Tả cây si lớp 5

Tả một cây cổ thụ: Tả cây si được VnDoc sưu tầm cho các em học sinh tham khảo nắm được cách xây dựng một bài văn tả cây cối, hoàn thiện bài văn miêu tả một cây cổ thụ. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Tả cây si Ngắn gọn nhất

Ở con đường nhỏ cạnh cánh đồng lúa của làng em, có một cây si rất cao lớn. Năm nay, cây đã hơn ba mươi tuổi rồi, nên lớn vụt lên so với những cây khác gần cánh đồng.

Đứng dưới gốc cây, em mới cảm nhận được sự đồ sộc của cây si. Áng chừng, cây cũng phải cao đến hơn 15m. Thân cây to bằng hai cái cột đình, phải ba người lớn mới ôm xuể. Bộ rễ của cây thì chắc chắn là phải rất hoành tráng. Bởi nó có thể giữ cho cả cây si to lớn đứng vững trên mặt đất mặc bao mùa mưa gió. Hơn nữa, chỉ phần đầu rễ nối liền với gốc si ở trên mặt đất đã to như bắp đùi của em rồi, thì làm sao mà phần rễ ở dưới kia có thể nhỏ bé được. Cây si rất cao, nên cũng phải đến đoạn cách mặt đất chửng hơn 6m, cây mới xòe cành. Từ thân chính của cây mọc ra vài cành lớn to khỏe, xòe ra các hướng khác nhau. Rồi từ đó, các cành và nhánh con bắt đầu thi nhau mọc ra, điền vào mọi chỗ trống còn lại. Chúng còn vươn ra ngoài xa, giúp vòm cây si càng thêm rộng lớn. Lá si xanh và mọc dày, lại tươi tốt quanh năm. Nên tán cây lúc nào cũng xanh um. Khoảng râm mát dưới gốc cây si phải rộng như cả phòng khách của nhà em. Mùa hè, mọi người thường chọn chỗ này làm địa điểm để nghỉ ngơi, tránh nắng khi đi làm đồng. Em và các bạn cũng thường ra gốc si ngồi chơi để hóng mát và chờ bố mẹ, ông bà đi làm đồng về.

Em yêu cây si già của làng mình lắm. Mong rằng, dù mưa nắng ra sao, thì cây vẫn luôn hiên ngang giữa trời như vậy.

Tả cây si Mẫu 1

Sân trường em trồng rất nhiều loại cây bóng mát, chúng đứng thành hàng thẳng tắp, xòe tán rộng che bóng mát khắp cả sân trường. Nhưng có lẽ chỗ gốc cây cổ thụ thu hút nhiều lũ trẻ chúng em vẫn là cây si già.

Không biết đến nay, cây si già đã bao nhiêu tuổi. Cô giáo chủ nhiệm của em nói: “Cô về đây đã hơn mười năm rồi, lúc ấy cây si cũng như bây giờ, cô nghe nói từ khi có ngôi trường này thì người thì người ta đã trồng nó từ bao giờ rồi. Có lẽ đã gần trăm tuổi rồi đấy!”. Cây si giống như một cây dù khổng lồ xanh thẳm. Những cái rễ trơn bóng nằm uốn lượn trên mặt đất như những con trăn hoa nằm ngủ im lìm dưới tán cây. Thân cây to hết chỗ nói, ước chừng sáu, bảy đứa trẻ chúng em nắm tay nhau mới kín được. Vỏ cây màu nâu sẫm và cũng trơn bóng như rễ cây. Hầu như toàn thân cây chi chít những tên tuổi, những con số, những hình nhân do các bậc đàn anh đàn chị các lớp trước lưu lại để kỉ niệm một thời đã học ở đây. Điều thú vị nhất với chúng em là nắm lấy những cái rễ to bằng ngón tay cái người lớn lòng thòng từ trên xuống thi nhau trèo lên cao hoặc chơi đánh đu. Con trai, con gái đều thích thú. Dường như quanh năm, cây si vẫn xanh một màu xanh muôn thưở của nó. Lá si nhỏ và dày, cành lại dai nên dù mưa to gió bão, cây si vẫn đứng vững vàng chống chọi lại thiên tai mà không hề hấn gì. Đã trăm tuổi rồi, trông nó vẫn cường tráng, vẫn xuân xanh như một chàng trai mới lớn.

Những giờ giải lao, chúng em thường tụ tập về đây để hóng mát và tổ chức các trò chơi của trẻ thơ. Cây si đã gắn với ngôi trường này, gắn với bao thế hệ học trò muôn vàn những kỉ niệm thân thương, những trò chơi hấp dẫn hay những câu chuyện tuế của đời thường râm ran nổ ra dưới gốc cây này.

Mai đây, khi phải từ biệt mái trường này thì cây si già vẫn mãi mãi để lại trong lòng chúng em những ấn tượng đẹp, những kỉ niệm khó quên của một thời thơ ấu.

Tả cây si Mẫu 2

Trường em có rất nhiều loài cây cổ thụ to như cây xà cừ, cây bàng, cây si già. Nhưng em thấy thích nhất là cây si già bởi nó nằm ngay trước cửa lớp học của em.

Em cũng chẳng biết cây si già đã có từ bao giờ nhưng em chắc chắn một điều là nó có từ rất rất lâu rồi. Vì bây giờ nó thành cây si già cổ thụ đứng sừng sững như một cái ô khổng lồ che nắng che mưa cho chúng em vui chơi.

Ở gốc cây si là những chiếc rễ lớn uốn lượn vòng vèo nổi trên mặt đất như những chiếc ghế để cho chúng em ngồi giải lao và vui chơi sau những tiết học căng thẳng và mệt mỏi. Thân cây to ba người bọn em ôm mới hết, thân cây có màu nâu sẫm. Lên cao chừng hơn mét rưỡi cây si bắt đầu phân thành năm nhánh lớn tỏa ra xung quanh và lên cao hơn trên những nhánh đó lại phân thành những nhánh con với những chiếc lá nhỏ xinh vươn ra xung quanh thành một chiếc ô lớn khổng lồ. Em thấy một điều đặc biệt ở cây si là ở những nhánh có những sợi dây dài mọc hướng xuống bên dưới rất dài. Như những mái tóc buông mình thươn dài. Lá cây si có màu xanh hơi không to nhưng cây si rất nhiều lá đan xen lẫn nhau như muốn che chắn bảo vệ một thứ gì đó.

Bọn em rất hay ra gốc cây si chơi đùa có những bạn còn khắc tên mình lên thân cây coi như một kỉ niệm không bao giờ quên. Những bạn nam tinh nghịch thì thường cố trèo lên cây và vặt những cái rễ tuôn dài ở nhánh để nghịch. Có những bạn thì ngồi dưới gốc cây chơi mấy trò như ô ăn qua, oản tù tì, nhắm mắt đi tìm…Có lẽ nơi đây là kỉ niệm thời học sinh đẹp nhất của chúng em.

Dàn ý Tả cây cổ thụ lớp 5

Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Tả một cây cổ thụ lớp 5

Tả cây cổ thụ lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả cây cổ thụ lớp 5

----------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
193 13.332
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • thi thanh thuy b
    thi thanh thuy b

    tôi đánh giá văn rất hay 👌

    Thích Phản hồi 21:19 26/12
    • An Lê
      An Lê

      chất lượng cũng cao cho 3 sao thôi 🥰🥰🥰


      Thích Phản hồi 13/03/23

      Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

      Xem thêm