Tả cây ăn quả Ngắn gọn lớp 4

Tả cây ăn quả ngắn gọn hay nhất bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, lên ý tưởng chuẩn bị cho bài viết văn miêu tả cây cối lớp 4 đạt kết quả cao.

Dàn ý Tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn

a. Mở bài: giới thiệu cây định tả.

  • Cây đó tên là gì? tại sao có cây đó, vị trí của cây ở đâu?

b. Thân bài:

  • Tả bao quát hình ảnh của cây.
  • Cây cao như thế nào, màu lá, thân cây, hoa và quả ra sao?
  • Tả từng bộ phận của cây (hoặc tả từng thời kì phát triển của cây)
  • Giá trị cây đó mang lại như thế nào?

c. Kết bài:

  • Nêu ích lợi của cây. Tình cảm của em đối với cây.
  • Ấn tượng của cây đối với mọi người.

>> Tham khảo thêm: Dàn ý tả cây ăn quả

Văn tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn Mẫu 1

Sau vườn nhà bà em có trồng một cây nhót rất lớn. Tuy không được quan tâm chăm sóc nhiều, nhưng năm nào cây cũng ra trĩu quả.

Cây nhót này đã hơn 10 năm tuổi, nhưng không quá cao, chỉ khoảng gần 2m. Bởi khi trồng và chăm sóc, ông đã cố tình cắt tỉa ngọn cây không có mọc lên cao quá cho dễ thu hoạch. Chính vì vậy mà các cành của cây đều mọc rất dài và dày lắm. Gốc cây lớn như cổ chân của bố em, cứng cáp và chắc nịch như các cây thân gỗ. Lớp vỏ quanh thân cây có màu nâu sẫm, đôi chỗ loang loáng các vết trắng như bị lang ben. Rễ cây nằm hoàn toàn dưới mặt đất, không lộ ra một dấu vết nào cả. Từ cách mặt đất chừng 30cm, cây đã bắt đầu cho cành. Các cành mọc trực tiếp từ thân cây gọi là cành chính. Cành chính rất to, gốc cành còn xấp xỉ thân cây. Cành ngắn cũng phải kéo dài ra cả gần 2m, cành dài thì cà 3m. Các cành chính sẽ mọc ra các cành phụ, cành phụ lại mọc ra cành con. Chúng mọc ra lòa xòa chi chít, khiến cành cây trĩu cả xuống mặt đất. Vì thế mà nhìn từ xa, cây cóc um tùm như một cây bụi khổng lồ. Lá nhót to như cái muỗng ăn cơm, dày và xanh sẫm. Lá nhót mọc dày đặc trên các cành cây, hơi rũ xuống trông như bị héo. Tháng 4 là mùa nhót chín. Khi chín, quả nhót to như quả trứng cút, hơi dài, màu đỏ thục như cà chua. Ngoài vỏ có lớp bụi mịn màu trắng bám rất nhiều. Khi ăn phải mài nhẵn hết lớp bụi mịn đó đi thì mới ăn được. Vị quả nhót chua nhiều ngọt ít, nhưng vẫn khiến bao người say mê. Mỗi năm nhót chín, là bà em lại hái gửi cho hàng xóm và con cháu. Vì tấm lòng bà thơm thảo, mà trái nhót chín ngọt thêm bội phần.

Mỗi năm khi tháng 4 về, góc vườn lại rực rỡ sắc đỏ của nhót chín, chẳng kém phượng vĩ là bao. Em yêu quý lắm loài cây hiền lành, chịu khó này.

Văn tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn Mẫu 2

Trước cổng nhà em có một cây vú sữa đã hơn mười năm tuổi. Cây vú sữa ấy do chính tay ông nội em trồng khi gia đình em chuyển về đây.

Cây vú sữa mười năm tuổi rồi nên cao lớn lắm. Ngọn cây còn vượt qua cả mái che trên tầng hai của nhà em, ngạo nghễ chiếm vị trí cao lớn nhất cả cả khu vườn. Thân cây to như bắp đùi, thẳng tắp. Càng lên cao, thân cây càng nhỏ lại và lớp vỏ bên ngoài cũng bớt sần sùi, gân guốc hơn. Cây vú sữa có rất nhiều cành chính, chúng mọc ra từ thân cây, xếp vòng quanh theo dáng như cầu thang dẫn lên đến ngọn. Từ các cành đó, những cành con, cành cháu lại mọc ra, chen chúc như một nhà trẻ. Lá cây vú sữa khá nhiều, mọc dày đến mức tạo thành một tán lá xanh um. Mỗi chiếc lá vú sữa to như bàn tay trẻ em, khá dày. Mặt trên lá có màu xanh sẫm, bóng loáng, mặt dưới lại có màu nâu cam hơi nhám. Vì lá vú sữa to, lại dày nên không dễ để phát hiện ra những chùm quả vú sữa lúc lỉu trên vòm cây. Mỗi quả vú sữa khi trưởng thành, chỉ lớn như nắm tay mà thôi. Nó tròn xoe, vỏ căng bóng màu xanh lá như lá cây, khi chín sẽ chuyển dần sang sắc tím. Trước khi ăn, phải bóp quả vú sữa thật kĩ, cho thịt quả bên trong mềm ra và tiết ra nhiều sữa. Khi ăn, thường em sẽ bổ đôi quả ra rồi lấy thìa xúc từng miếng một. Vị ngọt ngào, thơm thoang thoảng của vú sữa khiến em dù ăn bao nhiêu lần vẫn thích thú như lần đầu tiên vậy.

Chiều chiều khi đi học về, em sẽ lập tức ra tưới nước cho cây vú sữa. Vừa tưới vừa ngắm nghía lên tán lá của cây, tìm kiếm một hình dáng tròn trịa quen thuộc. Điều đó đã trở thành thói quen của em suốt nhiều năm nay.

Văn tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 3

Trong các loại cây ăn quả ở vườn nhà em, em đặc biệt ấn tượng với cây dứa.

Cây dứa còn được gọi là cây thơm. So với các cây ăn quả cao lớn khác trong khu vườn, cây dứa khá là thấp bé. Nó thuộc loại cây bụi, nên không có cái gốc đồ sộ hay thân cây to cao. Từ gốc rễ của cây dứa, sẽ mọc lên một cái thân nhỏ, ngắn. Những chiếc lá dứa sẽ mọc ra trực tiếp từ cái gốc ấy, với phần cuống là một lớp bọc quanh thân. Lá dứa dài như cánh tay của bố, khá dày và có màu xanh sẫm. Bề ngang của lá khoảng chừng 4cm đến 6cm. Dọc mép lá là hàng răng cưa sắc nhọn. Lá dứa mọc xoay vòng tròn phần thân nhỏ ở chính giữa, đảm bảo toàn bộ xung quanh cây không có một khoảng trống nào. Khi đủ tuổi, cái thân nhỏ ở giữa cây sẽ mọc ra một quả dứa. Lúc còn là hoa thì rất khó để phát hiện. Chờ khi quả dứa thành hình, nhô lên cao thì mới có thể nhìn rõ. Quả dứa hình tròn hơi cao, trên đầu là cái mũ với nhiều lá dứa phiên bản nhỏ hơn. Quanh thân quả là rất nhiều mắt dứa có gai nhọn. Khi lớp vỏ ấy chuyển màu vàng cam là quả đã chín. Sau khi vất vả gọt bỏ hết mắt dứa, chúng ta sẽ được thưởng thức thịt dứa vàng giòn, ngọt mát. Phần mũ ở đầu quả dứa, chỉ cần đem ra vùi một phần xuống đất, thì ít lâu sau sẽ mọc thành cây dứa mới.

Em thích cây dứa lắm. Bởi nó không cần tốn nhiều công sức chăm sóc, lại ăn rất ngon và mát, đặc biệt là khi hè về.

Tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn nhất Mẫu 4

Nhà dì Hoa có trồng một cây vú sữa ở ngay trước cổng.

Cây vú sữa ấy cao lớn lắm, tán lá rộng chừng 4m đến 5m, che mát cả khu vực cổng. Mùa hè, đứng mở cổng luôn thấy mát rượi. Cái tán lá ấy được tạo nên từ rất nhiều cành, nhánh đan xen với nhau cùng hàng ngàn chiếc lá to như bàn tay em bé. Lá vú sữa không chỉ to mà còn dày dặn và cứng cáp. Nên chúng không chỉ có thể che nắng mà còn che mưa được nữa cơ. Thân cây vú sữa cũng kiên cố lắm, nó to bằng bắp chân của bố, cắm sâu xuống đất nhờ bộ rễ cứng cáp. Nhìn phần nhô lên của vài đoạn rễ trên mặt đất là em biết những sợi rễ đó to dài như thế nào. Khi vào mùa quả, trên cây lúc lỉu rất nhiều chùm quả vú sữa. Quả nào cũng to tròn, vỏ căng bóng màu xanh tím. Thịt quả thì ngọt lịm, ăm ngon vô cùng.

Năm nào đến mùa vú sữa, dì Hoa cũng mang quả sang cho nhà em và nhà ông bà. Vì vậy, mỗi khi sang nhà dì chơi, em lại xin ra tưới nước cho cây thêm tươi tốt.

Văn tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn Mẫu 5

Trên ban công nhà em có một hàng các chậu cây dâu tây. Đây là món quà mà bố tặng cho em hai tháng trước.

Mỗi chậu cây lớn như cái tô pha mì tôm, bên trong trồng một cây dâu tây duy nhất. Cây dâu tây không có thân hay cành như các cây ăn quả khác. Nó chỉ có một cái gốc nhỏ nằm vùi trong đất với bộ rễ chùm gồm nhiều sợi rễ nhỏ, ngắn. Từ gốc, mọc trực tiếp ra các cuống lá kéo dài ra chừng một gang tay. Các cuống lá nhỏ như đầu ngòi bút mực, màu xanh non và mọng nước, dễ bị dập lắm. Đầu mỗi cái cuống là một chiếc lá có màu xanh sẫm. Lá dây tây nhìn như ba chiếc lá nhỏ chụm sát lại vào nhau, nên nếu nhìn từ xa thì rất dễ nhầm lẫn như vậy. Số lá của cây dâu tây không nhiều, tùy theo các chiếc lá non hay già, mà cuống lá sẽ dài hoặc ngắn hơn nhau. Các cuống lá dâu tây lúc còn ngắn sẽ vươn thẳng lên cao, nhưng khi dài đến mức độ nhất định thì sẽ ngả dần xuống đất. Lúc bố mua mấy chậu dâu tây này về, cây đã có hoa. Hoa dâu tây cũng như lá, có cuống hoa mọc trực tiếp ra từ gốc. Mỗi cuống hoa sẽ chỉ có một bông hoa mà thôi. Hoa dâu tây rất xinh xắn, với nhị hoa màu vàng tươi và năm cánh hoa trắng tròn tròn bao quanh nó. Khi hoa tàn rụng cánh, sẽ thấy một trái dâu tây chúm chím hiện ra ở đài hoa. Lúc này sức nặng của quả sẽ làm cuống hoa rũ xuống, khiến quả treo lủng lăng bên thành bồn. Lúc còn non, quả dâu tây có màu trắng pha chút xanh. Dần dần quả to hơn sẽ có màu xanh rõ hơn, rồi lại chuyển dần sang màu đỏ hồng lúc chín.

Mỗi ngày em dành thời gian tưới nước, nhổ cỏ và ngắm nghía những chậu cây dâu tây của mình. Cảm giác tự tay chăm sóc một cây ăn quả từ lúc ra hoa, kết trái đến khi thu hoạch thật là vui.

Văn tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 6

Sau vườn nhà em có một cây roi hơn bốn năm tuổi. Sau bao ngày chăm sóc, năm nay, cuối cùng cây cũng cho lứa quả đầu tiên.

Cây roi được trồng cạnh giếng, thân cao gần 5m, to như cột nhà. Những cành lớn mọc từ thân cây đều to như cổ chân, chắc nịch, có thể gánh được hai người một lần. Lá cây roi có vẻ ngoài như lá xoài nhưng ngắn hơn. Khắp cành nhánh, lá roi mọc dày, chồng chéo lên nhau tạo thành tán cây rộng xanh um, che bóng mát cho cả khu vực quanh giếng. Năm nay, lần đầu cây ra hoa, từng chùm hoa nhỏ li ti xinh xắn lắm. Rồi khi nắng bắt đầu rực rỡ, những chùm roi đầu tiên cũng xuất hiện. Chúng có hình như cái chuông, nhỏ như quả cà chua bi. Chỉ một thời gian nữa thôi, chúng sẽ to hơn, như cái nắm tay và chuyển đỏ. Đó là lúc trái roi đã chín.

Thấy cây roi ra trái, cả nhà mừng lắm. Nên chiều nào cả nhà cũng ra xem quả và tưới nước cho cây.

Văn tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 7

Hè nào, em cũng về quê thăm bà ngoại. Vườn nhà ngoại trồng rất nhiều cây nào là: chuối, xoài, dừa, mận… Mỗi cây đều cho quả ngon, ngọt riêng biệt. Nhưng em vẫn thích nhất là cây dừa.

Nhìn từ xa, cây dừa như một chiếc ô xanh mát rượi, khổng lồ. Thân cây to như cột nhà, cao hơn nóc nhà một chút, màu nâu. Vỏ của nó nham nhám, sần sùi, nứt nẻ, có chỗ lõm vào có nơi lồi ra. Các tàu lá xòe ra trông như chiếc quạt che khuất một khoảng sân. Lá dừa còn tươi thì xanh mát, lá già thì ngả sang màu vàng khô héo. Quả của cây màu xanh nhạt, trái dừa to gần bằng quả bóng. Nước dừa trong vắt, uống vào có cảm giác mát rượi cả người. Cơm dừa trắng, béo ngậy. Người ta thường làm mứt dừa ăn vào dịp Tết… Nhờ có cây dừa trước sân mà nhà bà ngoại trở nên mát hơn. Mỗi buổi chiều, em thường ngồi dưới gốc cây để đọc sách, gió thổi tàu dừa phe phẩy, lao xao thật thú vị. Quả thật cây dừa không những cho trái ngon quả ngọt mà còn làm đẹp hình ảnh quê hương….

Em rất thích cây dừa này vì cây đã gợi cho em nhiều kỉ niệm của thời thơ ấu. Hè này, em sẽ về quê ngoại, tất nhiên đó là dịp em chăm sóc cây dừa quê hương…

Văn tả cây ăn quả lớp 4 Ngắn gọn nhất Mẫu 8

Mùa hè về, cây trái trong vườn đua nhau cho quả chín ngọt. Cây xoài nhà em cũng theo đó mà cho ra thật nhiều những chùm quả lúc lỉu.

Cây xoài nhà em thuộc giống xoài hạt lép. Cũng như các anh em thuộc họ xoài khá, cây rất cao và có tán lá xum xuê. Cây cao gần chạm đến mái tầng hai của nhà em. Thân thì to như cái cột nhà. Lớp vỏ bên ngoài thân cây xù xì, gân guốc, như cái lốp xe cũ kĩ. Từ thân cây, mọc ra hai cái cành lớn tạo dáng chữ Y. Rồi từ đó, mới bắt đầu mọc ra chi chít những cành con, cành mẹ. Trên cành là cả một rừng những chiếc lá xoài to và dài. Những chiếc lá ở ngọn cành là lá non, sẽ nhỏ hơn và có màu đỏ tía óng ánh dưới ánh mặt trời rất đẹp. Từ các chạc cây, những chùm xoài bắt đầu xuất hiện. Lúc đầu chúng là những chùm hoa nhỏ màu vàng. Sau khi kết thành quả, cái cuống bỗng dài ra hẳn, khiến chùm quả nhô ra khỏi tán lá, treo lúc lắc như đèn chùm. Những quả xoài hình tròn, hơi dẹt, cái đuôi nhỏ rồi cong cong như dấu hỏi. Lúc chưa chín, vỏ quả màu xanh sẫm, lấm tấm vệt đen ở gần cuống. Chờ quả chuyển dần sang xanh ngọc rồi vàng ươm thì nghĩa là đã chín rồi. Quả xoài hạt lép có hạt rất nhỏ và mỏng, chủ yếu là thịt quả. Khi chưa chín thì ăn không quá chua, xen một ít ngọt, giòn lắm. Chờ quả chín rồi, thịt sẽ chuyển màu vàng ươm, ăn ngọt lịm.

Năm nào cây xoài nhà em cũng cho rất nhiều quả chín. Phải vừa ăn, vừa đem biếu hàng xóm mới hết được. Em yêu và tự hào về cây xoài nhà mình lắm.

Tả cây lựu ngắn gọn

Trong vườn nhà ông em có trồng một cây lựu. Đây là một cây ăn quả khá lạ đối với em, bởi nó không quá phổ biến.

Cây lựu có thân gỗ to khỏe và cứng cáp. Gốc cây to như bắp đùi của em vậy. Từ gốc chính, cây tách thành các nhánh lớn, rồi các nhánh lớn lại tách thành nhánh con. Nét đặc biệt của cây lựu này, là các cành nhánh của nó đều mọc theo chiều hướng lên trên, chứ không mọc sang ngang như các cây ăn quả khác. Lá lựu khá nhỏ, nó có hình dáng và kích thước tương đương với lá mai. Hai mép lá khá cong lên, khiến cho diện tích cánh hoa co lại phần nào. Lá lựu rất xanh, mọc dày nên tán lựu tuy bé vẫn có bóng mát rười rượi. Hoa lựu nở có dáng như cái chuông, màu đỏ rực như lửa. Khi đậu quả, thì sẽ có quả lựu xuất hiện từ cuống hoa. Quả lựu khi chín to như nắm tay, vỏ có màu cam đỏ, bên trong có nhiều hạt lựu nhỏ ngọt lịm, mọng nước.

Em thích cây lựu nhà ông lắm. Vì nó vừa đẹp, lạ lại cho nhiều trái ngon.

Tả cây dứa ngắn gọn

Trong vườn nhà em có rất nhiều bụi dứa do chính tay mẹ em trồng. Cây nào cũng tốt, cũng xanh tươi cả.

Cây dứa hay còn gọi là cây khóm, cây thơm tùy vùng miền. Điểm dễ nhận diện nhất của loài cây này là mọc thành bụi thấp nhỏ. Thường cây sẽ chỉ cao đến tầm đầu gối hoặc hơn một chút mà thôi. Lá cây dứa dài lắm, khoảng 30cm đến tận 50cm. Lá có màu xanh sẫm, hai bên mép lá có đầy gai sắc nhọn. Lá dứa mọc quanh thân cây nhỏ chừng hai ngón tay. Nhưng vì lá dài quá, nên nhiều người vẫn lầm tưởng rằng lá dứa mọc ra trực tiếp từ gốc. Quả dứa mọc ra trực tiếp từ đầu thân cây dứa. Khi lớn hẳn, quả có thể lớn như một bàn tay người lớn. Bên ngoài quả là các mắt chi chít có gai nhọn. Trên đầu quả có những chiếc lá dựng thẳng như một cái vương miện. Quả dứa gọt vỏ khá kì công, nhưng khi ăn thì vô cùng ngon, lại có thể làm được nhiều món.

Chiều chiều, em lại ra vườn tưới nước và thăm những cây dứa của nhà mình. Niềm vui của em chính là được chờ đợi các trái dứa lớn dần và chín hẳn rồi thu hoạch vào nhà.

Tả cây thanh long ngắn gọn

Vườn nhà ông em có trồng một bụi thanh long rất lớn. Năm nào cây cũng cho nhiều trái chín.

Cây thanh long là một loài cây rất đặc biệt, với vẻ ngoài tương tự như cây xương rồng. Từ gốc đến thân của cây là một khúc thẳng, với bốn khứa ở bốn bên, khiến thân cây nếu cắt ngang thì trông giống như hình thoi. Càng lớn, thân cây thanh long cứ thế mà to thêm và càng dài ra. Chính vì vậy, ông em đã phải xây các trụ xi măng để đỡ nhánh cây không đổ xuống đất. Khi thân dài, ông lại cắt một đoạn đem trồng xuống đất. Cứ thế, có cả năm sáu gốc thanh long. Ông chụm gốc lại chung với một trụ xi măng, phần trên thì để xòe ra tự nhiên. Nhìn y như một đóa hoa màu xanh nở rộ. Ở các khía của cây thanh long, cứ một đoạn sẽ có một chỗ nhô lên, gọi là mắt. Đó chính là chỗ cho thanh long đơm hoa, kết trái. Hoa thanh long to và hình dáng tương tự hoa quỳnh, với nhiều sợi râu dài. Khi hoa tàn, ở bầu hoa sẽ hiện ra trái thanh long. Lúc nhỏ, quả thanh long màu xanh như thân cây. Khi lớn lên và chín thì vỏ mới chuyển màu hồng.

Em thích cây thanh long lắm. Mỗi lần sang nhà ông chơi, em đều dành thời gian ra thăm cây và tưới nước cho cây.

Tả cây cam ngắn gọn

Cây cam trong vườn nhà em đã lúc lắc những quả chín vàng mọng, nhìn chúng thật đáng yêu biết bao nhiêu.

Mới ngày nào cây cam còn thấp lũn cũn như một cậu bé mới biết đi mà bây giờ đã lớn, có những chùm quả ngon ngọt. Cây cao chừng hơn năm mét, như một chiếc ô che nắng khổng lồ. Thân cây rắn chắc giống cánh tay của một lực sĩ đang tập tạ. Nó trông càng khoẻ mạnh nhờ mấy cái gai trên cây. Lá cây mọc tốt và xanh ngắn ngắt, mọc so le nhau, mép nhẵn và khá dày. Đến mùa, cây cam ra hoa rất đẹp. Hoa mọc đơn hay thành chùm nhỏ, mỗi bông hoa nằm lọt trong lòng bàn tay với năm cánh hoa trắng và rất nhiều nhị. Hoa thường có mùi rất đậm hương, nhất là vào buổi trưa hương thơm lan toả khắp không gian. Sau một thời gian, những quả cam nhỏ chào đời. Quả thuộc loại có múi, quả mọng hình cầu, lơ lửng trên cành như chùm đèn lồng nhỏ. Khi bóc vỏ, bên trong có lớp cùi trắng, mỏng và dài bao quanh các múi có nhiều tép mọng những nước. Buổi trưa hè nóng bức mà được uống ly nước cam đá ngọt mát hay ăn một miếng cam thì bao nhiêu mệt nhọc tự nhiên tan biến hết, chỉ còn lại hương thơm và vị ngọt pha chút chua chua dễ chịu mà thôi.

Cây cam có nhiều tác dụng nên được trồng ở rất nhiều nơi và được mọi người yêu thích. Em cũng rất yêu quý cây cam nhà em, em sẽ luôn chăm sóc cây để cây mau lớn.

Tả cây mít ngắn gọn

Tả cây ăn quả lớp 4 ngắn gọn

Ở góc vườn nhà em có trồng một cây mít rất lớn. Năm nay cây đã gần mười tuổi rồi nên thường được em trêu, gọi là cụ mít.

Cụ mít cao lắm, cao hơn tất cả các cây khác trong vườn. Thân cây to như cái cột đình, rắn chắc lắm. Bên ngoài thân, được bao phủ bởi lớp vỏ nâu xù xì, có chỗ có nấm mọc bám lên. Những phần thân cây ở đoạn khuất nắng, còn có cả rêu xanh cơ. Những cành mít không quá to và dài như cây bưởi, cây xoài, nhưng nó rất chắc. Những quả mít nặng vài kí cũng không khiến nó phải lo lắng mà. Lá mít thì to như cái muỗng múc cơm, màu xanh, khi già sẽ chuyển đỏ rồi rụng xuống gốc. Đặc biệt, lá mít cứ già thì sẽ rụng chứ không phải chờ đến mùa thu. Quả mít thường rất to, có quả còn to bằng hai cái nồi cơm. Bên ngoài là rất nhiều những gai nhọn, giúp bảo vệ quả khỏi những con vật phá hoại. Bên trong là những múi mít thơm ngon, ăn hoài không chán. Còn mùi hương của trái mít chín thì thơm lừng. Dù để ở đâu vẫn có thể dễ dàng mà ngửi thấy. Có hôm, mẹ để một trái mít chín vào tủ lạnh, mà đến mấy ngày sau vẫn ngửi thấy mùi. Mỗi năm, cây mít có thể cho đến cả gần hai mươi trái mít chín. Thật là giỏi.

Em yêu quý cây mít lắm. Không chỉ vì cây cho nhiều trái ngon, mà còn vì cây mít đã gắn bó với gia đình em từ lâu rồi. Ngày còn bé, gốc mít là nơi lý tưởng cho những trò trốn tìm hay chơi đồ hàng của em. Mong rằng, dù nắng dù mưa, thì cây mít vẫn mãi luôn xanh tốt như bây giờ.

Tả cây dâu tây ngắn gọn

Tả cây ăn quả lớp 4 ngắn gọn

Năm ngoái, lúc đi Đà Lạt về, bố em có đem theo vài gốc dâu tây để trồng tại nhà. Đến bây giờ, cây đã phát triển khỏe mạnh và còn cho lứa quả đầu tiên nữa.

Những cây dâu tây được bố em trồng trong cái chậu tròn, mỗi cây một chậu. Không như các cây ăn quả thân gỗ khác, cây dâu tây mọc thành một bụi xum xuê. Từ cội, những chiếc lá dâu tây mọc thẳng lên, đan xen nhau tạo ra cả một khóm lá. Lá dâu to như bàn tay em bé, hình tròn, viền lá là những đường sóng viền quanh rất xinh xắn. Khi cây dâu tây ra hoa, thì sẽ mọc ra từ chính gốc cây. Cuống hoa cũng dài như cuống lá, khoảng 10 đến 15cm. Nở ra những bông hoa to như chiếc thìa màu đỏ hồng, nhị vàng tươi. Cánh hoa mỏng manh, như cánh bướm rập rờn. Khi hoa kết trái, sẽ đậu thành trái dâu tây. Lúc này, cuống sẽ không dựng như lúc trước mà mềm ra, nằm sấp xuống mặt đất, làm cho trái dâu tây lủng lẳng ở ven thành chiếc chậu. Trái dâu có hình gần như hình trái tim, hạt nhỏ li ti nằm bên ngoài thịt quả. Lúc nhỏ, trái dâu có màu xanh trắng, sau càng lớn, chuyển dần màu hồng từ gốc quả, rồi chuyển đỏ tươi. Khi cả trái dâu chín mỏng đỏ tươi là lúc ăn được rồi.

Em thích những cây dâu tây của nhà mình lắm. Vì cây trông rất xinh xắn và cho trái ăn rất ngon. Mỗi ngày, em thường xuyên tưới nước, dọn cỏ và ngắm cây. Mong rằng, cây dâu tây nhà em sẽ luôn khỏe mạnh như bây giờ.

Tả cây chuối ngắn gọn

Tả cây ăn quả lớp 4 ngắn gọn

Phía sau nhà bà em có một khu vườn nhỏ, bà trồng các loại cây ăn quả. Trong đó, em ấn tượng nhất là cây chuối lùn.

Gọi là chuối lùn, nhưng cây chẳng lùn đâu nhé. Cây cao hơn cả bố em, thế nên có khi cũng phải gần 2m rồi. Thân cây thẳng đuột như thân dừa, thân cau, láng bóng chứ không sần sùi như các cây thân gỗ. Cây chuối không có cành hay nhánh. Từ phía gần ngọn cây, chĩa ra các tàu lá chuối lớn như cây dừa. Mỗi tàu lá gồm một sống ở giữa có màu xanh ngọc nhạt hơn phần lá xung quanh. Những lá chuối ở dưới sẽ lớn và đậm màu hơn lá ở trên. Những lá còn non, sẽ cuộn lại dựng thẳng như một phong thư chưa mở. Chờ đến khi đủ già nó sẽ tự mở bung ra cho trời đất ngắm nhìn. Mỗi cây chuối lùn sẽ chỉ ra quả một lần trong đời. Khi nào đã tích lũy đủ năng lượng, thì từ ngọn cây sẽ mọc ra một nhánh hoa. Hoa chuối có rất nhiều lớp. Cứ một lớp vỏ tím sẽ đến lớp hoa trắng nhỏ. Những đóa hoa trắng nhỏ đó sẽ phát triển thành quả chuối. Theo thời gian, các lớp cách nhau xa hơn, để đủ không gian cho quả chuối lớn lên. Quả chuối lùn trông rất bình thường, mỗi buồng có từ bốn đến năm nải. Khi chín sẽ chuyển từ màu xanh sang vàng. Thịt quả mềm và ngọt lịm, rất tốt cho sức khỏe.

Em yêu thích cây chuối lùn sau nhà bà lắm. Mỗi khi sang nhà bà chơi em lại ra vườn để thăm cây chuối.

Tả cây ổi ngắn gọn

Tả cây ăn quả lớp 4 ngắn gọn

Trước sân nhà em có một cây ổi lớn, xum xuê. Bất kì đứa bạn nào khi đến chơi cũng phải trầm trồ.

Cây ổi đó năm nay cũng đã hơn tám tuổi rồi, cũng là cụ ổi rồi đó. Thân cụ to như bắp chân người lớn, cứng cáp. Lớp vỏ bên ngoài màu nâu xám, đôi chỗ bị bong lên như thể cây đang mặc một chiếc áo chật chội. Từ chỗ cách gốc khoảng một mét, các cành cây tỏa ra nhiều hướng. Từ cành lại tỏa ra nhánh, nhánh này chồng nhánh kia, dày đặc. Nhìn từ gác xuống, thấy cây như cái ô khổng lồ. Lá ổi không to lắm, thường chỉ to như bàn tay em bé. Màu xanh sẫm. Mặt lá dưới thường có màu nhạt hơn với nhiều lông tơ. Hoa ổi to như cái thìa, màu trắng muốt. Mỗi bông gồm bốn cánh hoa chụm lại, với nhiều nhị hoa ở giữa. Mỗi bông hoa sẽ đậu thành một quả ổi. Mới đầu, quả chỉ to như một đốt ngón tay màu xanh đậm. Theo thời gian, hoa tàn, quả lớn lên to dần, cho đến khi xấp xỉ cái nắm tay thì dừng lại. Lúc này, lớp vỏ mỏng hơn, chuyển màu xanh ngọc. Cắn một miếng, thấy mềm và ngọt tuyệt vời.

Cứ buổi chiều sau khi đi học về, em lại đem nước ra tưới cây ổi. Mong rằng cây sẽ mãi luôn xanh tốt.

Tả cây xoài ngắn gọn

Tả cây xoài

Trong tất cả các loại cây ăn quả thì em như thích nhất là cây xoài. Cây xoài chính là một loài cây thật quen thuộc và nó đã gắn bó với em trong những tháng ngày ấu thơ.

Nhà em có một cây xoài rất to ở ngoài cổng. Cây xoài như chính là nhân chứng chứng kiến những kỷ niệm thân thương của tuổi thơ em. Theo như lời bố thì em cũng được biết cây xoài là loại cây ăn quả thân gỗ. Cây xoài này nhà em rất lớn có những chiếc lá xoài nhỏ và dài rất đẹp. Thế rồi khi quan sát những quả xoài khi chưa chín màu xanh nhạt hơn những chiếc lá, cho nên nhìn những trái xoài như vẫn thật rõ ràng trong một rừng xanh của lá cây. Khi trái xoài chính thì lại có vị chua chua giòn giòn. Quả xoài xanh này khi ăn xoài xanh chấm bột canh cũng rất ngon. Nếu như không muốn ăn chua thì đợi một thời gian nữa khi chín, xoài nhà em lại ăn rất mềm có màu vàng và những đốm đen ở vỏ. Không ai có thể cưỡng lại được mùi xoài thơm rất ngậy. Cây xoài ở cổng như luôn cho chúng em bóng râm để có thể vui đùa. Có những hôm chúng em còn chơi đồ hàng dưới gốc cây bàng, tiện tay còn lấy cả lá xoài để đựng đồ hàng nho nhỏ như những chiếc đĩa vậy.

Em không thể nào quên được cây xoài vẫn như xòe tán rộng trước cổng nhà em. Cây xoài giống người bạn thân thiết của lũ trẻ chúng em. Em cũng sẽ chăm sóc thật tốt cho cây xoài thêm tươi tốt.

Bài văn Tả cây ăn quả lớp 4

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây: Tả một loại cây ăn quả đạt điểm cao

--------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
4.652 910.007
29 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lệ PY
    Lệ PY

    o

    Thích Phản hồi 15:42 23/10
    • Le Le
      Le Le

      hay


      Thích Phản hồi 18:33 05/11
      • Le Le
        Le Le

        hay gôd

        Thích Phản hồi 18:33 05/11
        • Jennifer Trinh
          Jennifer Trinh

          😅Ngắn ố dề quá dzậy

          Thích Phản hồi 20:21 21/12
          • bao thy vu
            bao thy vu

            đề bài hơi ngắn

            Thích Phản hồi 20:43 07/03
            • Vũ Văn Mạnh
              Vũ Văn Mạnh

              vỗ tay vỗ tay

              hay đấy bạn 👍

              Thích Phản hồi 17:06 18/03
              • Phạm Thị Tuyết Trung
                Phạm Thị Tuyết Trung

                Bài tả cây mít có chỗ mình ko thích nhưng đọc kết hợp thêm vài câu nữa là rất hay và có lẽ sẽ đạt 10 điểm môn văn tả cây ăn quả đó

                Thích Phản hồi 10:22 31/03
                • Phạm Thị Tuyết Trung
                  Phạm Thị Tuyết Trung

                  Bài tả cây mít có chỗ mình ko thích nhưng đọc kết hợp thêm vài câu nữa là rất hay và có lẽ sẽ đạt điểm 10 môn văn tả cây ăn quả đó

                  Thích Phản hồi 10:41 31/03
                  • phend kis
                    phend kis

                    đc đấy

                    Thích Phản hồi 3 ngày trước
                    • phend kis
                      phend kis

                      mk đạt 10 điểm môn văn

                      Thích Phản hồi 3 ngày trước

                      Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

                      Xem thêm