TOP 7 Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn lớp 4 Ngắn gọn

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn lớp 4 Ngắn gọn gồm các bài báo cáo mẫu hay, đa dạng và ngắn gọn do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, phỏng theo các yêu cầu và gợi ý của những đề bài thuộc phần Viết - môn Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối, Chân trời và Cánh Diều).

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn Ngắn gọn Mẫu 1

Mỗi năm một lần, vào sáng ngày 19 tháng 11, trường em sẽ tổ chức Hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam với sự tham gia của toàn thể học sinh và giáo viên trong nhà trường.

Cũng như mọi năm, Hội thi văn nghệ diễn ra gồm các phần khai mạc, tuyên bố lý do tổ chức Hội thi, các sân khấu dự thi và bế mạc. Tuy nhiên, Hội thi năm nay của trường em đã có một sự việc rất đặc biệt, khiến mọi người vô cùng xúc động. Đó chính là sự xuất hiện của các cựu học sinh của trường em. Các anh chị ấy, có người hiện đã là học sinh cấp 3, có người đã đi làm. Nhưng ai cũng mặc bộ đồng phục của trường và xuất hiện ở dưới sân khấu với nụ cười rạng rỡ. Trên tay các anh chị ấy là những bó hoa tươi thắm, các túi quà nhỏ xinh chứa chan những tình cảm sâu đậm. Nhìn thấy các cựu học sinh xuất hiện, các thầy cô đang ngồi cạnh khán đài rất xúc động. Sau vài giây phút ngỡ ngàng, thầy cô liền đứng dậy, dang rộng vòng tay chào đón những đứa con bé bỏng của mình trở về. Các anh chị cựu học sinh cũng nhanh chóng sà vào lòng thầy cô, trao những cái ôm nồng ấm, tựa như nhiều năm về trước họ đã từng làm. Các thầy cô, các anh chị ấy và cả chúng em, ai ai cũng rơm rớm nước mắt bởi giây phút xúc động này. Tuy đã tốt nghiệp và rời khỏi trường, nhưng các anh chị ấy vẫn nhớ tới người thầy, người cô đã dìu dắt, quan tâm mình khi còn nhỏ. Những cánh chim dã cứng cáp sau bao ngày tháng đương đầu với sóng gió ngoài kia, nay lại trở về và nép vào vòng tay của những người cha, người mẹ của mình. Bầu không khí cứ thế bịn rịn, thiết tha trong những cái ôm như thế. Mãi hơn mười phút sau, theo sự ra hiệu của MC, mọi người mới tạm buông tay nhau để ổn định chỗ ngồi. Nhưng em vẫn để ý và nhận ra rằng, các anh chị ấy không lùi về khán đài, mà đứng cạnh thầy cô của mình. Họ vừa nắm tay nhau, vỗ vai nhau vừa xem các sân khấu văn nghệ. Hành động ấy khiến em xúc động và ngưỡng mộ vô cùng.

Sự xuất hiện của các anh chị cựu học sinh, đã giúp em cảm nhận sâu sắc được tình thầy trò. Chính các anh chị ấy đã dạy cho em một bài học về truyền thống Uống nước nhớ nguồn mà thầy cô vẫn nói. Chắc chắn, sau này dù bay xa đến phương trời nao, em cũng sẽ luôn nhớ về thầy cô giáo của mình.

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn Ngắn gọn Mẫu 2

Cuối tháng 1 vừa rồi, bố mẹ đã thưởng cho em một chuyến tham quan Lăng Bác ở Hà Nội. Đó là phần quà mà bố mẹ đã hứa với em từ đầu năm học. Sau bao tháng cố gắng phấn đấu, cuối cùng em cũng đạt đươc nó.

Sau hai tiếng đi xe khách, gia đình em được đặt chân đến thủ đô Hà Nội. Rồi ngay cả khi đã được đặt chân đến lối vào Lăng Bác, em vẫn lâng lâng như đang mơ vậy. Từ những câu chuyện, bài học ở lớp và ông bà kể cho nghe, em biết nhiều điều về Bác Hồ. Càng biết, em lại càng thán phục và kính trọng những đóng góp và hi sinh của Bác cho đất nước, nhân dân ta. Em vẫn thưởng ngắm bức ảnh của Bác ở lớp, trông Bác thật hiền từ biết bao. Bước vào trong Lăng Bác, không gian rộng rãi, lạnh lẽo và yên tĩnh. Bởi chẳng ai muốn làm ồn, ảnh hưởng đến giấc ngủ của Bác. Em làm theo lời của cô hướng dẫn viên, đi vào trong Lăng Bác. Khi được đến gần và nhìn thấy Bác, em xúc động đến nghẹn ngào. Hai mắt em đỏ hoe, nước mắt nghẹn ngào đến mức nhòe hết cả tầm nhìn. Khi đọc bài Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương, em vẫn chỉ mơ hồ về những cảm xúc của tác giả. Nhưng giờ đây, khi được đứng ở nơi này, nghĩ về sự ra đi của Bác, về sự mất mát của dân tộc ta, em mới thật sự thấu hiểu được nỗi lòng của nhà thơ và triệu triệu người dân Việt Nam ta. Rời khỏi Lăng Bác, lòng em vẫn còn ngổn ngang những yêu thương, xót xa, tiếc nuối về Bác. Sau đó, em còn được đến tham quan ao cá và nhà sàn của Bác. Được tận mắt quan sát, em vô cùng ngỡ ngàng trước sự mộc mạc và giản dị của Bác - Chủ tịch nước vĩ đại của dân tộc ta. Cả cuộc đời, Bác đã hi sinh tất cả những gì mình có cho tổ quốc ta, nhờ vậy mà ngày hôm nay, em và các bạn mới được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, ấm no. Chính vì vậy, lòng em luôn ngập tràn sự kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với Bác.

Kết thúc chuyến đi, trong em có thêm một động lực học tập, rèn luyện mới. Không phải để dành được phần thưởng của bố mẹ như trước. Mà là để có thể đóng góp cho đất nước, xứng đánh là cháu ngoan của Bác Hồ.

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn Ngắn gọn Mẫu 3

Sáng hôm nay, em đã vinh dự được tham gia hoạt động viếng thăm, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn trên địa bàn cùng các anh chị Đoàn viên thanh niên.

Khi biết mình được tham gia hoạt động này, em đã rất xúc động và phấn khởi, chỉ mong sao nhanh nhanh đến ngày được thực hiện nhiệm vụ này. Vì thế mà sáng nay, mới 5h30 em đã thức dậy và sửa soạn để đến nơi tập trung. Đúng 7h, tất cả mọi người với quần áo lịch sự đã có mặt ở nghĩa trang liệt sĩ. Chúng em xếp thành từng hàng dọc, lần lượt bước vào thắp nén hương thơm gửi đến các liệt sĩ đã hi sinh vì tổ quốc. Đứng giữa nghĩa trang gió thổi lồng lộng, xung quanh chỉ có tiếng lá thông xì xào, lòng em bỗng trở nên trầm lắng đến lạ. Em nhìn ra xa, rất nhiều những ngôi mộ xếp thẳng hàng. Họ đều hi sinh từ khi còn rất trẻ, để cho chúng em được hưởng nền hòa bình như ngày hôm nay. Em rất biết ơn và kính trọng những người anh hùng dân tộc ấy. Bởi vậy, em đã rất mong chờ được tham gia chăm sóc cho nghĩa trang này. Khi nhận dụng cụ quét dọn, em đã được phân công nhổ cỏ dại mọc dưới chân các tấm bia mộ ghi tên các liệt sĩ. Em ngồi xổm xuống, cẩn thận dùng tay nhổ cổ. Em còn phủi đi những bụi, lá khô rơi trên bia mộ nữa. Suốt cả gần một giờ đòng hồ làm việc, em không hề thấy mệt hay nhức mỏi như khi lao động ở trường. Em cũng không hề thấy tẻ nhạt, dù im lặng suốt cả thời gian dài. Bởi em muốn bày tỏ sự kính trọng của mình đến các liệt sĩ ở đây, sợ mình sẽ làm ồn, ảnh hưởng đến giấc ngủ ngàn thu của các anh. Vừa làm, em vừa nghĩ về những khắc nghiệt của bom đạn thuở đó, nghĩ về sự dũng cảm của các chiến sĩ, nghĩ về sự hi sinh lớn lao của họ. Càng suy nghĩ, em lại càng thêm biết ơn sâu sắc các liệt sĩ đã đem tuổi xuân của mình góp cho mùa xuân của đất nước.

Trở về nhà, lòng em chộn rộn những nghĩ suy. Em muốn mình làm được nhiều điều hơn nữa, để tỏ bày sự biết ơn của mình đến các liệt sĩ. Điều đó, không chỉ dừng lại ở việc thăm và chăm sóc nghĩa trang. Mà em còn cần phải cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn nữa, để tiếp tục thực hiện ước mơ còn dang dở của các anh.

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn Ngắn gọn Mẫu 4

Cuối tháng Chạp, trong làn mưa xuân lất phất bay, nhà nhà lại bắt đầu rộn ràng chuẩn bị cho mùa Tết sắp đến. Năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, thôn của em sẽ tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Mọi năm, em chỉ nhìn các anh chị quanh xóm tham gia hoạt động. Nhưng năm nay, em cũng được tham gia hoạt động ý nghĩa này rồi.

Sáng hôm đó, em có mặt ở nhà văn hóa vào lúc 7h để nhận nhiệm vụ. Sau khi được chia nhóm, em cùng nhóm với ba anh chị khác đến thăm nhà mẹ Năm ở tổ 6. Trên đường đến nhà mẹ Năm, em được các anh chị kể về hoàn cảnh của mẹ. Thì ra, chồng và các con của mẹ đều đã hi sinh trên chiến trường, chỉ còn một mình mẹ ở nhà. Lúc còn trẻ, mẹ đã tham gia đội Thanh niên xung phong và bị mảnh bom văng vào chân, nên giờ đây khi đến mùa đông thì chân mẹ đau nhức, đi lại khó khăn. Nghe anh chị kể, mà em xúc động vô cùng. Mẹ Năm cùng bao người mẹ Việt Nam khác đã để chồng, con của mình ra chiến trường nhưng rồi không thể đón họ trở về. Giờ đây, tuổi già của bà trải qua trong cô đơn, buồn bã. Càng nghĩ, em càng thương bà nhiều hơn. Vì thế, khi đến nhà bà Năm, em đã xin phép được ôm bà một lần, để gửi đến bà tình yêu thương và kính trọng của mình. Sau đó, em cùng các anh chị trong nhóm gửi tặng đến bà các phần quà đã được chuẩn bị từ trước. Thấy bà rưng rưng hai mắt xúc động nhận quà, mà em cũng nghẹn ngào theo. Khi ngồi uống nước, em nhận thấy nhà bà có khá nhiều bụi, vườn cũng nhiều cỏ dại. Có lẽ do tuổi già, trời mùa đông lạnh lẽo nên bà không dọn dẹp được. Thế là, chúng em đã xin phép được giúp bà dọn dẹp nhà cửa để đón Tết. Đây là lần đầu tiên em hăng hái với việc lau nhà, nhổ cỏ đến thế. Em làm một cách hăng hái, nhanh nhẹn không hề biết mệt. Mỗi lần quay lại nhìn bà Năm tươi cười ở cạnh bậc cửa, em lại như được tiếp thêm sức mạnh, làm việc càng thêm nhanh hơn.

Sau khi tạm biệt bà Năm, em trở về nhà văn hóa báo cáo nhiệm vụ, rồi mới trở về nhà. Tối đó, trong giấc ngủ, em đã mơ mình trở lại thăm nhà bà Năm vào dịp Tết và đươc bà vui vẻ đón vào nhà. Khi tỉnh dậy, em quyết tâm sẽ biến giấc mơ đó thành sự thật, thêm nhiều lần nữa.

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn Ngắn gọn Mẫu 5

Nhờ đạt được thành tích học tập tốt ở học kì 1, em đã được vinh dự tham gia đội tình nguyện của thôn với hoạt động thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ.

Theo sự phân công, em cùng một nhóm năm anh chị khác lớn hơn, sẽ đến thăm hỏi gia đình của các bác thương binh ở Tiểu khu 11. Em đã chọn mặc bộ đồng phục học sinh thật lịch sự, tập trước các câu chào thật lễ phép trước gương để có thể tạo ấn tượng tốt với các bác thương binh. Dù đã được đọc nhiều trong sách vở, hay xem trên tivi, nhưng khi thật sự gặp các bác thương binh ở ngoài đời, em vẫn không khỏi bất ngờ. Bởi các bác ấy có người phải dùng chi giả để di chuyển, có người phải ngồi xe lăn. Nhưng ai cũng rạng ngời một nụ cười lạc quan và hạnh phúc. Khi được ngồi trò chuyện với các bác ấy, em cảm giác như không phải em đang đến thăm và tặng quà cho các bác. Mà chính các bác đang tặng quà cho em. Đó là một món quà tinh thần vô giá mà chẳng thể tìm thấy ở bất kì nơi nào khác. Các bác kể cho em nghe những câu chuyện trên chiến trường với bao bom đạn ác liệt. Kể về những đêm vượt núi băng rừng, về những lần tập kích kẻ thù hay những lần suýt bị giặc bắt. Chao ôi, nghe bác kể, mà em hồi hộp đến không dám chớp mắt một lần nào. Các bác đã phải đối diện với nguy hiểm, đau đớn và tổn thương đến mất đi một phần cơ thể, nhưng ai cũng vẫn rất vui vẻ và yêu đời. Các bác khiến em rất kính trọng và tự hào. Em biết ơn lắm những người bộ đội cụ Hồ ấy, dù gian nan, khó khăn đến thế nào cũng không bao giờ bỏ cuộc. Nhờ có những người lính dũng cảm, hiên ngang như các bác, mà em mới được lớn lên trong đất nước hòa bình như hôm nay.

Rời khỏi nhà của các bác liệt sĩ, lòng em rộn ràng những mục tiêu và dự định trong tương lai. Em sẽ học tập chăm chỉ hơn, không cần một phần thưởng hay món quà nào thúc đẩy nữa cả. Và chắc chắn, em sẽ tự cho mình cơ hội để được đến thăm các bác thương binh thêm nhiều lần hơn nữa.

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn Ngắn gọn Mẫu 6

Chiều nay, em đã vinh dự được tham gia một hoạt động vô cùng ý nghĩa cùng các anh chị thanh niên trong thôn. Đó là hoạt động dọn dẹp cho nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Đúng 6h sáng, em đã sửa soạn xong, mặc áo sơ mi trắng và quần vải tối màu theo lời dặn, rồi di chuyển đến nhà văn hóa thôn. Ở đó, có rất nhiều các thanh niên khác như em đang đưng chờ. Khoảng 6h15 thì xe đến, chúng em điểm danh rồi lên xe, di chuyển đến nghĩa trang. Khi đến nơi, em rất hồi hộp và lo lắng, vì sợ rằng mình sẽ không làm tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng rồi chị trưởng đoàn đã nắm lấy tay em để truyền cho em niềm tin. Sau đó, em cùng mọi người xếp thành từng hàng dọc để làm lễ chào cờ. Tiếp theo, chúng em chia nhau nhận dụng cụ để bắt đầu quét sạch lá khô, bụi bẩn dọc các lối đi giữa các khu mộ. Các anh chị lớn hơn, thì cẩn thận vệ sinh các cây cỏ dại bám trên gạch. Sau gần một tiếng làm việc cẩn thận và nghiêm túc, chúng em đã trả lại sự sạch sẽ cho khu nghĩa trang. Nhìn các ngôi mộ sạch sẽ, em rất vui sướng. Ngay sau đó, chúng em chia nhau xếp các đĩa hoa quả đã chuẩn bị lên từng ngôi mộ, rồi kính cẩn thắp các nén hương thơm cho những người lính đã nằm lại ở đây.

Kết thúc hoạt động, em trở về nhà mà lồng ngực vẫn rộn ràng niềm vui sướng. Bởi ngày hôm nay, em đã làm được một việc nhỏ để thể hiện niềm biết ơn của mình dành cho những người có công ơn với tổ quốc.

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn Ngắn gọn Mẫu 7

Uống nước nhớ nguồn là một truyền thống quý báu và tốt đẹp của nhân dân ta. Hằng năm, khi cận Tết Nguyên Đán, Ủy ban xã em sẽ tổ chức thăm hỏi và trao tặng các phần quà ý nghĩa cho những gia đình có thương binh và các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn.

Đây là hoạt động thường niên, chưa từng ngừng lại một năm nào, kể cả vào những khoảng thời gian dịch Covid hoành hành dữ dội. Năm nay, em đã được vinh dự cùng các anh chị Đoàn viên thanh niên tham gia vào công tác này. Trước đó, vài hôm, em có mặt ở nhà văn hóa thông, cùng các anh chị chia các vật phẩm như bánh mứt, chăn bông, áo quần mới, dầu ăn, mì tôm, gạo sữa… thành từng phần, rồi đóng thùng và dán nhãn cẩn thận. Chúng em loay hoay từ 8h sáng đến tận 15h chiều thì mới kết thúc công việc này. Ngày hôm sau, chúng em cùng các bác trong ủy ban và và hội phụ nữ phân công nhau đem các phần quà đến từng nhà. Ngoài việc tặng quà, chúng em còn hỗ trợ các mẹ Việt Nam anh hùng dọn dẹp nhà cửa, vườn tược để đón Tết. Em đã được phân công cùng các anh chị khác đến trao quà và giúp mẹ Lâm dọn nhà. Vì tuổi cao lại sức yếu, sống một mình, nên vườn nhà bà khá nhiều cỏ dại. Chúng em đã mang cuốc đến để làm sạch cả khu vườn. Em còn gợi ý trồng một hàng hoa cúc vàng trước sân, để đem không khí xuân về đến nhà bà. Bên trong nhà, chúng em giúp bà tổng vệ sinh nhà cửa, giặt giũ chăn màn. Các phần quà mang đến, em cũng giúp bà sắp xếp ngăn nắp vào tủ. Anh Tuấn còn cẩn thận kiểm tra lại dây điện trong nhà. Lắp giúp bà bóng đèn ở giếng và sân trước. Bóng đèn ở phòng khách cũng được đổi sang cái mới sáng hơn. Bà Lâm rất cảm động, nên đã ôm chầm lấy chúng em trước lúc chia tay.

Trở về nhà, em cảm thấy rất hạnh phúc và vui sướng khi được tham gia vào một hoạt động ý nghĩa như vậy. Em mong rằng các hoạt động như thế sẽ ngày càng được nhân rộng và diễn ra thường xuyên hơn.

Dàn ý Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn

>> Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn

Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn lớp 4

>> Tham khảo các bài văn mẫu dài và chi tiết hơn tại đây Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn lớp 4

----------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
474 34.193
9 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Binh Nguyenvan
    Binh Nguyenvan

     

      ụhmn 

    Thích Phản hồi 21:36 12/03
    • Vũ Thị Tho
      Vũ Thị Tho

      /vậy là ngắn gọn dữ chưa

      Thích Phản hồi 20:33 14/03
      • Nguyễn Minh Quân
        Nguyễn Minh Quân

        ngắn kiểu j vậy. dài dằng dặc

        Thích Phản hồi 17:38 16/03
        • Gau Nghe
          Gau Nghe

          thế là ngắn rồi chứ văn thuật bình thường còn phải dài ít nhất 5 đoạn

          Thích Phản hồi 21:25 17/03
          • Vy Phạm
            Vy Phạm

            Đúng là ngắn gọn, xúc tích

            Thích Phản hồi 20:49 18/03
            • Lê Dơn
              Lê Dơn

              Ối dồi ôi ! Bảo ngắn mà dài hơn cả một tờ giấy

              Thích Phản hồi 22:35 18/03
              • Lê Dơn
                Lê Dơn

                😲😱


                Thích Phản hồi 22:40 18/03
                • Cẩm Vân Trần
                  Cẩm Vân Trần

                  Dàiiiiiiiiiiiiiiiii quáaaaaaaaa

                  Thích Phản hồi 21:07 19/03
                  • TRANG HUYỀN
                    TRANG HUYỀN

                    Dài quá😮

                    Thích Phản hồi 2 ngày trước

                    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

                    Xem thêm