đôi mắt linh hoạt, đôi mắt như hai hòn ngọc, long lanh đến không ngờ. Không chỉ có mắt tinh để kiếm mồi mà chú còn có cái mỏ cứng dùng để mổ. Đặc biệt cái mào đỏ chót trên đầu chú chính là cái vương miện để chú có dịp làm chảnh với các cô gà mái. Đôi chân nhanh nhẹn cùng cái cánh khoẻ mạnh chú kiếm được rất nhiều thức ăn. Mà mỗi lần kiếm được thức ăn là chú đều chia cho các cô gà mái ở nhà kế bên. Sáng sớm, chú bay lên nóc nhà em. Vỗ cánh và gáy “ò ó o”. Ý là chú muốn nói là “Cô chủ ơi, hãy mau dậy đi, coi chừng trễ học đó…”

Cả nhà em ai ai cũng quý chú cả. Em đã hứa với ba là sẽ chăm sóc chú thật tốt và không để dịch cúm gia cầm lây sang con gà nhà em.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 11

Ò ó o…o…o! Đó là tiếng gáy của con gà trống nhà em. Ba em mới nuôi con gà này được khoảng bốn năm tháng nay.

Chú gà nhà em thuộc giống gà nòi. Chú có vóc dáng cao to, khỏe mạnh, oai vệ giống một chàng võ sĩ cường tráng. Toàn thân chú được bao phủ bằng bộ lông vàng mướt như nhung xen lẫn màu xanh đen óng ánh. Đầu tròn như một quả chanh nhỏ và nổi bật là chiếc mào gà hình răng cưa đỏ tươi trông như một đốm lửa nho. Đôi mắt sáng và tròn như hai hạt ngọc, lúc nào cũng lóng la lóng lánh. Cái mỏ của chú trông như hai mảnh thép hình vòng cung ốp lại dùng để kiếm ăn và tự vệ. Cổ nối liền với thân và được phủ một lớp lông màu đỏ chói. Thân mình chú chắc nịch, da dẻ hồng hào. Đuôi chú như chiếc cầu vồng ngũ sắc, cong và dài làm tăng thêm nét đẹp của chàng võ sĩ. Đôi chân vừa cao to vừa rắn chắc được bao bọc bởi một lớp vảy sừng màu vàng nghệ. Hai cái cựa chòi ra như hai mũi tên, nhọn hoắt, đây là thứ vũ khí lợi hại giúp chú tự vệ khi bị tấn công. Hằng ngày, chú gà trống em đánh thức cả xóm dậy với tiếng gáy quen thuộc “ò ó o ! o … o !”. Khi chú gáy, cổ chú phình lên, ngực ưỡn ra phía trước và vỗ cánh phành phạch oai vệ như một chàng võ sĩ. Tiếng gáy của gà trống vừa vang lên, mọi người đều thức giấc. Anh công nhân sửa soạn đi tới xưởng, bác nông dân chuẩn bị ra đồng. Còn chúng em cũng thức giấc để sửa soạn đi học.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em vì chú vừa đẹp, vừa oai vệ và dũng mãnh. . Em xem chú gà trống của mình như một người bạn thân thiết và hàng ngày chăm sóc chú chu đáo. Em cho chú ăn thóc và dọn chuồng sạch sẽ để gà trống mau lớn khỏe.

Tả con gà trống lớp 4 Siêu Ngắn (3 mẫu)

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả con gà trống Ngắn gọn nhất lớp 4

Tả con gà trống lớp 4 Dài nhất

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Văn mẫu lớp 4: Tả con gà trống

Tả con vật nuôi trong nhà lớp 4

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả một con vật nuôi trong gia đình em

--------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Tả con gà trống Ngắn gọn nhất lớp 4. Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
518 89.563
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Hà
    Nguyễn Hà

    😅khá hay

    Thích Phản hồi 09:41 01/01
    • nhan thanh
      nhan thanh

      Số 2 rất ngắn


      Thích Phản hồi 22:09 22/02
      • nhan thanh
        nhan thanh

        Ok


        Thích Phản hồi 22:57 22/02
        • nhan thanh
          nhan thanh

          Ước mơ trở thành những điều tốt đẹp hơn nhiều lần nhưng k thấy ai trả lời của em không muốn biết bạn này k dc phép màu đen của e Chào cô bạn của tôi cũng k phải đi công tác nên e chưa nhận được tiền bồn nước. 



          Thích Phản hồi 22:57 22/02

          Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

          Xem thêm