Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại truyện Cây khế lớp 4 Ngắn gọn nhất

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Kể lại truyện Cây khế lớp 4 Ngắn gọn - Mẫu 1

“Cây khế” là một trong những câu chuyện cổ tích Việt Nam mà em yêu thích nhất. Dù đọc bao nhiêu lần, thì câu chuyện này vẫn hấp dẫn và thu hút em như mới đọc lần đầu tiên.

Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là hai anh em ruột trong một gia đình. Người anh rất độc ác, tham lam, dối trá, còn người em thì lương thiện, chăm chỉ, trung thực. Khi cha qua đời mà không để lại di chúc, người anh đã chiếm lấy toàn bộ gia sản, chỉ cho em mình một cây khế già và một túp lều tranh, rồi đuổi vợ chồng em ra khỏi nhà. Dù bị đối xử như vậy, người em cũng không hề oán giận anh, mà bình tĩnh tiếp tục cuộc sống của mình. Năm đó, cây khế già trong sân nhà người em bất ngờ cho rất nhiều trái ngọt, quả chi chít trên cành. Cây đã thu hút một con chim thần đến ăn quả mỗi ngày nên quả cũng vơi đi trông thấy. Thế là, người em bèn ra kể cho chim nghe về hoàn cảnh của mình, mong chim đừng ăn nữa. Ấy thế mà, chim thần lại nghe hiểu và trả lời anh bằng tiếng người. Nó hẹn chở anh ra đảo lấy vàng để trả cho những quả khế đã ăn. Nhờ vậy mà người em trở thành người giàu có. Khi biết tin, người anh liền mặt dày đến hỏi bí quyết làm giàu của em. Rồi đòi đổi gia sản của mình để xin lấy cây khế già. Sau khi được chim hứa chở ra đảo vàng như ý như ý, anh ta liền dặn vợ may một cái túi mười hai gang, rồi trèo lên lưng chim lên đường lấy vàng. Số vàng mà anh ta lấy rất lớn, nên vô cùng nặng nề, khiến chim thần chao đảo mãi mới cất cánh được. Nhưng ông trời quyết không để anh ta được toại nguyện, nên đã bất ngờ làm gió bão thổi mạnh trên đường về, khiến chim rơi xuống biển. Chim thần rất mạnh mẽ, nên nhanh chóng bay lên được. Nó quay đầu lại hòng tìm kiếm người anh, nhưng anh ta đã bị số vàng kia kéo xuống đáy biển mất tích tự lúc nào.

Kết thúc của người anh là bài học trực quan cho em và rất nhiều những bạn nhỏ khác về cách hành xử trong cuộc sống. Từ câu chuyện này, em rút ra bài học phải sống trung thực, chớ có tham lam, gian xảo kẻo phải nhận hậu quả nặng nề.

Kể lại truyện Cây khế lớp 4 Ngắn gọn - Mẫu 2

“Cây khế” là câu chuyện cổ tích hay và vô cùng ý nghĩa mà tác giả dân gian sáng tác nên. Cho đến ngày nay, khi kho tàng văn học Việt Nam ngày càng trở nên phong phú và đồ sộ, thì câu chuyện này vẫn vẹn nguyên sức hấp dẫn với độc giả như thuở ban đầu.

Câu chuyện kể về hai anh em trai cùng sống trong một gia đình như tình cách trái ngược nhau. Người than độc ác, tham lam bao nhiêu thì người em hiền lành, chịu khó bấy nhiêu. Chính tính cách đó đã khiến cuộc đời hai người rẽ sang hai hướng hoàn toàn khác nhau. Khi cha qua đời, người em chỉ nhận được một cây khế già và túp lều cũ, còn người anh thì chiếm hết gia sản. Nhưng người em không hề lo lắng, tức giận mà vẫn bình tĩnh tu chí làm ăn. Năm đó cây khế già rất sai quả, nên thu hút một con chim thần đến ăn. Con chim đó sau khi nghe người em than thở về hoàn cảnh, thì đã hứa ăn khế trả vàng. Quả đúng như vậy, khi người em theo nó ra đảo ngoài khơi xa, đã đem về đầy một chiếc túi ba gang vàng bạc châu báu. Nhờ vậy mà gia đình người em trở nên giàu có. Còn người anh, khi biết chuyện đã mặt dày đòi đổi nhà cửa lấy cây khế của em, rồi lại bắt chước em than thở với chim thần. Quả nhiên, chim đồng ý dẫn hắn ta ra đảo vàng. Tuy nhiên, do tham lam, hắn đã mang theo túi lớn những mười hai gang, nhét đầy vàng bạc. Số vàng quá nặng khiến chim thần không bay nổi trong cơn bão và rớt xuống biển. Chim thần thì kịp thời bay vọt lên, còn người anh thì bị số vàng đó kéo chìm xuống biển.

Từ câu chuyện “Cây khế”, em học được những phẩm chất tốt đẹp từ nhân vật người em. Đồng thời hiểu được bản thân phải tránh xa các tính cách tham lam, dối trá và độc ác của người anh.

Kể lại truyện Cây khế lớp 4 Ngắn gọn - Mẫu 3

Truyện cổ tích Cây khế là câu chuyện cổ tích mà em yêu thích nhất, trong tất cả những câu chuyện đã được đọc.

Câu chuyện kể về hai anh em trai cùng chung sống dưới một mái nhà. Tuy là anh em ruột, nhưng họ lại có tính cách tương phản rõ rệt. Nếu người anh tham lam, độc ác bao nhiêu thì người em hiền lành, chăm chỉ bấy nhiêu. Khi cha vừa mất, người anh lập tức đuổi em ra khỏi nhà, chỉ phân cho một cây khế già, rồi một mình độc hưởng gia sản. Người em cứ thế lầm lũi dọn ra ở cạnh gốc khế già rồi chăm sóc nó chu đáo. Vì vậy mà năm đó, cây khế ra trái trĩu cành, trái nào cũng to cũng ngọt. Trái khế thơm ngon thu hút từ phương xa đến một con chim thần. Con chim thần sau khi ăn khế, lại nghe người em kể về hoàn cảnh khó khăn của mình thì liền dặn anh ta may túi ba gang, rồi chở ra đảo lấy vàng. Nhờ số vàng đó, người em nhanh chóng trở nên giàu có. Người anh biết tin thì liền lân la hỏi chuyện, sau đó đổi hết gia tài để lấy cây khế già đó. Tiếp theo, anh ta rình rập chờ chim thần đến ăn khế liền chạy ra kể khổ hòng được chim hứa dẫn ra đảo vàng. Tuy nhiên lòng tham đã khiến anh ta may cái túi lớn gấp bốn lần chim dặn. Do đó khi cái túi đó chứa đầy vàng bạc thì trở nên nặng nề vô cùng. Chim thần cố mãi mới cất cánh lên được. Ngờ đâu trên đường về, bão lớn ập đến khiến chim ngã xuống biển rộng. Chim thần vỗ cánh liền bay lên cao, nhưng người anh do số vàng buộc lên người nặng quá nên đã chìm xuống đáy biển.

Câu chuyện Cây khế tuy có cốt truyện đơn giản nhưng chứa đựng bài học ý nghĩa, nhân văn. Từ câu chuyện đó, em rút ra bài học rằng sống ở đời chớ có tham lam, độc ác, dối gian, kẻo phải rước lấy hậu quả đáng buồn.

Kể lại truyện Cây khế lớp 4 Ngắn gọn - Mẫu 4

Cây khế là một câu chuyện cổ tích rất hay và ý nghĩa.

Câu chuyện kể về hai anh em có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Người anh tham lam, độc ác, còn người em hiền lành, lương thiện. Sau khi người cha không may lâm bệnh rồi qua đời. Vợ chồng người anh đã chiếm đoạt hết gia sản, chỉ để cho vợ chồng người em một túp lều nhỏ và cây khế già. Thế là trong khi người anh sung sướng hưởng thụ, thì vợ chồng người em phải vất vả đi làm thuê cuốc mướn. Năm ấy, cây khế trong vườn rất sai quả, nên đã thu hút một con chim lớn đến ăn. Người em thấy chim ăn nhiều thì than thở với chim, vì đó sẽ là nguồn thu nhập lớn của gia đình. Ngờ đâu, đó là chim thần, đã chở người em ra đảo lấy vàng để trả cho những quả khế mình ăn. Nhờ vậy, gia đình người em trở nên giàu có, đủ đầy. Người anh tham lam thấy thế, liền xin đổi nhà cửa lấy cây khế của em. Rồi bắt chước em than thở với chim. Tuy nhiên, do lòng tham vô đáy, hắn đã mang một cái túi rất lớn, chất đầy vàng bạc lên cả áo quần, nên quá nặng, chim không chở được. Khi bay qua biển, gặp bão, chim đã đánh rơi hắn xuống biển lớn.

Qua câu chuyện, chúng ta nhận được bài học ý nghĩa mà ông cha gửi gắm “ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão”. Câu chuyện cổ tích ấy không chỉ để giải trí mà còn là những bài học giáo dục đầu đời của bao thế hệ trẻ em nước ta.

Kể lại truyện cổ tích Cây khế lớp 4 Hay nhất

>> HS tham khảo các bài văn mẫu dài và chi tiết hơn tại đây: Kể lại truyện cổ tích Cây khế lớp 4 Hay nhất

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm