Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất do VnDoc biên soạn gồm dàn ý và bài văn mẫu tham khảo. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả cây có bóng mát, rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. 

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất Mẫu 1

Sau những ngày đông cô quanh, mùa xuân về cây bàng già cỗi trước sân nhà em lại chi chít lộc non. Và khi ve bắt đầu râm ran, trong sự bất ngờ của mọi người, tán bàng đã lại xanh um.

Cây bàng này không rõ năm nay đã bao nhiêu tuổi, bởi từ lúc gia đình em chuyển về đây sinh sống thì cây đã sừng sững ở đó rồi. Cây bàng không quá cao, chỉ chừng gần 6m. Nhưng thân cây thì lớn lắm, cả em và chị Hai cùng ôm thì mới xuể. Cây bàng như một cụ già, trầm lặng và ít nói. Cụ khoác lớp áo màu nâu dày, nứt khô ra thành từng khe rãnh, sờ lên sần sùi. Các cành thấp của cây đã được bố em cưa đi để tiện đi lại, chỉ để những cành lớn cách mặt đất khoảng gần 4m. Nhìn cây lớn vậy thôi, nhưng chỉ có năm cành lớn, còn lại là các cành con cành cháu mọc ra từ cành chính. Như đã phân chia lãnh thổ từ trước, các cành con mọc tua tủa ra khắp hướng, không để lại một kẽ hở nào. Sau đó, lá bàng xanh sẫm lợp lên, dày đặc, tạo ra cái mái che xanh um. Lá bàng to như bàn tay bố, có hình giọt nước, khá dày. Mùa hè hái một cái lá thôi cũng đủ làm mũ che trên đầu rồi. Nhờ tán lá đó, mà khoảng sân dưới gốc cây lúc nào cũng mát mẻ. Một bên bố để bộ ghế gỗ ngồi uống trà. bên còn lại là cái võng lưới màu xanh để em nằm đọc sách mỗi chiều.

Cây bàng khỏe và dẻo dai lắm. Dù cả tuần không ai tưới nươc cho, cây vẫn tốt tươi. Nhưng dù vậy, lúc nào em cũng cố gắng chăm sóc cây thật tốt để cái ô xanh đó mùa hè nào cũng rộn ràng tiếng chim.

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất Mẫu 2

Mùa xuân qua đi, nắng hạ nhanh chóng ùa về trên sân trường. Dù vậy, giờ ra chơi chúng em vẫn thỏa thích chạy nhảy trên sân mà không phải lo lắng về nắng nóng. Bởi đã có những khoảng sân mát rượi dưới tán lá của cây bàng.

Những cây bàng trên sân trường em đều đã rất lớn tuổi, nên cây nào cũng cao lớn, tán lá xum xuê. Các cây bàng cao hơn cả tầng hai, tầng ba của các toàn nhà. Thân cây to đến mức phải hai bạn cùng ôm mới xuể. Lớp vỏ trên thân cây xù xì, thô ráp, sần sùi, thậm chí là khô khốc thành từng khe rãnh. Nhiều đoạn thân cây có các hốc tròn như vết sẹo dày, đó là vết tích của những cành bàng mọc thấp bị cưa đi để tránh các bạn học sinh nghịch ngợm leo trèo. Dưới gốc cây là một đoạn dài được quét vôi trắng, giúp bảo vệ cây khỏi các loại sâu bọ làm hại. Cành bàng thì khá nhiều. Tuy nhiên chỉ có từ năm đến bảy cành mọc ra từ thân cây thôi. Còn lại là các cành con, cành cháu mọc ra từ những cành chính đó. Các cành cây càng mọc dài ra thì sẽ càng nhỏ lại, chen chúc vào nhau như mạng nhện. Phải vào mùa đông, khi lá bàng rụng hết thì mới thấy được sự đồ sộ của bộ xương khô ấy. Còn mùa lạ, khi những chiếc lá bàng to hơn cả bàn tay mọc chen chúc xây nên cả một mái vòm xanh biếc, thì những cành cây đã bị lu mờ đi rất nhiều. Lá vàng xanh và dày giúp che hết ánh nắng, bảo vệ sân trường mát mẻ. Nhờ vậy mà giờ ra chơi dù mưa hay nắng, chúng em cũng có thể thỏa thích chạy nhảy, tụm ba tụm bố trò chuyện dưới bóng cây. So với phần sân ở dưới mái che, thì chúng em thích bóng mát của cây bàng nhiều hơn.

Em mong rằng, dù qua bao nhiêu năm tháng nữa, những cây bàng trên sân trường vẫn sẽ tiếp tục tươi xanh. Để vẫn luôn là mái vòm xanh che nắng cho các thế hệ học sinh khác của trường.

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất Mẫu 3

Hồi em còn nhỏ xíu, bố đã trồng một cây lộc vừng ở góc sân. Lúc ấy, cây chỉ cao đến đầu gối của bố. Ấy vậy mà bây giờ cây đã cao lớn, tỏa bóng rợp cả một góc sân.

Cây lộc vừng cao khoảng chừng gần 7m, vừa vặn chạm qua lan can của tầng hai nhà em. Thân cây to gần bằng cái cột nhà, mọc thẳng tắp. Lớp vỏ của thân cây sần sùi, thô ráp, nhưng vẫn nguyên vẹn, không bị nứt ra như cây bàng ở trường. Từ thân cây mọc ra ba cành lớn. Chúng xòe ra ba hướng khác nhau, tạo nên một khoảng trống ở chính giữa. Từ đó, những cành con bắt đầu mọc ra rất nhiều, tạo thành cái mái hình vòm. Cái mái ấy được lợp bằng những chiếc lá to như bàn tay em bé, hơi dài màu xanh. Cũng như cây bàng, vào đông, lá lộc vừng chuyển đỏ và rụng dần. Nhưng bù lại, khi đến mùa hạ, lá cây sẽ rất dày và tươi xanh, giúp tạo nên một góc sân râm mát cho em chơi đùa. Đặc biệt, vào khoảng tháng 11, cây sẽ ra hoa. Hoa lộc vừng là từng bông hoa nhỏ màu đỏ kết thành chùm dài buông xuống giống cái đèn lồng. Khi cả cây cùng nở hoa một lần thì khung cảnh đẹp như trong phim vậy.

Cây lộc vừng đã lớn lên cùng với em. Cây vừa che nắng, che mưa, vừa là nơi em chơi xích đu, nhảy dây với bạn bè. Em mong cây sẽ luôn khỏe mạnh và ngày càng cao lớn hơn nữa.

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất Mẫu 4

Trước sân nhà bà em không cần dựng mái che, nhưng mùa hè lúc nào cũng râm mát. Tất cả là nhờ cây bàng được trồng ở gốc sân.

Cây bàng ấy năm nay đã gần hai mươi tuổi rồi. Thân cây to đến mức một mình em không thể ôm xuể. Bộ rễ của cây chắc phải rất to và khổng lồ, bởi chỉ vài đoạn rễ bò trên mặt đất đã to bằng cổ chân của em rồi. Lớp vỏ của thân cây bàng khô khốc, nứt nẻ như ruộng mùa nắng hạn. Cách mặt đất chừng gần 3m, cây mới bắt đầu mọc cành. Cành bàng mọc ra rất dài, các cành nhánh mọc đan xen vào nhau, tạo thành mái vòm lớn không có kẽ hở. Cây bàng càng mọc lên cao, các cành mới lại càng nhiều. Nhờ vậy, mà dù trời nắng hay mưa, sân nhà bà vẫn luôn mát mẻ, khô ráo. Lá bàng khá to, nhỉnh hơn bàn tay của bố một chút. Suốt cả năm, lá bàng xanh tươi, che chắn cho khoảng sân. Chờ khi đến mùa đông, lá sẽ rụng hết, để chuẩn bị cho mùa lá mới vào mùa xuân năm sau.

Chiều nào đi học về, em cũng cùng anh chị ra chơi ở gốc cây bàng. Khi thì nhặt quả, hái lá, khi thì nhảy dây, bắn bi… Cứ như thế, cây bàng cùng em trải qua những ngày tháng tuổi thơ hồn nhiên vô tư lự.

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất Mẫu 5

Mùa hè đến, trời bắt đầu tỏa nắng chói chang, nhưng sân nhà em thì vẫn mát rười rượi. Đó là nhờ cây bằng lăng cao lớn mà bố trồng ở trước sân.

Cây bằng lăng ấy còn nhiều tuổi hơn cả em, cao phải gần 8m. Thân cây không quá lớn như bàng hay phượng, chỉ to chừng bắp đùi của em mà thôi. Thế mà cây vẫn trụ được vững vàng, gánh cả một cái tán lá xum xuê, xòe rộng che cả mặt sân.

Bằng lăng mọc khéo lắm. Chẳng cần ai tỉa, mà tán cứ mọc tròn đều. Các cành tự bảo nhau tỏa ra các hướng, cành mẹ nhắc cành con, cành con nhủ cành cháu. Lá bằng lăng thon dài, xanh mướt, mọc dày nên tán lá không tha cho tia nắng nào đi qua cả. Vào cuối xuân đầu hạ, cây nở hoa tím lịm, đẹp vô cùng.

Em yêu cây bằng lăng, nên chiều chiều ra tưới nước cho cây, để mong cây luôn luôn xanh tốt.

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất Mẫu 6

Trước cổng nhà em có một cây hoa sữa rất lớn. Nhờ cây mà phần sân trước và cổng nhà em luôn được râm mát.

Cây cao lớn lắm, cao vổng hơn cả tầng hai của nhà em. Thân cây to lớn, phải đến hai bạn học sinh mới ôm xuể, chẳng kém cạnh chút nào so với cây bàng, cây phượng bên kia đường. Vì đã có tuổi, nên lớp vỏ ở thân cây sần sùi, thô ráp. Đôi chỗ còn nứt ra từng khe, rãnh nhỏ. Mùa hè, đó chính là nơi ở lí tưởng của những chú ve sầu. Từ cách mặt đất một đoạn dài chừng mét rưỡi, các cành lớn bắt đầu tỏa ra. Đầu tiên là ba cành lớn, rồi từ đó, mọc tiếp các nhánh con. Nhánh con lại đẻ ra nhánh cháu. Chúng cứ thể mà sinh sôi, nảy nở, đan lồng vào nhau tạo nên một cái nấm khổng lồ. Lá hoa sữa to như bàn tay em bé, khá dày, nên mùa hè dù là những ngày nắng gắt nhất, mặt đất dưới bóng cây vẫn mát rười rượi. Ở đó, em và các bạn hẹn nhau đi học, vui chơi những buổi chiều hè. Thích nhất là những ngày mùa thu se lạnh. Cây ra hoa. Hoa sữa nở từng chùm trắng xóa. Hoa sữa thơm hương ngào ngạt, đến không thể nào mà phớt lờ đi được. Người thích thì mê lắm, mà người ghét thì chẳng thể nào chịu được. Riêng em thì mê hương hoa sữa lắm. Đến năm nào, khi những cơn gió heo may đầu tiên bắt đầu thổi, thì lại ngóng đợi trên vòm xanh những đợt hoa trắng đến mỏi cả cổ.

Em yêu lắm cây hoa sữa. Bởi cây không chỉ đẹp mà còn đem lại bóng mát, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của mọi người.

Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất Mẫu 7

Trước cổng nhà em có trồng một cây bàng rất cao lớn. Không biết cây đã bao nhiêu tuổi rồi, nhưng từ khi nhà em dọn về đây sinh sống, cây đã sừng sững ở đó rồi.

Cây cao khoảng ba mét còn cao hơn cả cột đèn đường. Thân cây to phải gấp ba lần cây cột trụ của nhà em. Lớp vỏ ở thân cây thô ráp, sần sùi, hằn lên từng rãnh khô như là đồng ruộng nứt nẻ vào mùa hạn. Ở dưới gốc, người ta quét vôi trắng lên cả những đoạn rễ bò lổm ngổm trên mặt đất như đàn rắn. Mẹ em bảo, làm như thế là để bảo vệ cây khỏi các loài mối mọt làm hại. Từ thân cây, tỏa ra rất nhiều cành lớn. Từ các cành lớn, lại đẻ ra những cành con, cành cháu. Chúng tỏa ra các hướng không theo một trật tự nào, nhưng vẫn gắn kết một cách kì lạ tạo thành chiếc ô khổng lồ. Từ đó, mọc ra vô vàn các chiếc lá xanh tươi to như bàn tay người lớn. Lá bàng không quá dày cũng không quá mỏng, nhưng vẫn rất chắc chắn. Vào mùa hè, khi ngồi chơi dưới bóng râm mát của cây, em rất thích ngắt một chiếc lá bàng để làm quạt.

Cây bàng là một cây bóng mát rất có ích. Nhờ nó, mà phần đường, vỉa hè trước cổng nhà em luôn râm mát. Vào những ngày hè, nó chính là một chiếc điều hòa của tự nhiên giúp mọi người xua đi nắng nóng.

Dàn ý Tả cây bóng mát lớp 4

Tham khảo chi tiết: Lập dàn ý cho bài văn tả cây có bóng mát lớp 4

Tả cây bóng mát lớp 4

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả một cây có bóng mát

--------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Văn tả cây bóng mát lớp 4 ngắn nhất trên, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4

Đánh giá bài viết
405 34.731
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tiến Tài Phạm
    Tiến Tài Phạm

    hay nhưng ko vừa ý mình vì nó hơi dài,mẫu 2 thì hơi vừa ý mình

    Thích Phản hồi 19:16 22/10
  • Thảo Nhi Đỗ
    Thảo Nhi Đỗ

    cũng được mình đọc cũng hay😄

    Thích Phản hồi 16/03/23

Văn mẫu lớp 4 Sách Mới

Xem thêm