Tả cây đa cổ thụ Ngắn gọn (6 mẫu)

Văn tả cây đa lớp 5 Ngắn gọn nhất do VnDoc biên soạn gồm dàn ý và bài văn mẫu tham khảo. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây cổ thụ, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. 

Tả cây đa cổ thụ Ngắn gọn mẫu 1

Đầu làng em có một cây đa cổ thụ. Cây đa ấy được trồng từ trước khi cổng làng được xây. Nên người dân trong làng vẫn thường gọi là cây đa cổng làng.

Cây đa ấy rất cao lớn, còn cao hơn ngôi nhà ba tầng cao nhất trong làng. Thân cây thô tô, ba người ôm không xuể. Nó không tròn hẳn như cây trụ mà lồi lõm ở nhiều đoạn, kết hợp với lớp vỏ xù xì, gân guốc, nứt nẻ ở phần gốc, khiến cây đa có phần đáng sợ lúc chiều tối. Đặc biệt, bộ rễ của cây đa rất khổng lồ, nó nằm hẳn một đoạn trên mặt đất. Cả chùm rễ lớn với rất nhiều những sợi sễ to như cổ tay chen chúc đam sâu xuống lòng đất giúp cây đa đứng vững trước mưa gió của thời gian. Cây đa già có khá nhiều cành. Các cành ấy cùng mọc ra từ một đoạn thân cây khiến cây đa như đang nở hoa vậy. Từ những cành đó, rất nhiều các cành con nhỏ hơn đua nhau mọc ra, đan xen che lấp cả bầu trời. Nhờ số lượng cành lá khổng lồ ấy, mà tán cây đa xanh um, che rợp bóng mát cho cả khu vực trước cổng làng. Ở đó, người dân mở quán nước, quầy tạp hóa, sửa xe đạp. Rồi chọn làm điểm để nghỉ ngơi những buổi trưa hè hay chờ đón người đi làm ăn xa trở về.

Cây đa cổ thụ ở đầu làng đã gắn bó với người dân làng em suốt nhiều năm. Nên ai cũng yêu quý và mong cây luôn khỏe mạnh, xanh tốt.

Tả cây đa cổ thụ Ngắn gọn mẫu 2

Mỗi khi có ai đi vào làng em lại để ý đến cây đầu làng và đều tấm tắc khen quả là một cây đa cổ thụ nghìn đời gắn bó với làng quê.

Đó là một cây cổ thụ to lớn rêu phong cổ kính sừng sững như vị thần khổng lồ bảo vệ đời sống nhân dân được yên lành ấm no. Gốc cây to như cái cột đình, lũ trẻ chúng em mấy vòng ôm không xuể. Từ thân cây lực lưỡng vươn lên cao tủa ra vô số cành nhỏ, già nua cổ kính. Rễ cây cắm sâu vào lòng đất, có những cái rễ chồi lên khỏi mặt đất như những con trăn khổng lồ trườn lên. Tán cây đua ra ngoài, bao phủ cả một vùng không gian rộng lớn. Mỗi khi đi làm đồng về, những bác nông dân thường ra ngồi dưới tán cây hưởng thụ khí giời mát mẻ dịu êm như bàn tay mẹ. Từ những cành cây lại.mọc ra những dây leo nối liền mặt đất và cây trông rất phong trần. Tụi trẻ bọn em thường kháo nhau rằng trong cây có cả một thế giới bí ẩn mà chúng ta không hề hay biết, thế giới ấy đẹp biết bao thơ mộng biết bao. Hay những năm hạn hãn những người dân thường ra đây cầu nguyện để có được những mong muốn của mình. Cây đã trở thành một phần không thể thiếu của làng em, ai đi xa cũng nhớ về làng với cây đa rêu phong cổ kính.

Em rất yêu quý cây đa, em mong nó có thể sống lâu hơn trăm tuổi để sống mãi cùng làng.

Tả cây đa cổ thụ Ngắn gọn mẫu 3

Ở cổng làng em có trồng một cây đa cổ thụ, cây đa to lớn đứng sừng sững với tán cây to lớn tựa như người mẹ hiền dang tay che chở cho ngôi làng nhỏ của em.

Cây đa đã cùng ngôi làng nhỏ của em trải qua bao thăng trầm của lịch sử, qua những ngày chống Pháp, chống Mĩ ác liệt. Bà em kể từ khi bà còn rất nhỏ thì cây đa đã vững chãi đứng ở đó rồi. Cây đa to lớn, thân cây to như cột đình, chúng em thường nắm tay nhau ôm vòng quanh thân cây nhưng đều không xuể. Lớp vỏ xù xì màu nâu sậm gợi ra vẻ rêu phong, cổ kính. Từ thân cây mọc ra rất nhiều cành cây to lớn, tỏa ra các hướng che phủ cả khoảng không gian rộng lớn. Vào mùa hè, dưới cái nắng gay gắt của mặt trời, cây đa với những tán cây to lớn như chiếc ô khổng lồ che rợp bóng râm, vì vậy gốc đa chính là nơi nghỉ ngơi lí tưởng cho các bác, các cô sau những giờ lao động mệt mỏi, là nơi trẻ con chúng em cùng nhau vui đùa mỗi khi chiều về. Cây đa có bộ rễ lớn bám chặt vào đất để tạo ra sự chắc chắn cho cây, những chiếc lá đa to, hình bầu dục mọc san sát vào nhau. Chúng em thường nhặt những chiếc lá đa rụng để chơi gấp lá, đồ hàng...

Cây đa như một chứng nhân lịch sử cùng ngôi làng nhỏ của em trải qua bao thăng trầm của thời đại, cây đa vẫn sừng sững đứng đó lặng lẽ chở che cho ngôi làng, cây đa là người bạn tuổi thơ đã cùng chúng em tạo nên nhiều kỉ niệm đẹp đẽ.

Tả cây đa cổ thụ Ngắn gọn mẫu 4

Trước ngôi chùa làng em, có cây đa cổ thụ cao vượt lên trên mái ngói xanh rêu, nổi bật trên nền trời, vẻ uy nghi hùng vĩ. Theo lời các cụ già, cây đa này đã có tới trăm năm tuổi. Cùng với ngôi chùa cổ kính, cây đa tạo thành một thắng cảnh nổi tiếng trong vùng.

Từ đằng xa, người ta đã thấy ngọn cao vút, thân cây to lớn và tán lá xanh rì. Khi mây thấp, tưởng chừng như cây chạm tới trời xanh. Những hôm trời nắng, bóng mát che rợp cả ngôi chùa. Thân cây to lớn khác thường, ba người lớn dang tay ôm không xuể. Vỏ cây màu nâu đậm, xù xì như da cóc, rễ lớn ăn sâu, bò rộng xung quanh giữ vững thân cây. Đẹp nhất là những rễ phụ, buông từng dây xuống, lơ lửng trên không như râu bạch tuộc. Cành đa xòe rộng ra tứ phía, lá dày chi chít, xanh bóng rất đẹp. Trái đa chùm chùm vàng sậm, đỏ gạch trông đẹp mắt, mùa trái chín, chim sáo về ăn ríu rít cả sân chùa.

Cây đa đem bóng mát giữa trưa hè cho trẻ chăn trâu, cho người qua đường nghỉ chân ngắm cảnh. Cây đa là cảnh đặc trưng của làng quê Việt Nam, tạo không khí thanh bình, êm ả…

Tả cây đa cổ thụ Ngắn gọn mẫu 5

Đầu làng em có cây đa cổ thụ. Dù đi đâu xa đi chăng nữa, chỉ cần nghĩ đến cây đa đầu làng là nghĩ ngay đến quê hương yêu dấu của mình. Mỗi lần đi đâu đó, nhìn từ xa cây đa như đang giơ tay đón chào em về với quê hương, về với nguồn cội.

Cây đa tọa lạc trên bãi đất rộng ở ngã ba đầu làng. Cây đa tỏa chùm bóng mát cả một khoảng đất lớn đầu làng.
Mùa hè ở đó rất đông người, các bác các cô các chú ra làm đồng về, mọi người ngồi nhâm nhi cốc trà nhà bà Bé, trò chuyện rôm rả cả đầu ngã ba, trẻ con chúng em thì chơi chuyền, ô ăn quan… Thân cây lớn, rễ mọc ngoằn ngoèo trên mặt đất. Xung quanh thân chính có rất nhiều thân phụ. Ngọn đa cao vượt khỏi lũy tre làng.Bóng đa toả mát một khoảng đất rộng. Trong tán cây, nhiều loại chim làm tổ. Nhìn xem, gốc đa xù xì, to oành, cả sáu người ôm không hết. Lá đa và dài, dày và óng muợt. Búp đa khô quăn queo nâu nâu rơi trên mặt cỏ đem về làm kèn. Nó kêu toe lên một tiếng, kèm theo chuỗi cười trong, trẻo vang xa. Cây đa đã chứng kiến bao sự kiện lớn nhỏ của làng. Cùng với bao lớp trẻ, thanh niên cũng như người già sinh ra và lớn lên. Cây đa quả đúng là nhân chứng lịch sử của làng.

Cây đa cổ thụ là hình ảnh quen thuộc và rất gần gũi với trẻ con chúng em, chúng em rất yêu cây đa ấy, vì đó là nơi chúng em đuợc vui cuời, nô đùa và lớn lên bên nhau. Cho dù sau này có đi xa đến đâu, em vẫn sẽ luôn nghĩ đến thời con thơ dại ấy bên gốc đa cổ thụ.

Tả cây đa cổ thụ Ngắn gọn mẫu 6

Làng em có cây đa cổ thụ. Ông nội em cho biết cây đa cùng tuổi với đình làng: hơn hai thế kỉ.

Gốc đa to, xù xì, bốn năm người lớn ôm mới xuể. Ngọn đa cao vút chọc trời xanh. Đa có nhiều cành, nhiều rễ phụ to như cột đình, cột nhà. Lá đa bằng bàn tay người lớn, dày và bóng. Lá đa non màu đồng hun. Búp đa chĩa ra như những mũi giáo nhọn hoắt màu nâu đỏ. Tán đa xanh um, che rợp mái đình, sân đình và ao đình. Trái đa to bằng quả cà. Trái đa chín màu nâu thẫm như quả táo Tầu trong thang thuốc bắc, có nhiều hạt nhỏ bằng hạt kê, ngòn ngọt. Mùa đa chín, sáo đen mỏ vàng, sáo sậu kéo đến hàng đàn, tranh nhau, cãi nhau chí choé suốt ngày, suốt buổi.

Cây đa là vẻ đẹp của quê em, là niềm tự hào của cả làng. Trên đường đi học về, từ xa nhìn ngọn đa làng, chúng em vẫy tay rối rít, vừa chạy vừa reo.

Dàn ý Tả cây cổ thụ lớp 5

Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Tả một cây cổ thụ lớp 5

Tả cây đa cổ thụ lớp 5

 Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Văn mẫu lớp 5: Tả cây đa cổ thụ làng em

Tả cây cổ thụ lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả cây cổ thụ lớp 5

----------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
103 9.768
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

Xem thêm